Lách cách #1 - Podcast by iDesign: Giữa thế giới hỗn loạn, chúng ta vẫn đang tiếp tục!

Dù là ở Việt Nam hay đất nước khác, dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn, nhưng mỗi người đều đang cố gắng hơn từng ngày, đối diện với vấn đề của bản thân, đối diện với thế giới đang hỗn loạn. Trong số podcast này chúng ta sẽ trò chuyện cùng 4 bạn du học sinh ngành thiết kế, nghệ thuật hiện đang làm việc và sinh sống tại nước ngoài, để cùng nhìn lại một năm cũ đầy biến động, cập nhật tình hình cho nhau, và dù ở đâu, thì ai cũng đã vô cùng dũng cảm với 2020 và tiếp tục tiến bước cho năm mới.

Với hành trình lắng nghe này, chúc bạn những ngày cuối năm và một mùa Tết dễ chịu. Hãy nghe podcast trong lúc thảnh thơi hay dọn nhà, thỉnh thoảng khúc khích cười vì thấy mình đâu đó trong câu chuyện của 4 nhân vật này.

Buổi trò chuyện này chúng ta có Mín Như, hiện đang làm việc tại Ý với ngành Communication Design, Lệ Lin – một cây bút quen thuộc của iDesign hiện đang ở Canada và từng theo học Visual & Digital arts, Rò rò đang ở Paris với ngành Kiến trúc Nội thất và cuối cùng là Su, cũng là một cây bút quen thuộc và vừa sang Pháp được 4 tháng để theo học ngành Đồ họa.

Với những biến động của 2020, một Su ngơ ngác đang phải cố gắng khiến nhịp sống riêng của bản thân nhanh hơn bao giờ hết, một Rò Rò tươi tắn và thoải mái vì được trở về lại với chính mình sau những chuỗi ngày phải đuổi theo mọi người, một Mín Như rất an yên và dễ chịu, loanh quanh làm những điều nhỏ nhặt mình thích mỗi ngày, và một Lệ Lin đang chăm chỉ từng ngày để cân bằng nội tâm và tiếp tục duy trì, theo đuổi con đường mình chọn.

Trailer Lách Cách #1

Nghe bản đầy đủ của Lách cách #1 tại:
Youtube | Soundcloud


“Lách cách” – Có nhiều cách để “lách” mình vào thế giới của ai đó!

“Lách cách” là một chuyên mục mới của iDesign, về sẻ chia, tâm tình của những con người thuộc thế giới sáng tạo. Ở đó mỗi người là một thế giới thu nhỏ đang chờ đợi để được trò chuyện. Và “Lách cách” là tiếng mở cửa sẵn sàng bước vào những thế giới đa sắc đó để cùng ngồi lại và thủ thỉ. Những câu chữ không chỉ còn được thu nhận bằng mắt nhìn mà đã len lỏi ghi dấu vào tâm thức bạn bằng âm thanh.  

Tờ mờ sáng và “Lách cách” bắt đầu

Buổi thu podcast bắt đầu lúc tờ mờ sáng giờ Việt Nam, buổi chiều ở Canada và nửa đêm ở Pháp và Ý, vì chênh lệch múi giờ khiến việc sắp xếp thời gian để cùng nhau trò chuyện khá vất vả. Nhân vật chính là những người bạn của iDesign đang ở rất xa Việt Nam, đang theo đuổi những lĩnh vực khác nhau và có những trải nghiệm khác nhau. Từ những nơi xa xôi, chúng mình hẹn gặp nhau ở “Lách cách” để trò chuyện về một năm 2020 đã qua, cùng nhau kể về những điều đã và đang làm từng ngày để theo đuổi ước mơ, những hoang mang và khó khăn phải đối mặt khi COVID-19 “cận kề” và cả những điều quý giá có được sau một năm phải “kiên cường” để tiếp tục.

Lệ Lin, Mín Như, Su và Rò Rò: Những nơi xa xôi nhờ âm thanh mà kết nối

Bản full audio của Lách cách #1

Ở “Lách cách” không chỉ có âm thanh để bạn lắng nghe mà còn có sắc màu để bạn có thể ngắm nhìn. Bọn mình đã dặn của mỗi nhân vật của “Lách cách” chọn cho mình một tác phẩm tâm đắc nhất của bản thân trong năm vừa qua, là “chân dung” chân thực nhất về cảm xúc sâu kín của mỗi người. Bốn con người là bốn màu sắc hoàn toàn khác nhau.

Chúng ta có Lệ Lin, một cây bút nội lực của iDesign, theo học ngành Visual & Digital arts, học tập và làm việc ở Canada hơn 3 năm. Xem nhiều hơn các tác phẩm của Lệ Lin tại Instagram: @iseefeelings

Tác phẩm của Lệ Lin

Bức tranh với những đường nét rực rỡ nổi bật trên khung nền đen, có chút đối lập của những cảm xúc hỗn độn của cô bạn trong năm 2020. Lệ Lin chia sẻ: “Lí do Lệ Lin chọn bức tranh này là do nó bao hàm hầu hết cảm xúc trong năm vừa qua của bản thân: việc nhớ nhà vì không thể về Việt Nam như đã dự định và cảm thấy mình ở ‘bên lề’ trong các biến cố của gia đình; dịch bệnh bùng phát và cảm thấy như bị đẩy ra khỏi các thói quen vốn có; tinh thần làm bản thân đôi khi thấy mình bị bỏ lại và nhỏ bé, phải tìm lại hứng thú để quay lại cái nhịp sống vốn có nhưng cân bằng hơn.”

