Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 45

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 45 bao gồm: Adobe Flash Player chính thức nói lời chia tay vào 31 tháng 12; SocialSizes.io – Bộ kích thước tiêu chuẩn trên các phương tiện truyền thông xã hội; Vector Illustration Creator – Công cụ tạo minh họa miễn phí từ hơn 3000 yếu tố; Delassus – Trang web về trái cây với cách thể hiện 3D đầy mới lạ; Keen – Đối thủ mới của Pinterest được hỗ trợ bởi AI do Google phát hành; Dự án nhân văn gửi lời cảm ơn đến các nhân viên chăm sóc sức khỏe và nhiều hơn thế nữa


1. Adobe Flash Player chính thức nói lời chia tay vào 31 tháng 12

Các tiêu chuẩn mở như HTML5, WebGL và WebAssugging đã liên tục phát triển và dần trở thành lựa chọn để thay thế cho Flash nhiều năm qua. Các nhà cung cấp trình duyệt lớn cũng đang tích hợp các tiêu chuẩn mở này vào trình duyệt của họ để các nhà phát triển, nhà thiết kế, doanh nghiệp và các bên khác chuyển nội dung Flash hiện có sang các tiêu chuẩn mở khi cần.

Chính vì vậy, theo thông báo trước đó vào tháng 7 năm 2019, Adobe sẽ ngừng phân phối và cập nhật Flash Player sau ngày 31 tháng 12 năm 2020. Họ đã đưa thông báo này đến một số đối tác công nghệ như Apple, Facebook, Google, Microsoft và Mozilla.


2. Hướng dẫn cách làm việc hiệu quả với màu sắc trong hình minh họa kỹ thuật số

Nếu bạn đã từng thiết kế một hình minh họa, bạn sẽ không tránh khỏi việc đấu tranh tâm lý để chọn màu thích hợp cho thiết kế của mình. Mặc dù rất khó để xác định màu phù hợp và bạn phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, nhưng khi bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản, bạn có thể thấy làm việc với màu sắc là một quá trình thú vị. Bài viết này sẽ chia sẻ một số nguyên tắc chính có thể giúp bạn cải thiện khả năng chọn màu sắc đáng kể.


3. SocialSizes.io – Bộ kích thước tiêu chuẩn trên các phương tiện truyền thông xã hội

SocialSizes là bộ thông số về kích thước tiêu chuẩn của hình ảnh và video để đăng tải lên các phương tiện truyền thông xã hội, được ra mắt vào tháng 1 năm 2019. Trang web cung cấp các kích thước phổ biến trên các phương tiện truyền thông nổi tiếng như Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn, Pinterest, Twiiter, Youtube…

Ngoài ra, trang web còn cung cấp cho bạn các template về kích thước để sử dụng trên các công cụ phổ biến như: Sketch, Figma, Photoshop và Adobe XD.


4. 6 cách phát huy trí sáng tạo hiệu quả theo các phương pháp khoa học

Thực tế đã có rất nhiều ý tưởng đột phá và sáng tạo nảy ra trong những lúc chúng ta không ngờ tới, như khi ngủ, đi bộ, tắm hoặc ngồi suy nghĩ thẩn thơ. Nhưng trông chờ những lúc như vậy để tìm được những phát kiến hay ho thì không đáng tin cậy và không thể kiểm soát được. Cùng tìm hiểu sáu cách thức giúp chúng ta tự luyện tập và chủ động thực hiện để có thể phát huy sự sáng tạo của mình.


5. Vector Illustration Creator – Công cụ tạo minh họa miễn phí từ hơn 3000 yếu tố

Vai trò của minh họa trong thiết kế sản phẩm vô cùng quan trọng, thế nhưng để tạo ra những minh họa chất lượng cần đầu tư nguồn lực và thời gian. Để đơn giản hóa quy trình và công sức, Vector Illustration Creator chính là công cụ giúp bạn kể câu chuyện của riêng mình thông qua minh họa. Bạn có thể dễ dàng tạo ra minh họa ngay trong trình duyệt với thư viện khổng lồ hơn 3000 yếu tố.


6. Nàng thơ tóc đỏ Elizabeth Siddal cùng bi kịch có thực phía sau bức tranh ‘Ophelia’ ám ảnh

Hãy cùng du hành đến thế giới mờ ảo và đầy nắng của những họa sĩ thời Tiền Raphael (Pre-Raphaelite Brotherhood) lãng mạn và tìm hiểu thêm về nữ hoàng vô danh của họ trong bức tranh ‘Ophelia’ nức tiếng và mang tính biểu tượng này. Người phụ nữ trong tác phẩm được hóa thân bởi một chân dung có thật, Elizabeth ‘Lizzie’ Siddal, được biết đến như là người mẫu vẽ của những người họa sĩ cùng thời, nhưng lại ít được biết với tư cách một nghệ sĩ/ nhà thơ quan trọng và có tầm ảnh hưởng.

Cuộc đời của cô cũng đầy thú vị và ám ảnh như chính câu chuyện của Shakespeare mà cô làm mẫu trong tranh của họa sĩ John Everett Millais vào năm 1851 khi cô ở tuổi 23.


7. Delassus – Trang web về trái cây với cách thể hiện 3D đầy mới lạ

Delassus là một công ty tại Maroc chuyên phát triển các thành phần từ trái cây như cam, quýt, bơ, nho và cà chua. Toàn bộ trang web được thiết kế theo dạng 3D với các mô hình sản phẩm kết hợp cùng kiểu chữ vui nhộn. Tổng thể trang web mang lại cái nhìn khác biệt so với hình thức thể hiện truyền thống, khiến người xem cảm giác vui tươi và thú vị


8. Studio Ghibli nổ ‘phát súng’ hình ảnh mở màn cho bộ phim CG đầu tiên – ‘Aya and the Witch’

Những hình ảnh đầu tiên từ bộ phim hoạt họa CG đầu tiên của Studio GhibliAya and the Witch đến từ đạo diễn ‘hạt giống’ Gorō Miyazaki đã được ra mắt.

