Chào mừng Quốc tế Lao động bằng 10 áp phích tuyên truyền nổi bật từ Liên Bang Xô Viết

Ngày 1 tháng 5 từ lâu đã được công nhận là Ngày Quốc tế Lao động (hay Ngày Lao động tùy thuộc vào đất nước bạn ở trên thế giới) để tri ân tầng lớp lao động và những công nhân. 

Phong trào lao động, vô chính phủ, xã hội chủ nghĩa và cộng sản từ lâu đã truyền bá Ngày Quốc tế Lao động, với mục đích biến ngày này thành một ngày lễ chính thức trên toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, Lễ Lao động chỉ đơn giản là một ngày nghỉ xuân, trong khi ở nhiều nơi khác, ngày này là thời điểm diễn ra các cuộc diễu hành của các nhóm xã hội chủ nghĩa, cộng sản và vô chính phủ.

Tại Liên Xô, ngày 1 tháng 5 đã trở thành một biểu tượng của cuộc đấu tranh giai cấp, khi trong ngày này, những người lao động biểu tình đòi tiền lương và điều kiện làm việc tốt hơn hàng năm từ năm 1890 đến 1917, sau này trở thành một ngày nghỉ lễ vào năm 1918 và được gọi là Ngày đoàn kết quốc tế của giai cấp công nhân. Trong thời kỳ này, mỗi thành phố, thị trấn và làng đều có các cuộc diễu hành của công nhân lao động khổ sai cùng với bóng bay, hoa, cờ, biểu ngữ và tất nhiên, một số ví dụ áp phích tuyên truyền của Liên Xô.

Để chào mừng ngày Quốc tế Lao động, đây là 10 áp phích tuyên truyền từ Liên bang Xô Viết dành riêng cho ngày này. Liên Xô đã từ lâu nổi tiếng với các tác phẩm tuyên truyền nổi bật và mạnh mẽ và có rất nhiều áp phích cho Ngày đoàn kết quốc tế của giai cấp công nhân.


International Workers’ Day – Long Live the Proletarian Holiday 1st May 

Mở đầu cho bộ sưu tập những áp phích tuyên truyền Ngày Quốc tế Lao Động từ Liên Xô là bức áp phích của cặp vợ chồng tươi tắn này. Trong hình họ đang tự hào cầm trên tay chiếc búa và liềm – biểu tượng cổ điển của cộng sản, đại diện cho những người lao động công nghiệp và nông dân.

Biểu tượng tượng trưng cho liên minh của họ với chủ nghĩa xã hội và đối lập với sự can thiệp của nước ngoài và các phong trào phản động. Tên của tấm áp phích được dịch ra có nghĩa là “Kỳ nghỉ 1/5 của giai cấp vô sản muôn năm.”


International Workers’ Day – Long Live May 1st Labour Day

Tấm áp phích kỷ niệm ngày 1 tháng 5 này là một tác phẩm nghệ thuật tuyên truyền tuyệt vời của Liên Xô, mang ý nghĩa đầy tự hào “Lễ Lao động trường tồn.”

Tấm áp phích này sử dụng rất nhiều màu đỏ, kết hợp với các công nhân đang nhảy múa ăn mừng ở phía sau và các công nhân tự hào giơ biểu ngữ ở phía trước, có cả những bông hoa. Đây là những hình ảnh dễ thấy trong Ngày Quốc tế Lao Động, tất cả đều được minh họa rõ ràng.

Tấm áp phích cũng minh họa sức mạnh với các công cụ lao động và sự hiện diện của các nhân vật quân sự và hải quân.


International Workers’ Day – May 1st Holiday With Mates

Một tác phẩm tuyên truyền đơn giản nhưng đầy sức ảnh hưởng của Liên Xô cho ngày 1 tháng 5, tuyên bố về sự thống nhất và là một ngày lễ để chia sẻ với bạn bè. Tấm áp phích có tất cả các hình ảnh cổ điển gắn liền với Ngày đoàn kết quốc tế của tầng lớp lao động như biểu ngữ, bóng bay và hoa.

Kết hợp những điều này hình ảnh người đàn ông có vẻ mặt phấn khởi kêu gọi bạn bè, với ý nghĩa rằng ngày 1 tháng 5 là một ngày bạn xứng đáng được tận hưởng, như nhiều người trong chúng ta vẫn làm.


International Workers’ Day – 1st of May 1920

Tiếp theo trong tuyển tập áp phích tuyên truyền của Liên Xô là ví dụ tác phẩm tuyệt đẹp này từ năm 1920. Ba nhân vật chính đứng ưỡn ngực đầy kiêu hão, tay cầm các công cụ và đang ăn mừng ngày Quốc tế Lao Động.

Giống như các tấm áp phích khác, họ được bao quanh bởi một loạt các biểu ngữ màu đỏ và hoa, trang trí bắt mắt và mang tính biểu tượng. Vì các nhân vật trong đây đều rất đẹp và mạnh mẽ, tràn đầy tự hào về bản thân và công việc họ làm, tấm áp phích như truyền cảm hứng liên hoan đến tất cả mọi người.


International Workers’ Day – Workers Have Nothing to Lose But Their Chains

Tấm áp phích tuyên truyền tuyệt vời này của Liên Xô tự hào tuyên bố rằng “chúng ta – những công nhân không có gì để mất ngoài tập thể anh em lao động và cả một thế giới.

