Quá trình minh họa những thế giới kì dị của Erik Svetoft

Erik Svetoft là một họa sĩ minh họa, nhà hoạt họa kiêm họa sĩ truyện tranh hiện đang sống ở Stockholm (Thụy Điển). Anh đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án khác nhau, gồm  các truyện tranh cho VICE và hoạt hình với Jeff Östberg cho kênh BBC.

Quyển sách gần đây nhất của Erik mang tên ‘Mondo’ nhận được giải thưởng ‘Svensk Bokkonst Diploma’, trở thành 1 trong 25 quyển sách được thiết kế xuất sắc nhất tại Thụy Điển năm 2017.

tumblr inline p7ear3sik81s3pvte 500

Trong bài viết này, Erik sẽ chia sẻ về quá trình tạo ra ba quyển truyện tranh của mình, bao gồm ‘Limbo’, ‘Hakken’ và ‘Mondo’. Những tác phẩm lôi cuốn được thiết kế bởi Jens Anderson do nhà xuất bản Sanatorium của Jens phát hành tại Thụy Điển.

Website của Erik Svetoft
Website của NXB Sanatorium


Limbo

‘Limbo’ là quyển sách đầu tiên của tôi được phát hành vào năm 2014. Lúc đó tôi đang trong một khóa học để trở thành giáo viên thiết kế cùng những quyển sketchbook mà tôi thực sự mong muốn có thể xuất bản được chúng.

id eriksvetoft 01

Limbo là quyển sách minh họa về giải phẫu học – khám phá những bộ phận khác nhau của cơ thể, trong những trạng thái đa dạng của sự tan rã và phân tách; cùng nhiều phong cách minh họa khác nhau.

Tôi từng vẽ rất nhiều truyện tranh khi lớn lên, nhưng sau đó minh họa trở thành lối đi chính. ‘Limbo’ thuần về minh họa, kể những câu chuyện qua từng trang giấy, các hình ảnh nối tiếp nhau theo cách của một quyển graphic novel.

Hakken

Quyển sách tiếp theo mang tên ‘Hakken’, tôi muốn trở lại với Nghệ thuật Tiếp diễn truyền thống (Traditional Sequential Art) và tập trung hơn vào việc kể chuyện.

id eriksvetoft 08

Tôi thật tình không có một kế hoạch cụ thể nào khi bắt tay vào sáng tác. Tôi thích có những yếu tố bất ngờ cho bản thân để giữ mình hứng thú và đầu tư hơn vào tác phẩm. Quá trình làm việc sẽ bắt đầu bằng việc tóm lược nội dung và ý tưởng, sau đó phát triển chúng qua các bản phác thảo; và những nét vẽ cứ thể dẫn lối cho đến khi câu chuyện được hình thành. Bằng cách này, câu chuyện sẽ có sự bất ngờ và ngẫu nhiên, tạo ra những nhân vật mới và cú ngoặt theo mạch truyện. Hầu hết thời gian, tôi bắt tay ở bất kì phần nào ở giữa và cứ thế tiếp tục tiến lên hoặc quay ngược lại. Nó không phải là một hệ thống làm việc vững chắc và thi thoảng, tôi lại quay về vẽ storyboard theo cách truyền thống nhưng tôi tin đây là một cách tiếp cận thú vị.

id eriksvetoft 09

Không phải lúc nào tôi cũng phác họa mọi thứ bằng bút chì, trừ khi đó là một bức họa phức tạp hoặc là một câu chuyện lớn; hầu hết thời gian, tôi vẽ một vài đường dẫn và đi mực ngay sau đó. Mặc dù vậy, khi vẽ truyện tranh, tôi thường vẽ nhanh storyboard để xem nhịp điệu của câu chuyện qua từng tranh ra sao.

id eriksvetoft 10

‘Hakken’ hầu như là một tác phẩm không chữ và được tạo nên bởi hàng loạt các mẩu chuyện ngắn. Tôi đã có ý tưởng phân tách phần dẫn chuyện, khác với truyện tranh truyền thống, Hakken không kể một câu chuyện từ điểm A đến điểm B mà hơn cả, đó là tâm thái, không khí và những thứ diễn ra ở nhiều thời điểm và vị trí khác nhau. Như sự đa tình tiết dành cho tác phẩm vậy.

