Cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam thu bé lại vừa bằng một ‘Trạm Tập Thể’ của Đặng Tuấn

Đôi khi hình ảnh đặc trưng của Việt Nam không chỉ đơn thuần là những hình ảnh biểu tượng cao như tà áo dài, chiếc nón lá, hay các món ẩm thực Việt như phở, bún chả, … Mà đối với mình, chúng xuất phát ngay từ những thứ bình dị, đơn giản nhất mà ta không hề hay biết.

Tập thể – Cột điện – Loa phường

Nhắc đến những hình ảnh ấy, bạn sẽ nhớ đến điều gì…

Những hình ảnh đã gắn liền với biết bao thế hệ người dân Việt Nam, ở đó là kỷ niệm, cuộc sống, thăng trầm mà mỗi người, ai ai cũng đều khắc sâu trong tâm khảm.

Nhắc đến tập thể là nhắc đến những khu dân cư san sát nhau, chung nhau lối đi, chia sẻ câu chuyện hằng ngày. Những vách tường nhuốm màu thời gian chứng nhân cho thời kì bao cấp khi Việt Nam đang trong quá trình đổi mới. Là hàng cột điện sừng sững giữa trời nối đuôi nhau và những búi dây điện chằng chịt vắt mình qua như mạng tơ nhện giăng lối khắp vùng. Và ở đó là chiếc loa phường đặc trưng, dấu nét khó phai trong lòng người dân mỗi khi nó cất tiếng, rất ám ảnh nhưng lạ lùng thay khi thiếu đi rồi thì ai cũng nhớ.

Vậy sẽ thế nào khi tất cả những hình ảnh ấy được đứng chung trong 1 không gian… đó là câu hỏi khiến tôi không thể hứng thú hơn và tin chắc rằng các bạn sẽ không khỏi tò mò về hình ảnh ấy.

“Trạm tập thể” sẽ là lời giải đáp, cho các bạn cái nhìn mới về những hình ảnh quen thuộc, bằng nét vẽ cuốn hút, Đặng Tuấn đã kể lại những câu chuyện thường nhật của người dân Việt Nam.

Chuẩn bị một tách trà ấm để cùng chúng mình trò chuyện với tác giả của “Trạm tập thể” – họa sĩ trẻ Đặng Tuấn và quá trình tạo bạn ấy nên tác phẩm này nhé.


Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình?

Mình tên là Đặng Thái Tuấn, mọi người có thể gọi mình là Đặng Tuấn. Hiện tại mình đang làm Illustrator cho Gấu Uniform

Xin gửi lời chúc đến tác phẩm “Trạm tập thể” đã giành giải nhì tại cuộc thi Vietnam Reimagined. Cảm xúc của bạn thế nào sau khi biết tin mình nhận được giải này?

Chắc chắn là mình cảm thấy rất là vui rồi, đương nhiên là được giải nhất vẫn vui hơn :)) Dù sao thì mình cũng không kỳ vọng được giải nhất quá nhiều vì mình thấy có khá nhiều tranh đẹp và ý nghĩa hơn, nên được giải nhì cũng hạnh phúc lắm rồi.

Cơ duyên nào đã đưa bạn tới ngành digital art và khoảnh khắc bạn quyết định chọn nó là nghề mình sẽ theo đuổi lâu dài?

Từ nhỏ mình đã thích vẽ vời, sáng tạo các kiểu, nên cũng định hướng được và trong thời gian học đại học, mình đã làm thiết kế đồ họa cho một số công ty startup nhỏ rồi, còn vẽ minh họa thì mình chưa làm bao giờ. Cuối năm 2019, lúc đó mình mới sắm cái bảng vẽ nên cũng thử làm một vài bức tranh chơi chơi trải nghiệm vẽ minh họa xem như nào, nhưng không có bức nào ra hồn cả.

Tác phẩm Bánh Chưng

Cho đến đầu năm 2020, mình dùng bức tranh “bánh chưng” – tác phẩm “hẳn hoi” nhất của mình sau một thời gian học hỏi, luyện tập, để đăng lên group vẽ minh hoạ, và mình cũng bất ngờ khi tranh đó được khá nhiều người ủng hộ. Từ khoảnh khắc đó, mình mới quyết định chọn vẽ minh họa là nghề mình sẽ theo đuổi lâu dài.

Với tác phẩm dự thi “Trạm tập thể”, mất bao lâu để bạn lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành?