Những hình ảnh đầu tiên của Aya hé lộ quá trình sản xuất 3D CG hoàn toàn với dáng hình các nhân vật được lấy cảm hứng từ thẩm mỹ truyền thống của anime Nhật. Nhưng chi tiết của thiết kế nhân vật. quần áo và bối cảnh tỉ mỉ vẫn giữ lại những gì mà người hâm mộ vẫn hằng yêu mến ở Ghibli.


9. Keen – Đối thủ mới của Pinterest được hỗ trợ bởi AI do Google phát hành

Google đã âm thầm ra mắt một ứng dụng mới có tên Keen, được nhiều người ví như đối thủ của Pinterest. Google Keen là sản phẩm của nhóm chuyên về sản phẩm thử nghiệm mang tên “Area 120” của Google, và hiện đã có phiên bản dành cho Android cũng như web.

Về cơ bản, Keen sử dụng công cụ trí thông minh nhân tạo do chính Google phát triển. Một nhóm các chuyên gia Google từ bộ phận nghiên cứu con người và AI (gọi tắt là PAIR) đã tham gia vào dự án Keen. Và nếu bạn đang thắc mắc PAIR có chức năng gì, thì Google giải thích rằng đây là bộ phận “chuyên về các hệ thống học máy tập trung vào con người”.


10. Vì sao thiết kế cần tách ra khỏi nghệ thuật và giao thoa với cuộc sống?

Nếu bạn tin rằng nghệ thuật là phương tiện mạnh mẽ giúp xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn thì việc chúng ta cần những nhà thiết kế tốt nhất có thể để làm điều ấy là rất hợp lý. Ví dụ, nhà toán học xứ Wales vào thế kỉ thứ 16 Robert Recorde đã “phát minh” ra dấu bằng khi ông quá mệt mỏi với việc viết từ “bằng với” và tìm ra cách tiện lợi hơn để truyền tải ý nghĩa của nó.


11. Dự án nhân văn gửi lời cảm ơn đến các nhân viên chăm sóc sức khỏe

Nghệ sĩ người Anh Ian Berry là người có đam mê với những màu xanh denim, anh đã mang sức sáng tạo của mình để tạo ra những tác phẩm đầy nhân văn: đó là hình ảnh vỗ tay để bày tỏ lòng biết ơn đối với những nhân viên chăm sóc y tế, những người đã tận tụy cống hiến trong cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch Covid gây nên.

Berry tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ của sự đoàn kết dưới hình thức của đôi bàn tay. Tác phẩm này đặc biệt được thực hiện cùng cậu con trai sáu tuổi Elliott. Cậu bé đã chụp đôi bàn tay của cha mình, sau đó kết hợp với màu denim. Dự án ban đầu được thực hiện cho gia đình, nhưng sau đó nó đã phát triển và lan rộng ra một số thành phố khác.


12. 4 cách để ‘nhìn mặt nghe feedback’ nhằm hiểu thêm về người dùng và sản phẩm

Chúng ta thể hiện ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm trên nét mặt nhiều hơn lời nói. Phản ứng vật lý và cường điệu của giọng nói thể hiện chính xác những gì người tham gia đang trải qua, và là một nhà thiết kế UX, việc chú ý đến những dấu hiệu này là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về một người hoặc một sản phẩm. Việc tạo ra sự kết nối và đồng cảm giúp cải thiện nghiên cứu người dùng, bài viết này sẽ chia sẻ một vài cách tiếp cận tâm lý và hành vi đáng chú ý.


13. Đẹp mê hoặc trước bộ tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Nhàn.

Nguyễn Thanh Nhàn cũng sẽ là giám khảo cho D-OPEN COMPETITION – cuộc thi thường niên do Viện Truyện Tranh và Phim Hoạt Hình Việt Nam – Comic Media Academy (CMA) phối hợp với đơn vị sản xuất bảng vẽ điện tử XP-Pen tổ chức. Đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho cộng đồng đam mê Digital Painting trên toàn quốc thể hiện tài năng và cá tính của mình.


14. Dự án branding cho TRE. Nhà hàng món Việt tại Sài Gòn được thực hiện bởi Salt&Pepper Creative.

Ca dao Việt Nam chứa đựng rất nhiều điều thú vị của văn hóa ẩm thực từng vùng miền. Đây là chất liệu tuy dung dị nhưng vô cùng đặc sắc, được Tre dùng để truyền tải tinh thần của hương vị thuần Việt nơi đây. Từng món ăn Việt, dù đến từ vùng miền nào đều được Tre chăm chút ngon và lành như cơm nhà mẹ nấu.


15. Nỗi nhớ Sài Gòn trong tranh họa sĩ Pháp

Bộ postcard tặng kèm cuốn sách “Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ” là những bức tranh màu nước của họa sĩ Jean-marc Potlet họa lại đô thị sôi động bậc nhất nước ta. Vài năm gần đây, họa sĩ Jean-marc Potlet nhiều lần tới Việt Nam. Ông rong ruổi cùng bạn bè, họa sĩ đến nhiều vùng đất khác nhau của Việt Nam và tìm được niềm cảm hứng sáng tác.

“Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ” là cuốn tạp văn của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền. Sài Gòn trong sách hiện lên từ những điều giản dị như quán cà phê cóc ven sông, những dọc ngang xe cộ, những con người hiền hòa, những nơi chốn thanh bình.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…