Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)

phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về những phong cách phổ biến cũng như khám phá các di sản và sức ảnh hưởng của những xu hướng đến trải nghiệm hình ảnh của chúng ta trong ngày nay.

3. Xu hướng thiết kế của những thập niên 80

Sự phát triển của công nghệ và thiết kế phần mềm đã tác động vô cùng lớn đến ngành thiết kế đồ họa. Có lẽ năm 1984 là một bước ngoặt lớn trong sự chuyển mình, vì đó là năm Apple giới thiệu trình soạn thảo MacPaint của họ. Chương trình này đánh dấu sự bắt đầu của quá trình chuyển đổi từ giấy sang máy tính. Phần mềm cho phép các nhà thiết kế trải nghiệm nhiều hơn bao giờ hết, với nhiều bố cục và kiểu chữ khác nhau, phần mềm đã tạo hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của ngành thiết kế. Hơn nữa, thời kỳ hoàng kim của arcade game trong những năm 80 cũng ảnh hưởng lớn đến phong cách thiết kế lúc bấy giờ.

Các nghệ sĩ đã dựa trên nghệ thuật pixel 8-bit kết hợp với hệ thống lưới tạo nên những tác phẩm lộng lẫy, được đặc trưng bởi màu sắc tươi sáng, màu neon, hình dạng hình học, font chữ to, những điều này đã gây được tiếng vang.

Sự sáng tạo của các nghệ sĩ với phong cách 80s vô cùng rộng lớn và phong phú, vì vậy ba ví dụ dưới đây không phải là tất cả để mô tả xu hướng thiết kế của thời kỳ này, nhưng những tác phẩm này phản ánh đúng những gì về thiết kế của thập niên 80.

Futuristic Poster

Futuristic Poster là một điều vĩ đại trong thiết kế những năm 80. Phim khoa học viễn tưởng bùng nổ và tác phẩm poster nghệ thuật đẹp mắt đi kèm mang đến một cảm giác phiêu lưu, phản ánh tác động của công nghệ đối với thiết kế. Những yếu tố phi thường, metallic font và hiệu ứng tia chớp trên nền đen, poster này luôn trường tồn với thời gian như các poster mang tính biểu tượng được tạo ra cho các bộ phim Tron, RoboCop và Blade Runner.

Paula Scher

Paula Scher được coi là một trong những nhà thiết kế đồ họa vĩ đại nhất trên thế giới. Bà được biết đến với những dự án phá bỏ mọi ranh giới, lựa chọn kiểu chữ tuyệt vời và sử dụng màu sắc bắt mắt. Một trong những tác phẩm đáng chú ý và được nhắc đến nhiều nhất của bà từ những năm 80 là tấm poster mà bà thiết kế cho Swatch vào năm 1984. Dự án này đã gây ra rất nhiều tranh cãi vào thời điểm đó, khi nhiều người cáo buộc Sher đã đạo nhái, nhưng bà giải thích rằng poster ấy chỉ đơn giản là một tác phẩm parody tác phẩm của Matter. Bà ấy đã chọn những kiểu chữ khổng lồ cho tác phẩm này và sử dụng các yếu tố đồ họa khác nhau, mang đến một tấm poster đáng nhớ được nhắc nhiều đến tận ngày nay .

Alex Pierce

thegeekdesigner.com/

Trang web chịu ảnh hưởng bởi thập niên 80 của nhà thiết kế Alex Pierce có trụ sở tại Dallas khá ấn tượng. Trang web giống như một trò chơi arcade được trang trí bằng kiểu chữ và họa tiết 8-bit, bảng màu tươi sáng và hiệu ứng hoạt hình tuyệt đẹp. Bạn cảm thấy như thể đang cầm một bộ điều khiển trò chơi thay vì con chuột máy tính của mình.

4. Xu hướng thiết kế những năm 90

Thập niên 90 được đánh dấu bằng một số sự kiện và những cột mốc để lại dấu ấn khó phai trong nền văn hóa đại chúng ngày nay. 

