Nhãn hiệu giúp các thương hiệu lớn thành công như thế nào

Tác giả: Alex G Forrester – Chuyên gia trong lĩnh vực Marketing và SEO

Một trong những yếu tố lớn nhất quyết định sự thành công của một thương hiệu đó chính là mức độ nổi bật. Khi khách hàng nhận ra được tên hoặc logo thương hiệu của bạn, họ sẽ có được những ấn tượng nhất định về sản phẩm, điều này giúp cho sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng nhớ tới đầu tiên khi họ có ý định mua sắm hoặc sử dụng dòng sản phẩm đó.

Muốn làm được điều này, bạn phải thoả mãn được một vài điều kiện. Đầu tiên, nhãn hiệu của bạn phải có chất lượng cao và phải đi cùng với sản phẩm trong suốt vòng đời sử dụng. Cứ thử tưởng tượng xem liệu khách hàng có tin tưởng nổi một công ty mà sản phẩm vừa xài được dăm ba bữa mà nhãn hiệu đã bị trôi, bong tróc đi mất? Kế đến, nhãn hiệu cần phải được đặt ở những vị trí phù hợp. Mặc dù có thể có một vài ngoại lệ, bạn chỉ cần chắc chắn rằng khách hàng có thể thấy được nhãn hiệu của mình, không nhất thiết lúc nào cũng phải dán nhãn ngay chính giữa hay mặt trước của sản phẩm. Cuối cùng, một nhãn hiệu phải được thiết kế một cách đơn giản và dễ nhận biết. Nhãn hiệu phải để lại ấn tượng cho khách hàng khi họ vừa nhìn thấy lần đầu tiên.

Tạo dựng sự khác biệt

Cùng nhìn vào những thương hiệu thời trang nổi trội nhất hiện nay xem: Nike, Vans, Levi’s. Trong ba thương hiệu vừa kể tên thì Nike ”Swoosh” là một trong những logo dễ nhận biết hàng đầu thế giới, nó có thể được thấy trên tất cả mặt hàng của hãng từ quần áo cho tới giày dép.

(Nike Swoosh: là tên của dấu tick cong mềm mại mà ta hay thấy ngày nay của Nike. Nó còn tượng trưng cho đôi cánh của Nike, Thần chiến thắng của Hy Lạp – người dịch)

Nguồn ảnh: pixabay

Đặc biệt là những đôi giày của họ đã có những bước chuyển mình thú vị khi chúng dần dần trở nên phá cách và đầy màu sắc hơn. Chỉ có logo của họ thì vẫn vậy, bạn có thể dễ dàng nhận ra đâu là giày của Nike chỉ với một cái liếc mắt. Lần sau tập thể dục bạn thử nhìn vào đôi giày thể thao cũ mèm của mình xem, tôi cá là kiểu gì bạn cũng sẽ vô thức nhớ tới hãng Nike cho mà xem.

Trong khi đó, hãng Van’s thì lại có cách tiếp cận khác một chút so với Nike. Nhãn hiệu của Van’s được gắn một cách chắc chắn nơi gót giày, nơi mà màu đỏ của logo sáng rực trên nền màu trắng tinh. Cách làm này không chỉ giúp thu hút sự chú ý, nó còn giúp bạn nhận diện thương hiệu dưới bất cứ góc nhìn nào. Từ đằng trước, bạn có thể nhận ra thương hiệu nhờ vào cách thiết kế đặc trưng của Van’s. Còn nếu không, bạn có thể nhận qua thương hiệu khi đôi giày lướt qua ánh nhìn của mình.

Thương hiệu Levi’s thì được xây dựng dựa trên tính di sản, sự quen thuộc và đáng tin cậy. Chính vì vậy, Levi’s sử dụng logo được làm bằng da và đính chúng vào phía sau quần jean của họ. Người ta thường liên tưởng quần jean với sự thoải mái, kể cả trong trường hợp làm những việc nặng cũng vậy. Phần logo bằng da đóng vai trò đẩy mạnh hiệu ứng thoải mái đó. Những sản phẩm từ da và vải nỉ tạo ra cái cảm giác ”vùng Miền Tây hoang dã” cực kỳ riêng biệt, giúp cho sản phẩm của Levi’s trở nên độc đáo hơn.

