5G có thể thay đổi cuộc sống và tương lai của bạn như thế nào?

5G không chỉ giúp cho điện thoại mà hầu như toàn bộ thiết bị công nghệ có khả năng truy cập nhanh hơn.

Thử tưởng tượng bạn đang chơi một game bắn súng như Fortnite Battle Royale hay PUBG với kính VR – trong thời gian thực, không lag – với mọi thiết bị điện thoại, khi bạn đang đi du lịch bằng xe ô tô tự lái 200 dặm một giờ. Hãy ngồi thật vững nhé, vì trò chơi đang diễn ra…

Khi nhìn vào góc trên điện thoại, ai cũng đã từng thấy một chỉ báo nhỏ cho biết 4G LTE, 3G hay 2G đang hoạt động. G càng cao, kết nối càng nhanh.

G là viết tắt của “Generation”, có nghĩa là thế hệ. Mỗi thế hệ đều có tốc độ, tính kết nối và độ tin cậy đặc trưng. 1G giúp người sử dụng nói chuyện với nhau, 2G gửi tin nhắn, 3G cho dữ liệu, internet và 4G/LTE giúp việc này nhanh hơn rất nhiều.

Nhưng tất cả đều là những “bóng hình” quá khứ, bởi vì đã đến lúc 5G xuất hiện. Bạn nghĩ rằng 5G chỉ nhanh hơn một chút, đáng tin cậy hơn một chút và mới hơn một chút, nhưng thực sự nó còn mang đến nhiều điều đáng ngạc nhiên hơn thế. Đó sẽ là một bước đột phá lớn làm thay đổi cách các thiết bị kết nối với internet và quan trọng hơn là kết nối với nhau. Trên thực tế, khi 5G ra mắt trong hai năm tới, nó sẽ biến mọi thứ trở thành kết nối không dây.

Vậy, 5G mang đến những niềm hy vọng nào cho tương lai?

Điện thoại 5G – ý tưởng của Samsung

Trước hết, nó nhanh, thực sự nhanh: 20 gigabit mỗi giây qua mạng không dây. Tốc độ này nhanh hơn 100 đến 250 lần so với 4G. Để so sánh, 4G cung cấp tốc độ trung bình khoảng 10 đến 20 megabit một giây, khi dùng 5G, việc này giống như bạn chuyển một bộ phim Netflix đang ở chế độ HD sang phát trực tuyến 400 bộ phim trong tiêu chuẩn 8k cùng một lúc.

Nhưng điều ấn tượng hơn là tốc độ trễ giữa việc gửi và nhận thông tin của 5G thấp hơn. Hiện tại, 4G có độ trễ trung bình khoảng 100-200 mili giây. Công bằng mà nói, 100 mili giây là nhanh; vì thời gian phản ứng của con người là khoảng 200-300 mili giây. Nhưng 5G sẽ giảm xuống còn 1 mili giây hoặc gần như bằng thời gian thực.


Ưu điểm: Xe tự lái có thể là một trong những bước đột phá lớn nhất của 5G

Gửi và nhận thông tin nhanh chóng có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng 5G để thay thế các tương tác trong thời gian thực. Hay nói cách khác, bạn sẽ có thể tương tác với mọi người, đồ vật hoặc nhân vật do người khác điều khiển, và sẽ không có độ trễ giữa hai bên. Cùng chơi một game bắn súng góc nhìn thứ nhất với thời gian thực trên điện thoại của bạn, điều khiển các đối tượng ảo cùng lúc với người khác, đeo tai nghe và lên máy bay không người lái… tất cả nghe có vẻ không hợp lý ở hiện tại, nhưng đó là những gì mà 5G có khả năng làm được trong tương lai.

Xe tự lái có thể là một trong những bước đột phá lớn nhất của 5G, khi ấy, phương tiện giao thông có thể trao đổi dữ liệu với nhau hay với đèn giao thông, đường phố có chức năng biến… 

Công nghệ vô tuyến C-V2X là công nghệ di động tiên tiến được thiết kế để mở rộng khả năng nhìn, nghe và giao tiếp xa hơn trên đường, ngay cả tại các giao lộ mù.

Tốc độ phản ứng của con người là 200 mili giây, nhưng chúng ta vẫn đang gặp tai nạn mỗi ngày. Thử tưởng tượng, chiếc xe của bạn có thể phản ứng và truyền gửi phản ứng của nó tới hàng trăm chiếc xe xung quanh, tất cả chỉ trong một phần nghìn giây. Chúng không chỉ có thể ngăn ngừa tai nạn xe hơi, mà còn có thể chấm dứt ùn tắc giao thông. Hàng trăm chiếc xe tự lái cùng di chuyển, khả năng va vào nhau là rất thấp vì tất cả đều biết chính xác chúng đang ở đâu trong thời gian thực và phản ứng với thế giới thực xung quanh chúng.