Photoshop 1.0 được ra mắt vào ngày 19 tháng 2 năm 1990, thuật ngữ trải nghiệm người dùng (UX) đã trở nên phổ biến và ngôn ngữ lập trình PHP 1.0 cũng được tạo ra. Đặc biệt, Photoshop đã mang lại sự thoải mái và trải nghiệm tốt cho thiết kế. Các nghệ sĩ đã được tiếp cận với một nền tảng mạnh mẽ đến mức họ có thể tạo và điều khiển các dự án kỹ thuật số theo những cách chỉ có trong tưởng tượng. Và từ đó, thế giới thiết kế đã sang trang mới.

Các thiết kế của thập kỷ này được biết đến với việc sử dụng kiểu chữ lớn, bố cục không đối xứng, thiết kế tối giản, kích thước chữ tương phản và màu sắc sống động. Một số xu hướng của thập niên 90 hiện đang trở lại và được sử dụng rộng rãi bởi rất nhiều nhà thiết kế hiện đại.

Cùng xem một số tác phẩm của xu hướng này nhé!

David Carson

David Carson là một nhà thiết kế đồ họa người Mỹ được biết đến với vai trò giám đốc nghệ thuật của Ray Gun, một tạp chí về âm nhạc và phong cách sống. Việc sử dụng các phong cách typography sáng tạo và bố cục độc đáo của ông đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh thiết kế vào thời điểm đó. Một số tác phẩm đáng chú ý nhất của ông được giới thiệu trong cuốn sách “The End of Print: The Graphic Design of David Carson”, qua đó chúng ta có thể quan sát cách ông khám phá typography như một hình thức diễn đạt.

Robert Fisher (ảnh bìa của Nirvana Nevermind)

Album Nevermind của Nirvana được nhiều người coi là một trong những album hay nhất mọi thời đại, đã thay đổi thế giới âm nhạc mãi mãi. Kiệt tác này không chỉ được công nhận bởi những bài hát đáng kinh ngạc mà còn bởi tác phẩm bìa ấn tượng do Robert Fisher thiết kế. Bức ảnh em bé dưới nước nhìn vào tờ đô la gắn với lưỡi câu là một tác phẩm kinh điển của thập niên 90 hiện được đưa vào bộ sưu tập của Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, MoMA. Tên của album được viết theo kiểu chữ gợn sóng, mô phỏng tính chất nhấp nhô của nước.

Batman Forever

Thập niên 90 cũng là thời điểm cho ra mắt website đầu tiên về người dơi – Batman Forever. Trang web này chứa hình ảnh hấp dẫn, kiểu chữ thú vị và một số tính năng tương tác độc đáo. Mặc dù trang web này chưa hoàn thành, nhưng trang khá quan trọng vì nó đã mang đến cho các nhà thiết kế sức mạnh của World Wide Web và cho họ thấy những gì họ cần làm trong tương lai.

5. Xu hướng hiện nay

Khi nói đến xu hướng thiết kế của những năm 2000 và xu hướng hiện đại, có một điều chắc chắn rằng – không gì là không thể xảy ra. Với những đổi mới công nghệ và sự nỗ lực của các thương hiệu luôn mong muốn nổi bật giữa đám đông, chúng ta đang chứng kiến ​​sự ra đời của một số thiết kế độc đáo, tuyệt đẹp không giống bất cứ những gì chúng ta đã gặp trước đây.

Những phong cách khác nhau, cách phối màu bắt mắt được kết hợp, việc sử dụng rộng rãi ảnh ghép kỹ thuật số, kiểu chữ đậm và hiệu ứng hoạt hình thú vị, các nhà thiết kế không ngừng cố gắng sáng tạo. Những gì trong ngày hôm qua có thể lỗi thời vào ngày mai. Cũng thông qua việc tạo ra poster, các nhà thiết kế đã học cách sử dụng các tác phẩm của họ để truyền tải các loại thông điệp và cảm xúc khác nhau đến người xem. Nhờ sự phát triển của công nghệ và phần mềm mạnh mẽ, mọi thứ đã được đưa lên một tầm cao mới. Ngày nay, bất cứ thứ gì các nhà thiết kế có thể tưởng tượng, họ có thể tạo ra.

Việc lựa chọn các dự án minh họa tốt nhất cho các xu hướng hiện tại thực sự rất khó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những ví dụ sau đây chứng minh thiết kế đã tiến xa như thế nào và chứng minh sức mạnh sáng tạo vô biên của con người.