Đừng chỉ chú trọng tới sản phẩm

Mặc dù chất lượng sản phẩm đóng vai trò rất lớn trong việc giúp khách hàng đưa ra lựa chọn của mình, nhưng liệu bạn có biết bao bì sản phẩm cũng quan trọng không kém? Theo tạp chí Forbes, 95% sản phẩm mới ra mắt đều thất bại. Hiển nhiên trong số đó có nhiều sản phẩm tệ, nhưng cũng có không ít sản phẩm thật sự rất tuyệt vời. Đó là bởi vì khách hàng là những sinh vật chỉ toàn làm theo thói quen. Họ thường chỉ xài đi xài lại sản phẩm yêu thích của mình và chỉ chịu thay đổi khi tìm thấy được sản phẩm nào khác khiến họ chú ý.

Nhãn hàng và bao bì của bạn phải có một trong hai yếu tố: mang tính biểu tượng hoặc phải thật sự nổi bật. Trong thời đại mạng xã hội phát triển ngày nay, mọi người đều có nhu cầu chia sẻ, họ muốn chia sẻ hộp Tiffany của mình, có khi là một chai Coca-Cola truyền thống hoặc một lọ nước hoa Chanel chẳng hạn. (Thương hiệu Tiffany & Co. Nổi tiếng với các dòng sản phẩm về nữ trang và nước hoa. Các sản phẩm của hãng thường được gói trong hộp quà màu xanh ngọc với dải ruy băng trắng có tên Tiffany Blue Box rất đặc trưng – người dịch). Mọi người có thể nhận ra sản phẩm thông qua bao bì, đó là do nó mang tính biểu tượng rất cao. Thường thì người tiêu dùng mua sản phẩm về để xài, nhưng đôi khi họ mua sản phẩm chỉ vì tính biểu tượng gắn liền với bao bì của nó nữa. Đối với những công ty muốn làm được điều này nhưng không có công cụ sản xuất phù hợp, lời khuyên của tôi là bạn nên tìm kiếm những đối tác giúp bạn hoàn thiện phần bao bì thông qua contract packaging (contract packaging là cụm từ dùng để chỉ việc bàn giao lại khâu thiết kế, sản xuất và đóng gói bao bì sản phẩm cho một công ty khác chuyên về lĩnh vực bao bì lo hết tất cả mọi thứ – người dịch)

Thay đổi ’khẩu vị’ người dùng

Bạn có để ý thấy những thương hiệu lớn luôn thay đổi bao bì bên ngoài liên tục hay không? Dù cho chỉ là một thay đổi nhỏ hoặc có khi nhìn mới hoàn toàn luôn ấy chứ. Khi khách hàng nhìn thấy một nhãn hàng quen thuộc có bao bì mới lạ, có khả năng cao là họ sẽ tiếp tục dùng thử sản phẩm đó. Suy nghĩ của con người rất phức tạp và kì lạ, đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ trên nhãn hàng thôi cũng có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Điều này lý giải tại sao bạn phải đổ nhiều chất xám vào bao bì như vậy. Từ màu sắc, phông chữ cho tới chất liệu làm bao bì, có rất nhiều quyết định mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Việc có quá nhiều lựa chọn như vậy cũng sẽ khiến bạn phải đau đầu, nhưng thế cũng chả phải là vấn đề gì to tát cho lắm. Bạn nắm giữ quyền lực vô hạn trong tay mình: bạn có thể thoải mái, tự do nghĩ ra những cách cực kỳ độc đáo và tuyệt vời giúp cho thương hiệu bùng nổ. Hãy nghiên cứu thị trường, tìm ra nét riêng giúp sản phẩm toả sáng và biết đâu thành quả của bạn sẽ nằm trong số 5% sản phẩm mới thành công năm nay thì sao.

Nguồn: packagingoftheworld.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

brand identity branding iconic Kiến thức label levi's nike package vans

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Bộ nhận diện thủ công cho thương hiệu rượu rum có gia vị SAWAI
Bộ nhận diện thủ công cho thương hiệu rượu rum có gia vị SAWAI
Nhằm bày tỏ lòng kính trọng đối với cội nguồn và hành trình sản xuất thương hiệu rượu rum có gia vị SAWAI, thương hiệu đã mời Studio DRAMA tham…