Người lớn và trẻ con cùng nối dài trí tưởng tượng của nhau qua dự án ‘From the Kid’s Mind’ từ Hà Huy Hoàng

Với ý tưởng khích lệ các bạn nhỏ những ngày giãn cách xã hội, Hà Huy Hoàng đã “hô biến”những nét vẽ ngây ngô thành tác phẩm vô cùng ấn tượng. Cùng iDesign lạc vào thế giới tưởng tượng không biên giới của trẻ qua dự án From the Kid’s Mind!

Hà Huy Hoàng hay còn được biết đến với biệt danh Splendid River có lẽ là cái tên không quá xa lạ trong giới hoạ sỹ Hà Thành. Không chỉ ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm ấn tượng cho hãng hoạt hình Dee Dee Animation, anh còn thực hiện nhiều dự án cá nhân đặc sắc.

Một trong những dự án ngẫu hứng gần đây nhất – From the Kid’s Mind – đã nhận được nhiều sự quan tâm bởi ý tưởng siêu độc lạ của mình. Anh thu thập tranh của các bạn nhỏ đóng góp qua trang cá nhân, từ đó biến hoá chúng theo cách riêng.

Tranh của Hà Diệu Hoàng

“Lúc nhìn vào tranh mình không thể giải thích được đây là mấy cái con gì, nên mình thấy quá thích thú, phải vẽ lại ngay mới được. Chưa kể là còn có con bướm đâm đầu xuống đất và cây hoa khổng lồ nữa nhé.” Huy Hoàng chia sẻ về tranh của bạn Hà Diệu Hoàng.


“Đội nhân vật này gồm ‘tem tốt’ và ‘tem xấu’, mình chọn vẽ vì tạo hình các nhân vật quá là thú vị và độc đáo, không giống ai, dù không có màu. Không hiểu vì sao tem tốt chỉ có 3 chú còn tem xấu thì có những 5 chú.”


“Bức tranh thật ra khá dễ hiểu, nhìn ra ngay 1 ông da màu cam, có râu, đầu đội mũ, tay cầm cái gì đấy có 2 vạch và đang có vẻ buồn rầu. Ngoài ra, tranh còn được vẽ đóng khung và có tên như bìa sách, mặc dù tên đọc không ra. Thế nên mình suy luận ra rằng hẳn là bạn này vẽ ông này ngồi cửa sổ khóc, và vì da ông màu cam nên chắc là người ngoài hành tinh đang bấm nút gọi đĩa bay, nhưng không ai tới nên buồn.”


Ý tưởng thực hiện dự án xuất phát từ việc giãn cách xã hội khiến các bé ở cùng chung cư không đến trường mà phải ở nhà. Vì vậy cả ngày, đâu đâu cũng vang vang tiếng trẻ nói cười. Thoạt đầu, tiếng ồn khiến anh khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên, Huy Hoàng hiểu rằng ở độ tuổi này các em cần hoạt động thật nhiều để giải toả nguồn năng lượng “khổng lồ” của mình, việc mà chiếc ipad hay khoảng sân nhỏ đôi khi không thể nào đáp ứng đủ. Có hoạt động thú vị nào để tạo cảm hứng, đồng thời khuyến khích các em phát triển trí tưởng tượng của mình không? Nghĩ là làm, Huy Hoàng liền lên trang cá nhân chia sẻ ý tưởng này với bạn bè. Và thế là dự án From the Kid’s Mind chính thức được ra đời.

Nhưng tại sao lại là vẽ lại tranh của các bé? Huy Hoàng thẳng thắn chia sẻ rằng anh được truyền cảm hứng từ dự án của hoạ sĩ Thomas Romain – vẽ lại tranh của con trai mình. Tất nhiên, tuy cùng cách thể hiện, mỗi dự án với màu sắc và mục đích hoàn toàn khác nhau đều mang trong mình những giá trị và dấu ấn riêng.

“Mình nghe bảo đây là tranh chiến tranh vũ trụ, có các hành tinh, bao gồm hành tinh trông như bánh hamburger, đĩa bay thả quái vật xuống Trái Đất. Xung quanh là các loại tên lửa bay khắp nơi và có cả 2 loại mặt trăng khác nhau luôn.”


“Tranh hôm nay phức tạp quá nên vẽ hơi lâu. Nghe bảo tranh vẽ Rapunzel, công chúa tóc dài, nhưng tóc lại trông có vẻ không dài lắm. Không hiểu vì lý do gì mà mình nhìn ra 1 tay của công chúa trông như càng tôm hùm, còn các chú chim thì đều có lỗ ở bụng? Đặc biệt nhất là tháp của công chúa không giống cái tháp mà giống cái bánh mỳ dài hay bán ở Big C, còn phía trên thì có 1 cái kem ốc quế cắm ngược. Nói chung là vui vô cùng luôn.”


“Xin giới thiệu đây là 1 trang trong truyện tranh Supermom của Nana, mô tả việc mẹ Thu ‘ba đầu sáu tay’ làm tất cả các việc trong gia đình, không khác gì siêu nhân, vì người bình thường không thể nào làm như thế được mà phải chia cho cả những người khác nữa.”


“Mẹ Nguyễn Thu Thảo gửi cùng lúc 3 tranh, mình định chỉ vẽ 1 tranh cho đơn giản, nhưng cuối cùng nghĩ thế nào lại kết hợp gần hết cả 3. Có người nhện đánh nhau với khủng long 5 chân, có lâu đài và ả robot một mắt luôn. Mình bỏ qua không vẽ công chúa hoàng tử vì hôm trước vẽ công chúa rồi.”


