Liệu những thiết kế dạng phẳng có đang đi quá xa?

Các logo tối giản xuất hiện nhan nhản khắp nơi, từ những thương hiệu danh tiếng cho đến những cái tên nhỏ hơn trong hầu hết các ngành công nghiệp toàn cầu.

Flat design xuất hiện trên hầu hết các thiết bị hiện nay

Rất có thể, bạn đã quen với thiết kế dạng phẳng (flat design). Và ngay cả khi bạn chưa nghe nói gì về nó, bạn gần như chắc chắn đã từng thấy nó.

Logo trái, phải và trung tâm đã áp dụng cách tiếp cận tối giản trong những năm gần đây, với nhiều thương hiệu chọn làm phẳng các thiết kế hiện có của họ. Nhiều người đã lên tiếng trên Twitter rằng xu hướng này đã bắt đầu đi quá xa và dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng design.

Lấy ví dụ về việc đổi thương hiệu gần đây của Warner Bros., một người dùng Twitter đã kêu gọi “ngừng hoàn toàn” thiết kế đồ họa lại trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang ra sức đáp ứng xu hướng đổi mới logo thương hiệu bằng những thiết kế tối giản. Và đánh giá theo phản hồi, có vẻ như nhiều người đồng ý rằng thiết kế dạng phẳng đang bắt đầu được chào đón rộng rãi.

“Chúng ta cần ngừng hoạt động thiết kế đồ họa một cách hoàn toàn cho đến khi chúng ta có thể tìm ra cái quái gì đang xảy ra ở đây

Như các câu trả lời cho thấy, việc chuyển sang các định dạng logo đơn giản đang trở thành đề tài tranh cãi nghiêm trọng đối với một số người, với nhiều ví dụ chia sẻ (bên dưới) về các thương hiệu tối giản, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm và không mấy mặn mà với logo mới từ cái tên yêu thích của họ.

“Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ về sự xúc phạm này
“Tôi nghĩ Gmail “xứng đáng” có mặt trong danh sách này”

Tất nhiên, có những lý do xác đáng cho phong trào thiết kế dạng phẳng. Các thiết kế không phức tạp có thể dễ dàng thay đổi tỷ lệ cho các định dạng kỹ thuật số khác nhau, chưa kể giá in rẻ hơn. Và những thiết kế đơn giản thường là điểm nổi bật nhất – nhiều logo đẹp nhất mọi thời đại của chúng ta là những kiệt tác tối giản.

“Tôi đã từng rất thích thiết kế logo của Citroen vào những năm 80 nhưng giờ đây nó thật kinh khủng, họ thậm chí đã lấy đi màu sắc và kết cấu của chúng

Nhưng thế giới thiết kế thường hoạt động theo chu kỳ và thiết kế phẳng nổi lên như một phản ứng với sự phong phú của chủ nghĩa lệch hình, một hỗn hợp của các kết cấu giả thực, bóng đổ và các đặc điểm của vật thể thực. Và sự trở lại của chủ nghĩa lệch hình có thể đã nằm trong các tấm thẻ – từ các biểu tượng 3D của MacOS Big Sur cho đến quyết định của Warner Bros để thêm một số điểm sáng cho logo phẳng của mình, có vẻ như các nhà thiết kế đang nhận ra sự thất sủng của thiết kế phẳng. 

“Nếu Chúa để các nhà thiết kế đồ hoạ tái cấu trúc thương hiệu Trái Đất”

Nhưng thế giới thiết kế thường hoạt động theo chu kỳ và thiết kế dạng phẳng nổi lên như một phản ứng với sự phong phú của chủ nghĩa giả chất liệu (Skeuomorphism), một hỗn hợp của các kết cấu giả, bóng đổ và các đặc điểm của vật thể thực. Và sự trở lại của chủ nghĩa giả chất liệu này có thể đã là một dấu hiệu – từ các biểu tượng 3D của MacOS Big Sur cho đến quyết định của Warner Bros để thêm một số điểm sáng cho logo phẳng của mình, có vẻ như các nhà thiết kế đang nhận ra được sự “ưu ái” của thiết kế dạng phẳng.

Skeuomorphism là gì?

Thuật ngữ “Skeuomorphism” xuất phát từ tiếng Hy Lạp: “skéuos” (vật chứa hoặc công cụ) và “morphḗ” (hình dạng). Kết hợp lại, nó có nghĩa là một cái gì đó để chứa một hình dạng? Theo Wikipedia, “Skeuomorph” nghĩa là một đối tượng được tạo mới nhưng vẫn giữ cấu trúc, đặc điểm thiết kế cần thiết của bản gốc, ngay cả những chức năng không cần thiết lắm.

Tuy nhiên, thiết kế phẳng không có nghĩa là chết. Như chiếc logo mới đầy hấp dẫn của Burger King gần đây đã chứng minh, vẫn không có thứ gì có thể tác động mạnh mẽ hệ như với ngôn ngữ thiết kế đơn giản nhưng nổi bật. Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

design designer Flat Design graphic design logo

iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…