‘Break in the Clouds’ - Mín Như: Mình vẫn ngày ngày thu podcast trong tủ áo nhỏ của mình, hahaha!

Trò chuyện cùng cô bạn Mín Như vào một tối ấm, khoảng cách xa lắc lơ của địa lý, của những con người xa lạ được kéo lại bởi những câu chuyện về podcast “Break in the Clouds” –  Một hành trình tự chữa lành dịu dàng và lấp lánh niềm yêu thương.

Cùng iDesign “nghỉ giữa mây” êm mượt, lắng nghe những câu chuyện kể để tâm hồn bạn được chữa lành sáng trong!

Xin chào, mình là Mín Như. Trước đây, mình tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ hoạ. Trong hai năm vừa qua, mình đến Ý để trau dồi thêm. Bây giờ, mình đang là một podcaster.

Lời giới thiệu giản đơn để bắt đầu một cuộc tâm tình. Mín Như là một người kể chuyện nhưng lại không quá hoạt ngôn, những câu trả lời của cô bạn luôn vừa đủ và dễ chịu. Hơi một chút mâu thuẫn vì nhận định của tôi về Mín Như lại giống một người lắng nghe hơn nhiều, hiểu rõ hơn về “Break in the Clouds” lấn cấn nho nhỏ ấy cũng biến mất. Bởi cô bạn chính xác là người dùng khả năng lắng nghe để có thể kể hộ câu chuyện, cảm xúc của vô vàn người bằng thanh âm dịu dàng của chính mình.

“Break in the Clouds” là một podcast tiếng Anh để kể chuyện chữa lành, và lan toả niềm hi vọng đến mọi người mà chủ yếu hướng đến đối tượng thanh thiếu niên. Lựa chọn đối tượng thanh thiếu niên vì Mín Như hiểu được những gì mà chính mình và các bạn đồng trang lứa đang cùng trải qua trong độ tuổi chơi vơi này.

Có lẽ ai khi bắt đầu làm việc gì cũng đều có một lí do sâu xa, ẩn sau những câu lí giải đơn thuần. Người thì muốn thoả khát khao được công nhận, người thì muốn được độc lập về tinh thần, về tài chính. Lúc còn chưa biết cái gì sẽ thành hình vào phút cuối, mình vốn dĩ đang cần chữa lành cho chính mình. Khi đó, có những cảm xúc đã cắm rễ từ tuổi thơ trong mình bắt đầu vượt tầm kiểm soát, và trong nỗ lực chấp nhận, vượt lên trên nó, mình tìm thấy ánh sáng ở những câu chuyện chữa lành. Mình bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về kể chuyện trị liệu, về tâm lý học tích cực, cộng thêm sự hứng thú sẵn có với podcast nữa, từ đó ‘Break in the Clouds‘ ra đời.

Mín Như

Trị liệu tâm hồn bằng âm thanh, hình thức giao tiếp ban sơ nhất của loài người

Dự án được Mín Như nghiên cứu dựa trên những lý thuyết của Tâm lý học tích cực* và kể chuyện trị liệu (therapeutic storytelling). Câu chuyện trong podcast kể về những nhân vật phải đối mặt với những thương tổn tâm lý bắt nguồn từ môi trường bên ngoài, từ những vấn đề của gia đình và xã hội… được “hình thức hóa” bằng lối kể chuyện đậm đặc những yếu tố cổ tích, thần tiên. Điều này giúp người nghe podcast có thể dễ dàng hình dung những tổn thương vô hình, ẩn sâu trong tâm hồn.

Những câu chuyện này được Mín Như khai thác từ những con người có thật xung quanh với những tổn thương tâm lý mơ hồ mà chính họ cũng không định hình rõ.

Khi phỏng vấn, Như vẫn cố gắng lắng nghe và đưa ra những câu hỏi mở, dẫn dắt các bạn nói ra được cảm xúc của bản thân, việc này cũng giúp các bạn định hình được tâm trạng của mình. Khi đó, mình chỉ tiếp nhận mọi thứ tự nhiên, chứ không cảm thấy bị ồ ạt cảm xúc, hay thấy mệt mỏi gì. Nếu tương lai có trải qua cảm xúc này thì chắc Như sẽ đi ngủ haha hoặc là ngồi viết cái gì đó. Hai cách này luôn hiệu quả để Như lấy lại năng lượng.

Mín Như

Từ những câu chuyện ấy Mín Như đã chắp bút kể lại bằng cách thức của chính mình, đưa người nghe vào một thế giới nửa kỳ ảo nửa hiện thực trong podcast. Câu chuyện trở nên thu hút và nhẹ nhàng hơn với người tiếp cận, không cần phải lắng nghe những đau thương quá “trần trụi” mà vẫn có thể cảm nhận sâu sắc nỗi buồn và những tác động tiêu cực của tổn thương tâm lý gây ra.

