[Studia-round] Kỳ 8 | Clea Cregan - người thiết kế Terrarium mang niềm say mê đặc biệt với thiên nhiên

Khởi đầu là một nhà thiết kế đa phương tiện, với công việc đầy bận rộn trong ngành điện ảnh và kinh doanh, thế nhưng vô tình một dự án phụ Miniscapes – được bắt đầu vào năm 2006 lại trở thành một phần trong cuộc sống của Clea Cregan.


Studia-round là chuỗi bài phỏng vấn, trò chuyện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như tham quan studio, nơi làm việc của họ. Chuỗi bài được thực hiện bởi: thedesignfiles.


Hiện nay, Terrariums (cây trồng trong bình thủy tinh) của Clea được tìm kiếm trên khắp Melbourne. Cô ấy đã tạo ra các sản phẩm phù hợp cho các sự kiện, nhà hàng, nơi làm việc, nhà ở… Cô cũng là tác giả cuốn sách Miniscapes được xuất bản bởi Hardie Grant!

Clea Cregan bắt đầu làm Terrarium vào năm 2006. Vào thời điểm đó, cô làm việc toàn thời gian trong ngành công nghiệp điện ảnh và thường dành thời gian để làm gì đó sáng tạo trong những ngày nghỉ. Cô ngay lập tức bị cuốn hút bởi sự tinh tế của nghề thủ công, và chẳng bao lâu, ngôi nhà của cô ngập tràn các loại cây được trồng trong lọ thủy tinh tuyệt vời!

Sau khi lấp đầy ngôi nhà bằng sản phẩm sáng tạo của riêng mình, Clea bắt đầu nhận đơn đặt hàng. Đó là một cơ hội tình cờ – vì chưa ai từng tạo ra các lọ thủy tinh trồng cây cảnh tại Melbourne vào thời điểm đó, và các Terrariums lúc này đang trong giai đoạn đỉnh cao. Chẳng bao lâu, Clea thấy mình cần đưa ra quyết định đúng đắn cho những thứ mà cô đang theo đuổi, và Miniscapes ra đời. “Tôi đã ở đúng nơi vào đúng thời điểm”. Clea giải thích. Suy tính ban đầu của cô không phải là kinh doanh, mọi thứ cứ diễn ra theo cách tự nhiên nhất.

Trong nhiều năm qua, những khu rừng nhỏ tuyệt vời của Clea đã đưa cô vào nhiều cuộc phiêu lưu. Sản phẩm của cô đã được sử dụng cho các sự kiện, nhà hàng, nơi làm việc và nhà ở. Một năm nọ, cô lấp đầy phòng chờ VIP tại Australian Open với những Terrarium có hình dạng như những người chơi tennis nhỏ xíu giữa những tán lá! Cô thậm chí đã có chuyến bay đến một ngôi nhà riêng sang trọng trên đảo Hayman để rèn kỹ năng làm vườn mini của mình.

Tuy nhiên, cuốn sách mà cô làm tác giả mới chính là thành tựu đáng tự hào nhất của cô. Cuốn “Miniscapes” được xuất bản bởi Hardie Grant! Đây là một cuốn sách tuyệt vời với vô số những bức ảnh đẹp và tất cả thông tin để bạn có thể tạo ra Terrarium của riêng mình tại nhà.


Hãy cho chúng tôi biết một chút về nền tảng của bạn – bạn đã lớn lên ở đâu và bạn đã học gì? 

Tôi lớn lên ở Canberra và sống bên kia đường của một khu rừng thông, đó là một vùng đất rộng lớn. Anh trai tôi và tôi đã dành nhiều giờ chỉ để lang thang ở đó, xây dựng pháo đài, thu thập đồ đạc và khám phá. Tôi luôn có nhiều ý tưởng và tạo ra nhiều thứ sáng tạo. Canberra là một nơi tuyệt vời và chúng cách bãi biển chỉ hai giờ. Khi chúng tôi là những đứa trẻ, chúng tôi thường đi phượt, cắm trại và trượt tuyết, dành nhiều thời gian cho tự nhiên. Tôi yêu cây cối và luôn muốn thử nghiệm trồng những thứ khác nhau trong phòng ngủ của mình. Bây giờ nhìn lại, rõ ràng tôi đã có một tình yêu sâu sắc với nghề làm vườn từ rất sớm!