Nếu mình nhớ không nhầm thì là 2 tuần. Chiếm nhiều thời gian nhất là khâu lên ý tưởng cho các hình ảnh sinh hoạt, phác thảo. Còn đi line, lên màu chỉ trong 4 ngày thôi. Chính ra một tuần là xong rồi nhưng vì… mình lười quá…

Tác phẩm Trạm tập thể

Điều gì khiến bạn chọn hình ảnh trạm điện làm nguồn cảm hứng chính trong bài dự thi và kết hợp nó với khu tập thể dân sinh?

Nhờ sự liên tưởng khá hay từ thuở nhỏ của mình khi ví các hộp bốt trên cột điện giống như những “khu nhà tí hon”. Nên mình đã tận dụng ý tưởng đó, kết hợp với hình ảnh khu tập thể dân sinh, và vẽ ra tác phẩm “trạm tập thể” để qua bức tranh này, mình muốn chia sẻ rằng: đôi khi hình ảnh đặc trưng của Việt Nam không chỉ đơn thuần là những hình ảnh biểu tượng cao như tà áo dài, chiếc nón lá, hay các món ẩm thực Việt như phở, bún chả, … Mà đối với mình, chúng xuất phát ngay từ những thứ bình dị, đơn giản nhất mà ta không hề hay biết.

Với hình ảnh mang tính biểu tượng như vậy, bạn có gặp khó gì trong lúc thực hiện không?

Trước đó mình đã vẽ một bức tên là “cột điện 21” cũng về hình ảnh “nhà cột điện” rồi, nên tiện có cái “xương” mà không cần phải suy nghĩ sketch hình, lên màu như nào. Chủ yếu mình sẽ tập trung khai thác hình ảnh khu tập thể và các hoạt động sinh hoạt thôi. Trong thời gian làm thì mình cũng không gặp quá nhiều khó khăn, chỉ phải đi đây đi đó tìm hiểu, quan sát tuy hơi nhọc nhưng khá vui.

Quan sát tác phẩm “trạm tập thể” mình thấy đây không đơn thuần chỉ là hộp điện bình thường mà ở trong đó là cuộc sống và những câu chuyện thời sự nữa. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về chi tiết thú vị này?

Mình luôn muốn nhét những chi tiết nhỏ mang ý nghĩa riêng vào trong tranh giống như easter egg (trứng phục sinh) trong các bộ phim và game vậy. Nên trong tác phẩm này mình có dùng một số hình ảnh hay những mẩu truyện vui khá quen thuộc, trendy ở Việt Nam.

Ấn tượng với mình đó là hình ảnh chọc chó, ninja lead (cái này mình thấy nhiều bạn để ý nhiều nhất luôn haha) và những mẩu tin trên cột điện. Ngoài ra còn nhiều chi tiết khác nhưng mình mong muốn mọi người nên tự mình khám phá nhé.

Những cái tên trên đó được đặt theo cách tự nhiên hay là những người thân của bạn?

Có 4 cái là mình đặt theo tên của 4 vị BGK trong cuộc thi, tiếc là gấp quá nên mình không kịp tìm tên thật của anh GK thứ 5 để thêm vào, ‘xin lỗi anh sithzam nhé’, 1 cái theo tên của mình và 2 cái còn lại mình lấy ngẫu nhiên.

Tập thể, Cột điện, Loa phường đều là những hình ảnh đầy kỷ niệm của người dân đang sinh sống tại Hà Nội, vậy nếu được trở về quá khứ bạn muốn đến thời điểm nào nhất?

Mình định về thời bao cấp nhưng sợ khổ nên chắc về năm 2000-2009 gì đấy thôi =)) đơn giản vì có những thứ trong thời gian đó mình mong muốn được trải nghiệm lại.

Vậy những dự định, kế hoạch trong tương lai của bạn là gì?

Tuổi đời sự nghiệp của mình cũng mới bập bõm gần năm thôi nên kế hoạch dự định cũng hơi mơ hồ. Hiện tại mình vẫn sẽ vẽ những dự án tranh cá nhân, và hợp tác với một số hãng/trang về sản phẩm nghệ thuật, thời trang,… Ngoài ra mình cũng đang ấp ủ một vài dự án lớn nhưng chưa thể tiết lộ được nhé.

Cảm ơn Đặng Tuấn đã chia sẻ những câu chuyện thú vị xung quanh tác phẩm “Trạm tập thể” của mình với độc giả của iDesign. Chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục sáng tạo thêm nhiều dự án ý nghĩa hơn nữa.

Facebook | Behance | Instagram

Quá trình xây dựng nên Trạm tập thể:

Một số tác phẩm khác của Đặng Tuấn.

Thực hiện: Hoàng
Nguồn ảnh: Đặng Tuấn

Cùng tác giả

#Tag

iD interview idesign signature Trạm tập thể Vietnam Reimagined Đặng Tuấn

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…