Lệ Lin vừa chuyển về thị trấn trong một căn phòng nhỏ nhưng đầy ắp ánh sáng, lần đầu tiên có cho mình một tủ sách, Lệ vẫn ngày ngày làm bánh, pha chế tại một quán cà phê, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần và giữ cho mình sáng tạo.

Tác phẩm của Rò Rò

Rò Rò theo học ngành Kiến trúc Nội thất tại Pháp đã được 3 năm. Ghé thăm Instagram của Rò Rò tại: @theblushyro

Tác phẩm dịu dàng, mềm mại và tươi sáng vẽ lại khu vườn trong ký ức là “chân dung” mà Rò Rò muốn được mọi người nhìn thấy. “Đây là bài tập làm trong năm cuối mình đi học với chủ đề: ‘Gợi nhớ về một khu vườn trong kí ức’. Mình đã rất thích tác phẩm này vì những màu sắc tươi sáng và nổi loạn để khắc hoạ lại cảm giác và cảm xúc của mình khi được đắm chìm trong khu vườn mà mình yêu thích nhất, trái ngược với giai đoạn khó khăn mà mình gặp phải vào thời gian đó. Mình hi vọng mọi người luôn có cho mình một kí ức tươi đẹp để nhớ về và nhờ nó mà mạnh mẽ trở lại cuộc sống hiện tại.

Tác phẩm của Su

Su học ngành đồ họa và chỉ mới đến Pháp được 4 tháng, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn hỗn độn. Chút lẫn lộn về thị giác là cách mà Su thể hiện chính mình: “Chữ M hay chữ B? Tuỳ vào bạn đang đứng ở vị trí nào quan sát :)”. Bạn có thể xem nhiều tranh của Su hơn tại Instagram: @chilaxu_illus

Su, tự nhận mình sống chậm, bỗng bị đẩy vào một guồng quay mới với môi trường mới, nhờ 2020 mà sống nhanh hơn, tập thích nghi nhiều hơn, và cuối cùng… dù là M hay B thì… “Mình vẫn sống mà đúng không?”

Tác phẩm của Mín

Mín, cô bạn podcaster với dự án “Break in the Clouds”, học ngành Communication Design tại Milan, Ý đã 3 năm. Bạn có thể xem Behance của Mín tại: Nhu Nguyen M.

Bình yên và an tĩnh có lẽ là điều Mín muốn miêu tả về bản thân trong năm vừa qua. Nguồn năng lượng của Mín luôn tỏa ra để trấn an những người xung quanh, dù là những người bạn ở Ý, hay gia đình ở quê nhà.


Chúng ta vẫn phải tiếp tục!

Lắng nghe chia sẻ mới nhận ra cuộc sống du học chẳng phải màu hồng, chẳng phải là một thế giới sinh động khác hẳn Việt Nam, cũng chẳng phải lật sang một trang sách mới toanh để viết mọi thứ lại từ đầu, xây dựng lại một câu chuyện khác từ chương 1.

Ở đất nước khác, mọi chuyện cũng phải “vật lộn” để có thể tiếp tục, mỗi người đều đang cố gắng hơn từng ngày, đối diện với vấn đề của bản thân, đối diện với thế giới đang hỗn loạn vì dịch bệnh.

Cuộc trò chuyện của những con người ở những múi giờ khác nhau, những đất nước khác nhau và ở những không gian cũng rất khác nhau nhờ âm thanh mà có thể cùng chia sẻ và kể nhau nghe những câu chuyện nhỏ nhặt, những cảm xúc của một năm khó khăn đã qua và những dự định đang ấp ủ.

Những con người đó thực sự không có một profile quá mức hào nhoáng. Chỉ là những con người sống cho chính mình từng ngày, làm điều mình cần làm, giữ điều mình luôn theo đuổi và mơ hoài giấc mơ nghệ thuật của riêng mình.

Buổi trò chuyện như tiếng “lách cách” mở cửa, không phải chỉ “cốc cốc” gõ mãi, đứng mãi phía ngoài câu chuyện của mỗi người mà đã thực sự “lách” mình vào thế giới của những con người đó để có thể có cơ hội được lắng nghe. Mở ra cánh cửa được chờ đợi để mở của những tâm hồn luôn sẵn sàng để sẻ chia.

Cùng “Lách cách” “lách” mình vào thế giới nội tâm của những con người sáng tạo bằng âm thanh!

Bài viết: Y.ink
Phỏng vấn: Chi
Thiết kế: Tuyết Nhi

Cùng tác giả

#Tag

du học iD interview idesign signature lách cách podcast by iDesign

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Bát Tràng Museum là bảo tàng tư nhân đầu tiên được chính phủ cho phép trong làng Bát Tràng, do Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Vũ Đức Thắng sáng lập.…