Dự đoán xu thế UI/UX cho năm 2018

Các nhà thiết kế luôn hướng tới tương lai – trong nền công nghiệp ”mỳ ăn liền”, chúng ta luôn phải lặp đi lặp lại các công việc một cách liên tục. Và cuối cùng, các nhà thiết kế sẽ lại xoay quanh câu hỏi quen thuộc: Làm thế nào để có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng?

Vì vậy, Figma đã có một bài phỏng vấn với 18 nhà thiết kế về việc dự đoán xu hướng của UX/UI trong năm 2018. Tháng 12, tràn ngập các bữa tiệc lớn nhỏ, những lời chúc ngọt ngào, thời tiết quang đãng, tất cả tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta cùng tạm gác lại công việc qua một bên và cùng nhìn vào bức tranh toàn cảnh của ngành thiết kế.

Những nhà thiết kế trong bài viết này được lựa chọn theo nhiều tiêu chí khác nhau: một số đã tham dự bữa tiệc do Figma tổ chức tháng trước, một vài diễn giả của hội nghị Clarity năm nay và một vài người bạn của đại gia đình Figma. Bạn sẽ được đọc những ý kiến từ những nhà thiết kế làm việc ở các công ty khác nhau như Facebook, Google và Airbnb. Chúng tôi cũng lọc ra 61 câu trả lời được đầu tư kỹ lưỡng trên trang Twitter, và rất cảm kích khi nhận được những hồi đáp từ phía độc giả.

Như có chung suy nghĩ, nhiều nhà thiết kế đã đề cập đến một vài chủ đề tương tự, từ khả năng tiếp cận, trách nhiệm về mặt đạo đức cho đến thiết kế hợp tác (collaborative design).

1. Khả năng tiếp cận là điều thiết yếu, cái tôi chỉ là thứ yếu.

”Tôi thực sự hy vọng trong năm 2018, các nhà thiết kế sẽ đề cao khả năng tiếp cận trong sản phẩm của mình. Chúng ta cần dừng ngay việc sử dụng màu xám đậm cho các thành phần thiết yếu của trang, dừng ngay việc dựng hình cho từng điểm ảnh chỉ để cho đẹp, và quan trọng nhất, dừng ngay việc thể hiện cái tôi của nhà thiết kế – chính điều này làm cho người dùng cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận nội dung của trang.”

– Hubert Florin, Thiết kế Sản phẩm tại Slack

2. Sự hợp tác trong ngành thiết kế sẽ tương tự như ngành kỹ thuật

”Tôi nghĩ các đội ngũ thiết kế sẽ bắt đầu hợp tác làm việc nhiều hơn, giống như trong ngành kỹ thuật vậy. Trong đó bao gồm việc đánh giá thiết kế sẽ mang nhiều nét tương đồng với đánh giá code; các công cụ thiết kế sẽ có các chức năng giống như các công cụ kiểm tra code; hoặc chúng ta sẽ có thêm nhiều cải tiến trong các dự án thiết kế mã nguồn mở chẳng hạn. Hãy tượng tượng xem sẽ như thế nào nếu tất cả các dự án mã nguồn mở có thể đáp ứng được các nhu cầu của ngành thiết kế trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng hoặc thiết kế thông tin?”

– Jules Forrest, Trưởng phòng thiết kế sản phẩm tại Credit Karm

3. Các nhà thiết kế sẽ tập trung hơn vào khía cạnh đạo đức

“Hy vọng của tôi là các nhà thiết kế UX / UI sẽ ý thức hơn về ảnh hưởng của họ vào năm 2018. Các nhà thiết kế sẽ phải cân nhắc khía cạnh đạo đức kỹ lưỡng hơn khi đưa ra những lựa chọn trong khi thiết kế.”

– Tim Belonax, Trưởng nhóm Thiết kế tại Pinterest

4. Các nhà thiết kế sẽ phải chịu ảnh hưởng từ tiêu chuẩn chung của ngành

“Thật không may, tôi dự đoán rằng các nhà thiết kế sẽ phải chịu ảnh hưởng khá lớn từ các hệ thống thiết kế theo quy định (ví dụ như Material, Fluent) mà không được phép thắc mắc gì cả.”

