Danh sách các bộ phim dựa trên nhân vật có thật: Khi đời sống là kho tư liệu phong phú cho điện ảnh

Bạn thích tìm hiểu về một cuộc đời của ai đó để xem họ đã từng sống ra sao và có ảnh hưởng thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về một số bộ phim đáng chú ý gần đây nhé!

First look của dự án Em và Trịnh vừa nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, nhân đó, hãy cùng iDesign điểm qua một số bộ phim được tạo nên hoặc lấy cảm hứng từ những nhân vật có thật, để xem các nhà làm phim trên thế giới đã tận dụng yếu tố này như thế nào trong điện ảnh!

Từ lâu, phim tiểu sử luôn là một cách để chúng ta tìm hiểu về cuộc đời của một người hay những sự kiện bị lãng quên trong lịch sử. Bên cạnh việc theo dõi một bộ phim, chúng tôi cũng khuyên bạn nên đọc thêm về cuộc đời của những người hay sự kiện đó để có những đối chiếu hoàn chỉnh giữa những tình tiết trong phim và ngoài đời.

Người cộng sự (2013)

The Partner (tựa Nhật là “Người cộng sự ~ Gửi người bạn 100 tuổi của tôi”) là một bộ phim hợp tác Việt-Nhật năm 2013 về tình bạn của Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro. Bộ phim kể về quá trình Tetsuya và đồng nghiệp đi tìm hiểu thông tin câu chuyện của 100 năm trước khi Phan Bội Châu đến Nhật Bản để tìm đường cứu nước. Đây cũng là bộ phim đánh dấu kỷ niệm 40 giao lưu văn hóa Việt-Nhật.

The Dig (2021)

Một bộ phim tiểu sử đáng xem gần đây của Netflix là The Dig (Nhà khảo cổ) kể về một câu chuyện bị lãng quên trong ngành khảo cổ học. Năm 1939, chủ đất Edith Pretty đã thuê nhà khảo cổ học địa phương tự học là Basil Brown để khai quật các gò đất lớn tại khu đất nông thôn của cô ở Sutton Hoo gần Woodbridge. Basil cùng với các công nhân đã khai quật được một phát hiện thế kỷ. Tuy nhiên, tên của ông lại không được đề cập đến sau khi những phát hiện này được công khai tại Anh.

Green Book (2018)

Green Book (Sổ Xanh) lấy bối cảnh từ câu chuyện có thật về chuyến lưu diễn đến miền Nam của nghệ sĩ piano người Mỹ gốc Phi Don Shirley và tài xế kiêm vệ sĩ ngườ Mỹ gốc Ý Frank “Tony Lip” Vallelonga. Trong cuộc hành trình, họ phải đi theo một cuốn sổ xanh hướng dẫn đến những vùng có nhà khách chấp nhận người da màu. Đây cũng là một cuốn sách hướng dẫn có thật vào giữa thế kỷ 20 dành cho những du khách người Mỹ gốc Phi do Victor Hugo Green viết.

The Professor and the Madman (2019)

The Professor and the Madman (Giáo sư và gã điên) là một câu chuyện cảm động có thật về hai người đàn ông đầu tiên thực hiện cuốn từ điển Oxford vào thế kỉ 19. Năm 1879, giáo sư James Murray được Nhà xuất bản Đại học Oxford giao cho trọng trách vĩ đại là thực hiện Từ điển tiếng Anh mới về các nguyên tắc lịch sử (nay được gọi là Từ điển tiếng Anh Oxford). Khi dự án đến lúc bế tắc, ông nhận được sự giúp đỡ của W.C Minor, một bác sĩ đang bị giam giữ sau khi bị kết tội giết người do mất trí.

Tolkien (2019)

Nếu là một fan hâm mộ của bộ truyện Chúa Tế của những chiếc Nhẫn thì bạn không nên bỏ qua bộ phim Tolkien. Khi xem bộ phim này, bạn sẽ hiểu hơn và tuổi thơ và thời thiếu nên của tác giả cũng như những điều đã ảnh hưởng ông để sáng tạo ra thế giới người lùn Hobbit. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về một tác phẩm dựa trên một nhân vật nổi tiếng như vậy nữa nhỉ?