Với trí tưởng tượng vô hạn nhưng khả năng vẽ còn giới hạn, tranh của các bạn nhỏ đôi khi vô cùng trừu tượng, khiến anh phải mất rất nhiều thời gian để nghĩ và cảm. Ngoài ra, việc tư duy vẽ tranh của các bé còn bó hẹp và theo khuôn khổ nhà thường chứ chưa phát huy hết sức sáng tạo cũng khiến Huy Hoàng gặp ít nhiều khó khăn khi thực hiện dự án.

“Cách tư duy của mình với tranh của các bạn sẽ là vẽ lại gần như giống hệt những gì mình có thể hiểu được, thỉnh thoảng thêm chi tiết cho thú vị và bố cục lại chúng vào tranh cho hợp lý hơn, hoặc đẩy thêm độ sâu, thêm thắt cảnh nền… Còn những thứ mình không hiểu, mình sẽ tự suy luận theo cách của riêng mình, bất kể việc là mình có hiểu sai hay đúng cách tư duy của các bạn nhỏ khi vẽ tranh. Việc này sẽ giúp tác phẩm trở nên độc đáo và khác lạ so với cách tư duy thông thường của người lớn. Tất nhiên, mình luôn cố gắng hết sức để giữ màu sắc càng giống với tranh gốc của các bé càng tốt. Kết quả thì như bạn thấy đấy, mỗi bức tranh mình vẽ lại đều mang một câu chuyện thú vị riêng, vừa ngây ngô vừa đáng yêu như chính các bé vậy.”

Huy Hoàng cho biết dự án này “hoàn toàn chỉ vì niềm vui, sự tích cực, truyền cảm hứng sáng tạo và biết đâu là cả cảm hứng nghề nghiệp cho các bạn nhỏ.” Ngoài ra, anh cũng hi vọng truyền được cảm hứng cho cả các bậc phụ huynh về tiềm năng vô bờ bến của trí tưởng tượng thiếu nhi. Từ đó, thấy được một hướng đi hoàn toàn có thật về một nghề nghiệp cho các bạn nhỏ trong tương lai – đó là nghề họa sĩ hoạt hình.

“Vẽ tranh này đại khái là người nhện và người sắt đánh nhau với 2 quái vật màu vàng nhìn rất kinh, một ông hình tam giác còn 1 ông có vương miện nhọn nhọn.”


“Đây là một trong số những tranh thú vị nhất mà mình nhận được. Chủ đề về thế giới dưới đáy đại dương trong trí tưởng tượng của bạn Quang Bảo.”


“Đây là tranh phức tạp, nhiều nhân vật và nhiều chi tiết nhất từ đầu đến giờ, phải đến 3 ngày cày cuốc mới xong. Không chỉ phức tạp, mà tranh còn trừu tượng hết sức, khiến mình phải dành rất nhiều thời gian để băn khoăn suy nghĩ xem cái gì là cái gì, ai là ai, đang làm gì và bố cục, sắp xếp các thứ vào tranh. Cuối cùng ra được một bức tranh có phần khá là lan man.”


“Tranh này của bạn ký tên Thái trên tranh, được gửi tới bởi Sang Chip. Cách chọn màu của tranh này khá thú vị, làm cho mình liên tưởng đến 1 ngôi nhà biến thành quái vật mắt đỏ. Máy bay thì rõ là cách vẽ máy bay của tất cả các bạn thiếu nhi, nhưng mình nghĩ có thể biến nó thành 1 dạng tàu vũ trụ bay như thế này cũng hay.”


“Có lẽ mình đã tư duy hơi quá đà tranh này của bạn nhỏ này. Nhưng không thể nào không nghĩ tới Evangelion khi nhìn thấy một con robot khổng lồ đứng nghênh ngang quá cả tòa nhà cao tầng thế này được.”


“Vật lên vật xuống cả ngày mới vẽ ra được cái tranh này trông tạm tạm chấp nhận được chứ thật sự là chưa thỏa mãn và tự tin lắm. Thế mới thấy mình còn kém cả bọn trẻ con trong khả năng hiện thực hóa ý tưởng của bản thân ấy chứ.”


Không có mô tả ảnh.

“Lại là 1 tranh mà mình phải ngâm 2-3 ngày mới xong chỉ vì không nghĩ ra được cách xử lý bố cục nào cho đẹp và hợp lý hơn. Ấn tượng lớn nhất của tranh là các bác sĩ trông rất buồn, mà lại giống đang quây đánh bắt nạt 2 mẹ con nhà virus corona trông rất khổ thân.”


Nếu bạn cũng từng là một cô, cậu bé giàu trí tưởng tượng nhưng những nét vẽ ngây ngô không thể nào thể hiện được tất cả, thì iDesign tin chắc rằng khi nhận được những bức họa này, bạn cũng sẽ rất vui!

Để tìm hiểu thêm về những dự án thú vị khác của Huy Hoàng, mời bạn ghé thăm Fanpage của anh chàng tại đây cũng như trang web https://hahuyhoang.com/ nhé!

Thực hiện: Khoa Nghi

Cùng tác giả

#Tag

hoạt hình iD interview idesign signature illustration tranh minh họa trẻ em

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…