Kỉ niệm ngày Alien Day cùng những ấn phẩm và đồ lưu niệm cho dòng phim quái vật không gian huyền thoại

Với bề dày lịch sử hơn 40 năm, dòng phim quái vật ngoài không gian Alien (bao gồm sách và games) đã trở thành một hiện tượng độc đáo và trở thành chủ đề bàn luận liệu sự sống có tồn tài ngoài vũ trụ.

26 tháng 4 vừa qua là Alien Day, ngày kỉ niệm dòng phim quái vật ngoài không gian nổi tiếng. Xuất phát từ 4/26, tên gọi của hành tinh mà phi hành đoàn Nostromo đáp xuống trong phiên bản phim quái vật đầu tiên năm 1979 của đạo diễn Ridley Scott. Hành tinh bí ẩn không bóng người ấy không có tên gọi cụ thể mà chỉ được định danh là LV-426. Chúng ta đều biết thứ mà họ tìm ra ở đó và nó không hề đẹp đẽ gì. Với bề dày lịch sử hơn 40 năm, dòng phim quái vật ngoài không gian Alien (bao gồm sách và games) đã trở thành một hiện tượng độc đáo và trở thành chủ đề bàn luận liệu sự sống có tồn tài ngoài vũ trụ. Trong những năm gần đây, những người hâm mộ dòng phim kinh dị khoa học viễn tưởng về quái vật không gian đều lấy ngày 26 tháng 4 làm thời điểm kỉ niệm dòng phim này. Nếu Star Wars được kỉ niệm vào ngày 4 tháng 5 thì tại sao series Alien huyền thoại lại không có ngày kỉ niệm riêng chứ?

Ngày Alien Day “không chính thức” đầu tiên được kỉ niệm vào mùa xuân năm 2015 bởi một nhóm người hâm mộ tại Brooklyn, New York, Hoa Kỳ. Sau đó vào năm 2016, Alien Day trở thành ngày kỉ niệm chính thức dành cho những ai hâm mộ dòng phim quái vật khi 20th Century Fox tham gia vào sự kiện tài trợ cho ngày này. Một trong những sự kiện năm đó là thử thách câu đố kéo dài suốt 24 tiếng đồng hồ. Các câu hỏi xoay quanh bộ phim Alien được đăng tải lên Twitter mỗi 42.6 phút với tổng số 35 câu hỏi và giải thưởng bao gồm các hiện vật sưu tập và đồ đeo tay liên quan đến bộ phim. Alien Day mang hi vọng rằng nhiều người trên thế giới sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về thế giới tuyệt vời từ series phim Alien và điều đó thật sự đã trở thành sự thật khi Alien Day giờ đây được những người hâm mộ phim khoa học viễn tưởng trên khắp thế giới công nhận và cùng nhau kỉ niệm.

Là một cách để kỉ niệm ngày mà diễn viên Ellen Ripley trở thành anh hùng huyền thoại trong dòng phim viễn tưởng về quái vật không gian này, những cá nhân tại Mondo đã tạo ra tác phẩm in đặc biệt thể hiện các bản dị thể của quái vật xuất hiện trong bộ phim từ nghệ sĩ Attack Peter. Tác phẩm artwork này đã phản ánh đúng chất các thiết kế của nghệ sĩ H.R. Giger. Tài năng xuất chúng của Giger đã cho ra đời một trong những tạo hình quái vật mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh. Dưới đây là một vài ảnh về bản in trắng đen đầy ghê rợn và đẹp đẽ về nó.

Artwork thực hiện bởi Attack Peter / Bản chỉnh sửa 120
Bản in thạch bản kích thước 20” x 30” trên giấy Lokta / Được in bởi Attack Peter / 2.3 triệu VND.

Attack Peter là tên trong ngành của Peter Santa Maria. Ông là nghệ sĩ và giảng viên tại Miami với các hoạt động chính thuộc lĩnh vực in ấn. Tác phẩm của Attack Peter thể hiện các thiết kế nguyên bản và biểu tượng văn hóa đại chúng, ví dụ như bản dị thể quái vật từ phần phim Alien. Người nghệ sĩ lấy cảm hứng từ các hình ảnh truyền thống từ Thái Lan, họa tiết hình xăm từ người Mỹ và những nhân vật cùng địa vị.

Bạn có thể tham khảo nhiều tác phẩm của anh trên trang web cá nhân bên cạnh tài khoản trên nền tảng TwitterInstagram và Facebook. Trước đó, Mondo đã tạo ra thiết kế cốc uống cocktail, kẹp gốm và áo thun để kỉ niệm ngày Alien Day. Tuy nhiên có thể nói đây là thiết kế ấn tượng nhất ở thời điểm hiện tại. Khi series Alien TV mới được công chiếu trên kênh FX, có lẽ đây là thời điểm hoàn hảo để thể hiện niềm tự hào của người hâm mộ dòng phim quái vật ngoài không gian huyền thoại này.

