Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 44

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 44 bao gồm: Adobe sẽ hỗ trợ 1 triệu đô la cho các dự án sáng tạo trong năm tới; vertexshare – công cụ hỗ trợ xử lý hình ảnh mạnh mẽ; Samsung ra mắt Galaxy S20+ phiên bản đặc biệt kết hợp với BTS; Tải xuống bộ Eva icon miễn phí cho dự án của bạn; Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật trên những mẫu bánh mì của Manami Sasaki; moooi – Trang web nội thất trang nhã và đầy lôi cuốn nhiều hơn thế nữa


1. Adobe hỗ trợ 1 triệu đô la cho các dự án sáng tạo trong năm tới

Để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19, Adobe đang tìm cách hỗ trợ thêm cho cộng đồng sáng tạo bằng cách ra mắt Quỹ Creative Residency Community.

Đối với nhiều nhà sáng tạo, để tạo ra tác phẩm ý tưởng không phải là vấn đề, vấn đề ở đây nằm ở chi phí. Những ý tưởng tuyệt vời cho dự án cá nhân sẽ khó được thực hiện nếu bạn không có phương tiện để thực hiện chúng. Trong năm năm qua, Adobe đã hạn chế những vấn đề này, bằng cách mang đến cho những người sáng tạo cơ hội thử nghiệm và theo đuổi dự án sáng tạo thông qua Adobe Creative Residency.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về cách áp dụng trang web chính thức của Adobe.


2. Ứng dụng Zigazoo ra mắt để trở thành ‘Tik Tok dành cho trẻ em’

Thấu hiểu tâm tư của các bậc phụ huynh, nhà sáng lập Zigazoo – Zak Ringelstein, luôn có những mối trăn trở về thời gian sử dụng của con mình đối với các thiết bị kỹ thuật số. Nỗi lo lắng của ông tăng lên đáng kể khi đại dịch Covid-19 xảy ra, dẫn đến việc các trường học bị đóng cửa, những đứa trẻ phải dần quen với thế giới học tập từ xa. Chính vì lý do đó, Ringelstein đã nắm bắt và lồng ghép các chương trình giáo dục vào khoảng thời gian sử dụng thiết bị kỹ thuật số của con mình. Zigazoo là một ứng dụng miễn phí, nơi trẻ em có thể trả lời các bài tập ngắn dựa trên video, thông qua đó chúng còn có thể chia sẻ câu trả lời với bạn bè. 


3. vertexshare – công cụ hỗ trợ xử lý hình ảnh mạnh mẽ

Vertexshare là công cụ hỗ trợ hình ảnh mạnh mẽ gồm hai phần:

  • Vertexshare Photo Stitcher – một trong những công cụ tốt nhất kết hợp ảnh theo chiều ngang và chiều dọc. Nó cũng là một trình tạo ảnh toàn cảnh tự động.
  • Vertexshare Heic File Converter – một chương trình đơn giản cho phép bạn chuyển đổi hàng ngàn tệp heic thành các tệp jpg, png và pdf chỉ trong một cú nhấp chuột. 

4. 4 bước tạo một Vision Board hoàn hảo để tiếp thêm động lực mỗi ngày

Vision Board (tạm dịch: bảng tầm nhìn) là một tấm bảng với chất liệu bất kì được đính hoặc dán những hình ảnh, câu tuyên ngôn về mục tiêu của cuộc đời bạn hoặc bất cứ thứ gì làm bạn cảm thấy hạnh phúc.

Bạn biết đấy, tâm trí của chúng ta luôn bị tác động mạnh mẽ với những ý nghĩ được hình tượng hóa thông qua hình ảnh, vì thế những bức ảnh này thực sự làm tăng kích thích não và thôi thúc bạn hành động không ngừng để đạt được những điều đó.


5. Samsung ra mắt Galaxy S20+ phiên bản đặc biệt kết hợp với BTS

Samsung là hãng điện thoại thông minh đã quá quen thuộc với những phiên bản đặc biệt theo chủ đề, từ bản Galaxy khắc logo Batman đến chủ đề Star wars đầy ấn tượng. Mới đây, thương hiệu này đã có sự hợp tác mới nhất mang tên Galaxy S20 Plus BTS Edition, với bộ Galaxy Buds Plus đi kèm.

Galaxy S20 Plus BTS Edition trông giống như flagship thông thường của Samsung, nhưng với vỏ ngoài màu tím ánh kim độc đáo, kết hợp với logo BTS ở mặt sau và biểu tượng trái tim của nhóm nhạc trên cụm camera.