Để thể hiện điều này, tấm áp phích có biểu ngữ màu đỏ với nội dung liên quan đến Ngày Quốc tế Lao động quấn quanh quả địa cầu. Nhân vật chính, tất nhiên cũng mặc áo đỏ, tự hào chỉ vào thế giới, tuyên bố người lao động không có gì để mất nhưng có nhiều thứ có thể có được, vì vậy hãy ăn mừng và tự hào vào ngày 1 tháng Năm.


International Workers’ Day – Go Where Is Work

“Ở đâu có công việc, ở đó có công nhân”, về cơ bản là tác phẩm nghệ thuật tuyên truyền của Liên Xô nhằm thúc đẩy công nhân vào ngày 1 tháng 5.

Kỹ thuật tuyệt đẹp của tấm áp phích này miêu tả một cảnh quan công nghiệp, những ống khói bận rộn thổi khói và người công nhân tốt bụng, mạnh mẽ tự hào đứng với cây búa của mình, kêu gọi mọi người tìm việc ở những nơi có nhiều tiềm năng lao động.

Tất nhiên, màu đỏ đặc trưng một lần nữa xuất hiện trong ảnh, đại diện cho máu của người lao động, nhằm tôn vinh sự đau khổ và hy sinh của giai cấp vô sản.


International Workers’ Day – Workers of the World Unite

Một tuyên ngôn đơn giản nhưng táo bạo là hai đặc điểm nổi bật của tấm áp phích tuyên truyền này của Liên Xô – công nhân thế giới đoàn kết! Ở bên phải, dễ dàng thấy được những công nhân khỏe mạnh, mang theo các biểu ngữ màu đỏ cho Ngày Quốc tế Lao động, diễu hành với âm nhạc chơi và họ từ từ đến gần một đồng chí khác.

Nổi lên từ làn khói nhà máy ở góc trên bên trái là một nhân dáng kỳ quặc, đó rành rành là một doanh nhân tham lam luôn toan tính trả lương thấp và khiến công nhân của ông ta phải chịu đựng điều kiện lao động tồi tệ.


International Workers’ Day – Long Live the Fifth Anniversary of the Great Proletarian Revolution

“Kỷ niệm 5 năm cuộc cách mạng vô sản vĩ đại trường tồn” là lời tuyên bố đầy tự hào của tấm áp phích hấp dẫn này. Ở trung tâm áp phích là hình ảnh một công nhân, hai tay đầu kiêu hãnh cầm biểu ngữ màu đỏ cùng với búa và liềm, một biểu tượng ban đầu được tạo ra vào năm 1917 trong một cuộc thi do Lenin và Lunacharsky khởi xướng.

Thiết kế chiến thắng ban đầu bao gồm một thanh kiếm nhưng Lenin phản đối vì ý nghĩa bạo lực của nó. Ở phía sau là một loạt các công nhân từ khắp nơi trên thế giới và các địa danh nổi tiếng khác nhau, bao gồm Tháp Eiffel và Kim tự tháp, tham gia để chào mừng Ngày Quốc tế Lao động.


International Workers’ Day – Celebrating the First of May 1920

Năm 1920 là một năm trọng đại đối với Liên Xô, khi vừa trải qua Chiến tranh thế giới thứ nhất, Cách mạng Bolshevik và nội chiến. Năm 1919 cũng đã chứng kiến các ngày subbotnik (ngày toàn dân tham gia dọn vệ sinh đường phố) diễn ra, một ngày lao động không được trả lương thường vào thứ bảy nhằm mục đích đoàn kết quần chúng.

Tuy nhiên, rõ ràng đó chỉ là một cách để giai cấp thống trị có được lao động tự do và vào năm 1920 vào ngày 1 tháng 5, Đảng Cộng sản đã bắt đầu ngày subbotnik toàn liên minh đầu tiên, có cả Lenin cùng hàng ngàn người tham gia dọn đống đổ nát ở điện Kremlin.

Tấm áp phích này dường như đại diện cho phần lớn cảm xúc của công nhân thể hiện vào thời điểm đó, đầy sự căm phẫn chống đối giai cấp thống trị.


International Workers’ Day – Long Live May 1st

Một tấm áp phích táo bạo khép lại tuyển tập tác phẩm nghệ thuật tuyên truyền của Liên Xô cho Ngày công nhân quốc tế. Là một tuyên bố súc tích về ngày 1 tháng 5 bất diệt, tác phẩm này có hình ảnh một công nhân đứng trên một quả địa cầu, vươn mình thoát khỏi xiềng xích như một biểu tượng của sức mạnh công nhân.

Dù nhiều người nghĩ ngày Quốc tế Lao động là một ngày để nghỉ ngơi thư giãn, chúng ta không nên quên xương máu của giai cấp công nhân và hãy tri ân giai cấp vô sản – những người đã hi sinh để xây dựng thế giới chúng ta đang sống mà không được đền đáp gì lớn lao. Mừng ngày Quốc tế Lao động, hãy cùng tôn vinh công lao của họ bằng nghệ thuật.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Widewalls.ch

Cùng tác giả

#Tag

inspiration international workers day labour day propaganda propaganda poster soviet union

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…