Sau vài năm làm việc trong ngành thiết kế web, tôi chuyển đến Melbourne từ Canberra để học Đa phương tiện và Thiết kế tại Đại học Swinburne năm 2002. Sau đó tôi làm việc trong lĩnh vực sản xuất phim với tư cách là trợ lý đạo diễn.

Hiện tại, tôi đang học Thiết kế cảnh quan, tôi muốn mở rộng những tác phẩm Terrarium bé nhỏ thành một không gian rộng lớn!

Bạn bắt đầu làm Terrarium từ bao giờ và đâu là lần đầu tiên bạn bắt gặp loại hình nghệ thuật này? Động lực nào giúp cho một sở thích nho nhỏ cuối tuần trở thành một Miniscapes như hiện nay?

Tôi bắt đầu làm Terrarium như một sở thích khi tôi làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh. Công việc của tôi liên quan đến quay phim, đi nước ngoài, dành thời gian cho deadline và rất nhiều đêm ngủ muộn! Tôi từng dành rất nhiều thời gian trước màn hình máy tính nên thật tuyệt khi sau giờ làm, tôi được tạo ra thứ gì đó bằng tay. Biết đến Terrarium, tôi gần như mê mệt chúng ngay tức thì. Tôi yêu cảm giác khi được làm việc với thiên nhiên.

Không có ai bán Terrarium ở Melbourne vào thời điểm đó, vì vậy tôi đã may mắn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Mọi người bị mê hoặc bởi những khu vườn thu nhỏ này. Terrariums đã rất phổ biến vào những năm 70, và bây giờ đang trên đỉnh của sự hồi sinh. Tôi đã ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Tôi đã không có kế hoạch bắt đầu kinh doanh. Nhưng hiện tại, đứa con tinh thần của tôi đang ngày lớn mạnh, vì vậy tôi sẽ tiếp tục phát triển và sớm có thêm không gian, cũng như tìm cho mình một studio gần đó.

Miniscapes đã bán rất chạy kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2006. Tôi bán cho loạt các cửa hàng, hợp đồng cho thuê với nhiều doanh nghiệp, sự kiện. Tôi đã tạo ra một số khu vườn thu nhỏ tuyệt vời trong những năm qua. Các Terrarium và cây trồng trong nhà đã trở nên phổ biến, tôi thích nhìn thấy cây cối hòa mình vào ngôi nhà và văn phòng của mọi người. Bây giờ tôi thấy Terrarium trong hầu hết các quán cà phê hoặc cửa hàng mà tôi bước vào, chúng ở khắp mọi nơi! Chúng là những người bạn đồng hành hoàn hảo cho những người thiếu không gian sống và cần màu xanh!

Hardie Grant đã phát hành cuốn sách của bạn mang tên Miniscapes. Hãy cho chúng tôi biết một chút về quá trình tạo ra cuốn sách và những gì chứa đựng bên trong nhé.

Cuốn sách hoàn toàn mang lại bất ngờ. Một ngày nọ, biên tập viên Lucy Heaver đã gửi email cho tôi và nói rằng cô ấy có ý tưởng cho một cuốn sách về Terrarium, cô hỏi liệu tôi có hứng thú viết nó không. Tất nhiên tôi đã nắm cơ hội này để viết nó. Tôi có một bộ sưu tập lớn các cuốn sách làm vườn và Terrarium cũ, và ý tưởng tạo ra một phiên bản hiện đại thực sự làm tôi phấn khích. Tôi đã có rất nhiều sự quan tâm từ những người muốn thực hiện trong nhiều năm qua, vì vậy cuốn sách dường như là cách hoàn hảo để chia sẻ thông tin và giúp mọi người tạo ra những khu vườn của riêng họ.

Nội dung cuốn sách tương đối ngắn gọn, súc tích. Bài viết, hình ảnh và thiết kế được hoàn thành trong vòng ba tháng! Đó là một quá trình thực sự thú vị về công việc của tôi. Nhà thiết kế sách Kate Barraclough và Mark Campbell từ Hardie Grant đã rất xuất sắc trong việc sắp xếp bố cục và thiết kế.

