Dự đoán xu hướng Typography 2018: Bước nhảy vọt trong thẩm mỹ thiết kế Web

Xu hướng luôn thay đổi, đó là điều hiển nhiên. Nhưng điều kỳ lạ là một số thiết kế “mốt” nhất từng bị chúng ta xem như đã chết nay đã trở lại ngoạn mục. Lấy ví dụ như anh bạn già Serif của chúng ta, anh ấy chắc chắn biết cách để níu kéo tuổi thanh xuân của mình. Dù sao đi nữa, tôi cũng rất vui khi phá vỡ những tảng băng cứng nhắc để giới thiệu đến bạn những xu hướng typography mới mẻ dành cho thiết kế web ngay sau đây!

Bài viết bởi Aamina Suleman trên trang blog logodesignguru.

1. Mỹ học trong thiết kế Web 2018

Tôi không phải ông đồng nhưng thật khó để ngăn mong muốn được chiêm nghiệm những gì đang diễn ra trong ngành thiết kế web. Năm 2016 Microsoft, Apple, Google và Adobe đã tạo ra OpenType Variable Font giúp các nhà thiết kế và nhà phát triển có thể tùy biến kiểu chữ trên web. Bạn có thể dễ dàng “chơi đùa” với kích thước và hình dạng font chữ để “phù hợp với sự co hẹp và giãn rộng viewports” như Tim Brown của Typekit đã nói.

Trong lúc các tính năng công nghệ đang được thử nghiệm, hãy hướng sự chú ý của bạn đến cách ứng dụng nghệ thuật, kỹ thuật typography vào thiết kế web.

2. Nghệ thuật Typography trong thiết kế web

“Nghệ thuật” Typography có thể xem là điểm giao giữa mỹ thuật, kỹ thuật và xúc cảm. Chắc bạn đã nghe qua câu “một bức tranh đáng giá nghìn từ” nhưng typography còn đáng giá hơn thế. Một đoạn chữ được thiết kế tốt sẽ làm tăng ý nghĩa thông điệp muốn truyền đạt, mang lại cho chính bản thân nó một tính cách và hình hài.

Hãy kiên trì với các nguyên tắc typography trong thiết kế web, hiểu rõ chúng và sử dụng chúng tốt nhất có thể cho đến khi bạn tìm ra cách để phá vỡ những nguyên tắc này. Một phần quan trọng của typography là lựa chọn font và cách sắp đặt chúng trên giao diện web. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ. Typography đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ nghiên cứu và lựa chọn đơn thuần: bạn thật sự phải sáng tạo!

Ngày qua ngày, bạn cần phải đi cùng với sự phát triển thẩm mỹ trong thiết kế, nếu không, bạn sẽ dần bị tuyệt chủng như loài khủng long vậy. Thiết kế web dù đi theo xu hướng nào cũng cần duy trì tính tương thích cho việc trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI). Một website có giao diện tùy chỉnh là cách tốt nhất để kết hợp xu hướng với doanh nghiệp và khách hàng của bạn.

Thực tế mà thiết kế trải nghiệm người dùng cần biết

 

Dưới đây là một số tips bổ ích khi áp dụng typography vào thiết kế web:

Càng lớn, càng tốt: Hãy dùng cỡ chữ lớn để nhấn mạnh các tiêu đề.

super16.dk
bolden.nl

Tip #1: Chỉ sử dụng giới hạn từ 2 đến 3 font, không hơn.

 

Bạn muốn làm nổi bật điều gì? Đánh dấu hoặc gạch dưới những từ cần được chú ý.

lapeaudelours.net
somethinggoodbristol.com

Tip #2: Tối ưu hóa typography để dễ đọc và tăng tính khả dụng

 

Thực nghiệm kiểu chữ: Kết hợp giữa nghệ thuật và thiết kế sao cho giao diện web trình bày có nguyên tắc.

computerizedforms.com

unpigeon.me

Tip #3: Chọn một typeface family tương thích với nhiều kiểu font.

Kỹ thuật chồng hình: Ứng dụng kĩ thuật hấp dẫn này vào typography là một ý tưởng không tồi.

t-pohlmann.de

latinmedios.com

Tip #4: Luôn giữ được cảm giác về hệ thống phân cấp website.

