Rococo và Thần thoại: Phỏng vấn cùng Annie Stegg Gerard

Tác phẩm nghệ thuật của Annie Stegg Gerard là hiện thân của ma thuật và thần thoại trong khi cách sắp đặt mà cô tạo ra thể hiện tình cảm đối với phong trào nghệ thuật Rococo*. Phụ nữ thường được miêu tả trang trí với những chiếc váy bồng bềnh, quấn quýt cùng loài vật giữa phông nền được vẽ hoàn hảo.

Thông qua nghệ thuật của mình, Annie có cách biến những sinh vật trần tục thành các mẫu vật đẹp đẽ vô cùng. Những đàn cá trở thành quả cầu phát sáng, những con cóc được trao vương miện quyền quý và những con rồng biến thành vật nuôi trong căn nhà thu nhỏ.

*Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất có xuất xứ từ Pháp vào thế kỷ 18. Các tác phẩm thường thể hiện lối sống xa hoa của giới quý tộc với những bức tranh vui tươi, khêu gợi mang gam màu pastel ngọt ngào.


Annie tạo ra những thế giới mới đầy mê hoặc và kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu của cô tạo ra một cảm giác sống động của chủ nghĩa hiện thực. Hiện cô đang có triển lãm cá nhân mang tên “Voices of Spring” tại Haven Gallery (Mỹ).


“Lilaia là nữ thủy thần của suối nước ngọt và đài phun nước.
Cô là con gái của vị thần sông Cephissus.”

Đối với tôi, nghệ thuật là cách tôi giao tiếp với thế giới.



Tôi nhận thấy có một chủ đề cố định ở các tác phẩm của bạn liên quan đến cá và nước, những yếu tố này có ý nghĩa gì không?

Nước luôn là biểu tượng của sự huyền bí và những điều còn ẩn giấu. Tôi thích nghĩ về mọi điều ẩn trong sự sâu thẳm. Khi còn nhỏ, tôi sống trong một ngôi nhà có con suối ở sân sau. Cả một thế giới có thể tồn tại dưới một tảng đá. Nó đã bị che đậy cho đến khi tôi phát hiện. Có rất nhiều câu hỏi và sự bí ẩn! Thật đáng kinh ngạc khi một thứ gì đó nhỏ bé, như cơn mưa, có thể thay đổi tất thảy. Nước sẽ dâng lên rồi giờ đây trong phút chốc, bạn có một thế giới mới để khám phá.


Annie có một tình yêu đặc biệt dành cho các họa sĩ Rococo thế kỷ 18. Họ có ảnh hưởng lớn đến phương pháp vẽ của riêng cô.

Nữ họa sĩ tìm thấy cảm hứng trong trí tưởng tượng từ những bậc thầy hội họa: bảng màu mơ mộng cũng như cọ vẽ sống động kết hợp với nhau, tạo ra một bầu không khí mê hoặc tuyệt vời trong tranh. Cô tin rằng họ đã tìm cách đưa ta đến những thế giới khác nhau và những nơi tuyệt vời thông qua các tác phẩm của mình.


Bạn vẽ chủ yếu là các nhân vật nữ, điều này có chủ đích gì chăng?

Đối với tôi, tác phẩm nghệ thuật là tiếng nói của một cá thể. Và tiếng nói mà tôi biết rõ nhất đến từ kinh nghiệm và lời kể của chính mình.

Tôi đọc trên trang web cá nhân có biết bạn bị ảnh hưởng bởi các họa sĩ Rococo thế kỷ 18, bạn có nghệ sĩ yêu thích nào trong khoảng thời gian đó không?

Các tác phẩm của François Boucher là nguồn cảm hứng rất lớn. Cách ông thể hiện đam mê về thần thoại đã đặc biệt có ảnh hưởng tới tác phẩm của riêng tôi. Điều nổi bật nhất với tôi là cách sử dụng màu sắc mang tính biểu tượng được tìm thấy trong các bức tranh của ông.

