Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol

Chân dung nghệ sĩ, đạo diễn và nhà thiết kế tài năng Refik Anadol

Hiện đang sinh sống và làm việc tại Los Angeles, nghệ sĩ, đạo diễn và nhà thiết kế Refik Anadol gây ấn tượng với giới nghệ thuật bởi óc thẩm mỹ và nhãn quan vô cùng đặc biệt của mình. Bằng việc sử dụng các thuật toán từ hình ảnh, âm thanh và chuyển động, anh tạo ra những trải nghiệm kỳ ảo đưa người xem vào một thế giới trừu tượng và huyền hoặc. Hãy cùng tìm hiểu về một trong những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi tiếng nhất của anh, Visions Of America: Amériques tại sảnh hòa nhạc Walt Disney danh tiếng.

Buổi hòa nhạc nghệ thuật Visions of America: Amériques của Refik Anadol và dàn hợp xướng Los Angeles

Ra mắt trong khuôn khổ Sự kiện nghệ thuật in/SIGHT, chương trình biểu diễn tác phẩm Amériques của nhà soạn nhạc Edgard Varèse có sự góp mặt của dàn hợp xướng Los Angeles. Tuy nhiên, không phải như những buổi hòa nhạc thông thường, trong Visions Of America: Amériques, khán giả ở Sảnh hòa nhạc Walt Disney còn có dịp ngắm nhìn một tác phẩm nghệ thuật đầy ma mị và đặc sắc trong không gian.

Buổi hòa nhạc nghệ thuật Visions of America: Amériques của Refik Anadol và dàn hợp xướng Los Angeles

Sử dụng hàng loạt thuật toán trên cơ sở âm thanh, thông qua cơ chế ghi nhận và phản hồi trong thời gian thực, Refik Anadol đã nâng tầm tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc Edgard Varèse cũng như sự dẫn dắt của nhạc trưởng Esa-pekka Salonen. Ở đó, kiến trúc bên trong của sảnh hòa nhạc như là một tấm toan trống trên khung, để ánh sáng trở thành thứ chất liệu thể hiện sự bay bổng của một tâm hồn nghệ sĩ.

Refik Anadol tạo ra hình ảnh dựa vào hàng loạt thuật toán trên cơ sở âm thanh, thông qua cơ chế ghi nhận và phản hồi trong thời gian thực

Không dừng lại ở đó, sự tinh tế của phần trình diễn Visions Of America: Amériques còn nằm ở các yếu tố kích thích giác quan, đặc biệt là ở thị giác và thính giác. Bởi vì, từng cử động của nhạc trưởng Salonen đều được ghi lại, trong thời gian thực, bằng hệ phần cứng Microsoft Kinect mới nhất và hệ thống máy ảnh 3D, qua đó tiến hành phân tích và tái hiện chúng thông qua ánh sáng trong không gian.

Từng cử động của nhạc trưởng Salonen đều được ghi lại, qua đó tiến hành phân tích và tái hiện chúng thông qua ánh sáng trong không gian

Cùng với những giai điệu dồn dập, chứa đựng cao trào và kịch tính trong tác phẩm Amériques của nhà soạn nhạc Edgard Varèse, khán giả được đắm chìm trong một thế giới giả tưởng huyền hoặc nơi âm thanh và hình ảnh có thể đến được tận sâu bên trong tâm hồn họ.

Kiến trúc và nội thất bên trong của sảnh hòa nhạc Walt Disney, Los Angeles

Chương trình biểu diễn đầy đột phá của dàn hợp xướng Los Angeles và nghệ sĩ Refik Anadol cho thấy tầm nhìn của họ về một vùng đất mang tên Thế giới Mới, ở đó, các nghệ sĩ có toàn quyền trong việc tự do thể hiện cá tính và suy nghĩ của bản thân. Liên hệ với Amériques, đây cũng chính là sáng tác của nhà soạn nhạc Edgard Varèse khi lần đầu đến New York. Sự mới mẻ, bất ngờ và cuốn hút là điều rõ ràng nhất mà tác phẩm này thể hiện. Qua đó, Refik Anadol cùng nhạc trưởng Salonen và dàn hợp xướng Los Angeles mong mỏi Visions Of America: Amériques có thể góp phần tạo nên một loại hình kể chuyện hoàn toàn mới trong thế giới nghệ thuật.

Refik Anadol có niềm say mê vô hạn trong việc tạo ra một thế giới không tưởng và huyền hoặc

Quan điểm trên được thể hiện khá rõ ràng khi thay vì để thế giới không tưởng và huyền hoặc ấy trở thành cánh cửa để trốn thoát khỏi thế giới thực tại, họ lại tạo cảm giác chúng là một nơi để “trở về”. Ở đó, mỗi người có thể tạm thời buông bỏ những nhận thức mà mình vốn biết hay thiên kiến đã hằn sâu trong trí, để dù chỉ kéo dài trong khoảnh khắc, ta có được một góc nhìn hoàn toàn mới lạ về thế giới tưởng như vô cùng quen thuộc này.

Một tác phẩm đầy ấn tượng khác của nghệ sĩ Refik Anadol

Sinh năm 1985 tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ, nghệ sĩ Refik Anadol đã trải qua một thời gian dài học tập và nghiên cứu tại các trường đại học chuyên về nghệ thuật ở Istanbul, Mỹ và một số nước khác. Không chỉ đơn thuần là sáng tạo và bay bổng, những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của anh có vận dụng rất nhiều kỹ thuật liên quan đến tham số, lập trình và kỹ thuật số. Ngoài ra, giới phê bình đánh giá cao sự khéo léo và tinh tế của anh trong việc hòa phối nhịp nhàng giữa kiến trúc, âm thanh, hình ảnh và khoa học kỹ thuật. Bên cạnh những giải thưởng và danh hiệu, Refik Anadol còn thường xuyên trở thành diễn giả của nhiều sự kiện nghệ thuật trong và ngoài nước.

Virtual Depictions: San Francisco / Public Art Project được thực hiện bởi Refik Anadol

Trong một cuộc phỏng vấn với tranh tin trực tuyến Huffington Post, Refik Anadol đã chia sẻ quan điểm xuyên suốt trong những tác phẩm của mình: “Lấy cảm hứng từ âm nhạc, điện ảnh và nghệ thuật thị giác nói chung, tôi muốn tạo ra được một câu chuyện xuyên suốt được truyền tải trong không gian. Bên cạnh âm nhạc, hình ảnh dưới dạng một yếu tố chuyển động làm không gian trở nên dày và có chiều sâu. Nhờ vậy, khán giả có được cảm giác hoàn toàn đắm chìm vào nó. Bằng cách đó, chúng ta chầm chậm khám phá và chu du qua biên giới của những thứ được mặc định là sự thật, thực tại, hay vốn chỉ là ảo ảnh đơn thuần trong tâm trí con người.”

Sense of Space – Molecular Architecture của Refik Anadol hợp tác cùng Gökhan S. Hotamisligil

Bài viết: Gấu Trúc.

Nguồn tham khảo: http://www.refikanadol.com

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng nghệ thuật cảm hứng sáng tạo gấu trúc nghệ thuật nghệ thuật sắp đặt Nghệ thuật thị giác sáng tạo nghệ thuật

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…