[Game Review] Heaven’s Vault: Chuyến khảo cổ giữa ngân hà giải mã thứ ngôn ngữ bị lãng quên

Tinh tế, tuyệt vời và đặc biệt độc đáo, chuyến hành trình khảo cổ học này sẽ đưa bạn đến ranh giới dải ngân hà tưởng tượng trong Heaven’s Vault, khiến trò chơi trở thành một tuyệt phẩm văn học khoa học viễn tưởng đáng nể.

Trước hết, xin lỗi vì sự chậm trễ của bài viết này. Xuất hiện cho dòng máy PC và PlayStation 4, Heaven’s Vault đã ra mắt cách đây 3 tháng vào ngày 19/04 (sau khi đã trải qua rất nhiều lần sửa lỗi).

Tác phẩm của studio nước Anh Inkle (Sorcery !, 80 Days) kể về hành trình của Aliya, một nhà khảo cổ học không gian. Đồng hành cùng Six, một anh chàng robot hữu ích nhưng khá bí ẩn, cô du hành trên tàu không gian đến rìa dải ngân hà Nebula để nghiên cứu về nguồn gốc của mình và những sự kiện gây ra sự sụp đổ của một đế chế hùng mạnh. Cô quyết lật giở lại tất cả những điều mà đồng loại mình hằng tin tưởng để tìm ra sự thật.


The Loop (Vòng lặp)

Trong dải ngân hà với nền văn minh Ả Rập vị lai kết nối bằng những dòng sông đầy sao, con người trong trò chơi thờ phụng tín ngưỡng Loop (Vòng lặp). Với hình ảnh những dòng sông trôi lượn giữa các hành tinh, theo họ, lịch sử chỉ là vòng lặp vô tận, tất cả những tai hoạ hoặc hạnh phúc của quá khứ rồi sẽ xuất hiện trong tương lai.

Đối mặt với niềm tin trường tồn này, Aliya nảy sinh lòng nghi ngờ và sự tò mò khám phá khoa học. Được mẹ nuôi trao nhiệm vụ đi tìm tung tích của một kỹ sư robot bị lạc tại một hành tinh xa xôi, nhà khảo cổ đã khám phá ra con đường đầy những di tích tiền sử được khắc bằng một thứ tiếng bị lãng quên. Cô bắt đầu bước chân vào cuộc tìm kiếm gian nan nhằm tìm ra sự thật ẩn giấu đằng sau.


Tính trẻ con và trừu tượng

Có thể nói Heaven’s Vault là lời tri ân đến lịch sử – theo nghĩa đen, ἱστορία trong tiếng Hy Lạp cổ là “nghiên cứu”. Trong chuyến hành trình khảo cổ xuyên không gian này có chút gì đó trẻ con, một sự khao khát thấu hiểu không thể lý giải được, giúp thổi căng cánh buồm của Aliya và giúp cô bước xuống mỗi dòng sông đến những chân trời mới.

Nhưng hành trình này cũng mang nét trừu tượng. Nếu phải chỉ ra một vài tác phẩm tương tự, ta có thể nhớ đến tiểu thuyết La Horde du Contrevent của Alain Damasio: nơi đó những ngọn gió kết nối ngôn ngữ, trong khi tại đây những dòng sông là nền tảng của câu chuyện.

Dần dần, Heaven’s Vault tỏ ra là một trò chơi nghiên cứu dưới dạng kể chuyện chứa đầy những câu đố ngôn ngữ. Hành trình đưa người chơi đến đối thoại với nhiều nhân vật vừa thu hút lại khá khó hiểu sẽ xuất hiện trong nhiều cảnh game.

Tổng kết

Chúng tôi thích…

  • Một thế giới rộng lớn, được dàn xếp công phu, đặc sắc, độc đáo và kích thích trí tò mò.
  • Rất nhiều khoảnh khắc lửng lơ giữa trạng thái không trọng lượng để bạn có thể trầm ngâm thích thú.
  • Trò chơi chứa đựng rất nhiều bí mật ngôn ngữ.

Chúng tôi không thích…

  • Nhiều đoạn đi-về khá rối rắm vào khoảng cuối cuộc hành trình.
  • Kỹ thuật vẽ không thật sự thu hút lắm.

Đây là trò chơi dành cho bạn nếu…

  • Bạn chọn học tiếng Klingon (một ngôn ngữ được phát triển dành cho vũ trụ Star Trek, có rất ít người có thể nói được ngôn ngữ này) trên Duolingo.
  • Trong tủ sách của bạn, có sách tiếng Trung, La Poésie du gérondifIn the Land of Invented Languages.
  • Đồng thời No Man’s Sky, The Witness Obra Dynn trong kho đồ chơi của bạn.
  • La Horde du Contrevent đang trong danh sách chờ đọc.

Game này hoàn toàn không hợp với bạn nếu…

  • Bạn không đạt một trình độ nhất định trong tiếng Anh (các chữ cái không được dịch ra nhiều thứ tiếng).

Nguồn: Le Monde

Cùng tác giả

#Tag

ảnh game review giải mã heaven vault inkle khảo cổ học ngôn ngữ

iDesign Must-try

‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
“Với ‘Father and Son’, bảo tàng hướng tới mục tiêu tiếp cận và thu hút khán giả mới trên toàn thế giới theo cách chưa từng được khám phá.” –…
Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Nhìn bộ ảnh thời trang The 3rd eyes (Huệ Nhãn) đầy thần thái như lookbook của một thương hiệu hay nhà thiết kế chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ bất…
Bộ ảnh lấy cảm hứng từ Truyện Kiều kết hợp cùng thời trang, ánh sáng và vũ đạo
Bộ ảnh lấy cảm hứng từ Truyện Kiều kết hợp cùng thời trang, ánh sáng và vũ đạo
Sau vở ballet Kiều công diễn mùa hè vừa qua, giám đốc sáng tạo Hứa Mẫn và nhiếp ảnh gia Chiron Dương đã thực hiện một bộ ảnh lấy cảm…
Ngừng phục chế tư liệu lịch sử, nên hay không?
Ngừng phục chế tư liệu lịch sử, nên hay không?
“Đó là một điều vô nghĩa. Màu sắc không đưa chúng ta đến gần hơn với quá khứ mà thậm chí còn tạo ra khoảng cách lớn hơn. Tôn trọng…
Khu cà phê rực rỡ sắc hồng ‘nịnh mắt’ bên trong tiệm pizza Humble
Khu cà phê rực rỡ sắc hồng ‘nịnh mắt’ bên trong tiệm pizza Humble
Khu cà phê trong tiệm pizza Humble mới mở gần đây trên King’s Road (London), khu phố cùng tên với trào lưu thời trang, âm nhạc và văn hoá đại…
An Anthology Vol.1 vẽ nên một thế giới siêu thực về những ý niệm
An Anthology Vol.1 vẽ nên một thế giới siêu thực về những ý niệm
Hiện tại đang sống ở vương quốc Anh, nghệ sĩ minh hoạ kiêm nhà thiết kế chuyển động Yukai Du gần đầy đã ra mắt An Anthology Vol.1, một series…