Thiết kế tuyệt vời là cách chạm đến trái tim người dùng và UX là yếu tố cốt lõi

“Thiết kế”- một cụm từ mà chắc hẳn cuốn từ điển nào cũng sẽ có, chúng được định nghĩa là “một họa tiết được sử dụng để trang trí một thứ gì đó” hoặc “bản vẽ/tập hợp các bản vẽ thể hiện một kiến trúc hoặc sản phẩm và cách thức hoạt động của chúng.” Nhưng khi chúng ta nghĩ về thiết kế, chúng ta thường cho rằng đó là thứ sẽ làm nổi bật sản phẩm, bằng cách nào đó người thiết kế sẽ làm cho sản phẩm đẹp hơn.

Thật ra, chúng ta đã hiểu nhầm giữa một thiết kế tốt và một thiết kế tuyệt vời. Một thiết kế tuyệt vời được định nghĩa như cách thức mà một-cái-gì-đó thể hiện và hoạt động (tức là giao diện người dùng), đó là thứ mà có thể chúng ta không nhìn thấy được.

Nghe có vẻ mâu thuẫn? Vậy chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!


Hãy nghĩ về một thiết kế mà bạn yêu thích…

Dừng lại một phút và suy nghĩ về một thiết kế mà bạn yêu thích. Một cái gì đó mang lại ánh sáng ấm áp cho trái tim của bạn khi sử dụng.

Bạn có thể nghĩ ngay đến iPhone – đặc biệt nếu bạn là một trong hàng triệu người hâm mộ Apple. Bạn trung thành với thương hiệu vì khả năng thích ứng của chúng, các chức năng phức tạp đã được hãng làm trở nên dễ sử dụng hơn.

Bạn có thể thích một cái gì đó như đồ mở nắp chai của Alessi ‘Anna G’. Một sự kết hợp thành công giữa thiết kế đẹp với chức năng sử dụng đơn giản (như những cánh tay thông minh!) cho phép bạn mở một chai rượu vang dễ dàng.

Hoặc có thể bạn dành tình yêu đặc biệt cho chiếc xe đạp với hộp số điện tử Shimano Dura-Ace Di2, vì dòng xe đạp này đã thay đổi thiết bị nhanh hơn với độ chính xác cao hơn.

Nếu bạn yêu thích cái gì, thì chắc chắn là bạn thích cách sản phẩm đó hoạt động (trơn tru, nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả, v.v.) chứ không phải là cách nó được thiết kế (các đoạn code phức tạp, thuật toán chi tiết hoặc kỹ thuật điện tử tiên tiến).

Đó là những ví dụ tốt về thiết kế tuyệt vời hoặc giao diện người dùng tuyệt vời; khi được thực hiện tốt, người dùng có thể quan tâm đến khả năng sử dụng sản phẩm hơn là thiết kế của sản phẩm.


Phải làm gì để có thiết kế hiệu quả 

Đối với mỗi sản phẩm, chúng có mục đích sử dụng khác nhau sẽ hoạt động với những cách thức khác nhau. Điều đó cũng tương tự với thiết kế tốt nhất. Bạn yêu thích một sản phẩm bởi vì sản phẩm đó mang lại cho bạn niềm vui khi sử dụng, nhưng nếu sản phẩm không hoạt động phù hợp với mục đích được thiết kế, có khả năng bạn sẽ vứt nó đi.

Một con tàu sang trọng có thể thu hút bạn, nhưng trước tiên nó phải có đầy đủ chức năng hoạt động của một con tàu. Cũng như ứng dụng Facebook phải cho phép bạn đăng ảnh của mình. Một trang web giao dịch phải cho phép bạn mua hàng. Nếu không bạn sẽ không sử dụng chúng.


Thiết kế tuyệt vời là bước tiến hóa của thiết kế tốt

Thiết kế hiệu quả thường phụ thuộc vào vòng đời sản phẩm. Hàng ngày có vô số sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, với chức năng đột phá. Những sản phẩm mới thừa kế chức năng các sản phẩm cũ và ‘cuộc đua’ bắt đầu từ việc chúng cung cấp thêm nhiều tính năng hơn, người dùng trả chi phí thấp nhất.

Chiến thắng trong ‘cuộc đua’ này thuộc về những thương hiệu có thiết kế kết hợp được tất cả các tính năng trong cùng một giao diện người dùng, và chúng dễ sử dụng. Ví dụ, iPod – một sản phẩm từ Apple, tuy tham gia thị trường muộn nhưng nó đã thống trị thị trường MP3.

