Heineken và sáng kiến bao bì đầu tiên có thể tái chế được trong lịch sử

Nếu đã biết Heineken từng có chai hình vuông để làm gạch xây tại các quốc gia kém phát triển, hay còn gọi là chai WOBO, thì bạn có biết bí mật đằng sau sản phẩm không được chấp nhận để tiếp thị nhưng mang nhiều giá trị với ngành thiết kế công nghiệp này chưa? Cùng iDesign khám phá nhé!

Tinh thần sáng tạo của Alfred Heineken vẫn tiếp tục được phát huy tốt bên ngoài lĩnh vực tiếp thị và công chúng. Đồng thời ông cũng có nhiều ý tưởng tiên tiến về việc tái chế với nguồn cảm hứng xuất phát từ một lần viếng thăm Dutch Antilles vào những năm đầu tuổi 60. Đây là nơi mà ông cảm thấy kinh ngạc trước số lượng rác thải trên các vùng đảo, trong đó có những sản phẩm chai bia của ông.

Heineken đã liên hệ với kiến trúc sư John Habraken, giám đốc của Quỹ Nghiên cứu Kiến trúc sư (SAR), với ý tưởng thiết kế một sản phẩm chai có thể tái sử dụng làm vật liệu xây nhà. Dường như đây là thời điểm mà dự án được hình thành. Habraken thiết kế một cái chai có thể được sử dụng cho mục đích xây dựng nhà cửa, tuy vậy nó không hề giống với chai bia mà Heineken đã dự tính.

Thiết kế thứ hai của Habraken là chai WOBO mà chúng ta thấy quen thuộc như ngày nay. Một cái chai với cạnh bằng cùng chi tiết nổi và đáy lõm. Năm 1964, Heineken có khoảng 100000 loại chai này (với kích thước 35 cm và 50 cm) được thực hiện thành một ngôi nhà bởi Vereenigde Glasfabrieken ở Leerdam, đồng thời đăng kí bằng sáng chế cho thiết kế này.

Dù với ý định tốt đẹp, thiết kế chai này vướng phải sự phủ nhận, đặc biệt là từ khối tiếp thị của Heineken. Họ lo ngại rằng nó sẽ phá hoại hình ảnh công ty và dẫn đến những vụ kiện trong việc sử dụng sai chức năng của chai. Tuy vậy, Heineken có một ngôi nhà được xây dựng từ những chai WOBO trong khu vườn riêng của mình và sau đó những tranh cãi xung quanh dự án dần lắng xuống.

10 năm sau đó, Heineken đã liên hệ với tác giả đứng đằng sau ấn phẩm ‘Garbage Housing’ Martin Pawley, một nhà phê bình và giáo sư kiến trúc và thiết kế người Anh. Pawley đã lên tiếng về ý tưởng tái chế rác thải và sử dụng hình ảnh ngôi nhà từ những cái chai WOBO của Heineken trên bìa sách của mình.

“Sáng kiến về chai WOBO 10 năm trước giờ đây được coi là sáng kiến công nghiệp đầu tiên để phát triển quy trình đóng gói bao bì có thể tái chế,”

Habraken viết cho Heineken

Để phát triển dự án rộng rãi hơn, đội ngũ tại SAR cũng liên hệ với Dura, Philips và Van Leer Packaging và Pon’s Automobielhandel. Ý tưởng ở đây là với sự trợ giúp của nguyên liệu từ các lĩnh vực này, một tòa nhà hoàn toàn từ chai WOBO sẽ được xây dựng trong khuôn viên của trường Đại học Kĩ thuật Eindhoven và được dùng làm văn phòng cho SAR. Thật không may tòa nhà này không được thực hiện do cơ quan quản lý của trường EindhovenAlfred Heineken không đạt được thỏa thuận.

Người dịch: Đáo
Nguồn: Heineken Collection Foundation


Project Refresh: Cuộc thi kiến tạo không gian bar tương lai từ Heineken® với giải thưởng lên đến 300 triệu

Vừa qua, HEINEKEN Vietnam cũng chính thức công bố Project Refresh – cuộc thi thiết kế tạo nên một Trải Nghiệm Không Gian Bar đặc trưng của Heineken® cho người thưởng bia Việt.

Giải nhất lên đến 300 triệu VND cùng cơ hội đồng sáng tạo và triển lãm bộ ảnh mới với Elle Decoration. Cuộc thi Project Refresh sẽ khởi động từ 17/7/2020 cho đến 29/9/2020 với tổng cộng 3 vòng thi. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập: www.heineken-vietnam.com.vn/projectrefresh

Cùng tác giả

#Tag

beer bottles Elle Decoration heineken Heineken VietNam Project Refresh wobo

iDesign Must-try

Lịch sử Miniature Art và ứng dụng Miniature Art ngày nay
Lịch sử Miniature Art và ứng dụng Miniature Art ngày nay
Miniature Art là gì? Miniature Art – Nghệ thuật thu nhỏ: là một hình thức mỹ thuật, bao gồm tranh vẽ, chạm khắc và điêu khắc. Các bức tranh được…
Tìm hiểu về sơn mài và Workshop ‘Nghệ thuật sơn mài trong thiết kế sáng tạo sản phẩm trang trí hiện đại’
Tìm hiểu về sơn mài và Workshop ‘Nghệ thuật sơn mài trong thiết kế sáng tạo sản phẩm trang trí hiện đại’
Sơn mài là sự kế thừa kỹ thuật của nghề sơn thủ công truyền thống của Việt Nam. Tính phức tạp, tùy chỉnh trong việc kết hợp nguyên vật liệu;…
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Cách đây một năm, trong những ngày dịch Covid-19 trở nên căng thẳng nhất trên phạm vi toàn cầu, thương hiệu bia danh tiếng Heineken đã cho ra mắt một…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Ngôi sao tài năng của HEINEKEN® PROJECT REFRESH tỏa sáng trong đêm trao giải
Ngôi sao tài năng của HEINEKEN® PROJECT REFRESH tỏa sáng trong đêm trao giải
Khoảnh khắc được trông mong nhất tại buổi tiệc trao giải – Heineken® Project Refresh cuối cùng cũng đến. Và toàn thể khách mời trong khán phòng cùng hồi hộp…
Trò chuyện cùng những tác giả có bài dự thi nổi bật trong cuộc thi Project Refresh
Trò chuyện cùng những tác giả có bài dự thi nổi bật trong cuộc thi Project Refresh
Cuộc thi thiết kế quán bar – Project Refresh của Heineken® vẫn đang tiến bước trên hành trình tìm kiếm bài thi thiết kế ấn tượng và sáng tạo nhất.…