Tuần lễ phim 2021 “Như trăng trong đêm”: Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn

“Phim như trăng trong đêm. Trăng trông như một với mọi người, nhưng cảm xúc gợi ra với mỗi người lại khác nhau.” – Thái Minh Lượng

Như trăng trong đêm là một dự án dài hạn được lên ý tưởng và xây dựng từ các thành viên khóa học Giám tuyển Phim 1 của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD. Sau lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội tháng 6 – 7/2020, phiên bản 2021 của Như trăng trong đêm sẽ được đồng tổ chức từ ngày 11/4 đến 18/4/2020 tại TP. Hồ Chí Minh bởi TPD và COLAB Vietnam cùng các đối tác: British Council Vietnam, Viện Phim Việt Nam, Đại Học Hoa Sen, DCINE Cinemas, Xinê House,…

Tuần lễ Như trăng trong đêm 2021 đem lại một góc nhìn mới hơn cho nền điện ảnh tưởng chừng đã quá quen thuộc với người Việt. Thông qua các buổi trình chiếu, trò chuyện, trưng bày những tác phẩm điện ảnh là phim ngắn đầu tay của đạo điễn đã định danh đến hay tác giả trẻ, phim tài liệu độc lập, phim hoạt hình kinh điển,… sẽ khái quát đầy đủ nền điện ảnh Việt Nam ở cả quá khứ, hiện tại và tương lai.

Đi vào phim là đi vào Đêm. Xem phim trong tối là xem phim đơn độc giữa nhiều người đơn độc. Là riêng tư trong cộng đồng. Là nguồn sáng màn hình chảy xuống người xem, giữa những người xem. Là thời đại, khoảng khắc, là lãnh thổ, xứ sở, thành phố, là gương mặt mà ta muốn đánh mất mình trong đó, như vẫn luôn từng. Là nhịp điệu khiến ta chuyển nhịp mình ngoài đời thực. Như đêm không bao giờ cũ, như trăng không thể nào nắm bắt, những bộ phim, trước, nay và sau này, tồn tại nhiều lần qua những ánh nhìn mới qua nối tiếp các thế hệ người xem. Mỗi khán giả là một lịch sử điện ảnh.

Trương Quế Chi – Cố vấn Như trăng trong đêm 2021

Như trăng trong đêm 2021 tập hợp các tác phẩm của Bảo Quang, Bùi Kim Quy, Bùi Thạc Chuyên, Dương Diệu Linh, Đặng Nhật Minh, Đoàn Tuấn Đức, Hữu Đức, LÊ Minh Hiển, Minh Trí, Nghiêm Dung, Nguyễn Hoàng Bảo Anh, Nguyễn Hồng Quân & Michal Shanny, Ostin Fam, Phạm Văn Nhận, Phương Hoa, Tạ Minh Đức, Tạ Nguyên Hiệp, Trần Thanh Huy, Trịnh Đình Lê Minh, Trương Minh Quý, Trương Qua, Việt Linh, Việt Vũ.

Lịch trình cụ thể của Như trăng trong đêm 2021

Mức đóng góp đề xuất: 30. 000 VND/ người hoặc với thành viên (vào cửa tự do cho 6 buổi chiếu): 120. 000 VND.

Tuần lễ phim Như trăng trong đêm 2021 là một phần của chuỗi sự kiện IN PROGRESS do British Council Vietnam tại Việt Nam khởi xướng và hỗ trợ.

Cùng tác giả

#Tag