Bí kíp luyện skill tăng level thẩm mỹ cho game thủ, à nhầm, designer | Phần cuối: Creative Process

Cái hôm phát hiện ra lỗi thiết kế trên tàu điện ngầm đó làm tôi chợt nhớ lại thuở ban đầu, khi tôi bắt đầu mày mò phần mềm Adobe Illustrator. Không cần phải nói, thời gian đó cực kì khó khăn.

Illustrator là phần mềm tuyệt vời với hàng tá công cụ đa dạng đáp ứng nhu cầu thiết kế của bạn, kèm theo nhiều tính năng tích hợp và thư viện đồ họa trực tuyến rộng lớn mà ai cũng có thể mang theo bên mình (bằng một chiếc laptop). Tuy nhiên, một điều bạn cần “khắc cốt ghi tâm” là đừng quá dựa dẫm vào những thiết kế có sẵn miễn phí vì mọi người sẽ nhanh chóng nhận ra sự nghiệp dư đó thôi.

Bài viết bởi tác giả Nicholas Soos  — Creative Designer tại Digital Natives


Để “mau ăn chóng lớn” thành một designer chuyên nghiệp, bạn cần phải thử thách bản thân nhiều hơn và tích lũy kinh nghiệm từ đó. Hãy tạo một quy trình thiết kế cho bản thân và luyện tập từng bước một rồi bạn sẽ ngạc nhiên bởi sự hiệu quả của việc chia nhỏ quy trình thiết kế thành những bước đơn giản.

Dưới đây là một vài mẹo về cách tôi thường minh họa hình ảnh để giúp bạn tìm được con đường đúng đắn cho việc phát triển một quy trình thiết kế của riêng mình.


Vẽ, vẽ nữa, vẽ mãi!

Tôi chắc chắn rằng tôi không phải là người duy nhất trên quả đất thường nhìn chằm chằm vào một tờ giấy trắng và không biết nên bắt đầu từ đâu. Từ kinh nghiệm bản thân tôi thì một thói quen bạn có thể làm trước khi bắt đầu một dự án minh họa đó là hãy thu nhặt càng nhiều hình ảnh tham khảo càng tốt và hãy xem chúng như nguồn năng lượng để bạn khởi động việc sáng tạo vậy. Những website như Dribbble hay Pinterest là nhà kho khổng lồ nơi chứa những tác phẩm tuyệt vời từ các designer trên thế giới mà bạn có thể lấy cảm hứng từ đó. Vẻ đẹp của nghề thiết kế nằm ở chỗ, designer luôn là nguồn cảm hứng cho người khác thông qua hình ảnh và con chữ.

Trở lại vấn đề, một khi “thư mục cảm hứng” của bạn đã đầy, giờ đây hãy dành một ít thời gian để sketch ý tưởng của bạn lên giấy. Việc vẽ lại suy nghĩ của bạn lên một trang giấy trắng là cách hoàn hảo để hình dung ý tưởng và chọn ra hướng thiết kế tiềm năng nhất. Nhớ rằng, đây mới chỉ là những bản sketch nhanh nên đừng lo lắng nếu nó trở thành một đống ý tưởng lộn xộn nhất mà bạn từng thấy – bởi vì đã từng có những ý tưởng vĩ đại sinh ra từ những nét nguệch ngoạc trên một tờ khăn giấy mà.


Tình yêu dành cho những hình khối

Nguồn: Sport Mag UK – Luol Deng

Sau khi bạn đã scan xong bản sketch, bây giờ là lúc bắt đầu quá trình minh họa chúng trên máy. Và sau đó thì việc tự hỏi nên bắt đầu nét đầu tiên cũng sẽ khiến con yêu quái mang tên “nản chí” đánh hơi được bạn rồi. Tôi có thể cho bạn một lời khuyên để đánh bại nó đó là thử tập trung suy nghĩ về các khối hình học và việc những bức tranh minh họa phức tạp được tạo nên từ những hình đơn giản như thế nào. Và hẳn cũng đã từng có cái thời ai trong chúng ta cũng từng xem một cái tutorial dạy vẽ vô ích mà mấy ông họa sĩ bắt đầu vẽ những hình cơ bản rồi úm-ba-la-chả-hiểu-sao ra được một tác phẩm nghệ thuật đẹp hết sức đúng không? Nhưng nhìn lại, tôi nhận ra rằng quá trình vẽ này thực ra không cố ý để người xem thất vọng mà là một hướng dẫn để chúng ta học hỏi về hình thể phía sau các bức tranh.

