Bí mật đằng sau những cây cọ Series 7 đắt đỏ



Để tạo ra cây cọ lông chồn (Kolinsky sable-hair brush ) Series 7 (do công ty Crown Artist Brush thực hiện cho hãng Winsor & Newton – n.d) không hề dễ dàng. Cây cọ có kích thước lớn nhất mất gần một tuần rưỡi để hoàn thành. Bạn có thể chọn một cây cọ với loại lông tổng hợp (synthetic) giá rẻ tầm dưới 2 đô la, nhưng Series 7 có thể ngốn mất hơn 300 đô la của bạn.

Vậy tại sao mọi người lại trả tiền cho một cây cọ màu nước có giá cao hơn 100 lần?


Loại cọ Series 7 ban đầu được tạo ra theo yêu cầu của Nữ hoàng Victoria, sản xuất lần đầu tiên vào năm 1866 và được thiết kế để trở thành loại cọ tốt nhất có thể cho tranh màu nước. Sau đó, kỹ nghệ và sự khéo léo để tạo ra từng cây cọ này vẫn y hệt như thuở ban đầu. Để đạt được điều này, công ty cần các nhà làm cọ lành nghề. Và vì vậy, vào năm 1946, công ty đã thành lập một nhà máy mới ở Loweroft, Anh, một thị trấn đánh cá có lịch sử sản xuất dây thừng

Nhà máy này hiện tạo ra hơn 25 triệu cây cọ vẽ mỗi năm. Công việc phức tạp và khéo léo này có nghĩa là những sản phẩm hầu như chỉ được làm bởi phụ nữ. Phải mất ba năm để đào tạo, và chỉ có chín nhà sản xuất cọ vẽ trên thế giới có thể tạo ra những cây cọ Series 7 hàng đầu này.

Một người làm cọ – Sandra Harris – thuật lại:

Tôi vào nơi này khi mới 16 tuổi. Tôi đã làm việc 18 năm rồi nghỉ 12 năm, và đã trở lại thêm 11 năm nữa, nên cũng đã 28 năm kể từ khi tôi làm ở nơi này. Khi mới bắt đầu, có lẽ bạn sẽ chỉ có thể làm một vài sản phẩm. Như bất kì điều gì, bạn cần phải tích lũy kĩ năng và đi lên từ đó; khi đã học được kỹ năng, thứ cần thúc đẩy chính là tốc độ.”

Các chi tiết góp một phần lớn trong chi phí. Mỗi đầu cọ được làm từ lông chồn kolinsky, một loài động vật ở Siberia mà lông được cho là có giá gấp ba lần giá vàng tính theo trọng lượng.

Những con chồn này được săn bắn bền vững vào mỗi mùa xuân theo hướng dẫn của CITES (Công ước về việc buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ tuyệt chủng – Convention for International Trade in Endangered Species / n.d) trên khắp Siberia và vùng Mãn Châu. Chỉ có lông bao bọc từ phần đuôi được lấy đi. Lông Kolinsky được chọn vì mỗi sợi đơn có bề mặt vảy định hướng và chúng lồng vào nhau, làm tăng diện tích bề mặt và tạo độ chắc chắn.

Trong khi nhiều sợi lông tự nhiên và tổng hợp khác được sử dụng làm cọ vẽ, không loại nào có thể tương xứng với chất lượng của lông chồn sable.

Sau khi lông được làm sạch và phân loại là lúc bắt đầu làm cọ. Những phần len tơ phải được gỡ bỏ bằng lược, và những sợi lông được đóng gói và luộc cẩn thận cũng như ủi phẳng phiu.

Cọ phải được làm với lông ở độ dài tự nhiên của chúng. Các nhà sản xuất cọ lành nghề có thể dễ dàng tách những sợi lông dài từ 28 đến 32 mm chỉ với đôi tay khéo léo của họ.

Kỹ năng này mất nhiều năm đào tạo và thực hành. Mỗi người trong chín người làm cọ của công ty có trung bình 27 năm kinh nghiệm. Những sợi lông bị cùn hoặc xoắn phải được loại bỏ. Và quan trọng nhất, khi mỗi sợi lông tự nhiên đến điểm kết thúc, mỗi sợi phải được dựng lên đúng hướng.

Những sợi lông lộn ngược có thể được lật trở lại và tái sử dụng. Mỗi một sợi được kiểm tra bằng tay. Những sợi lông có kích thước nhỏ nhất chỉ dài 7 mm, ngắn hơn lông mi trung bình của con người.

Shane Buckingham – người kiểm định chất lượng sản phẩm, phát biểu:

Chúng tôi không thể để cho các tiêu chuẩn giảm theo bất kỳ cách nào, dù là về hình dạng hay về mặt hình thức. Những gì tôi có thể nói từ việc đó chính là: tất cả những gì nhà máy này có là kỹ năng tay. Mỗi cá nhân có một kĩ năng nhất định. Đến mức mà khi có người mới đặt chân đến đây, đôi khi họ không tin rằng loại công việc này vẫn đang tồn tại. Chúng tôi chỉ cho họ những gì mọi người làm, họ sẽ quay lại và nói, ‘Tôi sẽ không bao giờ có thể làm điều đó.’ Nhưng họ sẽ có thể làm điều đó nếu họ hiểu rằng chất lượng là ưu tiên hàng đầu.

