Sali e Tabacchi: Quyển tạp chí đậm phong vị Ý từ những bạn trẻ xa nhà
Sali e Tabacchi, một ấn phẩm mới ra đời từ sự hợp tác giữa nhà báo sống tại London Elisa Carassai và nhà thiết kế đồ hoạ Leonardo Pellegrino, lấy cảm hứng từ quê hương Ý của họ.
Đây là quyển tạp chí được thiết kế đẹp mắt với hình ảnh thường nhật nhưng vô cùng tĩnh tại, một khoảng lặng cân bằng giữa chữ serif và sans serif tinh tế. Sali e Tabacchi mong muốn khám phá mối quan hệ giữa nghệ thuật sáng tạo và những nghi lễ, thói quen, văn hoá thất truyền của Ý.
Cặp đôi gặp nhau khi họ đã rời khỏi nước Ý và đang học tại Anh. “Chúng tôi quyết định tạo ra Sali e Tabacchi như một cách để tri ân đất nước mình từ nơi xa, với tư cách là những người sống xa xứ, dù đã chuyển đến London khá lâu từ hồi học đại học”, Leonardo giải thích. Trong khi phần lớn nội dung của tạp chí nói về những nghi thức và truyền thống ít biết đến của Ý, một lượng lớn các trang được dành cho việc quảng bá các nhà khởi nghiệp và nghệ sĩ sáng tạo Ý đang sống trong nước hay ở hải ngoại. “Chúng tôi xác định mục tiêu của tạp chí là thể hiện đất nước của mình một cách chân thật và đảo ngược những định kiến truyền thống về hình ảnh người Ý”, Leonardo tiếp tục.
Số báo đầu tiên của Sali e Tabacchi dựa trên một chủ đề về cảm xúc thân thương, là tấm gương phản chiếu nguồn cội, gia đình, quê hương, nghi lễ và truyền thống, những déjà vu gợi nhớ khoảnh khắc hạnh phúc.
Câu chuyện trang bìa Cicale, chụp bởi Paolo di Lucente là một chuyến du ngoạn vòng quanh nước Ý để khám phá tất cả những “cảm xúc thân thương” trong kỳ nghỉ hè, “từ hương hoa cho đến tiếng ve kêu; từ những buổi chiều tà ngọt ngào cho đến truyền thống mỗi sáng uống một cốc cà phê tại quán bar”. Đó là những câu chuyện đượm nét hoài cổ đã làm dấy lên cảm giác về mỗi lần cát cuộn trong đồ bơi hay kem chống nắng vương trên tóc khi ngả mình trên những bãi biển Địa Trung Hải.
Trong một vài câu chuyện yêu thích của mình, Leonardo nói: “Elisa phỏng vấn một vài nhân vật khá thú vị đã ẩn nấp đằng sau ngành công nghiệp sáng tạo khá lâu ở Ý. Một trong số đó là Dina Azzolini, một phụ nữ 80 tuổi đã từng làm việc với Helmut Newton, và là một trong những thợ làm tóc tại Ý đi du lịch vòng quanh thế giới và làm tóc cho show thời trang của Gianni Versace, cũng như nhiều ca sĩ, diễn viên ở Ý, ví dụ như Mina. Vào thập niên 70, bà quyết định bỏ tất cả để theo đuổi con đường chăm sóc tóc tự nhiên, bằng cách nghiên cứu các kỳ trăng và tạo ra sản phẩm của chính mình. Giờ đây bà được biết đến là nhà tạo mẫu râu quai nón. Hình phỏng vấn của bà được chụp bởi Alessandro Furchino Capria”.
Cuối cùng, khi bắt đầu với thiết kế, Sali e Tabacchi cho ta cảm giác vừa thời thượng mà vẫn chuẩn mẫu thiết kế kiểu Ý. Với cách dàn trang cổ điển dành cho nhiếp ảnh, phần typography trở thành tâm điểm. “Phần font serif chính tôi sử dụng là Magister, là một loại typeface thiết kế bởi Aldo Novarese dành cho Nebiolo”, Leonardo nói.
Thiết kế còn được đẩy xa hơn nữa với định hướng nghệ thuật của Leonardo trong nhiếp ảnh. “Tôi lấy cảm hứng chủ yếu bởi những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Luigi Ghirri. Ông ấy là một nhiếp ảnh gia có thể lột tả được nước Ý trong cách mà cả tôi và người đồng sáng lập luôn cảm thấy về đất nước mình. Tất cả các nhân vật luôn toát lên câu chuyện của chính mình qua bức ảnh chân dung chụp trong nhà họ hoặc studio. Sở dĩ có lựa chọn này vì các nhà sáng lập muốn tạo ra sự thấu hiểu hơn nơi người đọc khi hiểu về nhân vật được phỏng vấn. Qua những bức ảnh này, khán giả có thể hiểu được về không gian, đồ vật và công cụ xung quanh người được phỏng vấn”.
Dù là nhờ vào cách chọn typeface của Leonardo, sự lựa chọn các nhân vật phỏng vấn của Elisa hay phần hình ảnh đi kèm các câu chuyện, “mục tiêu chung vẫn là giữ Sali e Tabacchi như một ấn phẩm đậm nét Ý nhất có thể”. Có thể nói rằng họ đã thành công hơn mong đợi.
Nguồn: It’s Nice That