Nhìn lại Giải nhất Hoa Mai (2018 - 2019) - Tủ đứng Lego: Khi một thiết kế đẹp là thiết kế có tính ứng dụng tốt

Trước thềm khởi động cuộc thi thiết kế mẫu nội thất gỗ Hoa Mai 2019 – 2020, hãy cùng iDesign tìm hiểu về chiếc tủ đứng Lego đầy sáng tạo và có tính ứng dụng tốt đến từ bạn Đỗ Thị Thu Trinh, sản phẩm đã đạt giải nhất cuộc thi Hoa Mai 2018 – 2019.

Thu Trinh tốt nghiệp trường Đại học Tôn Đức Thắng và hiện tại đang làm công việc Thiết kế sản phẩm cho một công ty Hàn Quốc chuyên về nhựa tại Bình Dương. Ngoài thời gian làm việc hành chính, cô dành hầu hết thời gian thiết kế những sản phẩm từ nhiều vật liệu khác nhau từ gỗ, nhựa, mây tre, vải…một phần vì để sử dụng, một phần để thỏa sở thích.

Đối với Trinh, một sản phẩm tốt phải đi đôi với việc ứng dụng tốt vào trong cuộc sống. Người thiết kế sản phẩm tốt là người có thể đặt mình vào vị trí của người sử dụng mà đánh giá sản phẩm. Lego xuất phát từ nhu cầu thực tế của đời sống. Thời sinh viên, trải qua nhiều lần chuyển nhà, Trinh thực sự mong muốn có một chiếc tủ cá nhân nhỏ gọn, có thể sử dụng được cho nhiều mục đích: làm tủ quần áo, tủ sách, ngăn đựng đồ dùng cá nhân… Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, cô đã chọn chủ đề này làm đề tài cho đồ án tốt nghiệp. Lego cơ bản cũng đi theo hướng phát triển này, do đó có thể nói Lego là sự nối dài đồ án tốt nghiệp của cô.

Tác phẩm Lego là một dạng tủ đứng, có chiều cao xấp xỉ 1,2m. Xét về tiêu chí cuộc thi, Lego sẽ dễ gây cảm giác cồng kềnh, thô cứng, thậm chí nếu nhìn sơ qua, nhiều người sẽ đánh giá là không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, thật vui khi Ban giám khảo đã đánh giá cao những lợi ích mà Lego mang lại: linh hoạt cấu trúc, số lượng, đa dạng công năng, phù hợp với túi tiền. Ngoài ra Trinh khá tâm đắc khi Lego mang một “màu sắc” rất riêng giữa muôn vàn các sản phẩm nội thất hiện nay.

Cận cảnh họa tiết trên chiếc tủ Lego

Nói về điều mình không hài lòng, Trinh vẫn có một chút tiếc nuối về kết cấu chốt định vị của Lego, nếu có cơ hội được cải tiến Lego, cô sẽ tìm hiểu kĩ hơn để thay thế các chốt định vị này bằng nam châm thay vì bằng gỗ như hiện tại.

Tham gia Hoa Mai chính là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của Trinh, những chuyến đi nhà máy, những lần dò tìm mua linh kiện và kể cả lần gửi bản vẽ cuối cùng đến nhà máy để tiến hành cắt phôi. “Hôm ấy là ngày mình tổ chức lễ cưới, trước khi về nhà mình đã kịp đem laptop theo làm việc. Cuối ngày sau khi hôn lễ xong xuôi, mình lại lấy laptop ra làm bản vẽ để kịp gửi, và trong những giây phút gấp rút ấy Lego chính thức được mặc áo mới, thu hút hơn so với bản vẽ đầu tiên gửi dự thi” – Trinh hài hước chia sẽ về kỉ niệm khó quên này.

