Đồ án minh hoạ: Chuyện ‘một tay xoay trời’ của những nhân vật trên lá bài Tây

“Stories behinds the playing cards” kể lại câu chuyện xuất thân từng nhân vật, giải thích về từng ký hiệu được sử dụng trên bộ bài Tây khiến cho người xem không khỏi à ồ ngạc nhiên. Đây là một ý tưởng minh họa sách khá táo bạo của chàng trai trẻ Huỳnh Thống. Cùng iDesign vén bức màn bí ẩn xem những lá bài Tây đã giấu câu chuyện gì đằng sau nhé!

Nếu bạn chưa biết, bài Tây được cho rằng đã xuất hiện vào khoảng thế kỉ XIII – XIV tại Châu Âu và có nguồn gốc từ bài Tarot. Nhiệm vụ chính của chúng là phục vụ cho việc giải trí của tầng lớp quý tộc và vua chúa lúc bấy giờ. Có lẽ vì thế mà tất cả những nhân vật xuất hiện trên bộ bài đều là những vị hoàng đế, nữ hoàng và tướng tài đã “một tay xoay trời” khuynh đảo thế giới. Và tất nhiên, mỗi ký hiệu đại diện cho bốn nước (Cơ, Rô, Tép, Bích) đều mang ý nghĩa đặc biệt, tượng trưng không chỉ cho bốn mùa trong năm mà còn phản ánh những tầng lớp xã hội bấy giờ.

Khởi đầu chỉ với những mẩu thông tin nhỏ như trên, chàng trai trẻ tài năng Huỳnh Thống đã nảy ra ý tưởng về một quyển sách kể lại những câu chuyện ấy – sao cho dễ hiểu, đơn giản nhưng phải thật bắt mắt và phá cách. Nói là làm, sau 2 tháng “ăn ngủ” cùng những lá bài Tây, đồ án ra đời.
“Stories behinds the playing cards” kể lại câu chuyện xuất thân từng nhân vật, giải thích về từng ký hiệu được sử dụng khiến cho người xem không khỏi à ồ ngạc nhiên. Vì có mấy ai biết được chúng lại mang nhiều ý nghĩa đến thế!

Nhưng đâu chỉ đơn thuần tái hiện những gì xưa cũ, “Stories behinds the playing cards” còn được Huỳnh Thống gửi gắm sứ mệnh thay đổi phần nào định kiến tiêu cực đã vô tình bám lấy những lá bài qua hàng thế kỉ. “Ở Việt Nam, khi nhắc đến bài Tây người ta lại nghĩ đến ngay những câu chuyện tiêu cực về bài bạc, về những điều không tốt đẹp. Nhưng ít ai biết được nguồn gốc thực sự của chúng và những câu chuyện chúng mang theo. Với tác phẩm này, mình mong muốn mọi người có một cái nhìn đúng đắn hơn về những lá bài Tây khi biết được nguồn gốc của chúng.”

“Ngoài 52 quân bài chính thức, bộ bài Tây thường có 2 quân bài phụ còn gọi tên là Joker, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Hình vẽ Joker trên những lá bài này khác nhau tùy vào nơi phát hành bộ bài. Hình trên lá Joker thường là một chú hề. Thông thường, một lá Joker sẽ có màu trắng đen, lá còn lại có màu sắc đầy đủ. Trong những trò cần phải so sánh lá Joker với nhau, Joker có màu thường mạnh hơn Joker trắng đen.”

Để hoàn thành đúng tinh thần ban đầu, Huỳnh Thống đã tốn rất nhiều thời gian tìm hiểu, phác hoạ và sau đó dùng hình học để vẽ lại tất cả những bản sketch ấy. Tất cả nhằm thể hiện tốt nhất sự mạnh mẽ, quyết liệt và dứt khoát trong tính cách nhân vật được thể hiện, vốn đều là những bậc vĩ nhân có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến lịch sử thế giới.

“Câu chuyện thú vị nhất đối với dự án này, chính là mình không có khiếu vẽ tay, thậm chí còn vẽ rất xấu. Khi những bản sketch đầu tiên ra đời, nhiều lần mình bị bạn bè trêu chọc.” Vượt qua được nỗi sợ cố hữu, những mặc cảm, chê bai để bước ra khỏi “vùng an toàn” và khẳng định bản thân có lẽ là bài học và cũng như thành công lớn nhất của anh chàng. Mời bạn chiêm ngưỡng tác phẩm của Huỳnh Thống cùng với những câu chuyện thú vị đi kèm nhé!

