Alexander Isakov: Tranh tường là kết nối giữa con người địa phương và nghệ thuật

“Tôi không biết những bức tranh tường của mình sẽ trông như thế nào vào năm tới. Tôi chỉ nghĩ về hiện tại và biết tương lai sẽ tự xây dựng nên nó.”

Alexander Isakov, nghệ sỹ street art người gốc Nga lớn lên ở thành phố Hanover (Đức), từng học thiết kế với chuyên ngành tập trung vào ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt.

Anh tự học về hội hoạ muộn hơn và cho rằng “chắc đó là lý do cho việc tôi có một phong cách riêng biệt, bởi vì tôi chưa bao giờ đọc một cuốn sách nào cho biết cần phải làm gì và phát triển ra sao.

Những tác phẩm tranh tường của Isakov có hoa văn tinh tế, hình khối kiến trúc mạnh mẽ, đối xứng và rất nhiều chi tiết đầy màu sắc. Anh lấy cảm hứng từ tất cả các nền tảng văn hóa và kiến trúc từng bắt gặp, rồi biến chúng thành một thứ gì đó mới mẻ, hư cấu và không tưởng. Những tác phẩm sinh động của Isakov đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới và mỗi địa điểm mang đến một trải nghiệm khó quên.

Khi vẽ tranh ở Puebla, Mexico vào năm 2018, anh cảm thấy áp lực vì lịch sử tranh tường phong phú và lâu đời của đất nước này. Tuy nhiên, người dân địa phương đón nhận rất vui vẻ khi anh mang đến thêm màu sắc cho khu phố của họ và thường xuyên mời nghệ sỹ đến nhà dùng bữa. Sự tương tác với cộng đồng địa phương là một phần trong quá trình làm việc của Isakov, vì anh muốn xây dựng mối quan hệ không chỉ với bức tường mà cả những người sống gần đó, họ sẽ chiêm ngưỡng tác phẩm hàng ngày sau này.

Tôi cố gắng mang đến cho mọi người xung quanh một thứ gì đó đẹp đẽ, có thể khiến họ nhoẻn miệng cười, dù chỉ trong giây lát.


Quy trình của anh luôn bắt đầu với nền, sau đó xếp các đường kẻ đặc trưng của mình lên trên, từ góc trên bên trái đến góc dưới bên phải.

Anh làm các bản phác thảo kỹ thuật số trước với bố cục, màu sắc, hình dáng, trang trí nhưng những bản vẽ này thường có ít ảnh hưởng đến tác phẩm cuối cùng. Rất khó để chuẩn bị trước bởi vì bất cứ điều gì ta làm trên giấy sẽ không dễ dàng chuyển lên tường. “Tôi thích đứng nhìn vào tường khi mới đến và xem những ý tưởng nào xuất hiện trong đầu”. Và rồi những ý tưởng cứ xuất hiện dần dần cùng lúc với việc Isakov hoàn thành từng mảng tường.

Isakov nhận thức rõ phong cách của mình đã phát triển như thế nào kể từ ngày vẽ bức tranh tường đầu tiên. “Tôi rất nhanh chán và đó là lý do tại sao nghệ thuật của tôi phát triển nhanh chóng. Tôi đang cố gắng thoát khỏi vùng an toàn của mình nhiều nhất có thể, bởi tôi biết mọi thứ chỉ tiến lên khi bạn không sợ thay đổi. Tôi không biết những bức tranh tường của mình sẽ trông như thế nào vào năm tới. Tôi chỉ nghĩ về hiện tại và biết tương lai sẽ tự xây dựng nên nó.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

alexander isakov graffiti inspiration mural arts street art tranh tường

iDesign Must-try

Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Các nghệ sĩ sẽ tạo ra điều gì nếu tất cả các bề mặt của thế giới đều có thể trở thành một bức vẽ? Joseph Ford, người khởi xướng…
‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố
‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố
Một cuộc hồi tưởng quy mô lớn về lịch sử của grafiti, kết hợp với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, phù du nguyên bản và thời trang…
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Cyril Kongo tên thật là Cyril Phan, sinh năm 1969 tại Toulouse (Pháp) trong một gia đình có bố là người Việt và mẹ là người Pháp. Ông đã dành…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…