Superfluid

Superfluid là một trang web thương hiệu mỹ phẩm kết hợp rất nhiều màu sắc khác nhau và bảng màu tương phản, kiểu chữ sans-serif lớn và hiệu ứng hoạt hình thú vị. Trang chứa nhiều hành động bất kể bạn di chuyển chuột ở đâu. Tất cả những biến đổi mà bạn nhìn thấy trên màn hình biểu thị một cách hoàn hảo bản chất và mong muốn không ngừng phát triển của thương hiệu.

Qode Kaleidoscope

Qode Kaleidoscope là một bộ sưu tập các chủ đề WordPress cao cấp của Qode Interactive phản ánh tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế. Dự án gồm có sáu chủ đề. Để khám phá chúng, bạn cần sử dụng một bánh xe điều hướng tương tác trông giống như kính vạn hoa. Mọi thứ đều bùng nổ với màu sắc rực rỡ cùng các hiệu ứng chuyển động và chuyển tiếp thú vị thu hút sự chú ý của người xem ngay từ đầu. Các trang đơn trông tối giản hơn so với trang chủ nhưng cũng có các hiệu ứng hoạt hình hấp dẫn đặc trưng của dự án Qode Kaleidoscope. Các kỹ thuật thiết kế đương đại được kết hợp với các kiểu chữ mang phong cách hoài cổ và sự bùng nổ của sắc màu.

Brutalism

www.toiletpapermagazine.org/

Chủ nghĩa thô mộc vốn cũng khá phát triển vào những năm 90, và đã quay trở lại trong những năm gần đây, có thể còn phát triển mạnh mẽ hơn. Chúng ta không thể nói về xu hướng đương đại mà bỏ qua phong cách này. Các thiết kế theo chủ nghĩa thô mộc được biết đến với thiết kế mạnh mẽ, không được trau chuốt, sử dụng màu sắc sống động, bố cục không đối xứng, hình ảnh kỳ lạ và các vị trí văn bản bất hợp lý, khi kết hợp lại chúng lại tạo nên một phong cách cuốn hút.

Tiêu biểu là trang web Toilet Paper Mag. Một trang web táo bạo chắc chắn sẽ để lại ấn tượng mạnh cho người xem.

Kết luận

Từ Phong cách Thụy Sĩ chỉn chu với hệ thống lưới, các đường nét uốn lượn và màu sắc sống động của phong cách ảo giác, các xu hướng của thập niên những năm 80, kiểu chữ lớn và trải nghiệm của những năm 90, cho đến các tác phẩm độc đáo của ngày nay, thiết kế chắc chắn đã tồn tại với chặn đường dài. Những thay đổi công nghệ cũng đã ghóp phần thay đổi thế giới nghệ thuật, chúng ta đã chuyển từ in ấn sang thiết kế web và dùng máy tính thay cho giấy.

Tuy nhiên, sẽ không thể nói về thiết kế web đương đại mà không chú ý đến phong cách và thiết kế poster cũng có ảnh hưởng lớn từ những thập kỷ trước. In ấn và thiết kế web có rất nhiều điểm chung, nhưng mục tiêu chung của hai đều là sự tác động đến với người xem. Cuối cùng, bất kể chúng ta chọn phương tiện giao tiếp nào, điều quan trọng cần nhớ là ấn tượng trong trải nghiệm.

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: qodeinteractive

Cùng tác giả

#Tag

in ấn kỹ thuật số poster poster design thiết kế in ấn thiết kế website website

iDesign Must-try

An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
Sự hòa nhập của người dùng sẽ trở thành chìa khóa cho trải nghiệm web vào năm 2023, nhưng điều này sẽ diễn ra như thế nào? Kể từ khi…
Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Đối với nhà thiết kế có trụ sở tại New York, áp phích (posters) là một phương tiện hấp dẫn vì chúng phải truyền đạt thông tin: “Cốt lõi chúng…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
Là một nhà thiết kế web, chắc hẳn, bạn sẽ có nhiều điều để suy nghĩ trong thị trường đầy cạnh tranh này. Bạn có các kỹ năng, sự tinh tế,…
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Có gì trong những tác phẩm của Kiyoshi Awazu? Điều gì khiến ông ở thành một trong những nhà thiết kế vĩ đại của Nhật Bản?