6. Blast Off (1973): Quyển sách tranh xoa dịu nỗi thất vọng trong lĩnh vực sách thiếu nhi

Không chỉ đem lại niềm vui khôn xiết cho trẻ em, sách thiếu nhi (children’s books) cũng có trách nhiệm văn hóa nghiêm túc – nắm bắt tâm trí trẻ và gieo vào chúng hạt giống niềm tin về những gì có thể được xã hội chấp nhận, điều gì đúng và sai, và những gì có khả năng thực hiện. Nội dung sách thiếu nhi vì thế vừa là phước lành vừa là một gánh nặng, có những kỷ lục khá thất vọng mà thể loại sách này có được trong việc tôn vinh sự đa dạng – cả về mặt sắc tộc và chuẩn mực giới tính.

Một trong những liều thuốc xoa dịu nhất cho tình trạng đáng tiếc này xuất hiện từ năm 1973. Bốn năm sau cuộc đổ bộ mặt trăng lịch sử, khi cả thế giới rơi vào niềm đam mê với thám hiểm không gian, bộ phận giáo dục của Tập đoàn Xerox đã xuất bản Blast Off – một cuốn sách nhỏ với trí tưởng tượng bay bổng tuyệt vời của hai nhà văn nữ, Linda C. Cain và Susan Rosenbaum, được minh họa bởi bộ đôi đa chủng tộc Leo và Diane Dillon.


7. Tải xuống bộ Eva icon miễn phí cho dự án của bạn

Eva icon gồm hơn 480 icon nguồn mở được thiết kế chi tiết cho các hành động và hình ảnh thông dụng. Bạn có thể tải xuống bộ icon này để sử dụng cho các sản phẩm kỹ thuật số trên web, iOS và Android.


8. Không biết làm sao để sáng tạo hơn? Thử xem qua 10 bài tập nhỏ này nhé

Khi muốn rèn luyện cơ bắp, bạn tập tạ. Muốn về đích nhanh hơn? Chạy nước rút. Muốn cơ thể dẻo dai? Thực hành các động tác giãn cơ. Muốn sáng tạo hơn? Cũng tương tự như vậy, cách tốt nhất để dòng chảy suy nghĩ trong bạn được thông suốt, là thực hiện vài bài tập khởi động nhẹ nhàng nhằm kích thích não bộ.

Sức sáng tạo cũng như một loại cơ bắp, vì thế, chúng rất cần được rèn luyện. Nếu bạn đang bế tắc khi không cảm nhận được mối liên kết với bất kì loại cảm hứng nào, hay đang bí ý tưởng trước bản brief khách hàng mới đưa, thử xem qua 10 bài tập sáng tạo dưới đây nhé!


9. Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật trên những mẫu bánh mì của Manami Sasaki

Manami Sasaki là một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nhật Bản. Cô đang làm việc cho một công ty thiết kế và triển lãm tại Tokyo với tư cách là một nghệ sĩ. Sasaki thường sáng tác theo loại hình Concept Art, tuy nhiên cô đã thử nghiệm sang các tác phẩm về ẩm thực. Cô nổi lên với hình ảnh của những chiếc bánh mì được sắp xếp khéo léo để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo. Mỗi chiếc bánh được cô mang đến một câu chuyện và tạo thành những bức hội họa tiêu biểu của Nhật Bản. Xem thêm các tác phẩm ấn tượng của nữ nghệ sĩ Sasaki tại Instagram của cô.


10. Quá trình khoác áo mới cho Lang Liêu – Đại diện Việt Nam trong tủ sách Asia’s Lost Legends

Lang Liêu – The Prince and The Precious Rice Cakes là một trong những tác phẩm hiếm hoi về cổ tích Việt Nam được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh và xuất bản tại nước ngoài. Là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam góp mặt trong loạt sách Asia’s Lost Legends do nhà xuất bản Epigram Books phát hành, Lang Liêu – The Prince and The Precious Rice Cakes đã tự hào kể câu chuyện bánh chưng bánh giầy mộc mạc nhưng ý nghĩa đến độc giả nhí bốn phương.

Trong bài viết này, iD sẽ cùng trò chuyện với Trần Đắc Trung – người đảm nhận vai trò minh họa cho dự án!


