UX/UI Tips: 7 mẹo tăng tương tác trên mobile

Chất lượng của thiết kế mobile có thể được đánh giá vô cùng đơn giản. Quá trình sử dụng mượt mà, người dùng cảm thấy dễ dàng thoải mái chính là dấu hiệu của một thiết kế chuyên nghiệp. Mặt khác, nếu xảy ra vấn đề trong quá trình tương tác, người dùng cảm thấy không hài lòng thì đó là một thiết kế không hiệu quả.

Các ứng dụng mobile luôn được mong đợi có thể sử dụng dễ dàng và dễ vận hành, giúp người dùng có thể sử dụng hiệu quả mọi lúc mọi nơi. Nhiệm vụ của nhà thiết kế là tạo ra một giao diện trực quan có thể hướng dẫn người dùng vận hành chức năng của ứng dụng mà không gặp vấn đề gì. Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ các khía cạnh thiết yếu của hệ thống tương tác mobile hiệu quả cùng với các mẹo giúp nhà thiết kế tạo ra thiết kế trực quan tốt hơn.


1. Tăng khả năng học tập

Mỗi nhà thiết kế luôn muốn tạo ra sản phẩm độc đáo với nhiều tương tác và hệ thống điều hướng gọn gàng. Tuy nhiên, để tạo ra một thiết kế hoàn hảo, ta cần thấu hiểu người dùng để điều chỉnh một cách hợp lí.

Nếu hệ thống tương tác của ứng dụng mobile không logic, không trình tự hoặc không đáp ứng đúng mục tiêu, nó sẽ gây khó chịu và phiền nhiễu. Điều đó rất quan trọng đối với UX, vì người dùng sẽ từ bỏ một ứng dụng khó dùng.

Để tránh điều này, các nhà thiết kế cần phải quan tâm đến khả năng học hỏi của người dùng khi trải nghiệm. Khả năng học tập là viết tắt của các nhiệm vụ dễ dàng có thể đạt được trong lần sử dụng đầu tiên và người dùng học hỏi nhanh như thế nào từ trải nghiệm trước đó. Để tăng khả năng học hỏi, các nhà thiết kế cần phải tối giản hoặc điều chỉnh các ứng dụng rõ ràng. Ngoài ra, hệ thống phải nhất quán và hợp lý để người dùng có thể xác định các mẫu lặp và sử dụng ứng dụng di động một cách trực quan.


2. Xem xét cách cầm nắm điện thoại

Tất cả chúng ta đều khác nhau theo nhiều cách, ngay cả cách cầm smartphone. Cách cầm smartphone phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả hoàn cảnh và điều kiện mà ứng dụng đang được sử dụng, cũng như nhiệm vụ chúng ta cần thực hiện.

Việc cầm giữ một thiết bị mobile thường có ba cách phổ biến. Đầu tiên là cách cầm nó bằng một tay và điều khiển nó bằng một ngón cái. Một cách khác là giữ điện thoại trong một tay và tương tác với nó bằng ngón trỏ của tay còn lại. Ngoài ra, cách phổ biến là cầm điện thoại bằng hai tay, dùng cả hai ngón tay cái để thực hiện hành động. Tất nhiên, có nhiều loại cầm khác nữa nhưng ba cách này được cho là phổ biến nhất.

Theo thực tế, các nhà thiết kế phải tìm ra các vị trí để bố trí các yếu tố một cách hiệu quả. Để làm cho quá trình tương tác trong ứng dụng mobile trở nên dễ dàng, bạn nên đặt các thành phần chính ở cuối màn hình để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các khu vực nhấn. Ngoài ra, các yếu tố tương tác phải đủ lớn để thực hiện thao tác.

id meo tang tuong tac dien thoai 5

3. Áp dụng các mẫu nhận dạng

Khi một ứng dụng được sử dụng một cách trực quan, điều đó có nghĩa là nhà thiết kế đã tạo ra kết quả tốt. Để cung cấp tương tác trực quan, thiết kế UI phải chứa các mẫu nhận dạng. Đó là những yếu tố mà người dùng đã quen thuộc, những gợi ý nhỏ về cách hoạt động của ứng dụng. Ví dụ: làm việc với các ứng dụng thương mại điện tử, chúng tôi thường thấy biểu tượng giỏ hàng cùng với nút CTA “Mua”. Các yếu tố quen thuộc trong ứng dụng mới khiến mọi người cảm thấy tự tin hơn trong hành động của họ.

Đó là lý do tại sao, người dùng cảm thấy thao tác mọi thứ một cách dễ dàng và nhanh chóng.Nếu bạn dự định sử dụng các yếu tố tương tác tùy chỉnh, đừng quên thêm một số thành phần tiêu chuẩn. Bằng cách này, một ứng dụng mới sẽ trở nên thân thiện và dễ dàng tiếp cận.


4. Tạo UI rõ ràng

Một điểm yếu lớn của thiết kế UI trên mobile là màn hình của các thiết bị nhỏ. Các nhà thiết kế phải tìm ra cách gói gọn tất cả nội dung trong một không gian nhỏ mà vẫn giữ được tính rõ ràng. Thiết kế UI sạch sẽ giúp người dùng tương tác hiệu quả và dễ tiếp cận hơn với sản phẩm.