Khi tôi nghiệm ra được bất kì vật thể phức tạp nào đều bắt nguồn từ những khối hình đơn giản thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn để tạo ra một quy trình thiết kế. Thiết lập điểm bắt đầu của Pen Tool bằng cách sử dụng các shape đơn giản trong hình minh họa của bạn sẽ là một kỹ thuật hiệu quả để giúp xây dựng các thiết kế của bạn và hiểu về hình thể của mọi vật.


Sức mạnh của Pen Tool

Các cụ xưa có câu “Ngòi bút mạnh hơn thanh gươm”, câu nói này thực sự đúng trong thế giới của minh họa. Pen Tool là một công cụ mạnh mẽ và là một trong những nền tảng cơ bản để tạo ra bất kì minh họa nào. Tin tôi đi, khả năng sử dụng hoàn hảo công cụ này sẽ ảnh hưởng lớn đến trình độ của bạn một họa sĩ minh họa và kỹ năng của bạn trong vai trò là nhà thiết kế.

Để hiểu cách thức hoạt động của công cụ bút, bạn phải hiểu đường cong Bézier là gì và quan trọng hơn là làm thế nào để điều khiển chúng theo ý muốn của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang vật lộn để tạo ra những hình dạng hoàn hảo trơn tru đó, sử dụng công cụ bút chính xác sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng. Dưới đây là vài tutorial giới thiệu và giúp bạn hiểu chi tiết về đường cong Bézier.


Cuối cùng

Với rất nhiều nguồn học hỏi sẵn có, các nhà thiết kế mới nên tận dụng mọi cơ hội để tiến bộ hơn mỗi ngày bằng cách mài giũa kỹ năng, học các kỹ thuật mới và kết hợp chúng vào quy trình làm việc của mình. Với vô số chương trình và hàng giờ hướng dẫn để tận dụng, thời gian phát triển của bạn phụ thuộc vào sự sẵn lòng học hỏi của chính bạn. Khoảnh khắc chúng ta ngừng hoàn thiện các kỹ năng và vượt qua ranh giới của mình là khoảnh khắc những sai lầm nghiệp dư sẽ xảy đến. Mặc dù những sai lầm đó có vẻ nhỏ hoặc không đáng kể, nhưng chúng là một lời khẳng định rằng bạn còn phải học hỏi nhiều.

Nguồn: Jean Jullien

Nhìn lại chính mình, tôi ước bản thân đã dành thời gian để theo dõi càng nhiều tutorial càng tốt hoặc tìm một người hướng dẫn giúp trau dồi thẩm mỹ thiết kế của mình. Không có phím tắt hoặc phương pháp dễ dàng nào để thiết kế. Nó có thể làm bạn khó khăn và bực bội. Nhưng, tất cả chúng ta phải bắt đầu học tập ở một thời điểm nào đó, chủ yếu là lý do tại sao tôi ngồi đây viết bài này: để giúp những người mới bắt đầu hoặc những người cần sự khuyến khích luôn tiếp tục và tiếp tục cải thiện.

Bất kể bạn đang ở đâu trong sự nghiệp thiết kế của mình, việc cải thiện các lĩnh vực thiết kế sẽ giúp nâng cao công việc của bạn. Portfolio là nơi phản ánh khả năng của bạn với tư cách là một nhà thiết kế và khi bạn không ở đó để nói về bản thân, nó sẽ thay mặt bạn nói lên nhiều điều. Vì vậy, tôi để lại một câu hỏi cho tất cả mọi người: Bạn muốn công việc của mình nói lên điều gì về bản thân bạn?

(Hết)

Nguồn: Medium
Biên dịch: Bầu

Cùng tác giả

#Tag

Bầu Bí kíp tăng thẩm mỹ cho designer design design thinking graphic design graphic designer tư duy thiết kế đồ họa

iDesign Must-try

An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…