Thế giới không dễ dàng cho người khuyết tật, nhà thiết kế có thể làm gì để cuộc sống của họ tốt hơn?

Trong bối cảnh ngày nay, thiết kế cần có sự bao quát; điều đó có nghĩa là các nhà thiết kế cần tạo ra các thiết kế web/thiết kế sản phẩm mà bất kỳ người dùng nào cũng có thể truy cập. Các thiết kế của bạn có thể được sử dụng bởi nhiều người nhất, bao gồm cả những người khuyết tật.

Thiết kế bao quát là gì?

Công việc của nhà thiết kế là làm cho sản phẩm dễ dàng sử dụng nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Họ được đào tạo để nghiên cứu những người dùng, tìm ra các vấn đề và phát minh ra các giải pháp sáng tạo.

Thế giới không dễ dàng cho những người khuyết tật. Là nhà thiết kế, chúng ta có thể thay đổi và điều đó cũng chính là trách nhiệm của các nhà sáng tạo.

Tại sao lại gọi là bao quát?

Theo định nghĩa, khuyết tật là một tình trạng thể chất hoặc tinh thần giới hạn các cử động, giác quan hoặc hoạt động của một người. Rất nhiều người bị khuyết tật. Ở mọi lứa tuổi, chủng tộc, và tầng lớp. Không phải tất cả các khuyết tật đều dễ dàng nhận biết.

Trong đó có cả bệnh lão hóa. Bản thân lão hóa không phải là khuyết tật, nhưng tác dụng phụ của lão hóa gây ra khuyết tật: thị lực trở nên tồi tệ hơn, trí nhớ trở nên tồi tệ hơn, xương yếu hơn có thể khiến chúng ta khó khăn khi di chuyển hoặc phải ngồi xe lăn và không thể sử dụng bàn phím. Khi già đi, chúng ta dễ mệt mỏi hơn, điều này có thể hạn chế chuyển động và khả năng nhận thức.

Vì vậy, bất cứ khi nào bắt đầu thiết kế, chúng ta nên đặt mình vào vị trí người dùng trước tiên. Bạn nên nhớ rằng tất cả chúng ta đều cần truy cập công nghệ và hiện tại chúng ta đang thiết kế cho tương lai. Sự bao quát sẽ giúp chúng ta thiết kế sản phẩm tốt hơn cho tương lai.

Là nhà thiết kế, chúng ta có cần cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người. Hãy để tận dụng tối đa nó!

Hãy cùng nhau tiến hành một thực hành nhỏ.

Tưởng tượng chuột của bạn không hoạt động và bạn cố gắng điều hướng trang web/sản phẩm chỉ bằng bàn phím. Bạn có thể làm điều gì để cải thiện việc đó? Chúng có dễ để điều hướng hay làm bất cứ điều gì bạn muốn? Thật khó chịu khi cứ nhấn tab nhiều lần, vì vậy hãy dùng khả năng thiết kế và làm nó dễ dàng hơn.

Bạn có thể sẽ không sử dụng máy tính vì chuột không hoạt động được. Tuy nhiên, nhiều người dùng trên thế giới chỉ sử dụng bàn phím để điều hướng, tùy theo lựa chọn hoặc hoàn cảnh mà trang web/sản phẩm của bạn được sử dụng. Mặc dù khả năng di chuyển tạm thời bị hạn chế, nhưng khuyết tật thể chất là vĩnh viễn cũng như con chuột bị hỏng vậy, kết quả sẽ giống nhau: Sự thất bại.

Accessible (khả năng tiếp cận) và inclusive design (tạm gọi là thiết kế toàn diện) chỉ cần thiết cho một số người, nhưng hữu ích cho tất cả. Đó là trách nhiệm của nhà thiết kế, bạn nên quan tâm đến quá trình này để tránh tạo ra các rào cản lớn hơn.

Minh hoạ bởi tubik.arts

Tại sao thiết kế toàn diện và có khả năng truy cập lại quan trọng?

  • Nó cung cấp quyền truy cập và cơ hội bình đẳng cho những người có khả năng bị giới hạn.
  • Nó cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể và mang đến sự hài lòng.
  • Thiết kế toàn diện thường dễ đọc hơn, dễ điều hướng hơn và tải xuống nhanh hơn.
  • Nó cung cấp tiềm năng cho các tổ chức và doanh nghiệp tiếp cận với tập khách hàng mới và thị trường mới.
  • Nó giúp nâng cao thương hiệu của bạn, thúc đẩy sự đổi mới và mở rộng phạm vi thị trường.
  • Ngoài ra, nó cho phép người dùng khuyết tật tham gia vào các hoạt động hàng ngày mà nhiều người trong chúng ta coi là quyền, chẳng hạn như đọc báo hoặc mua quà cho người thân.
  • Nó được yêu cầu bởi pháp luật trong nhiều tình huống.

Chúng ta có thể làm gì để tạo nên sự khác biệt?

Khả năng tiếp cận không phải là rào cản đối với sự đổi mới. Trên thực tế, nó sẽ cho phép bạn khám phá ý tưởng mới để tạo nên những sản phẩm tốt hơn cho tất cả người dùng.

