Cú lột xác của Microsoft Office với bộ icon hoàn toàn mới

Bộ ứng dụng văn phòng Office sắp được khoác lên mình một thiết kế đầy mới mẻ, dồi dào năng lượng của hơi thở hiện đại.

Lần gần nhất các icon của Microsoft Office được thay đổi là vào năm 2013, và chúng đã không còn phù hợp. Với hơn 1 tỉ khách hàng hoạt động tại khắp các lĩnh vực, họ không chỉ hoạt động trên mỗi một chiếc máy tính cá nhân độc nhất như ngày xưa nữa, mà giờ đây công việc của người dùng trải dài lên vô vàn nền tảng và thiết bị khác nhau.

Làm mới từ một thứ đã cũ khó hơn trăm ngàn lần, so với việc tạo ra một cái mới.

Office tất nhiên sẽ không nằm ngoài cuộc chơi, khi bộ ứng dụng văn phòng này đã cho ra mắt hàng loạt các tính năng cải tiến thông minh như: Nhiều người dùng có thể cùng nhau chỉnh sửa một tệp tin theo thời gian thực, sử dụng giọng nói để soạn thảo văn bản, tích hợp LinkedIn với Word giúp viết đơn xin việc dễ hơn. Nhưng như thế vẫn chưa đủ để khách hàng cảm nhận được hơi thở hiện đại trong bộ ứng dụng mà họ đang sử dụng hàng ngày, và một bộ biểu tượng icon nhận dạng mới hoàn toàn chính là câu trả lời hoàn hảo ngay lúc này.


Gìn giữ những giá trị cốt lõi và chào đón một kỉ nguyên mới

Ngay từ thưở ban đầu, các màu sắc nổi bật luôn là điểm nhấn quan trọng trong việc thiết kế icon cho Office. Những icon mới lần này cũng sẽ mang lại sắc thái nổi bật, nhưng đồng thời vẫn thể hiện được sự tươi mới, nhẹ nhàng và tinh tế.

Sự tinh giản và hòa hợp cũng là yếu tố chủ chốt trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu lần này của Office. Mỗi icon với những màu sắc khác nhau, vốn để thể hiện cá tính riêng cho từng ứng dụng, nhưng khi đặt cạnh nhau, giữa chúng vẫn phải có sự liên kết thật mạnh mẽ như các anh em trong cùng một nhà.

Hệ thống nhận diện hình ảnh thích ứng với mọi nền tảng giao diện

Đối tượng sử dụng Office thực sự rất đa dạng và phong phú. Già, trẻ, lớn, bé, ở nhà hay trên trường hay nơi công sở, ai cũng cần dùng đến ít nhất một vài ứng dụng. Một bộ icon nên được thiết kế làm sao để đáp ứng tất cả các thế hệ người dùng như trên, cũng như các nền tảng và thiết bị làm việc hiện nay theo một cách tự nhiên nhất.

Giải pháp được đưa ra, là làm rõ hơn sự tách bạch giữa phần kí tự (letter) và biểu tượng (symbol) trong icon. Điều này có tác dụng giữ vững sự đồng nhất giữa các icon với nhau trong bộ ứng dụng, và quan trọng hơn, nó còn thể hiện được tính tối giản trong phong cách thiết kế của Microsoft.

Triết lí thiết kế đặt con người làm trọng tâm 

Thế giới chúng ta đang sống, nhịp sống ngày ngày mỗi lúc một nhanh, nhưng con người lại bắt đầu có xu hướng kết nối chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết. Tính đoàn kết trong Office cũng thể hiện được điều đó, các ứng dụng kết hợp với nhau trơn tru và mượt mà, ta có thể mở file trình chiếu PowerPoint, hay Excel trong cuộc họp sử dụng Microsoft Team, hay gửi mail bằng Outlook.

Để thể hiện tinh thần đoàn kết ấy trong bộ icon mới, các rào cản lỗi thời cần được bỏ đi. Microsoft Word sẽ không còn dùng hình ảnh mô phỏng một tập tài liệu với các dòng kẻ ngang, hay icon Excel được cách điệu hóa từ trang bảng tính. Bây giờ, Word chỉ đơn giả là những khối hình ngang biểu tượng cho các dòng text, Excel thì là những khối chữ nhật biểu hiện cho các ô tính trong bản tính. Chúng làm ta tập trung thực sự vào công dụng chính của từng phần mềm, và các tính năng cũng được diễn tả một cách đỡ gượng ép hơn.

Tỉ lệ kí tự-biểu tượng cũng được thay đổi để có thể nhấn mạnh hình ảnh chủ đạo của từng ứng dụng. Trước đó thì phần kí tự chiếm tới 2 phần 3, và phần biểu tượng thì chỉ chiếm 1 phần 3 tổng diện tích.

Những icon mới sẽ được ra mắt vào tháng sắp tới đây, đầu tiên trên mobile và giao diện nền web. Bộ thiết kế mới lần này là công sức của hàng trăm giờ nghiên cứu, thử nghiệm, và chúng vẫn chỉ là một bước đi nhỏ trong hành trình sắp tới của Microsoft.


Người Dịch: Đông Đông
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

icon microsoft rebrand redesign

iDesign Must-try

Netflix phát hành bộ toolkit mới, do koto studio thực hiện
Netflix phát hành bộ toolkit mới, do koto studio thực hiện
Nền tảng phát trực tuyến đã phát hành một hệ thống thương hiệu và sản phẩm được sửa đổi lấy cảm hứng từ thế giới điện ảnh để tạo ra…
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
Từ phong trào và hành vi mới nhất của GenZ, thương hiệu bia Beck’s Ice đã tập hợp biểu hiện của họ để công bố việc đổi mới thương hiệu.…
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
 Hôm nay, Joanna – một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Microsoft  sẽ làm sáng tỏ năm thói quen quan trọng cần thực hành trong khi tiến hành nghiên cứu…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
Dù bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian và tiền bạc để tìm ra những từ ngữ phù hợp đại diện cho công ty và thu hút khách hàng mới,…
Siêu hình tròn - Công thức toán học mà Kenya Hara áp dụng để thực hiện logo mới của Xiaomi
Siêu hình tròn - Công thức toán học mà Kenya Hara áp dụng để thực hiện logo mới của Xiaomi
Chiếc logo mới của Xiaomi có thực sự đơn giản hay bạn chưa hiểu về ý nghĩa của nó?