Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?

*Katy Kelleher là một biên tập viên thời trang của Vogue. Bài viết dưới đây dựa vào quan điểm cá nhân của cô.

Pantone vừa công bố màu sắc của năm chính thức của năm 2021, nêu bật lên hai sắc thái màu rất khác nhau: vàng sáng Illuminating (không phải huỳnh quang) và xám Ultimate, gam màu giống hệt trình duyệt web của tôi.

Như mọi khi, tôi thấy rằng lựa chọn của Pantone đều không rõ ràng và công tâm mà chỉ hướng đến các sự kiện gần đây nhưng không cân nhắc về mặt chính trị. Theo phía công ty, các màu sắc này không sinh ra để đứng một mình mà phải được thể hiện cùng nhau. Chúng là “hai màu sắc độc lập nêu bật lên cách mà các yếu tố khác nhau có thể đi chung để hỗ trợ lẫn nhau. Một khối thực tế và cứng rắn nhưng cũng rất ấm áp và tích cực, tổ hợp PANTONE 17-5104 Ultimate Gray + PANTONE 13-0647 Illuminating thể hiện sức mạnh và tinh thần tích cực.

Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?

Tuyên bố xoa dịu này làm gợi nhớ những lựa chọn trước đây của họ. Gam màu tím Ultra Violet năm 2018 với “mục tiêu” nối liền cách biệt và năm 2019 với màu san hô Living Coral thể hiện tinh thần bảo vệ và cứu lấy các cụm đá ngầm của đại dương bằng cách…mua thêm nhiều món đồ có màu san hô hơn, tôi nghĩ vậy. Sự liên hệ giữa màu sắc ấy và đại dương chưa bao giờ được thể hiện rõ ràng. Đây chắc cũng là lý do lớn nhất mà tôi không thích sự lựa chọn này của họ. Nó mang lại cảm giác nhợt nhạt và rất mơ hồ.

Living Coral thể hiện tinh thần bảo vệ và cứu lấy các cụm đá ngầm của đại dương bằng cách…
mua thêm nhiều món đồ có màu san hô hơn

Pantone là một công ty tầm cỡ toàn cầu và tôi ước gì họ ngừng trói buộc màu sắc của họ vào các sự kiện gần đây hay chọn một hướng đi mang nhiều ý nghĩa hơn. Ví dụ như màu xanh lam của khẩu trang y tế Medical Mask Blue là một lời nhắc nhở rằng chúng ta chưa vượt qua khỏi cơn khủng hoảng dịch bệnh và mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang. Hay có thể nói đến gam màu xám Ultimate, một lời nhắc rằng tương lai luôn là một không gian vô định dù chúng ta có định hướng nó thế nào đi nữa.

Jonathan Tan – Giám đốc thương hiệu 72andSunny ở Singapore, chia sẻ một dự án cá nhân đơn giản, vẽ ra một cảm hứng mới từ màu xanh Classic Blue năm 2020 của Pantone.

Tuy nhiên lý do khác mà tôi không thích màu xám Ultimate và vàng Illuminating là bởi cách chúng được phối với nhau. Pantone chưa bao giờ chọn tông trung tính là màu sắc của các năm trước đó và quả thật là một lựa chọn táo bạo khi họ chỉ giơ tay lên và nói rằng đây chính là màu sắc của năm đấy. Thay vì vậy, họ kết hợp màu xám trung tính nhợt nhạt với sắc vàng sơ cấp (màu sắc thể hiện sự điên rồ, bệnh tậtnỗi kinh hoàng).

Cảm giác nào ẩn sau vàng và xám?

Đã mấy năm kể từ khi trang blog thời trang Man Repeller (hiện không còn tồn tại nữa) quan sát được một hiện tượng được gọi là “Màu vàng của thế hệ Z”, khi màu vàng trở nên thịnh hành đối với thế hệ Z. Và tôi không thể nào không nghĩ rằng màu vàng năm nay dựa trên vẻ đẹp thịnh hành của sự chuyển giao thế hệ.

Là một người thuộc thế hệ millennial, tôi nhớ rất rõ thời điểm cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Khi mà màu xám (với cương vị là một “màu đương đại!”) xuất hiện rất nhiều trong mọi xu hướng thiết kế nội thất. Thời trang phi giới tính là xu hướng thịnh hành thời điểm bấy giờ, dù mãi sau này tên tuổi của nó mới được định hình.

Thật ra, đối với tôi sự kết hợp màu sắc này mang đậm chất “Frasurbane”, một thuật ngữ được nhà thiết kế và nghiên cứu Evam Collins đặt tên. Theo Collins, Frasurbane là một loại thẩm mỹ thịnh hành những năm 1990 nhưng đã bị hiểu sai và phiên bản thân thiện hơn ở thế hệ Baby Boomer mang một cái nhìn “đúng tính chất” hơn về sự tươi trẻ. Ông viết rằng, nó “phù hợp với cả tư tưởng của thời đại dân số đang già hóa và thời đại mà môi trường ảnh hưởng đến văn hóa nhiều hơn tính di truyền.” Khi xem qua bộ sưu tập các hình ảnh của ông, bạn sẽ thấy được rất nhiều gam vàng sáng, nhiều gam màu xám và nâu trung tính cũng như các thiết kế nội thất dịu dàng dễ chịu và những chiếc bàn chân cong.

Đó là vẻ đẹp nơi văn phòng của một nhà vật lý trị liệu hay hàng quán đồ uống những năm 90. Nó chính là phiên bản thân thiện của môi trường và phong cách grunge năm 90 – cũng là phong cách khá phù hợp với thời điểm hiện tại. Có lẽ Pantone đã nắm bắt tất cả những tinh thần này chăng?

Tác giả: KATY KELLEHER
Người dịch: Đáo
Nguồn: Vogue

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

color of the year illuminating màu sắc của năm pantone ultimate gray viện màu sắc pantone

iDesign Must-try

PANTONE 13-1023 Peach Fuzz - Màu sắc tượng trưng cho lòng nhân ái và sự kết nối của con người
PANTONE 13-1023 Peach Fuzz - Màu sắc tượng trưng cho lòng nhân ái và sự kết nối của con người
Giữa những xung đột toàn cầu và căng thẳng vô tận, PANTONE đã chính thức công bố màu sắc của năm 2024 là PANTONE 13-1023 Peach Fuzz, một sắc đào…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Trước những biến động của nền kinh tế, trái đất chúng ta đang sinh sống và tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật vẫn đang đóng một vai…
Pantone công bố trải nghiệm nghệ thuật đắm chìm mang tên ‘Magentaverse’
Pantone công bố trải nghiệm nghệ thuật đắm chìm mang tên ‘Magentaverse’
Kể từ lần đầu tiên Pantone công bố Màu của năm 2023 là 18-1750 Viva Magenta, chúng ta đã nhìn thấy nó dưới dạng vô số các ấn phẩm. Và…
PANTONE trình làng màu sắc của năm 2023 - PANTONE 18-1750 Viva Magenta
PANTONE trình làng màu sắc của năm 2023 - PANTONE 18-1750 Viva Magenta
Vừa qua, PANTONE vừa công bố màu sắc của năm 2023 trước sự chờ đón và háo hức của đông đảo nhà làm sáng tạo và nghệ thuật. PANTONE 18-1750…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Khép lại một năm với đầy rẫy những điều bất ngờ và tràn ngập sự sôi động trong thế giới nghệ thuật sáng tạo. Cùng chúng mình điểm lại những…