Bước ra từ cuộc thi Hoa Mai, đã có rất nhiều lời mời hợp tác từ các doanh nghiệp ngành gỗ gửi đến Trinh, mặc dù rất trân trọng nhưng cô vẫn chưa có ý định thay đổi công việc hiện tại. Với cô, yêu mến gỗ và chọn gỗ là hai chuyện khác nhau. “Gỗ với mình là một tình yêu sâu đậm, đem đến niềm vui và rất nhiều sự sáng tạo. Tuy nhiên, đôi khi mình chỉ nên “yêu” mà không nên “cưới” để giữ thật trọn vẹn tình yêu đó”- Trinh cho biết.

Chia sẻ về những kinh nghiệm có được từ cuộc thi, Trinh cho biết bởi vì chúng ta là người làm thiết kế, sau khi ra bản phác thảo, bạn hãy đặt mình vào vị trí người sử dụng và nhà sản xuất. Như vậy, bạn sẽ đánh giá được toàn diện sản phẩm của mình, biết nên làm gì, giản lược hay bổ sung điều gì. Cân bằng được ba yếu tố: Thiết kế – Sản xuất – Sử dụng, bạn sẽ tự mình trở thành một giám khảo khó tính nhất. Sau khi công tâm đánh giá, nếu bạn thực sự hài lòng về sản phẩm của mình, thì bạn đã chiến thắng rồi. Hi vọng những chia sẻ từ Trinh sẽ là kinh nghiệm vô cùng hữu ích và tiếp thêm nguồn động lực cho các bạn đang có ý định tham Hoa Mai năm nay.

Giải Hoa Mai – Cuộc thi thiết kế mẫu nội thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức nhằm tìm kiếm các gương mặt thiết kế cùng các sản phẩm thiết kế cho ngành chế biến gỗ, tạo sợi dây kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà sáng tạo với doanh nghiệp trong ngành. Để tìm hiểu thêm về thông tin chi tiết giải Hoa Mai, bạn có thể tham khảo tại đây! 15.11 là hạn cuối nhận bài dự thi. Nhanh tay lên nhé các bạn trẻ.

Viết bài: Nguyễn Cường

Cùng tác giả

#Tag

2018-2019 giải nhất Hoa Mai HAWA Hoa Mai Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Lego tính ứng dụng Tủ đứng

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Thiết kế tinh vi của Mitsuru Nikaido: Biến động vật và côn trùng thành robot bằng Lego
Thiết kế tinh vi của Mitsuru Nikaido: Biến động vật và côn trùng thành robot bằng Lego
Mitsuru Nikaido, một nghệ nhân Lego người Nhật Bản, đã sử dụng bảng màu đặc trưng của mình gồm những viên gạch xám và trắng để tạo ra những sinh…
Yinka Ilori - Tạo ra tiệm giặt ủi trong mơ từ 200.000 miếng Lego
Yinka Ilori - Tạo ra tiệm giặt ủi trong mơ từ 200.000 miếng Lego
The Laundrette of Dreams (tạm dịch: Tiệm giặt ủi trong mơ) là một phần của chiến dịch Rebuild the World của LEGO nhằm tôn vinh sự sáng tạo của trẻ…
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Nếu ở một góc nhìn tích cực hơn thì mùa giãn cách có lẽ là lúc sự sáng tạo và yêu thương cùng nhau lan tỏa. Bằng cách này hay…
adidas x LEGO sự kết hợp mãn nhãn dành cho tín đồ mê sneaker
adidas x LEGO sự kết hợp mãn nhãn dành cho tín đồ mê sneaker
Mới đây adidas và LEGO tiếp tục bắt tay nhau xây dựng mối quan hệ đối tác của họ và tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới cho addidas “sò” huyền thoại.…
Tác phẩm “Đêm đầy sao” của Vincent Van Gogh đã chính thức biến thành một bộ LEGO gồm 1.552 mảnh ghép
Tác phẩm “Đêm đầy sao” của Vincent Van Gogh đã chính thức biến thành một bộ LEGO gồm 1.552 mảnh ghép
Gồm 1.552 mảnh ghép, bộ đồ chơi "Đêm đầy sao" LEGO Vincent Van Gogh mô phỏng lại bức tranh gốc trong bối cảnh 3D