Junior UI Designer cần những gì để phát triển?

Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên tắc cơ bản trong thiết kế.

Các nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa tập trung vào tính thẩm mỹ và sự hiểu biết, chúng bao gồm nhiều yếu tố. Tùy vào yêu cầu của khách hàng, designer sẽ kiếm tìm một ý tưởng cụ thể, sau đó áp dụng các nguyên tắc để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn và hữu ích. Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản:

Tôi biết nguồn kiến thức về những nguyên tắc cơ bản này là vô tận. Nhưng nó hoàn toàn hữu ích để các nhà thiết kế áp dụng vào sản phẩm của mình.


Tạo portfolio cho chính mình

Nếu bạn muốn nhận được lời mời làm việc hoặc yêu cầu công việc, bạn nên đầu tư một portfolio tuyệt vời. Bạn có thể thay thế portfolio thông thường bằng Dribble, Behance hoặc trang web riêng của bạn. Trong portfolio, bạn cần thể hiện rõ các kỹ năng, khám phá nhiều lĩnh vực thiết kế khác nhau nhưng vẫn thật nhất quán. 

Hãy tin tưởng khả năng thiết kế của chính mình và cải thiện chúng mỗi ngày!

Trang portfolio chính của tôi trên Dribbble.

Xây dựng các ý tưởng, thiết kế lại… bất cứ điều gì bạn muốn. Việc này không mất thời gian hay vô nghĩa, mà là bạn đang đầu tư vào kỹ năng và tự xây dựng thương hiệu riêng cho mình.


Nâng cao kĩ năng chuyên môn

Là một Junior, bạn cần biết những điều cơ bản về phần mềm đồ họa và mục tiêu của bạn là tăng thêm nhiều kiến thức. Nhưng có quá nhiều công cụ để học làm bạn băn khoăn, đừng lo lắng vì bạn không nhất thiết phải học mọi thứ. Là một Junior, bạn chỉ nên học:

  • Sketch (hoặc Figma/Adobe xD)
  • Principle / Flinto
  • Illustrator

Thành thạo Sketch

switchtosketchapp.com

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tìm hiểu phần mềm này là xem cách các nhà thiết kế có kinh nghiệm sử dụng nó. Trong thời đại công nghệ đang phát triển, có một lượng lớn video hữu ích trên YouTube. Chúng có thể nhàm chán ngay phút đầu nhưng nếu chú ý và cố gắng bạn sẽ học được rất nhiều thủ thuật trong quy trình làm việc, phím tắt, v.v.


Hãy bắt đầu với hoạt ảnh

Bạn nên sớm bắt đầu hành trình của mình với hoạt ảnh. Nhưng ngay từ đầu, bạn không nên lo lắng về các công cụ như After Effects hoặc Framer. Bạn cần phải tìm hiểu những điều cơ bản. Cách hoạt động của keyframe trong hoạt ảnh, các loại chuyển động, v.v. Bắt đầu bằng cách sử dụng các công cụ với Sketch như Principle hoặc Flinto. Điều quan trọng là phải tìm hiểu những điều cơ bản nếu bạn muốn có một portfolio thú vị.


Illustrator

Phần mềm Sketch cũng không phải là công cụ vẽ minh họa duy nhất, bạn cũng nên sử dụng phần mềm thiết kế cơ bản Adobe Illustrator. Với khả năng của mình, bạn không cần phải biết tất cả nhưng nên trau dồi về khả năng thiết kế icon hoặc những hình minh họa phổ biến, chúng sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp bạn đang làm.


Nguyên lý

Tôi đã đọc một vài cuốn sách về thiết kế UI trong 8 năm và chúng đã giúp tôi nắm được nền tảng vững chắc trong các nguyên tắc thiết kế UI. Quan trọng hơn, khi bạn có kiến thức lý thuyết vững vàng, bạn sẽ đưa ra được các quyết định thiết kế đúng đắn cho khách hàng/người giám sát. Việc đọc là cần thiết song thời gian lại có hạn, do đó bạn cần phải chọn lọc sách một cách khôn ngoan.

“Don’t make me think” – Steve Krug

Nếu bạn đã từng thử tìm kiếm thứ gì đó nhưng không tìm được kết quả nào phù hợp, điều đó thật sự gây phiền toái. Cuốn sách này giúp chủ các doanh nghiệp và người làm marketing đặt mình vào vị trí người tiêu dùng. Nó giúp bạn hiểu được khách hàng của mình – giữ sự tập trung vào khách hàng.

“How to use graphic design” – Michael Bierut

Sách tham khảo, sổ tay và phát biểu của những nhà thiết kế đồ họa hàng đầu thế giới. Hoàn thành những bản phác thảo, làm lại ý tưởng bị từ chối. Làm thế nào để có cái nhìn sâu sắc vào quá trình sáng tạo, hãy tìm những nguồn tài nguyên có giá trị từ các nhà thiết kế và thực hiện chúng.