Khi tất cả các sợi lông cọ đã được phân loại, chúng sẵn sàng để được lùa vào phần ống kim loại (cannon). Các sợi lông được cột lại thành chùm và xoắn nhẹ nhàng trong lúc lùa vào phần này. Những sợi lông riêng lẻ được thêm vào hoặc lấy đi cho đến độ phù hợp hoàn hảo.

Buckingham tiếp tục cho hay:

Các cây cọ cần phải có phần đầu đủ nhọn để người vẽ có thể làm việc, về cơ bản là khả năng giữ màu, không bị phân tán… Với những sợi lông làm nên từng chiếc cọ, kỹ năng của người làm thủ công cũng như cách họ tạo ra chúng, chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng mình đã tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể.

Sau đó là lúc gắn phần cán cọ, hay ‘tay cầm’ (handle). Nhà máy sử dụng gỗ bạch dương nhập khẩu từ Ý. Bàn chải cọ được dán vào vị trí, sau đó các đầu cọ được uốn vào tay cầm.

Quá trình này uốn cong kim loại để định hình và giữ cán cọ gắn chặt với phần lông cọ. Sau khi những cây cọ đã được lắp ráp, nó cần phải được định thương hiệu và thử nghiệm. Kích thước và logo của mỗi bàn chải được đóng dấu vàng trên cán.

Thử nghiệm chấm điểm ướt (wet-point testing) đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động chính xác như mong đợi và không có bất kỳ sợi lông lỏng lẻo hoặc xiêu vẹo nào. Mỗi cây cọ sau đó được chải chuốt để tạo hình đầu cọ và cung cấp tính đàn hồi. Hình dạng của những sợi lông tự nhiên mang lại cho bàn chải độ rộng và đầu cọ sắc nét.

Mark Brindle – người quản lí của công ty Crown Artist Brush – chốt lời:”Chìa khóa để tạo ra những cây cọ của chúng tôi là con người cũng như kỹ năng của họ.

Chúng tôi giữ lại kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, các nhân viên hiện tại làm việc dưới sự học nghề của một bậc thầy đã làm việc 49 năm, người trước đó cũng đã tầm sư một người khác trong bấy nhiêu đó thời gian và đưa vào con đường này bởi cha mình, người đã thực hiện những cây cọ trực tiếp cho Nữ hoàng Victoria. Và điều rất quan trọng là chúng tôi tích lũy kiến thức trong suốt quá trình kinh doanh, từ thế hệ này sang thế hệ khác và chúng tôi hiện đang truyền thụ thế hệ tiếp theo để đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao mà chúng tôi đã gầy dựng.


Nguồn: BusinessInsider

Cùng tác giả

#Tag

cọ vẽ Heirstory videos winsor & newton

iDesign Must-try

Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 3): Các tác phẩm tiêu biểu
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 3): Các tác phẩm tiêu biểu
Trong phần cuối cùng của chuỗi bài Hiện thực, chúng ta cùng tìm hiểu các tác phẩm nổi bật và quan trọng đối với trào lưu - được sắp xếp…
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 1): Tóm lược, ý tưởng chính và thành tựu, những sự khởi đầu
Chủ nghĩa Hiện thực (Phần 1): Tóm lược, ý tưởng chính và thành tựu, những sự khởi đầu
Gustave Courbet nói rằng ông vẽ “người thị trường, nặng 180kg, vị linh mục quản xứ, công lý của hoà bình, người mang thánh giá, công chứng viên Marlet, vị…
Tân cổ điển (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Tân cổ điển (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Mặc dù lịch sử thiết kế đồ hoạ chỉ chính thức bắt đầu vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, việc tìm hiểu lịch sử nghệ thuật…
Tổng quan dòng chảy lịch sử thiết kế đồ hoạ
Tổng quan dòng chảy lịch sử thiết kế đồ hoạ
Trong ba tháng vừa qua, chuyên mục Lịch sử Thiết kế Đồ hoạ tại iDesign đã ra mắt và giới thiệu đến các bạn một số bài viết chia sẻ…
Trào lưu Art Deco (Phần 2): Các tác phẩm và nghệ sĩ nổi bật
Trào lưu Art Deco (Phần 2): Các tác phẩm và nghệ sĩ nổi bật
1928: Victoire của René Lalique Các tác phẩm của điêu khắc của Lalique gần như là hét lên rằng “Art Deco”, chuẩn mực đối với phong cách này tới mức…
Lịch sử phát triển hình xăm của quân đội Hoa Kỳ
Lịch sử phát triển hình xăm của quân đội Hoa Kỳ
Văn hóa xăm hình của quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu như thế nào? Vì sao những hình xăm của họ chưa bao giờ lỗi thời đến ngày nay?