– Johan Ronsse, Nhà thiết kế UI / UX tại Mono Design

5. Hiệu suất càng cao, trách nhiệm càng lớn

”Năm 2018, tôi nghĩ các công cụ hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm sẽ ngày càng lớn mạnh. Sẽ có các công cụ chuyên sâu hơn giúp cho việc thiết kế và xây dựng hệ thống trở nên dễ dàng hơn trên bất cứ nền tảng hay công nghệ nào mà bạn muốn. Chúng ta sẽ thấy hệ thống lưới CSS, những chức năng tuỳ chỉnh, những framework như Vue và React sẽ có những tính năng mới, mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc – Tôi hy vọng điều này sẽ giúp các nhà thiết kế có nhiều thời gian hơn để làm việc một cách có trách nhiệm, và có thêm nhiều trải nghiệm mới.”

— Diana Mounter, Quản lý hệ thống thiết kế tại GitHub

6. Chúng ta sẽ phớt lờ đi xu hướng quan trọng nhất

”Xu hướng mà chúng ta cần làm bây giờ đó chính là tập trung vào cải thiện khả năng tiếp cận và thiết kế hướng tới người dùng. Mà bạn biết đấy, xu hướng này chả ai quan tâm cả, và hầu như chả có ai muốn đụng tay vào làm việc này hết. #accessibility”

– Matthew Morek, Chuyên viên tham vấn Thiết kế UI / UX

7. Thiết kế sẽ đóng vai trò chủ lực trong việc phát triển xã hội

”Nhiệm vụ quan trọng nhất của thiết kế đó chính là giải quyết các vấn đề nan giải của con người. Trong tương lai, tôi thấy thiết kế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề lớn, gây nhức nhối trong xã hội. Thiết kế sẽ mang tính chính trị hơn, dễ tiếp cận hơn và là một công cụ đắc lực để tạo ra những thay đổi thực sự.”

– Michelle Morrison, Quản lý Chương trình Thiết kế tại Facebook

8. Các công cụ hỗ trợ sẽ biến tất cả mọi người thành những nhà thiết kế

”Những công cụ thiết kế sẽ trở nên dễ tiếp cận, càng ngày càng có nhiều người có khả năng góp sức cho quy trình thiết kế một cách bình đẳng. Cụm từ ”Nhà thiết kế” sẽ không đơn thuần là một vai trò đơn độc nữa, mà nó sẽ được đóng góp và tạo ra bởi rất nhiều cá nhân khác nhau.”

– Noah Levin, Quản lý Thiết kế tại Figma

9. Jason Schwartzman nói thay lời tôi

”Tôi có thể trích dẫn một câu trong bộ phim I Heart Huckabees (một bộ phim được công chiếu vào năm 2004) được không? Sự kết nối lẫn nhau luôn là điều tuyệt vời nhất.”

– Zachary Gibson, Trưởng phòng thiết kế sáng tạo tại Google

10. Đã tới lúc bỏ lại cái tôi ở phía sau

”Trong những năm gần đây, chúng ta nhắc khá nhiều đến sự đồng cảm, và tôi nghĩ rằng kế tiếp, chúng ta sẽ nói về việc dẹp bỏ cái tôi. Nhiều nhà thiết kế vẫn cảm thấy không thoải mái khi phải tiếp nhận ý kiến đóng góp của người khác. Một thiết kế tốt là một thiết kế 90% (hoặc hơn) được đóng góp bởi mọi người, và 10% (hoặc ít hơn) là ý kiến của riêng họ, những đội ngũ thiết kế hàng đầu hiện nay đã nhận ra điều này từ rất lâu rồi.”

— Nicole Tollefson, Trưởng nhóm thiết kế tại Atlassian Buyer Experience

11. Kỹ năng mềm sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

”Càng ngày, chúng ta càng phải mài dũa và nâng cao kỹ năng mềm – một kỹ năng bị lãng quên trong cái thế giới đầy biến động này. Điều này sẽ giúp chúng ta lắng nghe và hợp tác với nhau nhiều hơn, đảm bảo sự đa dạng và giao tiếp xuyên suốt giữa các nhóm thiết kế; và đồng thời giúp chúng ta cải thiện môi trường làm việc cho một hiệu suất làm việc tối ưu. Đằng sau mỗi vấn đề về công nghệ là vấn đề về con người.”

– Josh Silverman, Nhà sản xuất Thiết kế tại Twitter

12. Thích nghi với sự thay đổi của môi trường

”Tôi có thể thấy được sự giao thoa giữa thiết kế và thế giới thực đang ngày càng trở nên rõ nét. Sự giao thoa đó được thể hiện qua rất nhiều thứ như cảm biến phần cứng, thực tế ảo, hay thiết kế UI theo ngữ cảnh – các nhà thiết kế phải nhận thức được rằng cuộc sống không chỉ gói gọn trong màn hình máy tính. Các mẫu thiết kế phải thích ứng linh động với môi trường xung quanh, đồng thời thiết kế phải tận dụng tối đa khả năng của phần cứng.”