Các nhân vật xinh đẹp rực rỡ trong khung cảnh tươi đẹp ở tranh của Jean-Honoré Fragonard luôn có một vị trí trong trái tim tôi. Tác phẩm của ông pha trộn giữa thực tế và trí tưởng tượng, lấy bối cảnh thiên nhiên được vẽ rất chỉn chu.

“Keto là nữ thủy thần với ý nghĩa tên là “quái vật biển” trong tiếng Hy Lạp cổ đại.
Cô được yêu mến bởi thần mặt trời Helios.”

Tôi có biết rằng thần thoại và văn hóa dân gian có ảnh hưởng đến bạn, liệu bạn có yêu thích thứ gì đặc biệt không?

Truyện cổ tích và văn hóa dân gian đã giúp định hình cách chúng ta nhìn thế giới và hành động như sự phản ánh của một thời đại khác. Thông qua những câu chuyện này, ta có thể khám phá các nền văn hóa khác nhau cũng như chính mình. Little Tiny* (hay Thumbelina) của Hans Christian Andersen là một điều đặc biệt mà tôi thường đọc lại.

*Câu chuyện kể về một bông hoa bé nhỏ – Thumbelina – trải qua những thử thách để tìm vị trí của mình. Cuối cùng Thumbelina nhận được một đôi cánh và đặt cho một cái tên mới vì cô đã không còn là một bông hoa yếu ớt nhỏ bé nữa.

Bạn mất bao lâu để hoàn thành một bức tranh?

Có nhiều yếu tố sẽ quyết định một bức tranh được hoàn thành nhanh như thế nào. Bởi vì thời gian khô của sơn dầu bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, tôi có xu hướng làm việc trên vài bức tranh cùng lúc khi chúng đang khô.

Kích thước cũng như số lượng nhân vật ở mỗi tranh và quan trọng nhất là sự hào hứng với dự án như thế nào, tất cả đều đóng vai trò quan trọng. Tôi có xu hướng tính thời gian trên một bức tranh bằng các lớp sơn thay vì bằng phút, cố gắng có được từ 15-30 lớp trên một bức tranh trước khi gọi xem là đã hoàn thành.

Điều bạn yêu nhất trong quá trình tạo ra tác phẩm nghệ thuật là gì?

Tôi thích có thời gian yên tĩnh để suy ngẫm và khám phá. Thời gian dành cho hội họa là cách tôi tập trung vào bản thân mình. Nó là đại diện trực quan của những suy nghĩ và cảm xúc. Khi xem một trong những bức tranh của mình, tôi có thể nhớ những gì xảy ra vào khoảng thời gian khi tôi tạo ra nó. Sự pha trộn của suy nghĩ và cảm xúc vô hình đã trở thành một phần của tác phẩm hữu hình. Đối với tôi, nghệ thuật là cách tôi giao tiếp với thế giới.


Có khoảng từ 15 đến 30 lớp màu trên tranh của Annie Stegg Gerard.
Hiệu ứng này cung cấp độ sâu và mức độ hấp dẫn của các bức tranh được tả thực

Bạn có thể tìm hiểu thêm về tác phẩm của Annie Stegg Gerard tại:

Website | Facebook | Instagram | Twitter


Tác giả: Jacqueline Weinreb
Nguồn: beautifulbizarre

Cùng tác giả

#Tag

giới thiệu họa sĩ phỏng vấn realism rococo tả thực thần thoại

iDesign Must-try

Tham quan thế giới thần thoại qua loạt tranh minh hoạ của hoạ sĩ Hope Christofferson
Tham quan thế giới thần thoại qua loạt tranh minh hoạ của hoạ sĩ Hope Christofferson
Với tình yêu dành cho nghệ thuật và văn học giả tưởng, Hope Christofferson mở ra một thế giới phép thuật qua loạt tranh minh hoạ thần thoại cổ điển.
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Chúng ta đã quen với việc thường thức nghệ thuật trong phạm vi bảo tàng. Thậm chí xem chiếc TV thế kỉ 21 là một phương tiện thể hiện nghệ…
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 5)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 5)
Việc nắm được một số thuật ngữ là điều cần thiết khi tìm hiểu và học hỏi về các kiến thức nghệ thuật, từ đó tạo nên nền tảng vững…