Ngoài ra, 5G cũng có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị robot thế hệ tiếp theo. Các cuộc phẫu thuật có thể thực hiện bởi robot được điều khiển trong thời gian thực bởi các bác sĩ phẫu thuật chuyên nghiệp – nó giúp cứu mạng sống trong tình huống mà ranh giới giữa sự sống và cái chết là thời gian và khoảng cách


Nhược điểm: 4G có thể đi được 10 km và hầu như không mất tín hiệu. Nhưng 5G chỉ tối đa ở khoảng 300 mét và không thể xuyên qua tường hoặc mưa.

Nhân viên các nhà máy trong tương lai có thể là robot được tiếp nhận nhiệm vụ và vị trí, không chỉ làm được nhiều hơn mà còn làm việc một cách hiệu quả cùng với mạng không dây 5G. Hãy tưởng tượng một đội máy bay không người lái bay trên một cánh đồng hoa màu, sử dụng cảm biến trên mặt đất để phân loại, hái, bón phân và tưới cây theo ý người trồng.

5G sẽ mang đến cuộc cách mạng vĩ đại cho tương lai, các công ty đã chi hàng tỷ đô la để thiết lập mạng lưới và tài trợ cho các công nghệ mới có thể sử dụng. Nhưng, điều này không có nghĩa là 5G là hoàn hảo. Một nhược điểm lớn liên quan đến lý do tại sao nó quá nhanh. Vì 5G sử dụng kết hợp tần số, với hầu hết sự tập trung về sóng milimet so với sóng dài 15-40 cm được sử dụng bởi 4G. 

Sóng ngắn hơn và tần số cao hơn có một nhược điểm lớn: chúng không đi quá xa. Trong khi đó với mạng 4G, bạn có thể đi 10 km mà hầu như không mất tín hiệu. 5G chỉ đạt tối đa ở khoảng 300 mét và thậm chí không thể xuyên qua tường hoặc mưa.

Ảnh NurPhoto/Getty

Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Vâng, đó là một món quà và cũng là một lời nguyền. Khoảng cách tín hiệu ngắn như vậy khiến là bạn phải xây dựng rất nhiều máy phát, cứ mỗi vài trăm mét và theo mọi hướng. Mặt khác, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể đóng gói nhiều thiết bị hơn vào một khu vực. Hiện tại, 4G cho phép kết nối tới một triệu thiết bị trong 500 km2. Đó là diện tích của Chicago. Mặt khác, 5G cho phép một triệu thiết bị trong 1 km2, hoặc nhỏ hơn một chút so với Grant Park ở Chicago.

Trong khi đó, một số công ty như T-Mobile được tuyên bố đã thành công trong việc kéo giảm 5G trên 4G tần số cũ là 600 MHz, có thể phục vụ hàng trăm dặm khắp mọi hướng. Tuy nhiên, liệu họ có thể đạt được tốc độ và độ trễ mà chúng ta đã nói ở đây hay không. Hãy cùng chờ đợi nhé!

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: digitaltrends

Ảnh bìa: Irene Wang


Cùng tác giả

#Tag

5G kỹ thuật số mạng không dây xe tự lái

iDesign Must-try

Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Trong hàng thập kỉ qua, hình ảnh luôn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử loài người. Từ những bản vẽ sơ khai trong hang động, những biểu tượng,…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 2/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 2/2021
Xin chào… Xin chào, các bạn chơi Tết sao nhỉ? Chơi thả ga nhưng cũng đừng quên là chúng mình có hẹn với nhau vào mỗi đầu tháng để điểm…
Thế giới kỹ thuật số là tầm nhìn tương lai cho thời trang
Thế giới kỹ thuật số là tầm nhìn tương lai cho thời trang
Vào tháng Sáu, nhà sáng tạo trẻ sống tại London Cat Taylor đã mang chất liệu từ thiết kế của thế giới thực lên thế giới ảo của thời trang…
Cloud 9: Bộ ảnh minh hoạ về Đông Nam Á trong mắt nghệ sĩ người Nga Rinat Khabirov
Cloud 9: Bộ ảnh minh hoạ về Đông Nam Á trong mắt nghệ sĩ người Nga Rinat Khabirov
Rinat Khabirov là một nghệ sĩ minh hoạ và CG artist đến từ Saint Peterburg, Nga. Sau chuyến du lịch đến Đông Nam Á, anh đã bị choáng ngợp khi…
Tương lai của thiết kế chuyển động trong trải nghiệm kỹ thuật số
Tương lai của thiết kế chuyển động trong trải nghiệm kỹ thuật số
Làm thế nào để mang đến cho trí thông minh nhân tạo một "linh hồn"?