Nâng cao kỹ năng thiết kế logo với 6 lời khuyên từ chuyên gia kinh nghiệm

Nếu bạn đang tìm cách để nâng cao kỹ năng thiết kế logo của mình, thì chắc chắn đây là bài viết hữu ích dành cho bạn. Bài viết này gồm những chia sẻ quý báu của các chuyên gia hàng đầu về nhận diện thương hiệu, họ sẽ đưa ra một số tip và kinh nghiệm khi thiết kế logo. Từ việc đưa ra một ý tưởng thiết kế, chọn đúng hình dạng, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng..v.v. tất cả đều được chia sẻ ở đây.

Hãy cùng iDesign xem cách những nhà thiết kế tuyệt vời phân tích và tạo nên một logo tốt như thế nào nhé!


1. Đừng tham ý tưởng

Tôi thường khuyên mọi người không nên đưa quá nhiều chi tiết vào logo. Khi bạn cố gắng kết hợp quá nhiều ý tưởng sẽ khiến thiết kế không rõ ràng. Nếu đã xác định được yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu, bạn cần truyền đạt điều đó một cách rõ ràng và đặc biệt, đó cũng chính là chìa khoá để thành công. Ngoài ra, hãy luôn cố gắng tạo ra sản phẩm khiến bạn tự hào và tin tưởng.

Mackey Saturday (New York, Hoa Kỳ)
– Nhà chiến lược sáng tạo và thiết kế nhận diện thương hiệu.
Logo Unsplash thiết kế bởi Mackey Saturday

2. Phù hợp với bối cảnh

Luôn xem xét liệu logo có giải quyết được mục tiêu/nhu cầu/tính thẩm mỹ mà khách hàng cần hay không, ngoài ra logo cần được phân biệt rõ với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xác định các tiêu chí của khách hàng ngay từ đầu (giai đoạn khám phá), sau đó sử dụng các thông tin này để tạo ra một thiết kế logo phù hợp.

Đây là chìa khóa để có được phản hồi và phê duyệt khách quan, thay vì sự không chắc chắn chủ quan từ khách hàng, vì họ luôn tập trung vào yếu tố thẩm mỹ. Logo phức tạp hơn so với những gì một icon hay kiểu chữ độc lập có thể thể hiện. Hãy hiểu được bối cảnh và đưa ra quyết định đúng đắn!

Hoodzpah (Orange County, Hoa Kỳ) – studio xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp nhỏ đến các công ty và thương hiệu lớn như Target, 20th Century Fox, Disney, Los Angeles Lakers và Nike.
Hệ thống Logo La Floresta bởi Amy Hood cho Hoodzpah

3. Hình dạng

Logo hay biểu tượng có lẽ là hình thức giao tiếp trực quan lâu đời nhất và ăn sâu vào văn hóa của chúng ta. Bảng chữ cái đầu tiên có nguồn gốc từ các biểu tượng mang ý nghĩa phức tạp – vì lý do này, các hình dạng đơn giản luôn là thứ mà chúng ta nhận thấy ở cấp độ tiềm thức.

Cũng giống như khi trở lại thời kỳ đồ đá, các hình học đơn giản thường ảnh hưởng đến cảm xúc và sự hiểu biết của chúng ta. Ví dụ vòng tròn thể hiện sự thống nhất, một chu kỳ tự nhiên với ngụ ý đơn giản, sức mạnh và sự hoàn hảo. Mặt khác, tam giác đều tạo nên một tổng thể khó phá vỡ. Nó cũng có thể đại diện cho ba trạng thái của tự nhiên – tức là chất lỏng, khí và băng. Hình vuông có xu hướng đại diện cho vật chất nhân tạo do loài người tạo ra. Vì vậy, hãy nhớ cân nhắc kỹ hình dạng logo và chọn hình dạng ý nghĩa nhất nếu bạn muốn thể hiện thông điệp của thương hiệu.

Sava Stoic (Beograd, Serbia) – Nhà thiết kế logo, và xây dựng nhận diện thương hiệu,
Logo Sora thiết kế bởi Sava Stoic cho Plato Design

4. Đầu tư thời gian để tìm hướng đi rõ ràng

Đây là công việc quan trọng trước khi bắt đầu thiết kế. Đầu tư vào việc tìm hướng đi rõ ràng sẽ giảm bớt thời gian khi thiết kế và logo sẽ nhanh chóng được phê duyệt. Thiết kế logo chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra trước khi bạn bắt tay vào thực hiện. Hãy phỏng vấn khách hàng để hiểu hơn về doanh nghiệp, người dùng và mong muốn của họ. Nghiên cứu sâu để hòa mình vào thế giới của khách hàng, tìm cảm hứng và khơi gợi ý tưởng. Tạo moodboard để giúp khách hàng hiểu các ý tưởng và truyền đạt những gì họ thích – những gì họ không thích.

