Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 ‘Đầu cơ nghiệp’: Vì món ngon không thể nằm mãi trên gác bếp

Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 “Đầu cơ nghiệp” là một dự án hợp tác đầu tiên giữa ba đơn vị là “Phiên chợ xanh tử tế”, công ty mỹ thuật Traqué và sàn thương mại điện tử Food.asia. Là thức quà tập hợp những sản vật tinh túy và ngọt lành của các địa phương từ khắp mọi miền đất nước, chứa đựng những câu chuyện thú vị về làng nghề và văn hóa vùng miền, về con người và nghệ nhân.

“Con trâu là Đầu cơ nghiệp” – giỏ quà Tết chỉn chu trong từng chi tiết

Không rập khuôn như những hộp quà Tết đơn thuần, Giỏ quà Tết Tân Sửu của Traqué cho thấy sự chỉn chu trong từng khâu thực hiện. Không chỉ ở việc tuyển chọn kỹ lưỡng những thức quà ngon từ khắp mọi miền Tổ quốc mà còn tinh tế và chu đáo trong từng thiết kế tươi vui, những câu chuyện được trau chuốt để thể hiện thông điệp đầy ý nghĩa mùa Tết cổ truyền 2021. Traqué mong muốn Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 “Đầu cơ nghiệp” là món quà gửi gắm được trọn vẹn tấm lòng của người tặng đến những người thân thương nhất.

Các thiết kế của Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 “Đầu cơ nghiệp” bao gồm cover hộp quà Tết, brochure, bao lì xì, thiệp Tết và liễn được thực hiện bởi hai bạn designer trẻ là Huỳnh Minh ThốngBùi Ngân. Tất cả đều được phát triển từ hình tượng con trâu quen thuộc tượng trưng cho sức mạnh và tài lộc và cũng là linh vật của năm 2021. Bên cạnh đó còn có những hình ảnh cách tân như bông lúa, cá chép, cây tre,… vừa đậm nét truyền thống vừa có tinh thần và hơi thở hiện đại. Đây như một cách Traqué gợi mở về hình ảnh một Việt Nam rất gần gũi nhưng cũng đầy mới mẻ và đột phá.

Minh Thống chia sẻ rằng mình may mắn được cộng tác với Traqué thể hiện cover của hộp bao bì Tết. Và cậu rất ấn tượng với Giỏ quà Tết bởi chính nguồn thực phẩm mà Traqué sử dụng, đó là những sản phẩm – đặc sản từ các vùng miền của Việt Nam với chất lượng cao và an toàn cho sức khoẻ.

“Điều này tạo cảm hứng cho mình rất nhiều, vì trong bối cảnh người Việt chuộng sản phẩm nước ngoài, thì Traqué đã thành công trong việc lan toả tinh thần và thúc đẩy sự phát triển cho các doanh nghiệp trong nước.”

Minh Thống

Với phần cover – phần quan trọng nhất bởi là điểm thu hút thị giác đầu tiên của khách hàng với sản phẩm, Minh Thống chọn phương pháp minh hoạ để thể hiện, với mong muốn mang đến hình ảnh đặc sắc và bắt mắt, phù hợp với thị trường cũng như nói lên nhiều hơn về câu chuyện đằng sau của hộp quà.

“Việt Nam tự hào với sự đa dạng văn hoá, nhưng mình vẫn cảm nhận với bộ quà tết mang tính tôn vinh sản phẩm chất lượng từ nông nghiệp này thì những hình ảnh quen thuộc như con trâu, bông lúa, cá chép, cây tre,… sẽ rất phù hợp để truyền cảm hứng về sự hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống gần gũi. Chính vì lí do đó, mình đã cách điệu những hình ảnh ấy tinh gọn hơn để tạo nên một tổng thể minh hoạ vui tươi nhưng vẫn rất gần gũi.”

Minh Thống

Còn với Bùi Ngân trong dự án này, cô bạn tham gia minh họa các artwork rồi đưa lên thiết kế cho thiệp Tết, bao lì xì và liễn Tết. Các thiết kết được Bùi Ngân phát triển từ ý tưởng chủ đạo là hình ảnh con trâu và sử dụng chính bộ giỏ quà làm định hướng. Nhờ vậy mà tổng thể Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 của Traqué có sự liên kết rất tốt dù được thực hiện từ hai designer khác nhau.

