Lịch sử hình thành và phát triển của chai Coca-Cola qua 124 năm

Hôm nay là ngày 12/3, bạn có biết, cách đây 124 năm, sản phẩm nước ngọt có ga Coca-Cola được đóng chai và bán đầu tiên ở Vicksburg, Mississippi, Hoa Kỳ không? 

Hãy cùng khám phá hành trình phát triển của chai Coca-Cola, từ năm 1915 đến 2015 cùng iDesign các bạn nhé.

__________

1899

Chai Coca-Cola đầu tiên được ký kết hợp đồng ra đời tại Chattanooga, Tennessee. Chủ tịch hãng Coca-Cola Asa Candler đã bán quyền chai nước chỉ với 1$. Chai sử dụng ở thời điểm này là chai dáng thẳng của Hutchinson với nắp kim loại.

1906

Chai hổ phách và trong suốt, dáng thẳng với phần dập nổi logo bắt đầu được sử dụng khắp nước Mỹ. Trong năm 1906, một nhãn dán hình kim cương được thêm vào để khiến bao bì nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

1915

Với thành công và mức lợi nhuận khổng lồ của Coca-Cola, những hãng đối thủ đã nhái theo thương hiệu này bằng cách sản xuất các loại chai tương tự với sự thay đổi nhỏ trên tên thương hiệu và logo nhận diện. Chai Coca-Cola uốn lượn nổi tiếng được sáng chế vào năm 1915 bởi Root Glass Company ở Terre Haute, Ấn Độ. Cola yêu cầu Root thiết kế một chai thuỷ tinh mà có thể nhận biết được khi bị bể trên sàn hoặc khi cầm trong bóng đêm.

1923

Với sự hiện diện ngập tràn của tủ lạnh trong mọi căn nhà, combo túi đựng 6 chai là một sự phát triển trong hệ thống bao bì của Coca-Cola nhằm khuyến khích người tiêu dùng thưởng thức đồ uống tại nhà.

1941

Hàng ngàn người bị chuyển ra ngoại quốc. Nước Mỹ và Coca-Cola, trở thành hậu phương cho họ. Chủ tịch Robert Woodruff yêu cầu rằng « mỗi người đàn ông mang quân phục sẽ được nhận một chai Coca-Cola đáng giá 5 xu, dù anh ta ở đâu, và với bất cứ mức hao tổn nào mà công ty phải chịu». Tầm nhìn của ông cho rằng Coca-Cola sẽ thành công vang dội đã thành hiện thực – từ giữa những năm 1940 đến 1960, số lượng các quốc gia sản xuất chai đã tăng gấp đôi.

1950

Coca-Cola trở thành sản phẩm thương mại đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Time. Sự xuất hiện này đã củng cố hình ảnh Coca-Cola trở thành một thương hiệu quốc tế. Tạp chí này còn ngỏ ý muốn để hình lãnh đạo lâu năm của công ty là ông Robert Woodruff trên bìa, nhưng ông từ chối, nói rằng thương hiệu quan trọng hơn và hình ảnh chai Coca-Cola mới cần được quảng bá.

1955

Coca-Cola mở rộng hệ thống bao bì của mình từ mức tiêu chuẩn chai 6.5 ounce (xấp xỉ 192 ml) đến chai 10, 12 và 26 ounce, tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

1957

Chai Coca-Cola được dán nhãn trắng giới thiệu cả hai thương hiệu, Coca-Cola và Coke. Trước đó tên thương hiệu Coca-Cola đã được thổi chữ thuỷ tinh trên chai.

1960

Lon Coca-Cola nhôm 12-ounce (xấp xỉ 355 ml) được giới thiệu ở Mỹ. Những lon đầu tiên được dán kèm hình ảnh của chai Coca-Cola để giúp khách hàng nhận diện thứ nước uống họ hằng yêu thích.

1977

Chai Coca-Cola được đăng ký bản quyền tên thương hiệu, một vài danh hiệu được trao cho những bao bì khác. Một nghiên cứu trước đây cho thấy có ít hơn 1% người Mỹ không thể xác định chai Coke chỉ bằng hình dáng bên ngoài.

1993

Chai PET 20-ounce (được làm từ chất liệu polyethylene terephthalate) được ra mắt. Chai nước giúp phân biệt Coca-Cola với những loại thức uống khác, cũng như chai thuỷ tinh năm 1915 vậy.

2008

Coca-Cola được trao giải Design Grand Prix lần đầu tiên tại lễ Cannes Lions danh giá nhờ hình ảnh thương hiệu mới mẻ và bao bì chai nhôm.

2009

Coca-Cola ra mắt “chai cây trồng” – có thể tái chế 100% và được làm từ 30% chất liệu tái tạo có nguồn gốc thực vật.

2010

Chiếc ghế 111 Navy được triển lãm lần đầu tại Salone Internazionale del Mobile. Với sự đồng hành cùng Emovo, chiếc ghế Navy độc đáo này mang đến một sự đổi mới bằng chất liệu tân tiến. Mỗi chiếc ghế được làm từ 111 chai nhựa PET.

2012

Những sản phẩm từ chai tái chế sản xuất bởi Nendo ra mắt tại Design Tide Tokyo. Bộ sưu tập tô này được làm từ thuỷ tinh tái chế của Coca-Cola, những chai không thể dùng lại được nữa. Hình dáng được gợi cảm hứng từ chai truyền thống của hãng.

2015

Chai Coca-Cola tròn 100 tuổi. Được mệnh danh là « Bao bì cho chất lỏng hoàn hảo » bởi Raymond Loewy.


Nguồn: coca-colacompany.com

Cùng tác giả

#Tag

bao bì chai coca cola nước ngọt phát triển

iDesign Must-try

Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Trước thềm diễn ra sự kiện National Rum Month – Tháng Rượu Rum Quốc Gia diễn ra vào tháng Tám sắp tới, Pepsi đã tung ra loạt print ads (1)…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Pepsi ‘trêu’ Coca-Cola trong quảng cáo mới đầy khiêu khích
Pepsi ‘trêu’ Coca-Cola trong quảng cáo mới đầy khiêu khích
Qua các quảng cáo có bao bì từ các cửa hàng thức ăn nhanh bao gồm Burger King, McDonald's và Wendy's - tất cả những nơi phục vụ Coke; logo…
Fido Dido - Những điều bạn chưa biết về linh vật đại diện của hãng nước 7Up
Fido Dido - Những điều bạn chưa biết về linh vật đại diện của hãng nước 7Up
Bạn biết gì về linh vật đại diện Fido Dido của hãng nước 7Up? Cùng tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của nhân vật này nhé.
Coca-Cola giới thiệu mẫu chai giấy đầu tiên của mình
Coca-Cola giới thiệu mẫu chai giấy đầu tiên của mình
Vừa mới đây Coca-Cola đã thông báo rằng họ đang tạo nên mẫu chai giấy đầu tiên của mình