– Linda Dong, Quản lý Thiết kế tại Lyft

13. Các công cụ thiết kế sẽ giúp việc xây dựng thương hiệu trở nên dễ dàng hơn thông qua các hệ thống thiết kế

”Khi các công cụ hỗ trợ bắt kịp được nhịp thay đổi của các hệ thống thiết kế, việc hợp tác và phát triển thương hiệu thông qua các hệ thống này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này sẽ giúp các nhà thiết kế làm việc với mức độ tin cậy cao hơn trong quá trình thiết kế sản phẩm – giúp việc đưa ra quyết định cũng như việc cắt giảm chi phí sản xuất sẽ được hoàn thiện hơn.”

– Lucas Smith, kỹ sư thiết kế tại Airbnb

14. Những hệ thống thiết kế sẽ phục vụ cho con người chứ không phải cho sản phẩm

”Những chuyển biến trong ngành thiết kế đòi hỏi chúng ta phải xem các hệ thống thiết kế như một dịch vụ chứ không phải là một sản phẩm. Chúng tôi thường nhắc tới hệ thống thiết kế như là một ”Sản phẩm để phục vụ cho các sản phẩm khác”, nhưng tôi nghĩ rằng điều này gây ra ảnh hưởng xấu đối với các mối quan hệ, các cuộc đàm phán, thoả thuận, và sự tương tác – và đây là nguyên do tại sao mà làm việc với các hệ thống thường khá là thử thách nhưng cũng rất xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra.”

– Daniel Eden, Nhà thiết kế sản phẩm tại Facebook

15. Tầm quan trọng của các hệ thống thiết kế sẽ ngày càng được mở rộng

”Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự trỗi dậy của các hệ thống thiết kế để đáp ứng với các đội ngũ thiết kế lớn, sự rập khuôn hoá, sự phụ thuộc vào các hệ thống máy và các AI (Trí tuệ nhân tạo). Các nhà thiết kế vẫn cần phải trau dồi sự hiểu biết về quy trình làm việc, trau dồi tư duy thuật toán cũng như các hệ thống kỹ năng của họ để đáp ứng được với nhu cầu và mong đợi của mọi người.”

— Jerel Johnson, Trưởng phòng Thiết kế sản phẩm tại Backpack Health

16. Thiết kế phẳng sẽ không còn là trọng tâm

”Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều sự sáng tạo hơn trong giao diện khi không còn lấy thiết kế phẳng làm trọng tâm nữa, thay vào đó, chúng ta sẽ chú trọng nhiều hơn đến sự tương tác và khả năng tiếp cận.”

– Una Kravets, Kỹ sư UI tại DigitalOcean

17. Hệ thống thiết kế sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban

”Giống như năm nay, xu hướng thiết kế cho năm sau chắc chắn cũng sẽ bao gồm sự cải tiến trong hệ thống thiết kế. Càng ngày càng có nhiều công ty tận dụng được những lợi ích từ việc hệ thống hoá thiết kế, đặc biệt là làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm, thiết kế và kỹ thuật. Ngoài ra, tôi có cảm giác như mô hình 3D và đồ hoạ 3D sẽ tiếp tục phát triển và phổ biến. Và nhờ vậy, chúng ta sẽ thấy được xu hướng thêm chiều sâu vào thiết kế UI.”

— Isha Kasliwal, Trưởng phòng Thiết kế và Phát triển UI/UX tại Twitch

18. Những cải tiến trong CSS sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực đến Thiết kế web

”Có khá nhiều điều thú vị trong CSS – như việc tích hợp các công cụ mới như Grid, Custom Properties, cùng với các chức năng có sẵn như Calc, Viewport Units. CSS thế hệ mới cho chúng ta khả năng tương tác, phản ứng và hiển thị dữ liệu, những điều mà trước đây phải có sự giúp sức của Javascript mới có thể làm được. Và tôi rất vui khi thấy những xu hướng mới phát triển từ những công nghệ đó.”

– Miriam Suzanne, Nhà thiết kế và Nhà phát triển tại OddBird

 

Nguồn: Blog.figma.com

Người dịch: Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

2018 design Kiến thức trending UI uxi web/app design

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…