Ảnh cover cho tập 1 của Podcast

Mình tự viết những câu chuyện đó sau khi trò chuyện và lắng nghe chia sẻ của các bạn thanh thiếu niên mình phỏng vấn. Chương 1 của podcast tập trung đến những bạn đã chứng kiến sự đổ vỡ hôn nhân của ba mẹ. Trong quá trình lắng nghe các bạn, mình chú tâm vào những cảm xúc mà các bạn đang và đã có. Các bạn cũng chính là cảm hứng để mình xây dựng nên nhân vật trong truyện.

Chẳng hạn như ở tập 2, mình viết câu chuyện về Matryoshka doll, búp bê gỗ truyền thống của Nga, tượng trưng cho những di sản của bà, của mẹ truyền lại cho thế hệ nữ kế tiếp. Hình ảnh này đến với mình khi trò chuyện với một bạn nữ đã từng cảm thấy sợ mình giống mẹ, sợ những cảm xúc yếu đuối của bản thân như từng thấy ở mẹ. Sau những trải nghiệm trong tình yêu, bạn đã dần cảm thấy đồng cảm và gần gũi với mẹ nhiều hơn.

Mín Như
Ảnh cover cho tập 2 của Podcast

Có rất nhiều cách để trị liệu tâm lý nhưng Mín Như lại chọn lựa phương thức trị liệu bằng âm thanh bởi không chỉ xuất phát từ sự hứng thú với podcast mà còn vì giao tiếp chính là cách thức nguyên thủy mà con người dùng để trao gửi yêu thương. Nhắm mắt nghe những thanh âm dịu dàng len lỏi, từng đợt cảm xúc ấm áp được truyền đến bên tai có lẽ là điều cần nhất cho những tâm hồn đang ảm đạm vì tổn thương.

Từ xa xưa rồi, nhân loại giao tiếp, lưu giữ truyền thống, và tình yêu thương qua những câu chuyện. Cách thức ban sơ nhất là kể lại chúng. Mỗi ngày, chúng ta gặp nhau, kể nhau nghe dăm ba câu sự kiện, kể chuyện đời, kể trải nghiệm, vậy mà có thể thân với nhau hơn. Hình ảnh đương nhiên sẽ làm sinh động mọi thứ, nhưng chúng ta vốn đã có sẵn một kho tàng hình ảnh bất tận rồi, đó chính là trí tưởng tượng. Việc mình làm chỉ là gợi lên những hình ảnh đó thôi.

Mín Như

Hình ảnh của âm thanh: Ánh sáng, đám mây và ký hiệu Pilcrow

Một dự án tràn ngập những điều tích cực, hiển hiện sự tươi sáng trong từng chi tiết nhỏ nhất từ tên gọi, ý tưởng mình họa, màu sắc sử dụng,… Thiết kế minh họa cho podcast cũng chất đầy những hình ảnh tươi sáng và giàu ý nghĩa. Ký hiệu Pilcrow, hình ảnh minh họa đơn giản, sắc màu độc đáo chen giữa những đám mây bồng bềnh,…

Lí giải tên và logo của “Break in the Clouds”  

Pilgrow ( ¶ ) là một ký tự máy dùng để đánh dấu đầu một đoạn văn bản. Nó xuất hiện giữa bất kỳ đoạn “nghỉ” văn bản nào. ¶ cũng giống như việc đánh dấu một ý tưởng hoặc suy nghĩ mới trong khi viết. Còn thành ngữ “Break in the clouds” nghĩa là “Luôn có hy vọng ở đâu đây.”

Mình muốn hình ảnh sao cho thật bắt mắt, tươi màu và động. Trên instagram, mình dùng rất nhiều hình ảnh động để làm teaser cho từng episode. Mình cũng đi khai thác “mây” nữa. Cảm hứng không ở đâu xa mà ở ngay trên đầu mình. Mình sưu tầm ảnh của mây và vẽ lên theo tưởng tượng.

Mín Như

Ban đầu Mín Như dự định đặt tên cho podcast là “Soulful podcast” nhưng thành ngữ “A Break in the Clouds” lại đến với cô bạn một cách tự nhiên. Là hình ảnh về ánh sáng chiếu rọi qua những đám mây để hiểu rằng đâu đó vẫn còn hi vọng và podcast này chính là nơi đem đến cho người tiếp cận thêm chút ánh sáng của niềm tin, của chữa lành.

