Studio Ghibli: Mọi điều bạn cần biết về Ngôi nhà hoạt hình huyền thoại của Nhật Bản

Đối với những người hâm mộ anime, không có bất cứ thứ gì có thể trông giống như các tác phẩm của Studio Ghibli. 

Đội ngũ nhỏ gồm các nhà làm phim hoạt hình tại đây đã dành hàng năm trời để tạo ra từng khoảnh khắc tuyệt vời, mang đến những câu chuyện về phiêu lưu, tình yêu và tình bạn qua vô số khung hình vẽ tay. Từ My Neighbor Totoro đến Howl’s Moving Castle, mỗi bộ phim đầy mê hoặc trên đều cho phép tất cả chúng ta đắm chìm trong thế giới giả tưởng kỳ diệu. 

Studio Ghibli được thành lập bởi họa sĩ hoạt hình, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch, tác giả và họa sĩ manga Hayao Miyazaki; Đạo diễn điện ảnh Isao Takahata; và nhà sản xuất Toshio Suzuki. Trong suốt 37 năm qua, họ đã tạo ra 20 phim truyện (và còn tiếp tục tăng), cùng với một số phim ngắn và quảng cáo truyền hình. Hãy cùng iDesign khám phá lịch sử và tương lai của xưởng hoạt hình huyền thoại thông qua bài viết thú vị này nhé.

Sự khởi đầu của Studio Ghibli 

Takahata Miyazaki gặp nhau lần đầu vào những năm 1960 khi cả hai làm việc cho hãng phim hoạt hình Nhật Bản Tôei Dôga. Họ đã làm việc cùng nhau trong hơn một thập kỷ, nhưng phải đến giữa những năm 1980, họ mới quyết định bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình. Năm 1985 – với sự tài trợ của công ty xuất bản Tokuma Shoten có trụ sở tại Tokyo – Takahata, Miyazaki và Suzuki thành lập Studio Ghibli, một xưởng sản xuất nhỏ ở ngoại ô Tokyo.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên của bộ ba là Nausicaä of the Valley of the Wind, một cuộc phiêu lưu giả tưởng hậu khải huyền dựa trên bộ truyện tranh cùng tên do Miyazaki xuất bản. Được phát hành dưới tên Tokuma Shoten, đó là một thành công và thúc đẩy nhóm nhỏ này bắt đầu sản xuất những câu chuyện tiếp theo của họ. Năm 1986, Studio Ghibli phát hành Laputa: Castle in the Sky, câu chuyện về một cậu bé mồ côi và một cô gái nông dân bắt đầu cuộc hành trình khám phá thành phố nổi huyền bí Laputa.

Không giống như các hãng phim hoạt hình khác vào thời điểm đó, Studio Ghibli ban đầu không quan tâm đến thành công thương mại quốc tế. Các nhà sản xuất hoàn toàn muốn sử dụng nghệ thuật của họ để khám phá chiều sâu của trải nghiệm con người và kể những câu chuyện thơ mộng, đầy cảm xúc. Không có những nhân vật phản diện truyền thống, ngay cả những “kẻ xấu” của Ghibli cũng có phần đáng yêu, mỗi người đều có cốt truyện riêng để giải thích hành vi của chính mình.

Tại sao lại được gọi là Studio Ghibli?

Tên “Ghibli” đề cập đến từ tiếng Ý có nghĩa là “Gió nóng Sahara” Cái tên này phù hợp vì hãng phim muốn “thổi một làn gió mới vào ngành công nghiệp anime”. Cái tên cũng đề cập đến tình yêu của Miyazaki dành cho nước Ý và những chiếc máy bay. Anh lấy cảm hứng từ Caproni Ca.309 Ghibli, một máy bay giám sát được thiết kế ở Ý trong Thế chiến thứ hai.