Gradient: Sự phát triển của những cặp màu bổ túc, giao nhau và biến chuyển sẽ giúp website thêm phần bắt mắt.

lucasbigot.com

ustwo.com

Tip #5: Tạo ra thiết kế trải nghiệm người dùng độc nhất với typography.

Serif và sự trẻ trung: Sử dụng font serif hoặc chỉ kết hợp cùng sans serif – một trong hai cách này sẽ làm nên chuyện những năm tới.

fhokestudio.com

onbrand.me

Tip #6: Dùng font động để tạo ra thiết kế web tương tác.

Cho tôi không gian, ya! Chữ cái trong mỗi từ sẽ được phân cách, nghĩa là kerning và tracking sẽ được tăng lên để giao diện sạch hơn.

adidas.co.uk

lapeaudelours.net

Tip #7: Khéo léo sử dụng không gian trắng – nó có thể thay đổi cả diện mạo lẫn ý nghĩa.

Hãy chơi với trò tìm kiếm bí ẩn Chữ sẽ được hiển thị và ẩn dưới lớp hình ảnh để tạo ra một ảo ảnh về chiều sâu trong thiết kế.

flavinsky.com

kohe.pl

Top Tip #8: Không thí nghiệm một cách bình thường. Hãy phá cách!

Ở đây và ở đó, ở khắp mọi nơi Chữ lớn và đậm sẽ được sử dụng như phông nền hoặc tạo ra một kết cấu thị giác.

museumofwifi.com

mattluckhurst.com

 

Top Tip #9: Không làm những đồ họa nặng vì chúng mất nhiều thời gian để tải.

Trong suốt Typography trong suốt trên phông nền có màu sắc sẽ trở nên thông dụng.

dilo.tv

 

parall.ax

Top Tip #10: Sử dụng dấu chấm câu như một yếu tố để trang trí.

 

3. Có nên hay không sử dụng các xu hướng thiết kế web?

Xu hướng đến và đi, đó là bản chất tự nhiên của chúng. Chúng tôi mang đến ý tưởng này để tìm kiếm một xu hướng tốt nhất giúp xây dựng doanh nghiệp trực tuyến của bạn. Vì vậy không ngẫu nhiên mà chọn một xu hướng có sử dụng trò eeny, meeny, miny, moe. Hãy suy nghĩ chiến lược cho nó giống như bạn làm với những thứ khác. Ví dụ: người dùng chỉ ở lại vào khoảng 3 giây, do đó bạn nên đảm bảo không sử dụng đồ họa nặng sẽ làm chậm tốc độ tải trang của bạn. Một điều khác cần lưu ý là hầu hết mọi người đều sử dụng smart phone để lướt web, do đó, sử dụng xu hướng typography cần phải điều chỉnh thích hợp.

Bạn cũng nên xem liệu xu hướng typography bạn đang sử dụng là dễ đọc và thân thiện với người dùng hay không. Đừng như những người cố gắng chịu đau chỉ để phô trương những đôi giày cao gót tuyệt đẹp. Bạn chắc hẳn không muốn làm tổn thương hình ảnh thương hiệu bằng cách sử dụng xu hướng không phù hợp với mình.

Dù sao, tôi cũng hy vọng bạn tìm thấy một cái gì đó để thưởng thức qua những chia sẻ về xu hướng typography tốt nhất dành cho thiết kế web trong năm 2018. Nhân tiện, xin chia sẻ rằng kỹ thuật che phủ có thể là một phần trình bày cho trang chủ của bạn. Nó có vẻ hoàn toàn tuyệt vời với font chữ lớn và đậm nét. Đánh dấu chữ cũng khá là tuyệt, bạn có nghĩ nó rất giống thập niên 70? Bạn có thể nhấn mạnh, đánh dấu và làm nổi bật “gạch chân” nếu nó là một từ quan trọng. Kỹ thuật tô màu để đánh dấu sẽ nằm phía dưới của văn bản.

Vậy những xu hướng nào trong số những xu hướng này sẽ làm bạn hài lòng? Chia sẻ với chúng tôi bằng cách viết vào bình luận phía dưới nhé!

Theo logodesignguru


 

Cùng tác giả

#Tag

2018 ấn tượng font chữ Kiến thức kiểu chữ nghệ thuật chữ thiết kế web Typographic typography xu hướng

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…