‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại

“Với ‘Father and Son’, bảo tàng hướng tới mục tiêu tiếp cận và thu hút khán giả mới trên toàn thế giới theo cách chưa từng được khám phá.” – Ludovico Solima, phó giáo sư Quản lý các tổ chức văn hóa, Đại học Naples.

Father anh Son là tựa game đặc biệt được sản xuất và phân phối bởi Bảo tàng khảo cổ học quốc gia Naples (Italia). Game thuộc thể loại phiêu lưu, cách chơi “trỏ và nhấp” (point-n-click) đơn giản được phát triển bởi Tou Museo – tập thể quốc tế giao thoa giữa nghệ thuật và trò chơi điện tử gồm các nghệ sĩ, nhà thiết kế trò chơi, nhà phát triển, nhà thiết kế âm thanh và hoạt hình 3D. Father and Son một phần trong mục tiêu chiến lược mới của bảo tàng, nhằm thúc đẩy một kết nối mới với công chúng.

Từ mọi nơi trên thế giới, bạn có thể tương tác với Viện của chúng tôi và thành phố Naples. Chúng tôi muốn được thế giới nhìn nhận như một trung tâm đổi mới, một nơi mà những góc nhìn văn hóa không có rào cản.”

Giám đốc bảo tàng Paolo Giulierini

Father and Son phát hành miễn phí vào 19/4/2017 trên cả hai ứng dụng App Store và Google Play. Trong hai tuần đầu tiên, game đã đạt 100.000 lượt tải xuống và đã được Apple bình chọn là trò chơi nổi bật tại 90 quốc gia.  

Bước vào chuyến du ngoạn song song giữa quá khứ và hiện tại để khám phá những điều ẩn giấu

Father and Son là một tựa game vô cùng đơn giản, thực chất là một chuyến du ngoạn và tham quan bảo tàng khảo cổ học Naples thông qua câu chuyện giữa người cha khảo cổ học Frederico và người con Michael là một họa sĩ vô danh. Sau khi nhận được một lá thư từ người cha quá cố mà Michael chưa từng biết đến, anh bắt đầu cuộc hành trình xuyên thời đại từ La Mã cổ đại đến Ai Cập, đi qua thời đại Bourbon và đến Naples ngày nay. 

Father and Son không chỉ thể hiện tình cha con mà còn mang đến những câu chuyện của quá khứ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đó là khó khăn trong quá trình thực hiện sáng tạo nghệ thuật, là luyến tiếc khi buộc phải chia cách người thân, là hoảng loạn tột độ trước thiên tai kinh hoàng,…

Trong Father and Son, lựa chọn của mỗi người chơi sẽ ảnh hưởng đến câu chuyện và dẫn dắt đến những cái kết khác nhau. Michael sẽ tương tác với các nhân vật trong quá khứ và sẽ phải đưa ra các quyết định quan trọng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ câu chuyện. Với mục đích là không chỉ lấp đầy những khoảng thời gian bị bỏ lỡ giữa hai cha con mà còn cung cấp trải nghiệm song song giữa quá khứ và hiện tại của những con người và sự kiện lịch sử.

Trò chơi điện tử giúp chúng tôi chuyển từ cách kể chuyện truyền thống sang cách mới, giúp các bảo tàng kết nối khán giả với một câu chuyện và tạo ra sự tương tác

Fabio Viola, nhà sản xuất trò chơi và người sáng lập TuoMuseo

Đồ họa và âm thanh rực rỡ và sống động

Không chỉ ghi điểm ở mặt nội dung lồng ghép giữa tình cảm cha con và những câu chuyện lịch sử, Father and Son còn làm rất tốt phần đồ họa và âm thanh. Game được thực hiện bởi đội ngũ kỳ cựu là trong mảng trò chơi trên thiết bị cầm tay là nghệ sĩ và nhà thiết kế trò chơi Fabio Viola, Sean Wenham; nhà phát triển trò chơi Alessandro Salvati.

Phần đồ họa thực sự tuyệt vời, từng khung cảnh của đất nước Italia được hiện lên trau chuốt tỉ mỉ và đầy tính nghệ thuật. Game mô tả vô cùng sống động đường phố nhộn nhịp, từng góc nhỏ trong Bảo tàng khảo cổ học quốc gia Naples với bảng màu ấm nóng và rực rỡ.

Không chỉ thế vì được sản xuất bởi một bảo tàng lịch sử nên mặt hình ảnh phản ánh rất chính xác và đầy đủ những kiến trúc, cổ vật,… các thời đại mà game đề cập. Thêm vào đó, là sự tiết chế và lược giản những chi tiết không quan trọng để người chơi có thể dễ dàng tập trung vào nhân vật và sự kiện cần thiết.

Điểm nổi bật nhất là âm thanh do nhà soạn nhạc Arkadiusz Reikowski và nhà thiết kế âm thanh Joan Carles Vegas đảm nhận. Âm thanh được thực hiện vô cùng tỉ mỉ và sống động từng chi tiết nhỏ. Hàng tá những tiếng động pha trộn trên đường phố Naples, những bản nhạc du dương đậm chất Italia,… là điều gây ấn tượng tuyệt vời cho chuyến du ngoạn của người chơi.

Những trải nghiệm khi chơi

Father and Son là một game có cách thức chơi vô cùng đơn giản, gây ấn tượng mạnh ở phần đồ họa và âm thanh. Nếu bạn tìm kiếm một trải nghiệm nhẹ nhàng với những câu chuyện sâu sắc, ý nghĩa Father and Son xứng đáng là một chuyến hành trình mà bạn hoàn toàn chìm đắm. Tuy nhiên, để đánh giá một cách công bằng, tựa game này chỉ dừng ở mức vừa đủ, mãn nhãn về thị giác và âm thanh nhưng lại cung cấp trải nghiệm khi chơi không quá tốt.

Là người chơi hệ đơn giản, luôn ưu tiên chọn lựa những game với độ khó thấp nhất thì Father and Son vẫn là một tựa game quá “mẫu giáo”. Không có quá nhiều nhiệm vụ để thực hiện, thậm chí những nhiệm vụ phụ còn bị khóa (trừ phi bạn có thể đến tận Bảo tàng khảo cổ học quốc gia Naples thì mới có thể khám phá). Tiết tấu chậm không hẳn là một điểm trừ với một cốt truyện nhiều chi tiết, nhưng nó lặp lại gần như y nguyên trong cả 3 màn chơi thì không phải là trải nghiệm dễ chịu với các ngón tay của bạn.

Father and Son là một game không thực sự để chơi mà để bạn tham quan một bảo tàng ở phương thức khác. Bỏ qua những yêu cầu bình thường cho một game thì chuyến du ngoạn song song giữa quá khứ và hiện tại của Father and Son với đồ họa và âm thanh xuất sắc có đủ hấp dẫn để có thêm 1 lượt tải xuống từ bạn?

Thực hiện: Y.ink
Nguồn: fatherandsongame.com và heritageinmotion.eu

Cùng tác giả

#Tag

father and son game review inspiration

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…