Cuốn sách bao gồm tất cả mọi thứ bạn cần biết về Terrarium với các hướng dẫn đơn giản về nhân giống, truyền cảm hứng và 16 dự án. Các trang có hình ảnh là phần yêu thích nhất của tôi trong cuốn sách, nhiếp ảnh gia Rich MacDonald đã giúp tôi tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.

Bạn có thể tiết lộ một chút quá trình sáng tạo của bạn không? Làm thế nào để thiết kế nên một chậu Terrarium, như chọn loại cây thế nào chẳng hạn?

Phần khó khăn nhất đối với tôi là tìm kiếm các lọ thủy tinh, tôi luôn muốn làm mới chúng để mỗi năm mọi thứ đều mang hình hài mới lạ, vì vậy tôi thường ghé thăm các triển lãm thương mại hay tìm kiếm chúng trên mạng. Chọn cây là phần yêu thích của tôi, vì chúng có nhiều màu sắc và hình dạng phong phú. Bảng màu của cây thường quyết định thiết kế của Terrarium.

Bí quyết để giữ một Terrarium tươi tốt là gì?

Đừng ngập nước quá! 

Ba lời khuyên hàng đầu của bạn để trồng một chậu Terrarium là gì?

1. Chọn những cây nhỏ tương thích, tất cả đều phải có điều kiện sinh trưởng giống nhau. Đừng trộn lẫn giống cây ở sa mạc với giống cây nhiệt đới.

2. Vì chậu thủy tinh không có bất kỳ hệ thống thoát nước nào, bạn phải sử dụng đá cuội hoặc đá nhỏ để tạo lớp thoát nước.

3. Không bao giờ đặt một chậu cây dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc ngoài trời, ánh nắng xuyên thấu qua kính sẽ đốt cháy cây của bạn đấy!

Một ngày điển hình tại nơi làm việc của bạn là gì?

Cuộc sống của tôi cũng khá bận rộn với hai đứa trẻ, đặc biệt là khi chồng tôi đang tập trung nhiều thời gian với một bộ phim. Nói chung, tôi sẽ thức dậy vào khoảng 7h30 sáng, cho con ăn, thay quần áo và ra khỏi nhà. Tôi đưa con trai đến trường, sau đó cho con gái tôi đi học. Vào một ngày đẹp trời, tôi sẽ cố gắng đến phòng tập thể dục hoặc đi bơi, sau đó tôi sẽ đến studio.

Không gian làm việc tại các studio Home-Work ở Brunswick có rất nhiều con người sáng tạo với tính tình đáng yêu. Đó cũng là nơi tuyệt đẹp với ánh sáng tự nhiên giữ cho cây của tôi phát triển. Tôi sẽ lấy một ly cà phê sau đó bắt đầu kiểm tra email, đặt hàng, thăm vườn ươm, giao hàng, tưới nước,… cho đến khoảng 3 giờ chiều tôi đi đón những đứa trẻ.

Những dự án cá nhân hay hợp tác gần đây mà bạn yêu thích?

Chúng tôi vừa cải tạo nhà ở Brunswick và khu vườn là dự án mới nhất của tôi. Việc cải tạo bao gồm một sân nhỏ bên trong (ba mặt kính), nơi tôi đã trồng nhiều loài cây nhiệt đới, cỏ và dây leo khổng lồ. Tôi thích cảm giác này, như thể bạn đang ở trong một chậu Terrarium khổng lồ vậy. Sân trước nhà tôi được thiết kế như một khu vườn kiểu Palm Springs, và sân sau là một khu vườn nhiệt đới với rất nhiều cây xanh lớn, cây chuối và dây leo.

Một trong những lần hợp tác mà tôi yêu thích nhất là khi khách hàng đưa tôi đến Đảo Hayman trong vài ngày để lắp đặt Terrarium trong khu nhà riêng tuyệt vời của họ. Tất cả các sản phẩm của tôi được đóng gói cẩn thận và cho vào hành lý xách tay; một chiếc vali đầy đất và kính được vận chuyển riêng. Khi tôi ở đó, tôi đã có thời gian khám phá một số hòn đảo và lặn với những con rùa biển khổng lồ, thật tuyệt vời!

Những nhà thiết kế, nghệ sĩ hoặc người sáng tạo nào khác mà bạn yêu thích vào lúc này?

