Những bức thư của họa sĩ Van Gogh và 20 câu trích dẫn cho tâm hồn sáng tạo

Từ The Starry Night đến loạt tranh Hoa hướng dương nổi tiếng, họa sĩ hậu ấn tượng Vincent van Gogh được biết đến như nghệ sĩ với những bức tranh tiên phong. Tuy nhiên, ngoài bộ sưu tập các tác phẩm tranh vẽ trên vải, nghệ sĩ người Hà Lan này còn có một bộ sưu tập đặc biệt trong cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy sáng tạo của mình: bộ sưu tập các bức thư.

Từ năm 1872 cho đến khi qua đời, trong 18 năm Van Gogh đã viết 903 bức thư cho các nghệ sĩ đồng nghiệp, nhà buôn nổi tiếng và đáng chú ý nhất là người anh em yêu quý của ông – Theo. Từ những chia sẻ về thói quen hằng ngày đến những nỗ lực trong sự nghiệp họa sĩ, những bức thư cho chúng ta cái nhìn đa chiều về cuộc sống của Van Gogh cũng như những khó khăn mà ông đã trải qua.

Thư gửi John Peter Russell, 1888 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)

Van Gogh đối mặt với nhiều thử thách cá nhân. Từ lúc bắt đầu sự nghiệp đến những ngày cuối cùng, ông luôn phải vật lộn để bán tác phẩm của mình, dù ở The Hague, fin-de-siècle Paris, hay thậm chí là Arles bình dị. Khó khăn luôn là những nổi băn khoăn tài chính đối với cuộc sống, nó làm suy yếu sức khỏe, tinh thần và đẩy người nghệ sĩ ấy phải tự kết liễu cuộc đời mình khi chỉ mới 37 tuổi.

Tuy trong những bức thư mà Van Gogh viết là một bức tranh ảm đạm về cuộc sống khó khăn, thế nhưng đâu đấy vẫn lóe lên điểm sáng của sự lạc quan, niềm hi vọng trong cuộc sống. Điều này khiến cho những lá thư của ông trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các tâm hồn nghệ sĩ hiện đại. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy những câu nói sâu sắc nhất của nghệ sĩ, mỗi câu nói được trích xuất từ một trong 651 bức thư mà nghệ sĩ đã viết cho Theo, người bạn tâm giao của ông.

Dù bạn đang chênh vênh trên con đường sáng tạo, hay đang đi tìm con đường của riêng mình; dù bạn đang cố gắng tìm cảm hứng hay đơn giản chỉ quan tâm đến những quan điểm mà Van Gogh dành cho tình yêu, thì những trích dẫn này chắc chắn sẽ giúp tâm hồn nghệ sĩ trong bạn tỏa sáng.

Những bài học sâu sắc trong 20 trích dẫn của Van Gogh – một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật

Tầm quan trọng của việc chấp nhận rủi ro

  • “Các ngư dân biết rằng biển rất nguy hiểm và bão thật đáng sợ, nhưng họ chưa bao giờ thấy những nguy hiểm đó là đủ để chùn chân ở lại bờ.” (16 tháng 5 năm 1882)
  • “Thành công đôi khi là kết quả của cả một chuỗi thất bại.” (1 tháng 10 năm 1872)
  • “Tôi cũng tin rằng một người thành công là một người không được bắt đầu bằng sự tuyệt vọng; ngay cả khi họ thất bại ở đây và ở đó, ngay cả khi họ thấy lòng mình suy sụp, thì vấn đề vẫn là hồi sinh và có lòng can đảm, mặc dù mọi thứ không diễn ra như suy nghĩ ban đầu.” (22 tháng 10 năm 1882)
  • “…Chắc chắc rằng, mọi sự sẽ tốt hơn nếu tinh thần ta ngập tràn nhiệt huyết, dù cho ta có mắc nhiều sai lầm hơn khi ta hẹp hòi và thận trọng quá mức đi chăng nữa.” (3 tháng 4 năm 1878).
  • “Có một khoảng an toàn giữa vùng nguy hiểm. Cuộc sống sẽ ra sao nếu chúng ta không dám đương đầu?” (29 tháng 12 năm 1881 )