id eriksvetoft 11

Đây vừa là một thử thách, vừa là một sự tưởng thưởng khi có thể viết các ý tưởng ra và biến đổi chúng thành các dạng thị giác mà không cần câu chữ nào. Theo một vài cách, nó còn thêm thắt nhiều lớp khác nhau cho câu chuyện, mở ra cách hiểu mới. Dù vậy tôi nghĩ hầu hết các câu chuyện khá dễ hiểu; có một mức độ hợp lý ở những giấc mộng, nhưng hầu hết là những khung kể giản đơn thôi.

id eriksvetoft 12

Tựa đề của quyển sách lấy từ một trong các câu chuyện ngắn của nhân vật có những trải nghiệm ở buổi tiệc rave đầy tính quái mộng. Hakken là một điệu múa gắn liền với bối cảnh của thể loại âm nhạc Gabber, một loại nhạc techno có nhịp rất nhanh. Tôi sử dụng phần âm nhạc này như hậu cảnh và tạo ra những câu chuyện quái dị từ đấy, một cách kiếm tìm ‘thanh âm’ cho những bức tranh minh họa. 

id eriksvetoft 13

Tôi tìm cảm hứng từ nhiều chất liệu khác nhau như phim ảnh, âm nhạc hay trò chơi điện tử. Thỉnh thoảng ý tưởng của tôi là sự pha trộn giữa những điều đang xảy ra trong thực tại. Tôi thích pha trộn những ý tưởng và xem điều gì sẽ xảy ra khi chúng tương tác. Tôi cũng thích đặt những trạng thái cảm xúc tương phản nàm cạnh nhau, như hài hước – buồn bã – kinh hãi. Chỉ cần có bất kì phản ứng nội tại nào xảy ra giữa chúng, tôi cảm giác như mình đang làm nó xảy ra thật sự.

id eriksvetoft 15

Mondo

Quyển sách mới nhất, ‘Mondo’ có lẽ là dự án kể chuyện cô đọng nhất trong suốt sự nghiệp tôi tính đến nay, một lần nữa, không sử dụng từ ngữ hay hội thoại nào.

id eriksvetoft 16

Tôi bắt đầu làm việc với ‘Mondo’ ngay sau khi ‘Hakken’ được phát hành, vậy nên nó như sự nối tiếp công cuộc thử nghiệm kể chuyện của riêng tôi. Mục tiêu lần này là tạo ra một câu chuyện súc tích, làm việc với quy mô lớn hơn trong lối kể. Lần này tôi cảm thấy tự tin hơn với những điều tôi muốn thực hiện trong quá trình sáng tác.

id eriksvetoft 17

Tác phẩm này là sự pha trộn giữ nhiều thể loại minh họa: toàn trang, truyện tranh và lối kể tiếp diễn. Một vài bức được vẽ dựa trên địa điểm có thật ở Thụy Điển – nơi mà tôi từng sống.

id eriksvetoft 18

Điểm cốt lõi là các truyện ngắn đều có sự tương quan lẫn nhau và cùng chung một mạch truyện. Tôi đã cố nghĩ tới một nhân vật vô cùng đơn giản để làm điểm dẫn, và cuối cùng thì nó lại thành ra một thứ như loài chó với biểu cảm vui vẻ trống hoắc, du hành vào một thế giới lạ lùng và bị cuốn vào cuộc sống của những nhân vật khác.

id eriksvetoft 19

id eriksvetoft 20

id eriksvetoft 21

id eriksvetoft 22

Tôi nghĩ quá trình viết lách như là một thể loại cắt dán. Những mảnh ghép mà tôi cố công tìm xem nơi đâu để vào thì phù hợp.

id eriksvetoft 23

id eriksvetoft 24

Tên quyển sách này một phần lấy từ ‘Il Mondo’, tiếng Ý của ‘The World’ (Thế Giới) và cũng là tên một phim tài liệu Ý vào thập niên 60 – ‘Mondo Cane’ (Cuộc đời của một chú chó). Nhạc sĩ Mike Patton còn có một dự án mà anh hát bằng tiếng Ý dưới cái tên đấy. Nó dường như hợp lí với nhân vật chính có hình dáng một chú chó và chủ đề là sự du hành vào thế giới tưởng tượng. Đó còn là một từ phi thường, ổn kể cả khi chẳng có một ý nghĩa nào. Một cái tên tốt lúc nào cũng quan trọng cả.

id eriksvetoft 25

Minh họa thuộc bản quyền của © Erik Svetoft.

Dịch: Lệ Lin

Nguồn: Picturebook Makers

Cùng tác giả

#Tag

comic giới thiệu họa sĩ graphic novel minh hoa

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…