“Mình nghĩ như vậy sẽ tạo liên kết cho tổng thể tốt. Con trâu Việt Nam, các yếu tố văn hóa, hình tượng cậu bé cưỡi trâu trong tranh Đông Hồ, đặc trưng xuất xứ của các sản phầm trong dự án có hội tụ đủ đất, nước, khí.”.

Bùi Ngân

Traqué luôn biết cách làm đa dạng hình thức nhưng vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu, các vật liệu đều rất thân thiện với môi trường và hạn chế nhiều nhất phần in ấn không cần thiết. Như sử dụng mây đan một chất liệu rất bản địa gợi ta nhớ về Tết Xưa – Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Câu chuyện phía sau về phát triển và sáng tạo bền vững

Phương châm của Traqué luôn hướng đến sự phát triển bền vững và trong Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 “Đầu cơ nghiệp” chị Yến Nguyễn – founder của Traqué đã lựa chọn mục tiêu bền vững số 17 của Liên hợp quốc để thực hiện dự án. Mục tiêu này là chú trọng sự hợp tác nhằm đẩy mạnh cách thức thực hiện và đem lại sức sống mới cho quan hệ đối tác toàn cầu để phát triển bền vững. Traqué tìm kiếm và khai thác các sản vật địa phương, các sản phẩm đoạt giải của cuộc thi “Sáng tạo Khởi nghiệp Nông nghiệp” và thực hiện công tác “khoác áo mới” với câu chuyện truyền thông, mô hình thiết kế và đặc biệt là ứng dụng thương mại điện tử. Đây là sự hợp tác đầu tiên giữa ba đơn vị là “Phiên chợ xanh tử tế”, công ty mỹ thuật Traquésàn thương mại điện tử Food.asia.

Không chỉ chú trọng vào sự hợp tác thương mại, chị Yến Nguyễn còn tập trung cho sự phát triển của đội ngũ thiết kế trẻ. Trong dự án Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 chị đã chủ động tìm kiếm và cộng tác với hai desinger trẻ là Huỳnh Minh ThốngBùi Ngân để thực hiện các thiết kế cho Traqué. Dù là “trùm design của Traque” nhưng chị vẫn tin tưởng để những người trẻ có cơ hội sáng tạo.

“Chị Yến – founder của Traque để cho mình được chủ động từ lên idea đến các bước thực hiện sau. Chị Yến cũng giúp mình các công đoạn cuối để từ một artwork có thể triển khai lên sản phẩm như thế nào cho phù hợp nhất nữa. Tính ra mình làm không quá nhiều hihi”

Bùi Ngân

“Mình chịu trách nhiệm vẽ phần cover cho hộp quà, đó vừa là niềm vui và cũng mang một ít áp lực. Chị Yến – founder của Traqué Studio đã tin tưởng và liên hệ mình để chịu trách nhiệm cho phần này và mình rất quý cơ hội ấy. Mình đã làm việc dựa trên sự góp ý của Traqué Studio team về chỉnh sửa thiết kế để phù hợp với thị trường. Và cuối cùng thành phẩm đều được mình và các team cảm thấy tự hào.”

Minh Thống

Quá trình thực hiện để tạo ra Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 là sự hợp tác của ba đơn vị với mục đích chung phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững, thủ công cũng như là với các designer trẻ và sáng tạo. Việc cân bằng giữa thị trường và ý tưởng của những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật luôn có những khó khăn nhất định. Nhưng chính tiếng nói chung là muốn trao gửi những thức quà ngọt lành đến tay người tiêu dùng mà Giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 “Đầu cơ nghiệp” đã lan toả câu chuyện duyên lành, thịnh vượng, chuẩn bị cho một năm mới bình an và hạnh phúc đến mọi nhà.

Phỏng vấn: Y.ink
Hình ảnh: Traqué Studio
Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

giỏ quà tết iD interview idesign signature inspiration Tết Tân Sửu 2021 traqué studio

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Bát Tràng Museum là bảo tàng tư nhân đầu tiên được chính phủ cho phép trong làng Bát Tràng, do Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Vũ Đức Thắng sáng lập.…