‘Thật như đùa’ - Tuyệt chiêu vẽ truyện tranh khi bạn không biết vẽ

Đã nhiều lần bạn muốn tự mình vẽ ra những bộ truyện tranh thú vị, nhưng bạn không biết vẽ, hoặc vẽ không đẹp, hoặc không có khiếu hài hước. Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn. Không cần kĩ thuật vẽ cao siêu, cũng không cần khiếu hài hước, bạn vẫn có thể vẽ được bộ truyện tranh yêu thích.


Hướng dẫn được chia sẻ bởi tác giả Chaz Hutton – nhà thiết kế, họa sĩ, biên tập. Xem thêm các tác phẩm của anh tại Instagram hoặc instachaaz.threadless.com


Những thứ bạn cần là:

Một cây bút

Trước hết, bạn sẽ cần một cây bút. Một chiếc bút hay đơn giản là một vật có thể để lại dấu vết. Bút chì, bút màu, bút đánh dấu, một ít than củi, bút bi, bút máy, cọ phủ sơn, ngón tay dính mực (tốt nhất là của bạn) hoặc bút dạ quang, bút lông, hoặc bất cứ điều gì bạn thích sử dụng. (Đối với tôi, đó là cây bút cảm ứng 0,4mm)

Vài tờ giấy

Hoặc không nhất thiết là giấy. Vâng, bạn có thể vẽ lên bất cứ thứ gì: Tường, bảng trắng, kính chắn gió phía sau chiếc xe bạn bè của bạn, bất cứ thứ gì có sẵn cho bạn. Nhưng tôi khuyên bạn nên dùng giấy để vẽ.

Tính nhất quán

Sau khi đã có giấy và bút, bước tiếp theo là học cách vẽ, phải không?

Về mặt nghệ thuật: những bức vẽ của bạn nếu có sự nhất quán, thì bất cứ thứ gì bạn tạo ra đều trở thành phong cách của bạn, điều đó có nghĩa là tất cả các bức vẽ của bạn đều tuyệt vời, miễn là chúng được tạo ra theo cách của bạn. Hãy tham khảo các bản vẽ của David Shrigley.

Về mặt giá trị: chúng chẳng có gì đặc biệt, nhưng chúng được vẽ theo cách riêng, đó là phong cách, sự hài hước được tạo ra bằng sáng tạo, và khi được đặt trong một bối cảnh đặc biệt, chúng sẽ là những bức vẽ tuyệt vời.

Nếu bạn chỉ vẽ đươc một vòng tròn (cho dù nó không tròn mấy) thì hãy bắt đầu với nó nhé!

Bây giờ, bạn chỉ cần thêm cho vòng tròn của mình mắt và miệng, bạn đã có cho mình nhân vật đầu tiên của bạn. Thật dễ dàng!

Bước tiếp theo là đặt tên cho nhân vật bạn vừa vẽ được. Hãy gọi nó là Jeff. Tên đầy đủ là Jeff the Blob. Trên thực tế, bạn có thể gọi nó là Jeff Jeff cho tập truyện tranh của mình.

Được rồi, tiếp theo Jeff cần nói gì đó. Điều đó khá dễ dàng

Bạn có thể tạo ra một câu hội thoại đơn giản như thế này nếu muốn không khí thoải mái hơn một chút..

…hoặc, bạn có thể thêm một dấu chấm than và làm cho nó trở nên thú vị, giống như Jeff đang la hét và thực sự khẳng định mình

…hay bạn có thể tạo ra một “bóng mây suy nghĩ”, điều đó làm cho Jeff có vẻ như đang cần suy nghĩ, ví dụ nhân vật đang tự trấn an trước khi phỏng vấn xin việc hoặc một cái gì đó.

Hoặc thậm chí bạn có thể đi theo phong cách New Yorker, điều này làm cho nó trông thông minh hơn nhiều.

Bây giờ bạn đã có một mẩu truyện tranh đơn giản, và một nhân vật có thể nói. Con đường vẽ truyện tranh của bạn đang trên đà phát triển.

