Giới trẻ Việt không quan tâm văn hóa Việt? Đừng nhầm! (P.2)

“Giới trẻ Việt thờ ơ với văn hóa Việt”, “Họ rành sử Trung Quốc, Hàn Quốc hơn sử Việt”…không ít người sẽ phải thay đổi những nhận xét bi quan này khi gặp “người họa lịch sử”.

“Người không yêu cội nguồn thì khó làm được điều hay” – Hoạ sĩ Tạ Huy Long.

Cuốn truyện tranh lịch sử “Lĩnh Nam chích quái” (ra mắt đầu năm 2017) đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của người yêu sách và giới chuyên môn bởi những tư liệu khảo cứu được minh họa bằng 200 bức vẽ thủ công. Tác giả của những bức vẽ kì công đó là họa sĩ Tạ Huy Long, người muốn họa lịch sử bằng sự hiền hòa để người xem thấy bình an hơn.

Cuộc sống không thể tốt hơn thì cũng đừng làm nó xấu thêm

Năm 2017, phiên bản bằng tranh của cuốn “Lĩnh Nam chích quái” đã lan tỏa rất tốt trong cộng đồng. Anh đã tái hiện lại nước Việt của 5 thế kỷ trước bằng những hình dung ra sao?

Người họa lịch sử – Họa sĩ Tạ Huy Long
Ảnh BEN LÊ

Tôi không vẽ bằng cái mình nhìn thấy, mà bằng thứ mình suy nghĩ và cảm nhận. Tôi tin những thứ chạm đến tiềm thức của con người sẽ đánh động tình cảm của họ.

Vì sao anh chọn cách kể chuyện lịch sử bằng tranh?

Từ bé, tôi đã bị hấp dẫn bởi các hình minh họa trong sách sử. Tôi luôn tự hỏi: người thời xưa sống thế nào, ăn uống, đi lại ra sao? Tôi tự tìm lời giải cho những câu hỏi để xem vốn từ vựng của mình có thể diễn tả được hết hay không, và nhận ra ngôn ngữ chỉ phản ánh được một phần tư tưởng, thiếu minh họa sẽ rất khó để hình dung. Cần phải có những gạch nối để thế hệ sau dễ dàng tiếp cận với lịch sử. Và truyện tranh chính là cầu nối rất tốt.

Ảnh: news.zing.vn

Anh minh họa sử với một tâm thế như thế nào?

Tôi muốn minh họa sử bằng truyền thuyết. Lịch sử luôn là một vùng đất bí ẩn không bao giờ thấy được sự thật – bằng một phép màu nào đó, nếu có thể nhìn lịch sử bằng con mắt sáng tỏ, trung thực, thì có không ít chuyện buồn và tiếc nuối.

Nhưng nếu cuộc sống không thể tốt hơn thì tốt nhất cũng đừng làm nó xấu thêm. Tôi muốn họa sử để người xem cảm thấy bình an cộng thêm một chút ám ảnh, một chút day dứt cũng hay. Với lịch sử, chỉ cần có một cách nhìn trìu mến là đủ.

Ảnh ĐỖ SỸ

Rời xa nguồn cội, con người chưa chắc đã hạnh phúc

Anh phác thảo khá rõ nét sự hòa hợp của con người với tự nhiên trong “Lĩnh Nam chích quái”. Anh nghĩ thế nào khi thực tế ngày nay, con người ngày càng tách rời, thậm chí có xu hướng đi ngược lại tự nhiên?

Con người nói chung không bao giờ chấp nhận những gì mình đang có và tin rằng mình có thể điều khiển được mọi thứ, kể cả thiên nhiên. Lịch sử đã chứng minh đó chỉ là tưởng tượng. Với cá nhân tôi, đọc sử, hiểu sử làm cho con người bình tâm hơn, sống hiền hòa hơn.

Quá trình sáng tạo 200 bức tranh của “Lĩnh Nam chích quái” đã ngốn của anh nhiều thời gian. Anh thấy gì sau khi cuốn sách được ra mắt?

Ảnh: news.zing.vn

Tôi thấy cần phải làm gì đó để chia sẻ với những người trẻ cảm xúc của tôi về nguồn cội. Nguồn cội không phải là thứ có thể nói to lên với nhau nhưng tôi cũng sợ những người chối bỏ cội rễ của mình, hay so sánh với những thứ ngoại lai.

Tôi từng chứng kiến một đứa trẻ đã reo lên: “Cuốn này đẹp đấy!” khi bắt gặp cuốn “Lĩnh Nam chích quái” ở quầy sách. Lời khen tặng ấy cho anh cảm giác gì?

Tôi thấy hạnh phúc khi độc giả đón nhận tác phẩm này. Khái niệm “đẹp” với mỗi người được xác lập theo những tiêu chuẩn khác nhau, không thể đoán định được. Nhưng tôi tin rằng còn nhiều cậu bé, cô bé tìm thấy mình trong những trang sách đó. Khi xem một bức tranh hay đọc một câu chuyện, nếu không có sự đồng ứng thì không thể cảm nhận được.

Tôi cho rằng người trẻ có quyền được lựa chọn những giá trị phù hợp với cuộc sống của họ – không thể ép buộc người trẻ phải yêu sử nếu chúng ta chỉ làm theo cách tiếp cận cũ. Tôi không biết nói sao nhưng hiện đang có rất nhiều bạn trẻ đang đồng hành trong cuộc hành trình này – đó là tin vui phải không?

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Tôi muốn họa sử để người xem cảm thấy bình an cộng thêm một chút ám ảnh, một chút day dứt cũng hay. Với lịch sử, chỉ cần có một cách nhìn trìu mến là đủ.


Nguồn: Đẹp Magazine

Ảnh bìa: news.zing.vn

Cùng tác giả

#Tag

hoa si lịch sử lĩnh nam chích quái Tạ Huy Long truyền thuyết việt nam

iDesign Must-try

Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Những năm gần đây đánh dấu sự lên ngôi của các thương hiệu thời trang nội địa, và một thế hệ những nhà thiết kế hay nhà kinh doanh năng…
Căn hộ City Oasis/ KA Studio - Trải nghiệm công trình kết nối thiên nhiên và con người giữa Sài Gòn
Căn hộ City Oasis/ KA Studio - Trải nghiệm công trình kết nối thiên nhiên và con người giữa Sài Gòn
CITY OASIS là căn hộ dịch vụ được thiết kế và xây dựng lại từ một tòa nhà cũ với 27 phòng có diện tích khác nhau (từ 24 -…