Đồ án tốt nghiệp: mang lịch sử đến gần người trẻ qua minh hoạ Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm

Theo cánh chuồn chuồn ớt bay qua những tháng năm thanh xuân rực lửa của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm với đồ án của Nguyễn Hoàng Tấn, sinh viên Khoa Đồ hoạ, trường Đại học Kiến trúc.

Ấn tượng bởi tâm sự muốn được có cánh bay về nhà khi bác sĩ Đặng Thùy Trâm ngồi dưới cơn mưa rừng nặng hạt, Hoàng Tấn đã chọn hình ảnh chuồn chuồn ớt làm “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt đồ án với mong muốn nó sẽ là hiện thân của sự lạc quan, lãng mạn nhưng cũng rất mạnh mẽ, gai góc của cô. “Những chú chuồn chuồn đã tung cánh bay khắp các trang truyện của mình.”

“Lý do chọn đề tài có lẽ vì, như nhiều người trẻ khác, mình rất muốn tìm hiểu nhiều hơn về sử Việt nhưng hình thức khô khan của đa số sách Lịch sử đã tạo nên ít nhiều hạn chế. Vì thế mình rất mong muốn tạo ra được một quyển sách mang được câu chuyện lịch sử đến mọi người một cách thú vị,  gần gũi và đầy cảm xúc.”

“Nhật ký Đặng Thùy Trâm là một câu chuyện chạm trái tim. Với thể loại nhật ký lại càng gần gũi với chúng ta, từng dòng chữ được viết bằng tâm hồn của người bác sĩ tuổi đôi mươi dưới bối cảnh chiến tranh khốc liệt nhưng vẫn có một sợi dây liên kết mạnh mẽ với lối sống của giới trẻ, mang thông điệp về sự lạc quan và kiên cường vượt quá khó khăn, sóng gió của cuộc đời. Mình tin rằng một quyển nhật ký dưới hình thức minh họa cùng những thủ pháp ẩn dụ sẽ tạo được luồng gió mới để thông điệp của Thùy Trâm đến gần hơn với mọi người.”

Đồ án ra đời đón nhận rất nhiều sự ủng hộ và bình luận tích cực chính là trái ngọt cho hơn ba tháng “chiến đấu” với khối lượng công việc khổng lồ của Hoàng Tấn. Dành trọn một tháng nghiên cứu nội dung và lên ý tưởng thiết kế. Cuối cùng, khi số lượng tranh vượt gấp đôi yêu cầu cần có, để truyền tải câu chuyện một cách tròn vẹn nhất, anh chàng đã quyết định phải cố gắng hết mình chứ không bỏ đi một chi tiết nào. “Mình lựa chọn kỹ thuật digital painting với hy vọng mang được sự mới lạ cũng như dựa vào phong cách sắp đặt bố cục tranh theo hướng ẩn dụ, kết hợp tương phản và ánh sáng điện ảnh để tạo chiều sâu cảm xúc khiến người đọc như xem những thước phim về sự trưởng thành của Thùy Trâm.”

“Nói về trải nghiệm đặc biệt có lẽ là khi lựa chọn cách thể hiện đánh vào chiều sâu cảm xúc, mình đôi khi chọn ngồi vào giữa căn phòng tối, bật chiếc đèn nhỏ le lói và mường tượng không gian bệnh xá bị tàn phá hay công sự ngập nước để hiểu nhân vật đã cảm thấy thế nào, ấm nóng ra sao. Đó là những trải nghiệm thú vị nhưng cũng có lúc mình rơi vào nỗi buồn sâu vì sự nhập tâm.” – Hoàng Tấn chia sẻ.

Lật giở từng trang nhật ký đong đầy cảm xúc và giàu tính nhân văn của Đặng Thuỳ Trâm là sống lại từng trang sử hào hùng của người trẻ Việt dám sống và chiến đấu vì lý tưởng và tình yêu đất nước. Với nét vẽ đầy sáng tạo, tinh tế và chứa đựng nhiều ý nghĩa, Hoàng Tấn đã góp phần truyền tải được nét đẹp trong từng con chữ đến với người đọc.  Xem thêm toàn bộ đồ án tại đây.

Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông cho sự kiện MPoint 2019, iDesign có cơ hội phỏng vấn 14 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 của sinh viên khoa MTCN trường Đại học Kiến Trúc. Các đồ án này đều được trưng bày tại triển lãm MPoint 2019. Là sự kiện triển lãm thường niên của khoa MTCN, với các ngành thiết kế đồ hoạ, tạo dáng và thiết kế thời trang, MPoint 2019 với chủ đề “Shape of Design” – biến hoá đa dạng trong thiết kế là nơi trưng bày các đồ án tốt nghiệp độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của các sinh viên tài năng. 

Địa điểm tổ chức: Sảnh trường đại học Kiến Trúc (196 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh)
Thời gian: 7:30 – 18:00, từ 14/10 – 20/10/2019 (vào cửa tự do)

Người viết: Cường Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag