Văn hóa đã ảnh hưởng đến thiết kế bao bì sản phẩm như thế nào?

Nhật Bản chẳng hạn, hầu hết các sản phẩm đều có bao bì rất tươi sáng và bắt mắt, sử dụng tối đa các hình hoạt hình và hình vẽ. Bao bì sản phẩm của Thụy Sĩ thì lại rất tinh tế và dễ hiểu, sử dụng những màu sắc giản dị và chữ in đậm. Các sản phẩm sang trọng ở Anh thường được đóng gói trong các túi màu đen, trong khi tại Trung Quốc, sử dụng bao bì màu đen là một điều hết sức tồi tệ vì màu đen mang ý nghĩa chết chóc.

Bài viết được viết bởi Joe Hickman – chuyên gia bao bì của Charlotte Packaging

Nghe có vẻ là một câu nói rập khuôn nhưng có rất ít thứ trên thế giới này là phổ biến chung cho cả nhân loại ngoại trừ “thời gian” và “toán học”. Vì vậy, khi đề cập đến việc lên kế hoạch cho thiết kế bao bì sản phẩm của bạn, bạn sẽ phải cân nhắc đến việc sử dụng cùng một thiết kế hoặc chất liệu ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Cụ thể màu sắc có thể gợi lên những phản ứng cảm xúc hoàn toàn khác nhau từ các nền văn hoá đa dạng.

Dưới đây là một vài cách bạn nên áp dụng để bao bì sản phẩm của mình có thể thu hút nhiều cá nhân ở nhiều nền văn hóa.

Đa ngôn ngữ

Tiếng Anh có thể là ngôn ngữ chính thức của công việc kinh doanh nhưng không phải tất cả mọi người đều nói tiếng Anh. Trên thực tế, chỉ có khoảng 27% dân số trên thế giới sử dụng tiếng Anh – bao gồm cả những người có ngôn ngữ thứ hai. Nếu sản phẩm của bạn được gửi đến nhiều quốc gia khác nhau thì bạn cần đảm bảo rằng nhu cầu về ngôn ngữ của từng quốc gia cụ thể được đáp ứng thông qua bao bì của bạn.

Thu hút khách hàng

Hình ảnh: renaissancechambara

Nếu đã từng đi du lịch quốc tế thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự khác biệt lớn giữa các siêu thị ở các nước. Nhật Bản chẳng hạn, hầu hết các sản phẩm có bao bì rất tươi sáng và bắt mắt, sử dụng tối đa các hình hoạt hình và hình vẽ. Bao bì sản phẩm của Thụy Sĩ thì lại rất tinh tế và dễ hiểu, sử dụng những màu sắc giản dị và chữ in đậm. Các sản phẩm sang trọng ở Anh thường được đóng gói trong các túi màu đen, trong khi tại Trung Quốc, sử dụng bao bì màu đen là một điều hết sức tồi tệ vì màu đen mang ý nghĩa chết chóc.

Có thể bạn nghĩ rằng việc tách ra khỏi đám đông và làm điều ngược lại với những gì mọi người đã làm có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng bạn có thể lầm. Bao bì các sản phẩm phản ánh điều mong muốn trong nền văn hoá của mỗi quốc gia và do đó để sản phẩm của bạn thu hút và hấp dẫn, bạn cần phải chú ý vấn đề này ngay từ khi bắt đầu.

Thân thiện với môi trường

Trong những năm gần đây, nhận thức về việc thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao. Điều này đã tạo ra một nền văn hoá lớn về những chiến binh bảo vệ hệ sinh thái, đó là những người chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và được đóng gói bao bì một cách có trách nhiệm. Một số quốc gia cũng bắt đầu áp dụng cách tiếp cận này và mang lại nhiều lợi ích cho các công ty ủng hộ sự bền vững và thân thiện với môi trường.