Cũng vào ngày 26 tháng 4 năm 2021 vừa qua, buổi đấu giá kéo dài 2 ngày được tổ chức tại Julien’s Auctions ở Beverly Hills, California với những trang phục và vật thể xuất hiện trong series “Alien” bên cạnh các bộ phim khác như “Independence Day,” “Starship Troopers” and “Predator.”

Sigourney Weaver trong trang phục của nhân vật Ellen Ripley trong phần phim “Alien: Resurrection.” (Nguồn ảnh: Julien’s Auctions/20th Century Fox).
Bản mẫu dị thể của quái vật ngoài không gian được thực hiện phục vụ cho phần phim ‘Alien’ năm 1979 có hình dáng hơi khác so với phiên bản cuối cùng được sử dụng trong bộ phim (Nguồn ảnh: Julien’s Auctions).

Có lẽ điểm nhấn của sự kiện là trang phục bản dị thể quái vật không gian mờ (còn biết đến như “Big Chap”) được thiết kế bởi nghệ sĩ trường phái siêu thực và nhà điêu khắc H.R. Giger cho phần phim “Alien” của đạo diễn Ridley Scott. Theo mô tả chính thức, trang phục đã bị mất từ lâu và được cho là đã bị hủy. Đây là bản mẫu được thiết kế, phát triển và tạo tác bởi Giger và ông cũng giành được giải Oscar cho thiết kế này.

Thiết kế được tạo ra với sự cân nhắc kĩ lưỡng từ đạo diễn Ridley Scott trong suốt các giai đoạn chuẩn bị sản xuất phim “Alien” khi trang phục bên ngoài của quái vật được đề nghị làm mờ. Đội ngũ chuẩn bị sản xuất cũng thực hiện công đoạn kiểm tra ánh sáng và góc camera để thể hiện tính chất phù hợp của trang phục. Tuy nhiên, những gì chúng ta thấy trên màn ảnh chính thức là bộ trang phục cứng không làm mờ. Theo Julien’s Auction, “trang phục đặc biệt này được coi là tạo tác hiếm hoi nhất từ series phim ‘Alien’ huyền thoại.”

Winona Ryder trong vai diễn Call “thế hệ thứ hai” cùng trang phục từ sợi tổng hợp trong phần phim “Alien: Resurrection.” (Nguồn ảnh: Julien’s Auctions/20th Century Fox).

Kế tiếp là trang phục gốc được sử dụng trong phim (bao gồm quần, áo, áo khoác và giày cổ cao) mà diễn viên Sigourney Weaver đã mặc trong phần phim “Alien: Resurrection” của đạo diễn Jean-Pierre Jeunet năm 1997. Dự kiến giá của sản phẩm rơi vào khoảng 230 triệu đến hơn 460 triệu đồng.

Được biết “Alien 3” có vấn đề trong quá trình sản xuất, tuy vậy bên cạnh một vài lỗi nhỏ, đây là một phần phim “Alien” bị đánh giá thấp. (Nguồn ảnh: Julien’s Auctions/20th Century Fox).

Cũng nhân dịp kỉ niệm lần thứ 40 của dòng phim quái vật khoa học viễn tưởng huyền thoại “Alien” năm 2019, hãng Reebok cũng đã cho mắt bộ sưu tập Stomper sneaker. Xuất hiện lần đầu trong bộ phim “Alien”, phiên bản giày Stomper cổ cao được coi là dòng sneaker đặc trưng của nhân vật Ellen Ripley (do diễn viên Sigourney Weaver thủ vai).

Điều này đánh dấu lần thứ 3 trong 4 năm vừa qua khi hãng Reebok cho ra mắt dòng sản phẩm Stomper. Công ty đã bán các phiên bản cổ trung và cao vào năm 2016 nhân dịp kỉ niệm lần thứ 30 của series phim “Alien” và sau đó điều chỉnh thiết kế để sản xuất hai màu của phiên bản Final Battle sneaker năm 2017.

Alien Day năm nay có hơi đặc biệt vì 2021 cũng là dịp kỉ niệm lần thứ 35 của phần phim Alien từ đạo diễn James Cameron. Nhân dịp này, 20th Century Studio cũng cho ra mắt những đồ vật vô cùng ấn tượng, từ thời trang cho đến đồ chơi.

Weta là đơn vị sản xuất đồ chơi lấy cảm hứng từ bản dị thể quái vật không gian trong Alien.

Funko cũng tri ân cảnh phim ấn tượng trong phim với tạo hình đồ chơi Ripley trong cổ máy tải hàng lớn.

La Femme en Noir mang đến bộ sưu tập thời trang bao gồm áo thun, váy và hoodie. Đây là những sản phẩm dành riêng cho bạn trong chuyến đi đến hành tinh LV- 426.

Biên tập: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

alien alien day ellen ripley minh hoa Ridley Scott Star War tua phim đảo

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…