“Thinking with Type” –  Ellen Lupton

Phân tích tuyệt vời của Ellen Lupton về tư duy với typography rất hoàn hảo cho tất cả mọi người từ sinh viên năm thứ nhất đến chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Cuốn sách bao gồm một lượng lớn thông tin typographic bao gồm ứng dụng, lý thuyết, thực hành và cách quản lý để giữ cho các trang web thú vị và thu hút.

“The Best Interface Is No Interface” – Golden Krishna

Krishna khẳng định rằng các nhà thiết kế có giải quyết vấn đề hiệu quả thông qua tư duy tập trung vào người dùng. Cuốn sách thú vị này giải quyết các vấn đề với tư duy thiết kế ngày nay. Mục tiêu tổng thể của No UI là làm những thiết kế sống động và chân thật bằng cách thiết kế trải nghiệm cá nhân hiệu quả.

UX Pin Ebooks


Kỹ năng mềm

Hãy thắc mắc và đặt câu hỏi

Là một người mới vào nghề, bạn nên lắng nghe người khác. Mong muốn được nhận xét về thiết kế của mình. Hỏi đồng nghiệp tại nơi làm việc về quy trình làm việc, cách tăng tốc quá trình. Thay vì đấu tranh và học tập những thói quen xấu thì hãy trao đổi nói chuyện với mọi người. Luôn luôn có điều gì đó mới mẻ để học hỏi. Bạn sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu khuyết điểm bạn đang gặp mỗi ngày.

Minh họa bởi Krzysztof Nowak

Phê bình

Về bản thân và công việc của bạn, việc đưa ra các quyết định và thiết kế thật sự là khó khăn. Bạn nên tận dụng các lựa chọn của mình, xây dựng một vài phiên bản, nghĩ điều gì là xấu trong công việc và cách cải thiện chúng. Không có phê bình, bạn sẽ không bao giờ tiến bộ.

Công cụ hoặc kiến thức nào sẽ giúp bạn đạt được
bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp? 
“Được tiếp xúc và kết nối với những cá nhân tuyệt vời,
truyền cảm hứng là những việc mà tôi rất muốn khám phá”

Satsuki Shibuya-Thoen

Tiếp xúc với các chuyên gia

Để phát triển bạn cần phải học các kỹ năng mới và các mô hình tương tác mới. Điều đó có nghĩa là bạn cần một nhóm người để học hỏi, bạn nên tìm kiếm để gia nhập một đội ngũ với các thành viên có tay nghề cao. Giải pháp khác là tìm một người cố vấn. Một người nào đó có thể cung cấp cho bạn những ý kiến bình luận, trả lời câu hỏi kỹ thuật, tư vấn cho bạn v.v.

Ngoài ra, bạn nên tạo một tài khoản Instagram riêng để theo dõi những người chia sẻ quy trình làm việc của họ, hậu trường và tiến độ thiết kế. Đây là những tài khoản yêu thích của tôi:

Giao lưu với những nhà thiết kế khác

Nhiều bạn trẻ tin rằng quan niệm thiết kế của họ là kỳ diệu hoặc đặc biệt theo một cách nào đó. Các nhà thiết kế có một khả năng bẩm sinh để tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp, một tài năng tự nhiên có thể kết hợp những màu sắc tuyệt vời, một khả năng không thể giải thích trong việc tạo kiểu chữ xuất sắc.

Những điều trên hoàn toàn không đúng! Trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời thực sự mất nhiều năm làm việc chăm chỉ, thử nghiệm và thất bại. Đó là một hành trình. Bạn chỉ đạt được “tài năng” bằng cách dành hàng giờ học tập và thực hành để đạt được một cấp độ cụ thể.

Kết luận

Như bạn thấy, không có mẹo đơn giản nào để cải thiện. Mà phải là sự kết hợp giữa công việc khó khăn, đầu tư thời gian thông minh và tự kỷ luật. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp bạn đạt được kết quả trong quá trình rèn luyện.


Biên tập: Thao Lee

Tác giả:  Wojciech Zieliński

Minh họa: Lily

Cùng tác giả

#Tag

adobe xd Don’t Make Me Think figma Flinto hoạt ảnh How to use graphic design illustrator junior designer minh hoa nguyên lý thiết kế phát triển kĩ năng Portfolio principle sketch the best interface is no interface thinking with Type

iDesign Must-try

Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Ngày 15.09.2023, tập đoàn Adobe thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua lại nền tảng thiết kế Figma với giá trị khoảng 20 tỷ USD, nhằm mở rộng…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…