8 quyển sách tranh giúp trẻ em học cách tự vấn và ngao du trong thế giới của riêng mình

Những hành trình tưởng tượng này sẽ giúp trẻ khám phá xem, cuối cùng thì việc ‘làm người’ nghĩa là gì. Còn nếu bạn chẳng còn là trẻ em nhưng vẫn mê sách tranh, đây là bài viết bạn không thể bỏ qua.

Từ “When You Look Up”. Decur

I DREAM OF A JOURNEY

Chấp bút và minh họa bởi Akiko Miyakoshi.

Từ “I Dream of a Journey”. Akiko Miyakoshi.

Một tấm bảng bằng đồng nằm cạnh những chiếc chìa khóa lấp lánh có dòng chữ “Solitude Hotel”. Trong một đêm tĩnh mịch lặng thinh, đôi mắt người chủ quán trọ đang đứng yên sau cái bàn dần trở nên trầm mặc. Sau đó, ông nhắm mắt lại và đi “xa thật xa”. Những trang sách chuyển sang gam màu lặng. Chúng ta thấy vóc dáng anh với một “chiếc vali lớn”, lái chiếc xe đạp băng qua cây cầu. Những khung hình lảng vảng giữa miền kì ảo và thực tế cho thấy những điều phủ định bão hòa. Khi ông thức dậy, trở về với “thị trấn nhỏ” của mình, những tấm bưu thiếp dán trên tường anh tỏa ra những màu sáng rực rỡ và vần thơ của Miyakoshi tạo khoảng không cho tâm trí trẻ được tự mình du ngoạn.

Sách gồm 32 trang, phù hợp với trẻ em, khoảng 400.000VND (Từ 4 tuổi trở lên).


WHEN YOU LOOK UP

Chấp bút và minh họa bởi Decur.

Từ “When You Look Up”. Decur.

Mấy đứa trẻ sẽ mê mẩn câu chuyện màu nước đầy cảm xúc của một nhà sáng tạo hướng nội với những mảng sáng về giấc mơ và cơn ác mộng đan xen kì diệu, trong khi người lớn sẽ coi nó là một tác phẩm nghệ thuật chạm đến đứa trẻ sâu thẳm trong tâm hồn. Một quyển sách kết hợp tiểu thuyết đồ họa bởi nghệ sĩ tự học người Argentina Guillermo Decurgez (được biết với cái tên Decur), dịch bởi Chloe Garcia Roberts và cũng có phiên bản tiếng Tây Ban Nha. Nó khởi đầu bằng “một ngày mới”, một cậu trai với niềm tin rằng thế giới chỉ tồn tại bên trong chiếc điện thoại của mình đã tìm thấy một quyển sách ghi chú bí ẩn nằm bên trong ngăn bàn ở phòng cậu.

Sách gồm 184 trang, Enchanted Lion, khoảng 700.000VND (Từ 7 tuổi trở lên).


LIFT

Chấp bút bởi Minh Lê. Minh họa bởi Dan Santat.

Từ “Lift”. Dan Santat.

Sau khi chiếc thay máy được sửa chữa, một cô bé lén cuỗm chiếc nút bấm “up” từ cái thùng rác ngoài hành lang, từ đó mở ra cuộc phiêu lưu khi một-mình khám phá những điều “kì ảo”. Đến khi cô nghe được tiếng gọi của em trai mình: “Đi lên ạ?” Đây là lần hợp tác thứ hai của đội ngũ thắng giải gồm Lê và Santat về những điều ngọt ngào giữa khát khao “thuở nhỏ” cùng niềm vui đáng yêu “muốn xỉu” hằng ngày trong những đùa giỡn tranh giành chị em.

Sách gồm 56 trang. Little, Brown. Khoảng 400000VND. (Từ 4 đến 8 tuổi).


A STORY ABOUT AFIYA

Chấp bút bởi James Berry. Minh họa bởi Anna Cunha.

Từ “A Story About Afiya”. Anna Cunha.

Một sự tri ân đầy vui vẻ về thời niên thiếu, văn hóa và nơi chốn của nhà thơ người Jamaica, câu chuyện theo chân một cô gái trẻ tên Afiya (nghĩa là “sức khỏe” theo tiếng Swahili). Cô bé có một chiếc váy mùa hè cứ “cuốn vào” những gì cô bé thấy khi nhảy múa trên một hòn đảo. Vào một ngày nọ, những con bướm bay vào váy và in dấu lên đó họa tiết rực rỡ của mình, đàn chim và cá cũng theo con sóng mà vào đó. Đối với nghệ sĩ minh họa người Brazil, mỗi bức tranh toàn cảnh trên không trung là một trang giấy mới, giống như chiếc váy vừa được giặt mới của Afiya vào mỗi sáng. Bảng màu của Cunha, sự kết hợp của tông màu đất pastel, là sự bổ sung hoàn hảo cho ngôn từ kì lạ của Berry.

