Chinh phục SEO & cách tăng hạng tìm kiếm trên Google

Thật vô nghĩa khi có một website xinh đẹp nhưng không ai biết đến. Đó là lúc SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) xuất hiện.

SEO là cả một nghệ thuật và khoa học, đảm bảo rằng khi mọi người tìm kiếm một thuật ngữ trực tuyến có liên quan – ví dụ như ‘khách sạn giá rẻ ở Birmingham’ – trang web của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu tiên của trang kết quả, từ đó thu hút sự chú ý và khuyến khích người xem nhấp vào.

Bạn có thể nghĩ SEO là công việc ‘kỹ thuật’ khi bố cục trang web đã được thỏa thuận và toàn bộ nội dung đều được thiết kế. Nhưng thay vì thế, SEO ngày càng tham gia vào quá trình thiết kế ngay từ đầu. “Đối với các trang web hoàn toàn mới, SEO chắc chắn là một điều mà khách hàng muốn thảo luận ngay lập tức“, Mark Stringer, giám đốc điều hành của agency AHOY của Manchester cho biết. “Và đối với những trang web cần làm mới, đó thường là câu hỏi tiếp theo sau khi bàn về UI“.

Những việc cần làm sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi khách hàng. Eji Osigwe, người đứng đầu thiết kế và phát triển tại Cedarwood Digital cho biết, “Các doanh nghiệp nhỏ và các nhà giao dịch độc lập có xu hướng hỏi về tiếp thị nói chung hoặc thậm chí là làm thế nào để xuất hiện trên Google. Các doanh nghiệp lớn hơn dường như ý thức hơn về thuật ngữ và loại công việc liên quan, và vì vậy có thể yêu cầu công việc sẽ rất cụ thể.”


Nguyên lý hoạt động của SEO

Cedarwood Digital đã cải thiện SEO
về nhóm hài kịch ngẫu hứng của trang web Impro Quo.
Điều này chủ yếu liên quan đến nghiên cứu
về những gì mọi người đang tìm kiếm,
là cách viết nội dung và sử dụng những tiêu đề hấp dẫn.

Đã có thời SEO là một ‘bộ môn’ đen tối liên quan đến các thủ thuật như ‘nhồi nhét từ khóa’, có nghĩa là khách truy cập thường được chào đón bởi sự lặp lại vô nghĩa của cụm từ như ‘khách sạn giá rẻ’ xuyên suốt trang web. Rất may, vào năm 2018, các công cụ tìm kiếm đã tinh vi hơn, và vì vậy ngày nay, khối xây dựng cơ bản nhất của SEO đơn giản là để tạo ra một trang web chất lượng mà mọi người sẽ yêu thích.

“Nội dung chất lượng, chặt chẽ giúp khách truy cập hứng thú – đặc biệt là nội dung được thông báo bằng chiến lược từ khóa cập nhật – sẽ giúp bạn có thứ hạng tìm kiếm cao hơn“, Eric Johnson, giám đốc thiết kế trải nghiệm tại 50.000feet cho biết. “Hãy nghĩ đến công thức chiến thắng bao gồm thời gian ở lại trang web + nội dung + từ khóa chất lượng cao.”


Kỹ thuật thúc đẩy SEO

Fireworx tái xây dựng và thiết kế lại trang web
của công ty quản lý tài sản Edison;
bảo tồn liên kết hiện tại của trang web với một kế hoạch toàn diện
cho chuyển hướng 301 là rất quan trọng.

Cấu trúc thông tin của trang web là điều rất đáng được lưu tâm. “Các câu hỏi thường gặp (FAQs) là một ví dụ tốt về việc đặt nội dung hữu ích có chất lượng“, Johnson lưu ý. “Lần tới khi bạn tìm kiếm trên Google, hãy xem mục ‘Mọi người cũng hỏi’ – hiển thị các câu hỏi tương tự như tìm kiếm của bạn; điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng về các câu hỏi sau đó đưa vào Câu hỏi thường gặp của mình“.

Một điều quan trọng khác cần xem xét, đặc biệt khi phải đổi mới hay định vị lại thương hiệu, là chuyển hướng 301. Các mã này gửi cả khách truy cập trang web và công cụ tìm kiếm đến một URL khác, chẳng hạn như một chiến dịch tạm thời kết thúc và bạn muốn mọi người truy cập vào trang web chính thay thế. Liên kết bị hỏng sẽ khiến bạn bị phạt trên Google, do đó, chiến lược chuyển hướng 301 vững chắc là yếu tố quan trọng để SEO hiệu quả.

