Bouke De Vries: Nghệ sĩ tái sinh lại những mảnh gốm đã vỡ
Bouke De Vries – một nghệ sĩ người Hà Lan cùng với sự sáng tạo của mình đã tái tạo lại mảnh gốm vỡ thành những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp nhằm tôn vinh “vẻ đẹp của sự hủy hoại“.
Ông sinh ra ở Utrecht, Hà Lan và theo học tại học viện thiết kế Eindhoven, và trường đại học nghệ thuật Central Saint – LonDon Martins. Ông cũng từng làm việc trong lĩnh vực thời trang cao cấp trước khi chuyển sang bảo tồn và phục hồi đồ gốm sứ. Với kỹ năng phục hồi và tái chế hơn người, người nghệ nhân này đã tái sinh lại những sản phẩm gốm sứ bị hư hỏng, cũng như thổi một làn gió mới lạ cho những tác phẩm mới này.
Các tác phẩm của Bouke De Vries hiện đang được trưng bày tại hai cuộc triển lãm, tại một ngôi nhà hiện đại ở London. Trong bài viết này, chúng ta cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị của nghệ sĩ trong quá trình sáng tạo độc đáo này.
Điều gì đã khiến anh chuyển từ phục chế gốm sứ sang một hoạt động nghệ thuật tôn vinh “vẻ đẹp của sự hủy diệt”?
Bouke De Vries: Mặc dù tôi học đại học nghệ thuật khi còn là một thiếu niên, nhưng tôi không phát triển hoạt động nghệ thuật của riêng mình, cho đến cuối những năm hai mươi tuổi với danh xưng người phục chế đồ gốm sứ. Tôi đã từng cảm thấy sáng tạo nghệ thuật trong mình thật sự chưa được phát huy, dần dần tôi quyết định tìm kiếm các chất liệu, kỹ thuật và tìm ra được loại hình nghệ thuật dành cho mình. Tôi đã xem xét các câu hỏi về sự hoàn hảo so với sự không hoàn hảo, vẻ đẹp của sự hủy diệt và vị trí của gốm sứ trong lịch sử thế giới, làm thế nào mà một thứ như đồ sứ xanh và trắng trở thành một phần của câu chuyện thương mại và văn hóa toàn cầu.
Làm thế nào anh bắt đầu một tác phẩm mới? Với những mảnh gốm đã vỡ hay tìm thấy một đồ vật bằng gốm mà anh thích và đập nó thành từng mảnh để tạo ra một cái gì đó mới?
Bouke De Vries: Vật liệu thường là đồ gốm vỡ – những thứ đã hỏng và thường bị bỏ đi hoặc mất giá vì hư hỏng. Nhưng đối với tôi, ngay cả một mảnh nhỏ không đáng kể cũng có thể mang đến sức mạnh của sự sáng tạo. Khi tôi bắt đầu một tác phẩm, bản thân vật thể bị hỏng sẽ gợi ý tôi nên làm gì với nó. Khi đã có được ý tưởng, tôi bắt đầu thực hiện.
Tiêu chí chọn những mảnh gốm vỡ của anh là gì? Hay anh sử dụng bất kỳ mảnh vỡ mà anh tìm kiếm được?
Bouke De Vries: Tiêu chí chính của tôi là vật liệu gốc phải có chất lượng tốt. Tất nhiên đây là ý kiến chủ quan nhưng tôi muốn có một tác phẩm mang tính thẩm mỹ nhất định với những đồ vật phù hợp. Hầu hết đồ gốm tôi sử dụng có xuất xứ từ Trung Quốc; chất lượng tuyệt vời, thêm vào đó họ là những nhà sản xuất gốm sứ lớn nhất trong suốt lịch sử.
Trong một số tác phẩm, anh sử dụng sơn mài vàng để làm nổi bật các vết nứt đã sửa chữa. Điều gì đã thúc đẩy anh quan tâm đến kỹ thuật Kintsugi?
Bouke De Vries: Triết lý đằng sau Kintsugi (nghệ thuật dùng vàng ròng hàn gắn gốm vỡ) rất phù hợp với một trong những điểm xuất phát điểm của tôi. Tôi tin rằng một cái gì đó bị hư hỏng vẫn có thể đẹp. Với Kintsugi, sự hư hại được coi là một phần lịch sử của một tác phẩm: thay vì che giấu nó, kintsugi lại tôn vinh như một phần không thể thiếu. Tôi cố gắng thể hiện điều đó theo cách của riêng mình.
Gần đây anh có thiết kế sản phẩm cho không gian triển lãm mới Sotheby với bộ sưu tập Sassoon adrian. Tầm nhìn và quá trình của anh đằng sau những tác phẩm quy mô lớn này là gì?
Bouke De Vries: Tôi muốn tạo ra một cái gì đó gây ấn tượng, một cái gì đó táo bạo và bất ngờ. Tôi chất đống mảnh gốm vỡ (tất nhiên là nguyên liệu thô cơ bản cho tác phẩm điêu khắc của mình) nhằm tôn vinh các cấu trúc cổ cũng như nghệ thuật gốm sứ.
Biên tập: Thao Lee
Theo: designboom