Sách gồm 32 trang, Lantana. Khoảng 400.000VND. (Từ 5 tuổi trở lên).


LALI’S FEATHER

Chấp bút bởi Farhana Zia. Minh họa bởi Stephanie Fizer Coleman.

Từ “Lali’s Feather”. Stephanie Fizer Coleman.

Khi những chú chim chối bỏ chiếc lông mà Lali tìm thấy, cô nhặt nó lên và tưởng tượng rằng nó có thể làm được “cả trăm thứ!” – mãi cho đến khi một cơn gió thổi ngang và đưa nó lên tuốt trên ngọn cây. Sau đó cô bé tìm thấy một cái nút và những kiểu hình cứ lặp đi lặp lại. Câu chuyện tuần hoàn này có những nét tương tự như câu chuyện cổ của người Ấn Độ. Nghệ thuật của nó tương phản với màu sắc tươi sáng của quần áo bằng lụa và tô điểm cho màu ngọc lam của lông công.

Sách gồm 32 trang. Peach tree. Khoảng 400.000VND. (Từ 4 đến 8 tuổi).


IF I COULDN’T BE ANNE

Chấp bút bởi Kallie George. Minh họa bởi Geneviève Godbout.

Từ“If I Couldn’t Be Anne”. Geneviève Godbout.

Nhân vật chính là “Anne với chữ e sau đó,” và bạn sẽ biết nếu hồi nhỏ có đọc qua tác phẩm “Anne of Green Gables” đầy trìu mến của L.M. Montgomery, tác phẩm đã truyền cảm hứng cho quyển sách này cũng như ba tác phẩm khác bởi Kallie George (2 tuyển tập dành cho trẻ mới lớn và một quyển sách tranh đọc trước khi đi ngủ mà Godbout đã thực hiện minh họa). Cái tôi mạnh mẽ, sự gắn kết chặt chẽ của Anne với những người bạn cũng như gia đình mà cô gọi là “những linh hồn đồng cảm” và tình yêu thiên nhiên đã bao lấy những mơ màng sống động về các nhân nhật tưởng tượng, bao gồm một nữ thần rừng, yêu tinh gỗ, tiếng vang vọng và ngọn gió “cù lét cái hồ khiến nó bật cười”.

Sách gồm 40 trang. Tundra. Khoảng 400.000VND. (Từ 3 đến 7 tuổi).


A WAVE OF STARS

Chấp bút bởi Dolores Brown. Minh họa bởi Sonja Wimmer. Có bản tiếng Tây Ban Nha.

Từ “A Wave of Stars”. Sonja Wimmer.

Hai sinh vật biển tình cờ nhìn vào cầu vồng mặt trăng và biến thành người trong quyển sách tựa như truyện cổ tích xứ Scandinavian. Chú hải cẩu Mimbi, đang cầm một con búp bê để rồi biến thành cô gái và chú rùa Kipo, bị tước đi chiếc mai của mình, hóa thành một chàng trai. Dù một người đánh cá thấy chúng khóc và giúp chúng bơi dưới dòng sao để trở về hình dáng cũ, nhưng chúng đã lưu giữ lại một kí ức tươi mới về “ngày tháng còn làm trẻ con”. Đồng thời, những nét nghệ thuật nhuộm màu xanh lam của Wimmer đã chuyển sang những bản phác thảo bằng bút chì màu trắng đen.

Sách gồm 44 trang. NubeOcho. Khoảng 380.000VND. (Từ 4 đến 7 tuổi).


SANDCASTLE

Chấp bút và minh họa bởi Einat Tsarfati.

Từ “Sandcastle”. Einat Tsarfati.

Niềm vui của báu vật này bắt đầu với phần bìa kích thích xúc giác: một lâu đài bằng giấy nhám bên cạnh cô gái màu xanh lam. Bên trong đó, là những điều mà các vị khách hoàng gia yêu thích (“Nó được làm từ 100% cát”; “Bạn có thể nghe thấy tiếng nói của biển khơi!”) đã dự đoán trước được kết thúc của nó. Bên cạnh đó, Tsafati đã lẻn vào một chi tiết kì lạ: Nhìn xem, có một cái lều tuyết trên bãi biển. Cô đã giấu đi một chú chuột mặc bộ đồ bơi theo phong cách nhân vật chú chuột vàng của Richard Scarry.

Sách gồm 48 trang. Candlewick. Khoảng 400.000VND. (Từ 4 tuổi trở lên).

Tác giả: Jennifer Krauss
Người dịch: Đáo
Nguồn: The New York Times

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng sáng tạo creative design illustration minh họa sách picture books

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…