Nhìn sâu vào cuộc sống của Frida Kahlo qua triển lãm tại bảo tàng ở London

The Blue House, ngôi nhà của Frida Kahlo, đã được tái hiện một phần bên trong bảo tàng V&A ở London cho buổi triển lãm những kỷ vật của bà.

Studio kiến trúc Gibson Thornley và nhà thiết kế sân khấu Tom Scutt đã tái hiện lại một loạt những hình ảnh của quê hương Mexico của Kahlo, cũng như hậu cảnh cho buổi triển lãm Frida Kahlo: Making Her Self Up.

Những đồ vật được trưng bày bao gồm giường, ngôi đền trong vườn nhà và vải vóc từ một số váy áo của bà.

idesign kahlo 02
Frida Kahlo: Making Her Self Up đang được triển lãm tại bảo tàng V&A ở London

Matt Thornley, đồng đạo diễn với Gibson Thornley, kể rằng mục tiêu buổi triển lãm không phải tái hiện nguyên vẹn căn nhà, mà tạo nên những tư liệu tinh tế về kiến trúc và nội dung bên trong.

“Không chỉ là những toà nhà bên ngoài, chúng tôi muốn tạo nên những hộp kính và lối vòm giống như một công trình vậy,” ông giải thích.

“Chúng tôi cố gắng tránh tạo nên sự cóp nhặt từ văn hoá Mexico,” ông nói. “Thay vào đó chúng tôi muốn làm điều gì đó vốn vừa hiện đại vừa liên quan đến bà.”

idesign kahlo 03
Buổi triển lãm bắt đầu với một không gian ống, chứa rất nhiều cổng vòm nhỏ dần vào phía trong.

Không tập trung vào những bức hoạ của Kahlo, buổi triển lãm tập trung kể về câu chuyện cuộc đời bà và tính cách nhân vật, bằng cách trưng bày những ảnh chụp và thư gửi, cũng như những vật dụng cá nhân như quần áo và trang sức, hay đồ y tế bao gồm dây buộc và nạng.

“Một trong những điều chúng tôi muốn truyền tải là tính đối ngẫu ở Frida – bà vừa có gốc gác châu Âu nhưng cũng đồng thời là người Mexico, và bên ngoài dù bà rất mạnh mẽ, nhưng thật ra tâm hồn lại mỏng manh yếu đuối,” Thornley nói.

idesign kahlo 04
Những cổng vòm được tô điểm bằng các hoạ tiết hình học, lấy cảm hứng từ một chiếc váy trong tủ Kahlo.

Những cổng vòm đóng khung góc nhìn ở cuối không gian, với một hộp kính đựng hai ma-nơ-canh đang nắm tay nhau. Một nhân vật mặc bộ lễ phục hiện đại châu Âu, một còn lại vận đồ truyền thống châu Âu, gợi nhắc đến bức tranh “The Two Fridas”,

idesign kahlo 05
Trong không gian khác, sáu bản sao của giường Kahlo được dựng trong tủ kính

Tuy nhiên không như những bức tranh, phông nền của những nhân vật này là màu xanh chói chang từ bức tường ở Blue House trong khi trần nhà cao quá đầu sơn màu cam rực rỡ – màu sắc của ngôi đền Aztec trong vườn nhà bà.

idesign kahlo 06
Những chiếc rương chưa đầy vật dụng Kahlo sử dụng cho bệnh của mình, bao gồm cả những đôi giày đặc biệt và áo nịt ngực màu sắc

Một trong những không gian trung tâm của triển lãm bao gồm sáu bản sao giường Kahlo, được trưng bày trong tủ kính.

“Chúng tôi đến tận Mexico và đo đạc, rồi tái hiện chúng theo kiểu trừu tượng. Ý tưởng rằng mỗi cái phải khác nhau một chút,” Thornley nói.

Chúng chất đầy những vật dụng mà Kahlo sử dụng cho tình trạng bệnh của mình – bà được chẩn đoán bị bại liệt khi còn nhỏ, suýt chết trong một vụ tai nạn khủng khiếp ở tuổi vị thành niên, và phải cắt ngón chân vì hoại tử. Những ví dụ bao gồm cả giày đặc biệt và áo nịt ngực màu sắc.

Phông nền toàn không gian triển lãm là bức ảnh Kahlo nằm trên giường.

idesign kahlo 07
Căn phòng cuối chứa “hiện thân bằng gương” của ngôi đền trong Blue House

Căn phòng cuối trưng bày “hiện thân bằng gương” của ngôi đền trong Blue House. Xung quanh những bức tường là ảnh và những tác phẩm vẽ bà đang mặc các bộ váy này.

idesign kahlo 08
Tủ kính này chứa những con ma-nơ-canh mặc váy của Kahlo, khớp với ảnh chụp và tác phẩm trên tường.

Căn phòng này còn có một tủ trưng bày khác, chứa nhân vật cuối cùng mặc bộ lễ phục trang trọng nhất. Nhưng lạ lùng thay khi nhân vật đứng quay lưng với khán giả, đối diện với chiếc gương.

“Ý tưởng rằng bà đang quay lưng với bạn, nên bạn chỉ có thể thấy mỗi hình ảnh phản chiếu của bà thôi,” Thornley nói. “Đây là góc nhìn khác biệt so với những gì bạn thường nhìn thấy.”

idesign kahlo 09
Tủ trưng bày cuối chứa nhân vật mặc bộ lễ phục trang trọng, nhưng cô ấy đứng quay lưng với khán giả đối diện một chiếc gương

Frida Kahlo: Making Her Self Up vẫn đang được triển lãm tại V&A đến hết ngày 04/11/2018. Triển lãm được giám tuyển bởi Claire Wilcox và Circe Henestrosa.


Nguồn: dezeen

Cùng tác giả

#Tag

bảo tàng blue house frida kahlo london mexico nghệ sĩ siêu thực Triển lãm

iDesign Must-try

/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
‘Loving Tone-deaf Fellas’: Tác phẩm Siêu Thực vẽ bằng mực của của Trí Lê
‘Loving Tone-deaf Fellas’: Tác phẩm Siêu Thực vẽ bằng mực của của Trí Lê
Những ngày gần đây, một tài khoản có tên Lê Trí đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng vẽ minh họa Việt khi chia sẻ một…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…