Phim Ghibli nổi tiếng nhất 

Studio Ghibli đã sản xuất 15 bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản. Mặc dù My Neighbor Totoro được cho là bộ phim được công nhận rộng rãi nhất của Ghibli (ngay cả biểu tượng của nó cũng có hình nhân vật Totoro đáng yêu), thành công thực sự đầu tiên của studio là Kiki’s Delivery Service. Được trình chiếu lần đầu vào năm 1989, bộ phim đã trở thành tác phẩm ăn khách số một tại các rạp chiếu phim tại Nhật Bản vào năm đó. Ba năm sau vào năm 1992, Porco Rosso đã vượt qua cả tác phẩm kinh điển của Disney, Beauty and the Beast tại phòng vé Nhật Bản. Sau đó vào năm 2003, bộ phim mang tính biểu tượng của Ghibli, Spirited Away đã trở thành bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất. Đây là bộ phim đầu tiên đạt doanh thu 200.000.000 USD trước khi khởi chiếu tại Mỹ, Spirited Away trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từng được phát hành tại Nhật Bản.

Năm 1988, Ghibli phát hành Grave of the Fireflies, một trong những tác phẩm đẹp nhất của studio, nó dựa trên truyện ngắn (bán tự truyện) đau lòng của Akiyuki Nosaka về hai đứa trẻ đang đấu tranh để tồn tại trong Thế chiến thứ hai. Đáng ngạc nhiên là bộ phim chỉ thành công ở mức vừa phải tại phòng vé Nhật Bản vì nó lúc này đây lại bị xem là quá chói tai đối với khán giả trẻ. Tuy nhiên, Grave of the Fireflies sau đó đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và thậm chí nó còn được chấm 100% trên Rotten Tomatoes (một trang web tổng hợp các bài phê bình của Mỹ về điện ảnh và truyền hình).

Điều gì tiếp theo cho Studio Ghibli? 

Mặc dù Miyazaki tuyên bố giải nghệ vào năm 2013, nhưng ông vẫn chưa có dấu hiệu nghỉ việc. Miyazaki đã nghỉ hưu vào năm 2017 để làm việc chuyển thể từ tiểu thuyết Earwig and the Witch của Diana Wynne Jones. Ngoài ra, nhà làm phim hoạt hình huyền thoại cũng đang thực hiện một dự án mới dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Nhật Bản Genzaburō Yoshin, có tựa đề How Do You Live? Được phát hành vào năm 2023, phim kể về câu chuyện của một cậu bé đối mặt với cảnh nghèo đói. Vào tháng 5 năm 2020, Suzuki (hiện là giám đốc sản xuất của Studio Ghibli) thông báo rằng 60 họa sĩ hoạt hình hiện đang làm việc cho bộ phim. Anh nói, “Chúng tôi vẫn đang vẽ tay mọi thứ, nhưng mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành một bộ phim vì chúng tôi đang vẽ nhiều khung hình hơn”. Suzuki cũng tiết lộ rằng ông đã phải chấp nhận một thỏa thuận với Netflix để có vốn cho dự án.

Nếu bạn muốn biết thêm về lịch sử của Ghibli Studio, bạn có thể ghé thăm Bảo tàng Ghibli, nằm ở Mitaka, Tokyo. Và nếu bạn cảm thấy có hứng thú để xem một trong những tác phẩm kinh điển của studio, giờ đây bạn có thể thoả sức tìm kiếm Spirited Away, Howl’s Moving Castle, My Neighbor Totoro và nhiều bộ phim khác của Ghibli trên Netflix.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

animation artist ghibli ghibli studio iconic

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Quyển sách nấu ăn lấy cảm hứng từ Studio Ghibli 
Quyển sách nấu ăn lấy cảm hứng từ Studio Ghibli 
“Studio Ghibli Cookbook: Unofficial Recipes Inspired by Spirited Away, Ponyo, and More!” bao gồm 20 công thức nấu ăn được lấy cảm hứng từ các bộ phim nổi tiếng của…
Bản chuyển thể sân khấu cho ‘Spirited Away’ của Studio Ghibli sắp ra mắt tại Mỹ
Bản chuyển thể sân khấu cho ‘Spirited Away’ của Studio Ghibli sắp ra mắt tại Mỹ
Bạn đã bao giờ ước mình có thể tận mắt nhìn thấy nhà tắm thần bí trong “Spirited Away” (Vùng Đất Linh Hồn) của Hayao Miyazaki chưa? Nếu đang sống…