11. moooi – Trang web nội thất trang nhã và đầy lôi cuốn

Moooi là một trang web chuyên về sản phẩm nội thất tại châu Âu. Trang web mang đến một cảm giác huyền ảo với các lớp minh họa được thu phóng, khiến người xem có cảm giác như chìm trong thế giới thần tiên của Alice. Điểm đặc biệt của trang web này là các phần tử UI nhỏ, giúp việc trình bày sản phẩm tinh tế và thú vị hơn. Cùng trải nghiệm trang web thú vị và lôi cuốn này nhé!


12. Tiếng nói của người da màu và vấn đề phân biệt chủng tộc qua những bộ phim nổi tiếng

Năm 2020 có lẽ là một năm nhiều biến động đối với thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, Hollywood đã có những tác phẩm xuất sắc về đề tài nhân quyền. Những bộ phim về người da màu và vấn đề phân biệt chủng tộc cũng được các nhà phê bình đánh giá cao, thường xuyên thắng các giải Oscar. Hôm nay, hãy cùng iDesign khám phá những bộ phim được đánh giá cao về người da màu và vấn đề phân biệt chủng tộc nhé.


13. Dự án Superheroes được đưa vào thực tế bởi xưởng thiết kế Thụy Điển Glimpt – Mattias Rask và Tor Palm.

Được lấy cảm hứng từ văn hóa và hàng thủ công Việt Nam. Trong chuyến du lịch tại Việt Nam và thăm các thợ ở các làng nghề thủ công khác nhau tại Thành phố Hồ Chí Minh, hai nhà thiết kế đã nghiên cứu các kỹ thuật, vật liệu và màu sắc được sử dụng.

Tại đây, họ đã được tiếp xúc với các sản phẩm thủ công được làm từ dây, giấy và cỏ biển và họ đã quyết định đẩy nó sang một quy mô lớn hơn vào trong mảnh đồ nội thất. Được hỗ trợ bởi UMA, một công ty nội thất địa phương cùng sự hợp tác với các nghệ nhân địa phương, bộ ghế có tên Superheroes đã được ra đời.

Bộ ghế chính là sự kết hợp giữa thiết kế Scandinavia với thủ công Việt Nam. Những chiếc ghế được làm trên một khung kim loại và được bện lại bằng những sợi cỏ biển, bên ngoài được quấn bằng dây chỉ màu. Mặc dù chúng là những món đồ nội thất thủ công nhỏ, nhưng những vật dụng do Glimpt sản xuất lại mang một ngôn ngữ thiết kế táo bạo và vô cùng sinh động.

14. John Marshall và cuộc dạo chơi cùng những chiếc bóng dưới ánh hoàng hôn.

Nhiếp ảnh gia người Mỹ John Marshall (54 tuổi) gây sốt với bộ ảnh chụp những chiếc bóng. Những bức ảnh hắt bóng chụp vào lúc hoàng hôn của nhiếp ảnh gia John Marshall chứa đựng đầy sự sáng tạo. John Marshall đã dành ra suốt 5 năm qua để thực hiện bộ ảnh “Sunset Selfies” (Tự sướng lúc hoàng hôn). Những bức ảnh cho thấy John Marshall đang cưỡi rồng hoặc đi chơi với khủng long…

John Marshall sáng tạo nên những bối cảnh ấn tượng từ những tấm bìa lớn được cắt ghép, phối hình để tạo nên những nhân vật giả tưởng đầy thú vị. Nghệ sĩ đặt những tấm bìa này trước ánh hoàng hôn và tạo nên những tấm hình chụp hắt bóng đầy ấn tượng.


15. Khi 2 “tường thành nhan sắc” Dior x Vespa kết hợp với nhau

Cùng nhìn ngắm Vespa 946 Christian Dior ra đời nhằm tưởng nhớ 75 năm thành lập hai thương hiệu huyền thoại. Cùng được thành lập vào năm 1946, hai “ông lớn” Dior và Vespa vừa có màn kết hợp hết sức độc đáo tạo nên một phiên bản mẫu xe tay ga đặc biệt mang tên Vespa 946 Christian Dior nhằm tưởng nhớ 75 năm lịch sử cũng như bày tỏ lòng tôn kính với di sản của hai nhà. Chính điều này đã làm giới mộ điệu thời trang cũng như các tín đồ sành xe thổn thức bởi sự “bắt tay” của hai thương hiệu huyền thoại đã tạo nên phiên bản Vespa 946 Christian Dior sang đẹp khó nói nên lời.


Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…