Splash Screen: “Bí kíp” tạo ấn tượng đầu tiên cho người dùng mobile

“Đừng bắt người dùng phải chờ nội dung được tải” là một quy tắc bất biến để thiết kế tốt UX cho mobile. Và chắc hẳn các nhà thiết kế mobile đã quen thuộc với quy tắc này. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bất đắc dĩ (hoặc thậm chí là không thể) để tuân thủ các tiêu chuẩn về thời gian tải. Nhưng dù bất kể lý do gì khiến cho thời gian tải bị chậm, thì thiết kế UX tốt phải làm cho mọi thời gian chờ của người dùng trở nên thú vị.


1. Splash screen là gì?

Splash screen là màn hình đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ khởi chạy một ứng dụng. Màn hình này thường chứa tên ứng dụng, logo và một số hình nền.

2. Vai trò của Splash screen trong việc tạo ấn tượng tốt ban đầu

Thực tế như chúng ta đã biết những ấn tượng đầu tiên 94% liên quan đến thiết kếThiết kế xấu tạo ấn tượng xấu. Vì vậy, khiến cho người dùng chờ đợi trong lần trải nghiệm đầu tiên là một trong những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ thoát ứng dụng. Nhưng phải làm gì nếu chúng ta không thể giảm thời gian chờ của người dùng?

Nếu không thể rút ngắn, ít nhất bạn nên cố gắng làm cho sự chờ đợi trở nên dễ chịu hơn đối với người dùng của bạn.

Đây là thời điểm bạn sẽ nhận thấy sự hữu ích của Splash screen. Sử dụng Splash screen có thể tạo ra sự phân tâm tích cực cho người dùng của bạn. Ví dụ: Splash screen có thể chứa một hoạt ảnh đơn giản mô tả tính chất của ứng dụng:

Thiết kế bởi Dannniel 
Thiết kế bởi: Gleb Kuznetsov
Thiết kế bởi: Ramotion

Hoặc nó có thể một hình ảnh trừu tượng nhưng vẫn bắt mắt người xem:

Thiết kế bởi: Cuberto
Thiết kế bởi Gleb Kuznetsov✈

Nếu ứng dụng của bạn có giai đoạn thiết lập ban đầu, mất hơn 10 giây, hãy xem xét thêm chỉ báo tiến trình vào Splash screen để cho người dùng thấy quá trình tải đang diễn ra.

Người dùng sẽ cảm thấy chắc chắn hơn với việc biết được thời gian chờ sẽ mất bao lâu. Vì vậy, bạn nên cung cấp cho người dùng của mình một dấu hiệu rõ ràng về thời gian họ cần chờ.

Thiết kế bởi: Minh Phạm
Thiết kế bởi Akshay Devazya

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Nick Babich

Ảnh bìa: Gleb Kuznetsov✈

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng màn hình mobile mobile design người dùng splash screen ui design ux design ux/ui

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…