Từ hành trình tự chữa lành đến niềm vui lan tỏa tích cực cho mọi người

Mín Như chia sẻ “Break in the Clouds” là kết quả trọn vẹn của hành trình chữa lành từ chính bản thân mình. Cô bạn nhỏ dũng cảm và đầy yêu thương đã đối mặt và chấp nhận những vết thương sâu kín được hình thành từ tuổi thơ để nỗ lực tự giải thoát bóng tối trong mình, để ánh sáng của hi vọng và niềm vui chiếu rọi vào tâm hồn.

Teaser trên social media cho mỗi tập trước khi phát hành.

Một hành trình tuyệt vời kết thúc để mở ra một chặng đường dài hơn. Khi ánh sáng trong tim đủ đầy thì sẽ thôi thúc lan tỏa rộng khắp hơn ra xung quanh. Niềm vui được tràn đầy, hạnh phúc lại được tìm về với chính mình. Bắt đầu từ mục đích chữa lành những thương tổn cho bản thân, Mín Như mong muốn được lan tỏa hơn nữa dự án này đến với nhiều tâm hồn đang cần được chữa lành. Bước đầu của chặng đường mới chính là một cộng đồng nhỏ trên Facebook có tên gọi là “nghỉ giữa mây” để chia sẻ thêm về tâm lý học tích cực, về kể chuyện chữa lành. Podcast “Break in the Clouds” chính là dấu mốc đáng yêu trên chặng đường đó, chia sẻ câu chuyện của chính mình để rồi tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mọi người. Dự án sẽ được Mín Như tiếp tục phát triển và trong tương lai những podcast bằng Tiếng Việt sẽ ra đời.

Hành trình chữa lành là một hành trình rất rất dài, để tự chữa lành cho bản thân cần hơn rất nhiều dũng cảm và để chữa lành cho mọi người càng cần nhiều hơn nữa yêu thương. Cảm ơn Mín Như đã thực hiện “Break in the Clouds” để có thể đem đến những điều tích cực nhất đến với những người cần nhất. Bởi bản thân mỗi người kể cả là người hạnh phúc nhất trên thế gian cũng sẽ có trong mình đâu đó những góc nhỏ thương tổn cần được vỗ về và chữa lành.

Teaser trên social media cho mỗi tập trước khi phát hành.

Có thể tâm hồn mình được ‘ăn no’ niềm vui, nên ‘đồ ăn’ nào vui thì mình đánh hơi nhanh hơn. Tưởng tượng, viết truyện, rồi kể chuyện, với mình giờ đây cũng như được ăn ngon – một sở thích đơn thuần chứ không canh cánh một nguyên nhân sâu xa. Lấy niềm tin và niềm vui là vạch xuất phát, mình đi và vẫn đang đi dù mình cũng không biết trên con đường cuộc đời, vạch kết thúc, nó nằm ở đâu?

Mín Như

Hành trình của bạn là tiếp nối và liên tục, chỉ cần xuất phát là niềm tin và niềm vui thì điểm cuối cùng luôn là nụ cười và hạnh phúc tràn đầy. Chúc cho cô gái nhỏ ngày ngày vẫn luôn chui trong tủ quần áo của riêng mình, kiên định góp nhặt từng giọt thanh âm dịu dàng để có thể chữa lành và mang nhiều hơn nữa ánh sáng của niềm tin và hi vọng đến cho những tâm hồn cần được yêu thương.

* Khái niệm Tâm lý học tích cực được khởi xướng bởi nhà tâm lý học Martin E. P. Seligman. Theo ông, từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Tâm lý học chuyển sang chú trọng phạm vi trị bệnh tâm thần, cố gắng hàn gắn những tổn thương (repairing damage), phớt lờ khái niệm về một cá nhân hoàn thiện. Thông điệp của phong trào Tâm lý tích cực là cho thấy rằng Tâm lý học không phải chỉ là nghiên cứu về bệnh tật, khiếm khuyết hay những tổn thương; mà nó còn là ngành nghiên cứu những sức mạnh và thành tựu. Nó hướng đến củng cố tư duy lạc quan, tích cực ở con người nhằm phát triển những sức mạnh (strengths) sẵn có trong chúng ta.

Tìm hiểu hơn về podcast “Break in the Clouds” qua đường link

Thực hiện bởi: Y.ink
Hình ảnh: Mín Như


*Dự án được Mín Như chia sẻ trong group Maybe This Art Should Be Known. Bạn có thể chia sẻ dự án và câu chuyện của mình tại đây.

Cùng tác giả

#Tag

break in the clouds iD interview idesign signature Mín Như podcast vietnam artist

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…