Lạc lối ở Nam Ô - Thả hồn phiêu bồng về nguồn cội

Dự án “Lost in Nam O” được thực hiện bởi Ngoc Do và sự trợ giúp của D CLAW12, phác hoạ chân dung làng chài Nam Ô ở Đà Nẵng, Việt Nam, đã may mắn giành giải nhất trong Evermotion Challenge 2017.

Dưới đây là chia sẻ của Ngọc Đỗ về dự án:

“Mặc dù sống xa nhà, sâu thẳm trong tâm trí tôi luôn muốn phải làm điều gì đó cho chốn sinh thành của mình – thành phố Đà Nẵng. Ý tưởng tạo ra hình hài Đà Nẵng trong ngôn ngữ thị giác đã dấy lên cảm hứng trong tâm thức hăm hở của tôi, nếu muốn khuếch đại hình ảnh thành phố trong một phong cách thẩm mỹ nào đó. Đây là lúc tác phẩm “Lost in Nam O” ra đời. Bản thân Nam Ô toạ lạc tại phía bắc thành phố, chứa đựng nhiều giá trị phong phú của vùng ven biển. Nơi đây nổi tiếng là cái nôi của nghề đánh bắt cá ở Đà Nẵng, đã giúp bảo tồn không chỉ một mà rất nhiều nét văn hoá đặc trưng của làng chài Việt Nam.

idesign lostinnamo 01

Thay vì tiếp cận theo cách thông thường, tôi quyết định bẻ lái. Trong tác phẩm này, tôi tưởng tượng mình đang mơ giữa ban ngày, nuông chiều bản ngã để đưa vào căn nhà đánh cá trôi nổi được nâng đỡ bởi một nguồn lực bí ẩn. Thêm nữa, cùng với sự phát triển của công nghệ, tôi đã gộp những thiết bị hiện đại vào con thuyền nhằm giúp chúng bay lên như các cảnh phim viễn tưởng. Tương phản với chủ thể không tưởng của mình, ngoại cảnh xung quanh vẫn diễn tả chân thực phong cảnh Nam Ô trong một buổi tối trời trong trẻo với muôn vàn vì sao.

idesign lostinnamo 02

Tại đây, mối liên kết giữa đời thực và ảo mộng đã tạo nên động thái ngầm tán thành giữa việc thổi hồn sự “lạc lối” vào các đồ vật trong thực tại – lạc mất sự hiện đại vào trong bối cảnh truyền thống. Nhiều người sẽ nói rằng tác phẩm này chẳng có gì liên quan đến mục đích của tôi lúc ban đầu – quảng bá hình ảnh thành phố đến những người ở phía bên kia địa cầu cả. Dù vậy, tôi tin rằng nghệ thuật ẩn chứa nhiều lời tự sự hơn thế.

Quá trình đô thị hoá đang gieo rắc tình trạng đồng hoá ở khắp mọi nơi, chúng ta nhìn thấy thế giới đang biến đổi thành một ngôi làng chung mà mỗi quốc gia đang dần mất đi bản sắc của chính mình. Nam Ô một ngày cũng sẽ trở nên như thế. Tác phẩm là lối kể chuyện ẩn dụ của tôi về thành phố trong tương lai, mặc dù nơi đây phải trải qua những đổi thay, nhưng nó sẽ không bao giờ đánh mất lòng tự hào của mình. Hình ảnh thể hiện cho góc nhìn của tôi về những giá trị hữu hình của Nam Ô sẽ được giữ mãi trước làn sóng hiện đại hoá.”

idesign lostinnamo 03 idesign lostinnamo 05 idesign lostinnamo 04idesign lostinnamo 06


Nguồn: Behance

 

Cùng tác giả

#Tag

3D Autodesk 3ds Max Corona Renderer làng chài nam ô ngọc đỗ việt nam Đà Nẵng

iDesign Must-try

Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Trải nghiệm bối cảnh 3D sống động và chân thực, Andoni Beristain như đưa nguời xem chìm vào những vùng không gian ảo ảnh dễ chịu, màu sắc hài hòa,…
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
Thạch Sketch - Đưa Đà Nẵng lên giấy
Thạch Sketch - Đưa Đà Nẵng lên giấy
Thạch Sketch, tên đầy đủ là Hồ Kim Thạch, hiện đang là sinh viên ngành Kiến trúc. Với niềm đam mê dòng tranh Ký hoạ đô thị, Thạch mang Đà…
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Những năm gần đây đánh dấu sự lên ngôi của các thương hiệu thời trang nội địa, và một thế hệ những nhà thiết kế hay nhà kinh doanh năng…