Dành riêng cho ngành sáng tạo

  • “…Nếu bây giờ tôi không tốt, thì tương lai tôi cũng thế, nhưng nếu sau này thì bây giờ cũng vậy. Đối với lúa mì vẫn là lúa mì, ngay cả khi nó trông giống như cỏ lúc đầu.” (26 tháng 1 năm 1885)
  • “Đạt đến sự vĩ đại không xảy ra từ một điều đơn lẻ, nó là sự kế thừa của những điều nhỏ nhặt được kết hợp lại với nhau” (22 tháng 10 năm 1882)
  • “Hãy luôn tốt bụng ngay cả khi cuộc sống đôi lúc khó khăn, những gì cần đến sẽ đến và không ai có thể làm những gì anh ấy thực sự muốn ngay từ đầu.” (28 tháng 1 năm 1873)
  • “Điều tuyệt vời nhất không phải là thứ gì đó xuất hiện tình cờ; bởi mọi việc xảy ra đều có giá” (22 tháng 10 năm 1882)
  • “Ý thức nghệ thuật phát triển và chín muồi thông qua quá trình làm việc.”(22 tháng 10 năm 1882)

Dành cho những ai đang tìm cảm hứng

  • “Mặc dù thường xuyên sống giữa mớ hỗn độn, trong tôi luôn có sự hòa hợp giữa sự bình tĩnh, thuần khiết và âm nhạc. Trong ngôi nhà bé nhỏ nghèo nàn, ở góc bẩn thỉu nhất, nếu trông thấy những bức tranh hay hình vẽ, tâm trí tôi sẽ hướng về chúng với một sự thôi thúc không thể cưỡng lại” (21 tháng 7 năm 1882)
  • “Hãy năng đi bộ và gần gũi với thiên nhiên, vì đó thực sự là cách để ta cảm nhận nghệ thuật ngày càng tốt hơn. Các họa sĩ thấu hiểu và yêu quý thiên nhiên, sau đó truyền đạt lại qua tác phẩm của mình”. (Tháng 1, 1874)
  • “Có hai điều vẫn tồn tại mãi mãi và bổ sung cho nhau, theo quan điểm của tôi là: đừng dập tắt cảm hứng và sức mạnh của trí tưởng tượng, đừng trở thành nô lệ của khuôn mẫu; và cách khác, lấy một khuôn mẫu và nghiên cứu nó, nếu không, cảm hứng của bạn sẽ không thể là chất liệu để sáng tạo”. (5 tháng 11 năm 1882 )
  • “Cảnh sao trời luôn khiến tôi mơ mộng.” ( 10 tháng 7 năm 1888 )
  • “Tôi chưa có được nó, nhưng tôi đang săn lùng nó và chiến đấu vì nó, tôi muốn một thứ gì đó nghiêm túc, một thứ gì đó tươi mới, một thứ gì đó có linh hồn! Tiến lến, tiến lên” (3 tháng 1 năm 1883 )

Và cuối cùng, dành cho tình yêu

Vincent van Gogh, “Two Lovers,” 1888 (Ảnh: Wikimedia Commons Public Domain)
  • “…Càng nghĩ về điều đó, tôi càng cảm thấy rằng không có gì thực sự nghệ thuật hơn là yêu thương con người” (18 tháng 9 năm 1888)
  • “Trái tim của con người rất giống biển, nó có bão, có thủy triều và ở sâu thẳm, nó còn có ngọc trai” (3 tháng 11 năm 1876 )
  • “Thật tốt khi ta có thể yêu nhiều nhất có thể, vì ở đó có sức mạnh thực sự, còn người yêu nhiều thì có nhiều khả năng, và điều đó được thực hiện bằng tình yêu tốt” (3 tháng 4 năm 1878 )
  • “Và ký ức về tất cả những gì chúng ta yêu thích vẫn còn đó và nó sẽ trở lại vào buổi tối của cuộc đời. Nó không chết, nhưng nó ngủ và thật tốt khi ta có một bộ sưu tập tuyệt vời về nó” (30 tháng 5 năm 1877 )
  • “Tôi tìm kiếm, tôi theo đuổi, tôi ở trong đó trái tim tôi ở trong đó” (7 tháng 5 năm 1882 )

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Kelly Richman-Abdou

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng cảm hứng sáng tạo Heirstory họa sĩ van gogh trích dẫn nổi tiếng vincent van gogh

iDesign Must-try

/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
Chức năng của Nghệ thuật
Chức năng của Nghệ thuật
Nghệ thuật có tác dụng gì? Câu hỏi về chức năng của nghệ thuật trở nên nổi bật trong đề tài tranh luận này. Liệu nghệ thuật có thể được…
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Bài viết này sẽ đào sâu vào khía cạnh triết học của nghệ thuật để khai mở mối quan hệ của nó với cái đẹp. Trong bài viết, chúng ta…
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Giờ đây người ta kéo nhau đến bảo tàng nhiều hơn bao giờ hết, nên hẳn phải có lý do nào đó, nhưng khi nhắc tại Nghệ thuật, thật lạ…