Dù vậy, SEO không phải là bộ môn khoa học chính xác, vì các thuật toán được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google nhằm xếp hạng các trang web đều bí mật và liên tục thay đổi. Vì lý do này, tối ưu hóa SEO của một trang web không phải là việc chỉ làm một lần mà luôn cần sự chú ý liên tục. Rất may, thật dễ dàng để thu thập dữ liệu về cách chiến lược của bạn hoạt động và có những tinh chỉnh tương ứng.


Đo lường SEO

SEO rất dễ đo lường bằng các công cụ phân tích như Google Analytics và một loạt các công cụ nền tảng khác,Adam Innes, kiến ​​trúc sư kỹ thuật tại 50.000 feet giải thích. “Thông tin chi tiết thu được từ các công cụ này bao gồm các cụm từ tìm kiếm chính, khách truy cập theo loại thiết bị và thời lượng truy cập – tất cả đều quan trọng trong việc tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm tương tác và hiệu suất hoạt động.

Đồng thời, luôn nắm bắt các xu hướng kịp thời cũng rất quan trọng. Ví dụ, Google đã ưu tiên cho tốc độ tải trang web vì các trang tải chậm bị giảm hạng trong bảng xếp hạng. Google cũng dành sự ưu tiên cho các thiết kế web phản hồi, các website có thể thích nghi dễ dàng với thiết bị di động hay các thiết bị khác.

Trong khi đó, Innes tin rằng các yếu tố khác sẽ trở nên quan trọng trong tương lai. “Với nhận thức ngày càng tăng về nội dung giả, mọi người sẽ chú trọng hơn vào TrustRank của trang web và bảo mật người dùng“, ông dự đoán. “Google đã thực hiện các bước nhỏ để bảo mật cho các các trang web sử dụng HTTPS. Cung cấp nội dung không chỉ chất lượng, hấp dẫn mà còn trung thực và an toàn sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.


Tìm hiểu về SEO

Phát triển frontend và backend đã hỗ trợ việc tìm kiếm
theo chủ đề và từ khóa mục tiêu trên trang web
của 50,000ft cho Sappi Limited, một công ty giấy và bột giấy
của Nam Phi (cũng có trong hình ảnh chính)

Chưa kể đến các thành tố khác, có một điều chắc chắn rằng: SEO là yếu tố mà những người làm sáng tạo cần lưu tâm. Vậy làm thế nào để các designer có thể lưu ý nhiều đến SEO? Theo Stringer chia sẻ, đầu tiên là cần biết giới hạn của bản thân. “Hiểu rằng đây không phải là sở trường của mình, và với riêng các chuyên gia SEO, theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google đã là một thách thức, huống chi là các designer muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.”

Nhưng đồng thời, bạn càng biết nhiều về SEO thì càng tốt. “Hãy bắt đầu học hỏi và thực hành ngay từ hôm nay“, Stringer thúc giục. “Vì điều đó tốt cho công việc và cả nhóm của bạn. Tôi luôn thấy rằng học hỏi từ bạn bè là cách hữu ích nhất để đạt được các kỹ năng mới, và ngành kỹ thuật số có lẽ là một trong những lĩnh vực có nhiều cộng đồng nhất, vì vậy sẽ luôn có người sẵn sàng giúp đỡ bạn, “anh cho hay.

Nếu bạn đủ may mắn để làm việc trong một nhóm có chuyên gia tìm kiếm hoặc có thể giúp đỡ, đừng ngại hỏi nhiều câu hỏi và đừng để người quản lý dự án làm giúp bạn.” Stringer nói. “Khi ngành này phát triển, sẽ luôn có nhiều người hơn để bạn có thể cùng nhau trao đổi kỹ năng.”


Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Creativebloq.com

Cùng tác giả

#Tag

google graphic design SEO web/app design website

iDesign Must-try

Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Bạn có nhớ sự ồn ào về logo của Google không? Đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ câu chuyện này kể từ lần đầu tiên, bởi vì vấn đề…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng đổi mới nào trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2022? Cùng chúng mình xem qua các xu hướng thiết…