Có rất nhiều loại bao bì thân thiện với môi trường mà bạn có thể sử dụng, bao gồm các bao bì làm từ các vật liệu phân huỷ sinh học, bao bì tái chế hoặc bao bì có thể tái chế và các bao bì làm từ vật liệu tự nhiên như tre. Nếu bạn biết rằng thân thiện với môi trường là một phần lớn của nền văn hoá thì bạn có thể chi một khoản tiền lớn để đầu tư vào loại giải pháp bao bì đóng gói này.

Bao bì sáng tạo

Bao bì là một điều cần thiết cho một số sản phẩm, nhưng nếu bạn có thể nghĩ ra một cách để làm cho nó sáng tạo và hữu ích thì doanh thu sản phẩm có thể sẽ tăng theo cấp số nhân. Hãy cố gắng đưa ra một thiết kế mới mẻ khác biệt trên thị trường và thực sự thu hút sự chú ý của mọi người. Một số thiết kế thông minh sẽ hiệu quả trên nhiều nền văn hoá khác nhau, đặc biệt là đối với những thiết kế bao bì thực tế hoặc những thiết kế bao bì có thêm các ứng dụng khác ngoài chức năng bao bọc sản phẩm.

Hình ảnh: Designmilk

Đôi khi bạn có thể tình cờ gặp những bao bì sáng tạo mà thậm chí không nhận ra nó. Một ví dụ rất rõ ràng về điều này là Neerlandia, một nhà sản xuất sữa bột của Hà Lan, hãng đã thành công thực sự ở Châu Phi. Tuy nhiên, khi cố gắng cắt giảm chi phí sản phẩm bằng cách cho ra mắt các bao bì lá nhôm thay vì hộp thiếc, họ nhận thấy rằng doanh số bán hàng của họ đã tụt dốc chạm đáy. Sau khi điều tra, người ta đã phát hiện ra rằng những người mua sữa bột đã sử dụng hộp thiếc cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm dụng cụ nấu ăn và sản phẩm xây dựng.

“Tiêu chuẩn hóa” và “địa phương hoá”

Một vấn đề nảy sinh từ việc điều chỉnh bao bì sản phẩm để phù hợp với các nền văn hoá cụ thể là bạn sẽ mất đi sự tiêu chuẩn hóa. Với thương hiệu toàn cầu, điều này có thể là một quyết định rất khó thực hiện, đặc biệt việc có một thương hiệu nhất quán có thể giúp bạn duy trì tính hợp pháp của mình. Trong trường hợp này, bạn cần phải quyết định xem bạn đang nhắm vào mục đích gì, tăng doanh thu ở một số khu vực nhất định hay duy trì sự hiện diện nhất quán bất kể doanh số.

Sự tiêu chuẩn hóa bao bì sản phẩm có thể tốt và đem lại hiệu quả, và nếu bao bì của bạn phổ biến trên toàn cầu thì nó có thể là một trong những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu nó không hiệu quả thì bạn cần bắt đầu tìm cách để “địa phương hóa” bao bì sản phẩm để thu hút các nền văn hoá cụ thể. Làm nghiên cứu, tìm hiểu về sở thích văn hoá của đối tượng mục tiêu sản phẩm của bạn và thực hiện những thay đổi được thiết kế dựa trên những phát hiện ấy. Sự thay đổi nhỏ này có thể là điều duy nhất giúp sản phẩm của bạn có thể lấy lại phong độ trở thành sản phẩm được bán chạy nhất.

Ảnh bìa: Anything bởi NOSIGNER ®

Dịch giả: Thảo Tăng

Nguồn: packagingoftheworld

Cùng tác giả

#Tag

bao bì kiến thức Kiến thức thiết kế bao bì văn hóa

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Làng lụa Mã Châu
Làng lụa Mã Châu
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng thêu Văn Lâm
Làng thêu Văn Lâm
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
Tây Tạng là một nơi xa xăm, rất xa sự hiểu biết của hầu hết mọi người. Truyền thông phương Tây chỉ nói về khu vực này khi nó dính…
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…