Chiến lược giúp cho bạn có một hướng đi rõ ràng là: hãy đặt câu hỏi “tại sao” sau khi đưa ra các quyết định. Bạn có thể tìm kiếm hướng đi phù hợp bằng cách tham khảo các blog và trang web thiết kế chuyên nghiệp hàng ngày, để trau dồi vốn kiến thức về thiết kế, thẩm mỹ cũng như các nguyên tắc. Những điều này sẽ giúp quá trình thiết kế của bạn trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn!

Daniela Madriz (Guatemala) – nhà thiết kế tự do
Logo Aqui Studio thiết kế bởi Daniela Madriz

5. Quan sát quá trình của các nhà thiết kế khác

Vào thời gian rảnh, tôi thường xem blog của các nhà thiết kế mà tôi ngưỡng mộ. Thông qua những video này, tôi có thể hiểu rõ hơn về quy trình sáng tạo của họ và có thể áp dụng các kỹ thuật đó cho riêng mình. Cho dù bạn mới bắt đầu hoặc đã làm trong ngành thiết kế hơn 10 năm, thì việc quan sát các nhà thiết kế khác làm việc là một điều nên làm!

Khi bắt đầu một dự án thiết kế logo, tôi dành trọn một ngày để tìm kiếm cảm hứng. Internet là nơi dễ tìm thấy nội dung nhất, các nhà thiết kế đồ họa đều có thể tìm được các tài liệu trực tuyến tại đây. Để tránh cùng ý tưởng tương tự với người khác, tôi sẽ kết hợp chúng với các mẫu thiết kế trước đây và hợp nhất thành các moodboard.

Nicola Broderick – nhà thiết kế thương thiệu tại San Francisco.
Bộ nhận diện thương hiệu của quán bar Westwood – thiết kế bởi Nicola Broderick

6. Tạo logo đơn giản nhưng hiệu quả

Khi nói đến thiết kế logo, hãy thiết kế đơn giản dễ hiểu nhất, thể hiện được tính dễ đọc và linh hoạt. Trong thời đại ngày nay, công nghệ luôn thay đổi và phát triển, vì vậy chúng ta phải tạo ra những logo phù hợp với xu hướng. Ví dụ, VR và AI là những nơi mà thiết kế logo có thể phổ biến hơn trong tương lai, vì vậy việc tạo một logo đơn giản có thể giúp thiết lập logo thành công trong các ứng dụng này.

Một logo đơn giản nhưng vẫn tạo ra nhận diện và liên kết với thương hiệu. Nó có thể hấp dẫn hơn một thiết kế quá phức tạp hoặc đặt quá nhiều chi tiết. Vì những logo này có thể gặp khó khăn khi sử dụng ở kích thước nhỏ hoặc thể hiện ở một kỹ thuật phức tạp như thêu. Theo kinh nghiệm của tôi, tiết chế và tin tưởng vào sức mạnh của sự đơn giản sẽ tạo ra các thiết kế logo hiệu quả nhất.

Steve Wolf – nhà thiết kế tại Texas
Thiết kế bởi Steve Wolf

Phần kết luận

Hy vọng những lời khuyên của các nhà thiết kế logo kinh nghiệm trên sẽ hữu ích cho bạn! Một logo tuyệt vời có thể không cần theo bất kỳ xu hướng nào, đơn giản chỉ cần một bảng màu hoặc kiểu chữ phù hợp. Đưa ra ý tưởng, biết cách bảo vệ ý tưởng của bạn và suy nghĩ kỹ trong từng quyết định sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế thành công.


Biên tập: Thao Lee
Theo: dribbble

Cùng tác giả

#Tag

chia sẻ kinh nghiệm logo logo design lời khuyên lời khuyên thiết kế nhà thiết kế logo personal growth thiết kế logo tips for design tips for work

iDesign Must-try

Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Bạn có nhớ sự ồn ào về logo của Google không? Đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ câu chuyện này kể từ lần đầu tiên, bởi vì vấn đề…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Hãy vững tin vào con đường mà mình đã chọn và đừng dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với những freelancer khác. Trong thời đại khủng…
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…