” Quân bài K bích là hình ảnh của vua David , ông là vị vua nổi tiếng của vương quốc Israel thống nhất. Ông là một người yêu nhạc, giỏi diễn tấu đàn hạc và viết nhiều bài thánh ca trong Kinh thánh.”
“Quân bài K rô là Gaius Julius Caesar (100 – 44 TCN) – một lãnh tụ quân sự và chính trị của La Mã, ông cũng là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới. Ông có vai trò then chốt trong sự chuyển đổi Cộng hòa La Mã thành Đế chế La mã.”
“Trên quân bài K cơ là vua Charlemagne. Charlemagne Charles Đại đế là vua của người Frank (768-814), sau lên ngôi Hoàng đế La Mã. Trong 14 năm tại vị, ông đã tiến hành hơn 50 cuộc chinh phạt, làm chủ hơn một nửa lãnh thổ châu Âu. Trên quân K cơ, ông là người duy nhất không có ria do người đục gỗ trên bảng khắc hình tượng của ông đã vô tình làm chiếc đục trượt qua môi khiến bộ ria của ông bị mất.”
“Eleanor xứ Aquitaine (tiếng Pháp: Aliénor d’Aquitaine/ Éléonore; 1122 hoặc 1124 – 1 tháng 4, 1204) là một trong những phụ nữ quyền lực và giàu có nhất Tây Âu trong giai đoạn Trung kỳ Trung cổ, là thành viên của nhà Ramnulid (cũng gọi là Nhà Poitiers, gia tộc thống trị vùng Tây Nam nước Pháp). Quân Q bích là nữ hoàng Eleanor – vợ của hoàng đế Leopold I. Đây là người phụ nữ duy nhất trong các quân bài cầm vũ khí.”
“Quân Q chuồn là hoàng hậu Argine. Liên quan đếp Q chuồn là câu chuyện chiến tranh của giới quý tộc Anh. Hoàng tộc Lancaster lấy hoa hồng đỏ làm biểu tượng. Hoàng tộc York lấy hoa hồng trắng làm biểu tượng. Sau khi hai hoàng tộc này trải qua cuộc chiến về hoa hồng, họ đã hoà giải và kết hợp lại với nhau, nên trên tay vị hoàng hậu này cầm hoa hồng.”
“Hình ảnh xuất hiện trên lá bài Q cơ là hình ảnh của nữ hoàng Judith – nhân vật trong Kinh thánh Cựu ước. Với nhan sắc và mưu trí, bà đã hạ sát Holoferne, hùng tướng của Philitinh, để cứu người dân thành Bethulia.”
“Lancelot là một nhân vật trong truyện Hội Bàn Tròn. Ông là hiệp sĩ tài ba và thân tín nhất của Vua Arthur. Nhưng ông đem lòng yêu mến hoàng hậu xinh đẹp Guinevere. Có thuyết cho rằng hai người yêu nhau khi ông hộ tống Guinevere về triều để thành hôn với vua Arthur. Có thuyết khác cho rằng hai người gặp nhau lần đầu khi Guinevere đã là hoàng hậu. Mối quan hệ tình cảm giữa Lancelot và Guinevere bị Arthur khám phá và nhà vua tuyên án xử Guinevere trên giàn hỏa về tội ngoại tình. Lancelot phá nhà tù để cứu Guinevere và do đó trở thành xung khắc với nhà vua. Tuy vậy khi nhà vua đi dẹp loạn phản thần Mordred thì Lancelot quay lại để hỗ trợ nhà vua, nhưng quá muộn vì vua đã bị Mordred sát hại. Nàng Guinevere trở thành một nữ tu và Lancelot từ bỏ tước vị hiệp sĩ, trở thành một giáo mục. Khi Guinevere chết, Lancelot cũng chết theo sáu tuần sau đó. Xác hai người được chôn cạnh mộ vua Athur.”
“Albrecht von Wallenstein là nhà lãnh đạo quân sự và chính trị người Čechy, phục vụ dưới quyền Hoàng đế La Mã Thần thánh Ferdinand II và chỉ huy đội quân từ 3 vạn đến 10 vạn người của Hoàng đế trong cuộc Chiến tranh Ba Mươi năm (1618-48). Ông đã trở thành Tổng tư lệnh các đạo quân của Nền quân chủ Habsburg.”

Hi vọng rằng với đồ án thú vị này, mỗi khi cầm trên tay những quân bài quen thuộc, bạn sẽ thấy những sự kiện và nhân vật lịch sử một thời vàng son khuynh đảo thế giới chứ không đơn thuần là những con số và hình ảnh vô tri. Để tìm hiểu thêm những câu chuyện thú vị đứng sau những lá bài Tây, bạn có thể truy cập trang Behance chính của Huỳnh Thống qua Link.

Biên tập: Khoa Nghi

Cùng tác giả

#Tag

bài tây bài tú lơ khơ card idesign signature minh họa sách Thiết kế bài tây

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…