  • Đưa khả năng tiếp cận vào nghiên cứu thiết kế của bạn. Trong lúc nghiên cứu, chúng ta nên luôn xác minh xem các giả định của mình về khả năng truy cập có đúng không và liệu có phạm vi để cải thiện.
  • Trong khi thiết kế, luôn luôn tìm hiểu chắc chắn về các nguyên tắc cơ bản của khả năng tiếp cận. Tiêu chí tiếp cận là nền tảng của tính toàn vẹn cho bất kỳ giải pháp nào. Nó sẽ giúp nếu chúng ta tập trung thiết kế ngay từ giai đoạn đầu tiên.
  • Xác định những đối tượng mà bạn thiết kế. Thiết kế toàn diện không có nghĩa là bạn có thể thiết kế tốt cho tất cả mọi người. Nó có nghĩa là bạn đang tìm kiếm nhiều cách khác nhau để thiết kế giúp mọi người đều có cảm giác thân thuộc.
  • Tính toàn diện cần được xem xét ở mọi giai đoạn xây dựng sản phẩm/trang web, bao gồm chiến lược, thiết kế và phát triển.
  • Xem xét những thứ như tương tác bàn phím, độ tương phản màu, thứ tự đọc, văn bản và thẻ phương tiện.
  • Dành thời gian và sự chú ý để thiết kế một mô hình điều hướng bằng bàn phím.
  • Hãy chú ý đến màu sắc. Màu sắc mang lại sức sống cho thiết kế, nhưng đối với những người bệnh mù màu, nó có thể gây nhầm lẫn và khó chịu. Luôn duy trì đủ độ tương phản trong thiết kế của bạn.
  • Thiết lập một hệ thống phân cấp rõ ràng, đặc biệt khi thiết kế cho những người bị khiếm khuyết về nhận thức hoặc thần kinh. Đặt thông tin quan trọng cao hơn trong trang web/sản phẩm hoặc theo một luồng dự đoán sẽ giúp người dùng tập trung tốt hơn và điều hướng nội dung một cách dễ dàng. Theo một hệ thống phân cấp rõ ràng sẽ giúp đọc văn bản dễ dàng hơn.
  • Đặt các liên kết có thể nhấp vào ở các vị trí rõ ràng và đảm bảo rằng kích thước nút cho màn hình di động tối thiểu là 44 * 44 pixel. Kích thước của nút cũng giúp điều khiển chuột một cách chính xác. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người sử dụng mouth stick và cho những người khiếm thị khi họ muốn tìm một liên kết có thể nhấp.
  • Sử dụng cỡ chữ lớn để những người khiếm thị có thể đọc văn bản. Chọn một kiểu chữ dễ đọc và có đủ độ sắc nét giữa chúng và đảm bảo không có phông chữ nhỏ hơn 14px.
  • Luôn cung cấp nút dừng cho các yếu tố di chuyển, flash hoặc hoạt ảnh. Chúng có thể làm người dùng mắc chứng khó đọc xao lãng hoặc nút báo động dành cho những người dùng hay gặp vấn đề lo lắng.

Bằng cách xem xét tính toàn diện và khả năng truy cập trong các giai đoạn ban đầu của thiết kế web/sản phẩm, bạn có thể tránh được các tình huống phải sửa đổi nhiều lần.

Minh hoạ bởi Lily

Tận hưởng thử thách.

Sẽ có nhiều thách thức trong thiết kế khả năng tiếp cận và toàn diện, công cụ thực sự duy nhất để tìm giải pháp là sự đồng cảm.

Cảm nhận một thế giới không giống như của riêng bạn. Nó không chỉ giúp cho trang web/sản phẩm của bạn dễ tiếp cận hơn mà còn nhân văn hơn. Trải nghiệm thử thách trong thiết kế để khai phá những điều bạn chưa từng nghĩ đến. Nó rất bổ ích khi biết rằng những giải pháp đó chỉ dành cho việc xây dựng thương hiệu, nhưng chúng cũng làm cho sản phẩm/trang web dễ sử dụng hơn cho nhiều người. Không nên nghĩ rằng chỉ cần đáp ứng các tiêu chuẩn của bản thân, hãy luôn luôn nghĩ về việc thiết kế một cái gì đó có thể được sử dụng bởi nhiều người dùng. Điều đó thật ý nghĩa.

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: Freshworks
Tác giả: Nidhi Shah

Cùng tác giả

#Tag

good design khả năng tiếp cận khả năng truy cập người khuyết tật thiết kế bao quát thiết kế sản phẩm thiết kế thay đổi thế giới tính khả dụng tính toàn diện web/app design

iDesign Must-try

Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Khi thiết kế cũng cần lên đỉnh!
Khi thiết kế cũng cần lên đỉnh!
Nhà tâm lý và kinh tế học hành vi từng đoạt giải Nobel Daniel Kahneman đã khám phá ra một điều thú vị là ở chúng ta luôn tồn tại…
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Đối với nhiều nhóm sản phẩm, tài liệu thiết kế là một vấn đề suy nghĩ sau cùng. Thay vào đó, họ làm theo cách tiếp cận trực tiếp, “Chúng tôi…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…