Để tạo UI mobile gọn gàng, bạn nên sử dụng icon làm thành phần tương tác. Các yếu tố văn bản thường có thể quá lớn đối với màn hình nhỏ, vì vậy các icon là một giải pháp thay thế đầy đủ. Chúng có thể giải thích một chức năng bằng hình dạng đơn giản và giúp tiết kiệm không gian trên màn hình. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm khả năng sử dụng, chúng cần được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo rằng các icon được nhận thấy một cách thích hợp và chuyển đúng thông điệp.


5. Giảm số lượng hành động

Có lẽ, nhiều người trong chúng ta trước khi thành thạo một ứng dụng thì trước đó chắc hẳn chúng khá phiền toái. Thường thì do hệ thống tương tác không hiệu quả, quá nhiều hành động và chức năng không cần thiết.

Việc tối giản các hành động sẽ không làm cho sản phẩm của bạn trông đơn điệu; nó sẽ giúp ứng dụng mobile có hiệu quả và dễ sử dụng. Hãy nhớ rằng mọi người chủ yếu đánh giá chất lượng của một ứng dụng không phải bởi các tính năng phi thường mà là nó hữu ích như thế nào.


6. Thêm cơ chế trò chơi

Dựa trên các sự việc được mô tả ở trên, chúng ta có thể nói rằng một hệ thống tương tác mobile hiệu quả nên đơn giản và rõ ràng để sử dụng.

Tuy nhiên, đơn giản hóa giao diện quan trọng là không làm cho nó nhàm chán. Các ứng dụng có vẻ bình thường sẽ ít thu hút sự chú ý của người dùng. Đó là lý do tại sao nên tạo ra một số cơ cấu trò chơi thú vị ngay từ đầu cho các ứng dụng.

Để làm cho quá trình thú vị và hấp dẫn, có thể là một ý tưởng hay khi sử dụng trò chơi. Đó là kỹ thuật tạo cơ chế trò chơi vào ứng dụng, không phải trò chơi cho các ứng dụng mobile. Nhiều thử thách và bảng xếp hạng khác nhau cùng với các giải thưởng giúp thúc đẩy người dùng tương tác với sản phẩm nhiều hơn và quay lại với sản phẩm liên tục.

Hơn nữa, việc thực hiện một cơ chế trò chơi (gọi là hành trình của người dùng) là một cách hiệu quả để tạo bố cục và chuyển tiếp rõ ràng. Hành trình là giai đoạn tiến triển của người dùng tại thời điểm sử dụng. Các nhà thiết kế tạo ra UX theo cách đó để người dùng có thể đi từng bước thông qua các tính năng khác nhau, dần dần thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Cách tiếp cận giúp tránh các vấn đề với tương tác và chức năng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trò chơi thêm yếu tố thú vị. Người dùng thích giải trí, thử thách và tinh thần cạnh tranh tương tự như trò chơi điện tử, vì vậy họ được khuyến khích quay trở lại. Mọi người luôn cần một số hoạt động giải trí để họ có thể thoát khỏi thói quen hàng ngày một chút. Bằng cách thêm yếu tố thú vị vào một ứng dụng thông thường, bạn sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và cảm thấy thư giãn.


7. Đừng quên thử nghiệm

Thiết kế tương tác trên mobile nhằm tạo ra sản phẩm thân thiện với người dùng khi sử dụng trong các trường hợp khác nhau. Nhưng làm thế nào một nhà thiết kế có thể xác định xem ứng dụng có đủ khả năng sử dụng và nhận ra các vấn đề có thể xảy ra trong UX không? Đây là khi thử nghiệm khả năng sử dụng đi vào hoạt động.

Kiểm tra tính khả dụng là một giai đoạn quan trọng trong việc tạo ra các ứng dụng mobile, giúp đánh giá ứng dụng bằng cách thử nghiệm. Nó thường được tiến hành ở giai đoạn xây dựng UX trước khi một dự án được chuyển đến nhóm phát triển, việc này giúp các giải pháp không hiệu quả được thay đổi dễ dàng và nhanh hơn.

id meo tang tuong tac dien thoai 9

Các phương pháp thử nghiệm khả năng sử dụng khác nhau giúp xác định các vấn đề lỗi và nhanh chóng loại bỏ chúng. Bằng cách này, các nhà thiết kế có thể cải thiện tất cả các khía cạnh của UX đảm bảo sự hài lòng của người dùng.

Vì vậy, trước khi bạn cung cấp một dự án cho nhóm phát triển, hãy nhớ thử nghiệm. Thử nghiệm nó một mình, cùng đồng nghiệp, trên người dùng tiềm năng và sau đó bạn sẽ nhận được kết quả mong muốn.


Một hệ thống tương tác mobile đơn giản không dễ tạo ra. Nó là công việc khó khăn, đòi hỏi sự tập trung và rất nhiều nghiên cứu mới có thể nhận được một kết quả như mong muốn.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: uxplanet

Cùng tác giả

#Tag

giao diện người dùng mẹo mobile tương tác UI ux

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
/meo meo/ Edward Gorey: ‘Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống không có lũ mèo.’
/meo meo/ Edward Gorey: ‘Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống không có lũ mèo.’
Trái với sự trung thành và niềm tin yêu tột độ nơi đáy mắt của chó, mèo lại có một công thức riêng để đánh gục trái tim chúng ta.…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Bộ hộp diêm chú mèo ‘đi bar’, những tình huống vô lý nhưng khả thi qua minh họa của Arna Miller
Bộ hộp diêm chú mèo ‘đi bar’, những tình huống vô lý nhưng khả thi qua minh họa của Arna Miller
Bộ hộp diêm mèo mô tả những tình huống mà chúng ta thường gặp khi đi bar.