Fighting with My Family (2019)

Fighting With My Family (Chiến đấu cùng gia đình) được dựa trên bộ phim tài liệu cùng tên năm 2012 của Max Fisher. Bộ phim kể về đô vật chuyên nghiệp người Anh Paige khi cô bắt đầu tham gia WWE, đồng thời theo chân anh trai Zak Zodiac khi anh phải đấu tranh với việc không đạt được thành tích như em gái mình. Bên cạnh việc chia sẻ về con đường trở thành thành một đô vật của WWE, câu chuyện về truyền thống đô vật trong nhà của cô cũng được khai thác.

The Current War (2017)

The Current War (Cuộc chiến dòng điện) lấy cảm hứng từ cuộc cạnh tranh thương mại vào thế kỷ 19 giữa Thomas Edison George Westinghouse xem hệ thống phân phối điện lực nào được sử dụng tại Hoa Kỳ, hay còn được gọi là “cuộc chiến của những dòng điện”. Không áp dụng quá nhiều những lý thuyết Vật lý, người xem có thể hiểu được sự ra đời của bóng đèn cũng như tác dụng của dòng điện một chiều và xoay chiều ra sao. Bên cạnh đó, đây cũng là một bộ phim thể hiện đúng hình cảnh con người của Thomas Edison.

Straight Outta Compton (2015)

Straight Outta Compton (Huyền thoại nhạc rap) là một bộ phim lấy cảm hứng từ những năm tháng thăng trầm của nhóm nhạc rap gangsta N.W.A và các thành viên Eazy-E, Ice Cube, MC Ren, DJ YellaDr. Dre. Bị thu hút bởi “đoạn rap chân thực” của Ice Cube phản ánh về tội phạm, bạo lực băng đảng và lộng hành của cảnh sát mà những người Mỹ gốc Phi phải gặp phải hàng ngày, Dr. Dre đã thuyết phục Eazy-E tài trợ cho một hãng thu âm để làm nhà sản xuất âm nhạc.

Florence Foster Jenkins (2016)

Florence Foster Jenkins là một bộ phim kể người nữ ca sĩ opera dở nhất trong lịch sử, nhưng bà lại nổi tiếng hào phóng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, lại chính nhờ kỹ thuật kém của mình, bà trở thành nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng âm nhạc ở thành phố New York từ những năm 1920, 1930 và 1940. Bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ opera đương thời cũng xem bà là thần tượng của họ.

Shirley (2020)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2014 của Susan Scarf Merrell kể về một “câu chuyện mà phần lớn là hư cấu” xoay quanh cuộc đời thực của tiểu thuyết gia kinh dị bí ẩn Shirley Jackson trong khoảng thời gian cô đang thực hiện tác phẩm Hangsaman vào năm 1951.

Một số bộ phim khác mà bạn có thể tham khảo:

The Theory of Everything (2014)

Fleming: The Man Who Would Be Bond (2014)

Rocketman (2019)

The Pianist (2002)

Saving Mr. Banks (2013)

Ray (2004)

Chaplin (1992)

Walk the Line (2005)

Miss Potter (2006)

The Walk (2015)

The Express: The Ernie Davis Story (2008)

Danish Girl (2015)

Marshall (2017)

Selena (1997)

Bohemian Rhapsody (2018)

Catch Me If You Can (2002)

Imitation Game (2014)

Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile (2019)

Sully (2016)

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

#Tag

câu chuyện có thật green book phim ảnh phim tiểu sử shirley the dig The Professor and the Madman tiểu sử tolkien tua phim điện ảnh

iDesign Must-try

Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Dạo quanh Instagram của nam hoạ sĩ trẻ, ánh mắt ngay lập tức vào những khung cảnh tuy quen thuộc nhưng lại ngờ ngợ bởi cách vẽ mới mẻ, đặc…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Loïs Mailou Jones - Thành công trong hội họa để chống lại phân biệt chủng tộc
Loïs Mailou Jones - Thành công trong hội họa để chống lại phân biệt chủng tộc
Sự thành công của Loïs Mailou Jones đã mở đường cho các nghệ sĩ da màu như thế nào?
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Mặc dù máy tính đảm nhiệm hầu hết các công việc trong những bộ phim mà con người thưởng thức, nhưng có thể nói rằng nếu không có Méliès thì…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar tuần rồi thế nào? Bạn đã cày hết các bộ phim mà iDesign đã đề xuất? Tuần này, chúng mình sẽ khám thêm 4 tựa phim…
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Chuyến hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị của bộ phim Up đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Trong đó,…