Lấy một ví dụ khác, về sự phát triển của điện thoại di động. Những chiếc điện thoại đời đầu tiên hầu hết có thiết kế giống như một viên gạch, nhưng bạn có thể mang đi bất cứ nơi đâu. Chúng đã thực hiện tốt công việc chính: cho phép bạn gọi điện thoại mà không cần phải cố định như điện thoại có dây.

Sau đó, điện thoại di động bắt đầu tăng kích thước khi chúng tập trung ít hơn vào việc thực hiện cuộc gọi và trở thành máy tính cầm tay, với sức mạnh xử lý khổng lồ, mà bây giờ chúng ta coi đó là điều hiển nhiên.

Là người tiêu dùng, chúng ta cảm thấy không thoải mái với những thiết bị nối với quá nhiều dây. Chúng ta muốn kết nối đầy đủ mọi lúc mọi nơi, với khả năng gửi email, chụp ảnh độ phân giải cao, lướt web và thực hiện cuộc gọi 24/7. Từ đó mà thiết kế điện thoại di động tuyệt vời như ngày nay xuất hiện mà bạn không nhận ra.

Khi bàn phím vật lý được thay thế bằng bàn phím ảo xuất hiện trên màn hình và biến mất khi bạn không cần, đó là một bước tiến lớn cho thiết kế và trải nghiệm người dùng nói chung. 

Là người tiêu dùng, chúng ta không quan tâm đến cách nó được thực hiện – mà quan tâm đến hoạt động hiệu quả và trực quan của sản phẩm.


Thiết kế tốt nhất là thiết kế liên tục thay đổi 

Những thiết kế tốt nhất không biến mất, nó chỉ đang liên tục thay đổi.

Lấy ví dụ, ngân hàng trực tuyến. 30 năm trước, mọi tương tác tài chính của bạn phải được thực hiện tại ngân hàng. Bạn phải xếp hàng dài để gặp và trao đổi với một nhân viên giao dịch đằng sau tấm kính cường lực, và bạn có khả năng tiết lộ thông tin doanh nghiệp của mình cho người đứng gần đó! 

Bây giờ bạn có thể thực hiện các giao dịch trên ứng dụng di động. Bạn không chỉ quản lý tài khoản hiện tại mà còn mở tài khoản mới, đàm phán các điều khoản, chuyển tiền, v.v. 

Và các ngân hàng phải liên tục cập nhật bảo mật để bảo vệ an toàn cao nhất cho thông tin người dùng. 

Tuy nhiên, giao diện người dùng vẫn phải đơn giản và dễ sử dụng, ví dụ như nhận diên vân tay để đăng nhập, xác minh điện thoại tự động để thực hiện một giao dịch giá trị lớn. Giao diện người dùng luôn thay đổi nhưng kết quả cuối cùng là nó vẫn đơn giản và thú vị. 


Cách tạo ra thiết kế tuyệt vời mà người dùng của bạn sẽ yêu thích

Bất kể bạn đang xây dựng một trang web hoàn toàn mới hay muốn khởi chạy một ứng dụng di động thì tầm quan trọng của các vấn đề trong thiết kế luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng. 

Trong bài viết những gì tạo nên thiết kế tuyệt vời, đã nói rằng thiết kế trải nghiệm người dùng quan trọng hơn giao diện ứng dụng của bạn. Ngay cả đối với các nhà phát triển, UX tốt cũng là mục tiêu chính của ứng dụng. Nếu không, sẽ ít người sử dụng ứng dụng của bạn và sản phẩm của bạn cần đổi mới.

Đây là các bước giúp tạo ra những thiết kế tuyệt vời cho người sử dụng:

  1. Tìm kiếm trải nghiệm có thể gây khó khăn với người dùng sau khi kiểm thử sản phẩm
  2. Tìm kiếm cơ hội để tự động hóa 
  3. Tận dụng những tiến bộ trong công cụ học máy và trí tuệ nhân tạo để đề xuất phù hợp cho người dùng

Và hãy nhớ rằng, trải nghiệm người dùng (UX) nằm ở trung tâm của những thiết kế tốt nhất . 


Biên tập: Thao Lee
Nguồn: creative

Cùng tác giả

#Tag

design good design great design thiết kế thiết kế tốt thiết kế tuyệt vời ux ux design

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…