Jamie North: Tôi yêu sự kết hợp điêu khắc của Jamie với đống đổ nát bê tông và cây cỏ. Nhìn thấy công việc của anh ấy tại NGV đã mang lại cho tôi nhiều cảm hứng.

James Ettelson: Tôi yêu những bức tranh tuyệt đẹp của James, rất rực rỡ.

Glendyn Ivin: Bạn của tôi Glendyn là một nhà làm phim và nhiếp ảnh gia. Ông ghi lại quá trình sáng tạo của mình thông qua những bức ảnh đẹp.

Bạn có thể liệt kê cho chúng tôi các tài liệu mà bạn tham khảo trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào là nguồn cảm hứng sáng tạo của bạn?

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng sáng tạo lớn nhất của tôi. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái ở Melbourne với rất nhiều khu vườn và rừng rậm tự nhiên. Núi lửa Guilfoyle tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Melbourne là một trong những nơi yêu thích của tôi.

“Nói chuyện về thực vật trên đài phát thanh quốc gia” – Tôi là mọt sách về chủ đề thực vật nên tôi thích podcast này.

This American Life – Đôi khi thật tốt khi được đắm chìm trong một câu chuyện tuyệt vời ở đây; chúng giúp tôi giải trí khi đang trồng cây hoặc làm gốm ở studio.

The Planthunter – Tôi thích đọc các bài viết thú vị về thực vật và các cuộc phỏng vấn từ những người yêu thích thực vật.

Pinterest – Tôi có một niềm đam mê to lớn với Pinterest, mặc dù bây giờ tôi đã hoàn thành việc cải tạo nhà của mình. 

Thành tựu nghề nghiệp đáng tự hào nhất của bạn cho đến nay là gì?

Trở thành tác giả sách được xuất bản chắc chắn là một điểm nổi bật trong sự nghiệp. 

Dự án sáng tạo trong mơ của bạn là gì?

Tôi mơ ước tạo ra một khu vườn khổng lồ trong không gian công cộng, hiện đại.

Bạn đang mong chờ điều gì?

Tôi thực sự mong muốn thiết kế các khu vườn mà không bị bó buộc trong việc phải đặt vào một chậu thủy tinh.

Khu phố Melbourne yêu thích của bạn và tại sao?

Brunswick là vùng ngoại ô yêu thích của tôi. Khu phố là sự pha trộn giữa cũ và mới. Thức ăn và cà phê rất tuyệt vời. Tôi yêu ý thức cộng đồng, chúng tôi sống trên một con phố yên tĩnh với rất nhiều trẻ em là bạn bè, có thể qua lại nhà của nhau.

Bữa ăn ngon nhất ở Melbourne gần đây là gì và ở đâu? 

Moroccan Deli-cacy – Đĩa ăn trưa ấn tượng nhất mà tôi từng thấy, hấp dẫn, đầy màu sắc và chứa đầy hương vị Ma-rốc tươi mát. Tôi phải ngăn bản thân mình đến đó mỗi ngày. Gia đình chúng tôi cũng đến Laksa King khoảng một lần một tuần vì chúng tôi nghiện hương vị ở đó. Chúng tôi cũng vừa mới phát hiện ra Miinot Gelato, nơi này thật tuyệt!

Chúng tôi sẽ tìm bạn ở đâu vào một buổi sáng thứ bảy?

Những hoạt động cùng gia đình, chơi lego, làm vườn, … 

Điều tuyệt vời nhất của Melbourne?

Vườn bách thảo hoàng gia Cranbourne. Bạn phải ghé thăm nơi này trong chuyến đi đến Úc, những khu vườn thật đáng kinh ngạc!

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles

Cùng tác giả

#Tag

Clea Cregan idesign interview nghệ sĩ nhà làm vườn phỏng vấn studia-round terrarium thiên nhiên

iDesign Must-try

Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Tiếng sóng vỗ, bờ cát mịn, nắng trời và những hòn đá cuội - bản thân chúng đã là những hình ảnh đủ để gợi lên một khoảnh khắc thư…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Orpheus là một tác phẩm điêu khắc/ sắp đặt trên giấy được làm từ hơn 350 vết cắt giấy do nghệ sĩ Aivaras Ligeika tạo ra. Phòng trưng bày bằng…