Tiếp theo bạn cần một câu chuyện, bất cứ chủ đề gì bạn thích. Ngoài ra, truyện tranh không nhất thiết phải có yếu tố hài hước. Điều thú vị là bạn có thể xây dựng nhân vật có cử chỉ và lời nói về bất cứ điều gì bạn muốn.

Tiếp tục, chúng ta sẽ vẽ các panel (ô truyện). Hãy bắt đầu với một panel đơn lẻ, sau đó bạn có thể thêm nhiều panel khác. Điều đó cũng khá dễ dàng, chỉ cần vẽ một hình hộp xung quanh nhân vật của bạn

Sau đó chỉ cần thêm một vài hình hộp nữa…

Đến đây thực sự bạn đã có một tập truyện tranh khá tốt rồi. Nó là câu chuyện về một nhân vật tên Jeff hài hước, và tôi rất thích nó. Tiếp theo là điền nội dung vào các panel tiếp theo. Ví dụ, đây là câu chuyện về một nhân vật tên Jeff, khi tự giới thiệu, sau đó hắn có chút suy nghĩ, và giới thiệu lại về mình một các mạnh mẽ hơn.

Bạn có thể đặt các panel này theo bất kỳ thứ tự nào bạn thấy thoải mái, tuy nhiên từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới sẽ làm cho chúng dễ theo dõi hơn. (Một tip nhỏ cho bạn: bố cục 2×2 sẽ hiển thị hiệu quả hơn trên Internet)

Bạn cũng nên học cách tạo cảm xúc. Điều này dễ dàng hơn bạn nghĩ, chỉ cần sắp xếp một vài đường nét đơn giản bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Bạn có thể tạo ra nhân vật với nhiều biểu cảm như lo lắng, ngạc nhiên, giận dữ…

Dù sao đi nữa, đây thực sự là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu! Bây giờ đi tìm một cây bút và giấy và thực hiện ngay một nhân vật mà bạn đang suy nghĩ.

Chúc bạn may mắn, và vẽ vui.


Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Chaz Hutton

Cùng tác giả

#Tag

chia sẻ kinh nghiệm drawing for beginner drawing tutorial họa sĩ minh họa họa sĩ truyện tranh luyện vẽ vẽ truyện tranh

iDesign Must-try

Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Vì sao heta-uma lại có nghĩa là 'xấu mà đẹp'? Phong cách thẩm mỹ này nhằm ám chỉ điều gì?
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Câu chuyện đằng sau việc nữ giới luôn bị lép vế trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.
Lạc vào thế giới bí ẩn đầy mê hoặc của hoạ sĩ Jiayue Li
Lạc vào thế giới bí ẩn đầy mê hoặc của hoạ sĩ Jiayue Li
Jiayue Li là nhà thiết kế thời trang kiêm hoạ sĩ minh hoạ người Trung Quốc, đang sinh sống và làm việc tại thành phố New York, Mỹ. Vẽ là…
/meo meo/ Mèo và cuộc đời bi kịch của Louis Wain
/meo meo/ Mèo và cuộc đời bi kịch của Louis Wain
Đằng sau những bức vẽ minh họa mèo của Louis Wain có gì? Cùng vén bức màn về họa sĩ minh họa mèo nổi tiếng của Anh.
Raysa Fontana: ‘Việc vẽ là một hành động tự bảo tồn bản thân’
Raysa Fontana: ‘Việc vẽ là một hành động tự bảo tồn bản thân’
Cùng tìm hiểu về những suy nghĩ của họa sĩ minh họa Raysa Fontana trong thời điểm đại dịch.
Giới thiệu 4 loại bút vẽ tốt nhất cho các họa sĩ
Giới thiệu 4 loại bút vẽ tốt nhất cho các họa sĩ
Với bất kì họa sĩ mới vào nghề nào, việc tìm ra ngòi bút vẽ phù hợp giữa hàng trăm kiểu dáng và kích thước khác nhau gây ra không…